Kế hoạch 74/KH-UBND cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017
Kế hoạch 74/KH-UBND cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017
Số hiệu: | 74/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thừa Thiên Huế | Người ký: | Đinh Khắc Đính |
Ngày ban hành: | 04/04/2017 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 74/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký: | Đinh Khắc Đính |
Ngày ban hành: | 04/04/2017 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 74/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 04 tháng 04 năm 2017 |
Căn cứ Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 06/3/2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về triển khai Đề án “Đổi mới công tác cai nghiện ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 08/4/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh năm 2017, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu
Nâng cao nhận thức của cá nhân, gia đình và toàn xã hội trong phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng nghiện ma tuý; phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể có liên quan huy động nguồn lực của các tổ chức xã hội, gia đình và mỗi cá nhân người nghiện trong công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện.
2. Các chỉ tiêu cụ thể
- Phấn đấu trên 95% xã, phường, thị trấn được tuyên truyền về phòng chống ma túy nói chung và cai nghiện ma túy nói riêng.
- Đa dạng hóa các hình thức điều trị nghiện ma túy, nâng cao hiệu quả cộng tác điều trị nghiện. Cơ sở cai nghiện đa chức năng (Trung tâm Bảo trợ xã hội) tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tổ chức cai nghiện cho 50% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp, trong đó khoảng 20% được cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng và 30% tổng số người nghiện trên địa bàn có hồ sơ quản lý vào cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (sau đây viết tắt là Trung tâm).
- 100% người đã hoàn thành cai nghiện tại Trung tâm được quản lý sau cai nghiện ma túy với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.
- Phấn đấu trên 50% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề.
- Phấn đấu trên 50% số người nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm.
- 100% cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai được tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn.
1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo của chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng nhân dân trong việc thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
2. Ban hành quyết định quy định định mức chi hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
3. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp và các đối tượng có nguy cơ cao như: học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên không có nghề nghiệp... Tổ chức các hoạt động thiết thực như: “Tháng hành động phòng chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”...
4. Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực cho cán bộ ở cơ sở và ở Trung tâm.
5. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay. Trọng tâm là xác định số người nghiện hiện tại, chất lượng cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng... Từ cơ sở đó đề xuất những giải pháp phù hợp phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn toàn tỉnh.
6. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục người nghiện ma túy tại xã, phường, thị trấn. Tăng cường vận động, khuyến khích người nghiện tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện phù hợp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone và ứng dụng các bài thuốc, loại thuốc cắt cơn, điều trị ma túy do Việt Nam sản xuất vào cai nghiện, điều trị nghiện.
7. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch liên ngành, liên tịch, mô hình trong phòng chống ma túy nói chung và cai nghiện ma túy nói riêng. Đồng thời tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, tồn tại, nguyên nhân và biện pháp khắc phục, xây dựng phương hướng nhiệm vụ thời gian đến.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của các sở, ban, ngành và các địa phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước; lồng ghép trong các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình khác của Trung ương. Huy động các nguồn lực xã hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp khác.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, các giải pháp liên quan đến công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
b) Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát đánh giá thực trạng về công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh hiện nay.
c) Tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nhằm nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn.
d) Tổ chức dạy nghề đối với người cai nghiện tại Trung tâm; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện như: dạy nghề, giới thiệu việc làm và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện.
e) Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính lập kế hoạch kinh phí hoạt động trong công tác cai nghiện ma túy tại Trung tâm, tại gia đình và cộng đồng; tham mưu cơ chế, chính sách tài chính ngân sách phục vụ công tác cai nghiện theo quy định của pháp luật.
g) Tổng hợp báo cáo, thống kê về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai theo Thông tư số 05/2011/TT-BLĐTBXH ngày 23/3/2011 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Sở Y tế:
a) Tiếp tục tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ cho đội ngũ y tế 60 xã, phường, thị trấn có người nghiện trên địa bàn toàn tỉnh để xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn cơ sở y tế thực hiện tốt việc xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị, cắt cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
b) Chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tổ chức rà soát, đánh giá kết quả chương trình điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone, trên cơ sở đó tham mưu các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả chương trình.
c) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương triển khai mô hình thí điểm điểm tư vấn, điều trị nghiện cho người nghiện; hỗ trợ công tác cai nghiện tại Trung tâm theo quy định.
d) Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất, phân phối tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
3. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn Công an địa phương phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, các tổ chức, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác rà soát, thống kê, phân loại theo từng nhóm người nghiện ma túy giúp cho địa phương triển khai kế hoạch cai nghiện ma túy được thuận lợi.
b) Chỉ đạo Công an các cấp tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy, lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Tăng cường quản lý địa bàn nhất là ở khu vực quanh trường học, xử lý nghiêm các trường hợp dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy. Thường xuyên mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.
c) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm; có kế hoạch hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm xác định tình trạng nghiện ma túy khi cần thiết.
d) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng phù hợp đặc điểm từng địa bàn, nhóm đối tượng. Tham mưu tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng chống ma túy” năm 2017.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Xây dựng và duy trì các mô hình phòng, chống ma túy tại các nhà trường; xây dựng nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy phù hợp với các cấp học.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các cấp tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho độ ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên.
5. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí phục vụ công tác cai nghiện và quản lý sau cai theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cấp, các ngành sử dụng kinh phí đúng mục đích và có hiệu quả.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao:
Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau cai với các hình thức phù hợp cho từng đối tượng khác nhau; trong đó, tập trung vào địa bàn trường học và nhóm lứa tuổi thanh thiếu niên.
7. Ủy ban nhân dân thành phố Huế, các thị xã và các huyện:
a) Xây dựng kế hoạch cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy năm 2017 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; chủ động bố trí nguồn lực đảm bảo công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả.
b) Phối hợp các ngành, đơn vị chức năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng; tạo điều kiện cho những người đã cai nghiện được học nghề, tìm kiếm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.
c) Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục kiện toàn Tổ công tác cai nghiện ma túy xây dựng quy chế làm việc và thực hiện các chế độ, chính sách cho thành viên Tổ theo quy định. Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các tổ chức xã hội: Xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Đồng thời, vận động toàn dân tích cực tham gia công tác hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện trong và sau quá trình cai nghiện.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cơ quan thường trực chịu trách nhiệm theo dõi tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch của các ngành, các địa phương. Định kỳ, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về việc triển khai, thực hiện Kế hoạch, gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp (báo cáo 6 tháng trước ngày 10/6/2017; báo cáo tổng kết năm trước ngày 30/11/2017).
3. Trong quá trình triển khai thực hiện các khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây