558924

Kế hoạch 70/KH-UBND về phòng, chống bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023

558924
LawNet .vn

Kế hoạch 70/KH-UBND về phòng, chống bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023

Số hiệu: 70/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Nguyễn Thanh Bình
Ngày ban hành: 02/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 70/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký: Nguyễn Thanh Bình
Ngày ban hành: 02/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 70/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 02 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2023

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Btrưởng Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của BY tế về việc hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm; Quyết định số 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ; Trước diễn biến tình hình dịch, bệnh truyền nhiễm ở người trên thế giới và trong nước, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU:

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình giai đoạn 2018-2022. Khống chế kịp thời, không đdịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch, củng cố Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tăng cường trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.

- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để các ổ dịch nhằm giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để dịch xâm nhập vào tỉnh.

- Tăng cường năng lực hệ thống điều trị để phát hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, giảm biến chứng và giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối.

- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là tiêm chủng vc xin đầy đủ, đúng liều, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại các tuyến.

- Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các cấp.

3. Chỉ tiêu chuyên môn

- 100% các bệnh dịch mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo quy định, không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và áp dụng hệ thống báo cáo điện tử.

4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

- Tất cả các ca bệnh truyền nhiễm phải được điều tra, xác minh trong vòng từ 24 - 48 giờ theo quy định.

- Dịch COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng; phấn đấu không có trường hợp tử vong.

- Bệnh Đậu mùa khỉ, Ebola, MERS-CoV, Zikam, cúm A(H7N9): Không để địch xâm nhập vào tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

- Bệnh sốt xuất huyết

+ Không để dịch bệnh lớn xảy ra.

+ Tỷ lệ mắc: <117,4/100.000 dân.

+ Tỷ lệ tử vong/mắc: < 0,09%.

+ Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định tuýp vi rút là 3%.

+ Duy trì hoạt động điều tra côn trùng hàng tháng tại tối thiểu 2 điểm đại diện do tỉnh quản lý.

- Bệnh sốt rét và ký sinh trùng:

+ Giữ vững thành quả loại trừ sốt rét và phòng ngừa sốt rét quay trở lại.

+ Kiểm soát hiệu quả các bệnh ký sinh trùng thường gặp tại Việt Nam.

+ Thực hiện tẩy giun cho học sinh tiểu học mỗi năm 1 lần, đạt trên 90%.

- Bệnh tay chân miệng

+ Tỷ lệ mắc: <10,4/100.000 dân

+ Tỷ lệ tử vong/mắc: <0,05%.

- Bệnh tiêu chảy, tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

- Bệnh dại: Khống chế ≤ 2 trường hp tử vong.

- Các bệnh dịch truyền nhiễm khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

5. Một số bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình TCMR cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.

- Bệnh sởi, rubella

+ Không để dịch lớn xảy ra.

+ Tỷ lệ mắc: < 40/100.000 dân.

+ Tỷ lệ tử vong/mắc: < 0,1%.

- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: Nếu dịch bệnh xảy ra phải được phát hiện sớm, điều tra và xử lý kịp thời.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác giám sát chủ động

- Tăng cường năng lực hệ thống giám sát, phòng, chống bệnh truyền nhiễm các cấp, trong đó tập trung giám sát đáp ứng nhanh các bệnh dịch nguy hiểm, mới ni như: COVID-19, Đậu mùa khỉ, Ebola, MERS-CoV, Cúm A (H5N1), Cúm A (H7N9), Cum A (H5N8)...

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động giám sát trọng điểm, giám sát thường xuyên các bệnh truyền nhiễm lưu hành địa phương; duy trì các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm.

- Thông tin báo cáo chính xác, kịp thời theo quy định.

2. Các hoạt động triển khai

a) Khi chưa có dịch

- Chủ động giám sát, phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh, các ca bệnh nghi ngờ và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan xâm nhập vào cộng đồng.

- Thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu kết hợp giám sát tại cơ sở y tế và cộng đồng, trong đó chú trọng giám sát tại cửa khẩu đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã ghi nhận ca bệnh xác định các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; huy động sự tham gia của cộng đồng vào công tác phòng chống dịch.

- Thiết lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế; chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, kinh phí cho Đội đáp ứng nhanh theo danh mục của quy định để đáp ứng kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

- Tổ chức tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và áp dụng hệ thống báo cáo điện tử.

- Xây dựng các phương án, kịch bản đáp ứng phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ giám sát, xét nghiệm, đội phản ứng nhanh.

- Thực hiện tốt các hoạt động giám sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện sớm các sự kiện có nguy cơ gây dịch bệnh truyền nhiễm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng đđáp ứng kịp thời, phù hợp, giảm thiu tác hại đi với cộng đồng.

- Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người.

b) Khi có dịch xảy ra

- Tập trung nhân lực, cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế... để đáp ứng nhanh với dịch bệnh, thực hiện phương châm “4 tại ch” khi dịch bệnh xảy ra; khống chế không để dịch bệnh lan rộng, không để dịch chồng dịch, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc, chết do dịch gây ra.

- Nhanh chóng khoanh vùng ổ dịch hợp lý, cách ly nguồn lây, điều trị tích cực, điều trị dự phòng đúng chỉ định.

- Xử lý triệt để chất thải và môi trường lây nhim đnhanh chóng dập tt vụ dịch trong thời gian ngắn nhất.

- Phối hợp liên ngành chặt chẽ để khống chế, dập tắt ổ dịch.

III. CÁC GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI

1. Các giải pháp về công tác tổ chức quản lý, chỉ đạo

- Ban hành các văn bản điều hành, chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đu các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Ban chỉ đạo; tăng cường giao ban định kỳ hoặc đột xuất để cập nhật thông tin và đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong phòng, chống dịch.

- Xây dựng kế hoạch chủ động phòng chống dịch cụ thể tại từng địa phương.

- Tổ chức ký cam kết về công tác chủ động phòng chống dịch tại các huyện, thị xã và thành phố.

- Kiện toàn và vận hành Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch tại các tuyến để thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, đảm bảo vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh lưu hành tại địa phương như sốt xuất huyết, tay chân miệng...; giám sát chặt chẽ din biến bệnh đậu mùa khỉ và các dịch bệnh mới ni khác đcó phương án xử lý, dập tt ổ dịch kịp thời xảy ra trong cộng đồng.

- Tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin liều cơ bản và các liều nhắc lại cho các nhóm đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng theo các hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế.

2. Công tác kiểm tra, giám sát, thông tin báo cáo

- Giám sát dịch: Thành lập các đoàn kiểm tra về công tác phòng chống dịch tại tuyến huyện, xã; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế của bộ, ngành đóng trên địa bàn tỉnh trong công tác giám sát, phát hiện dịch.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai công tác giám sát ca bệnh chặt chẽ bao gồm giám sát lâm sàng, giám sát vi sinh, véc tơ côn trùng truyền bệnh để phát hiện kịp thời nguy cơ xảy ra dịch bệnh và chủ động khống chế, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên để thu dung điều trị kịp thời, không để dịch lan rộng và xảy ra tử vong.

- Giám sát tình hình dịch, bệnh cúm ở gia cầm, bệnh cúm trên người tại vùng dịch cúm gia cầm, ổ dịch cũ; cập nhật việc tổ chức tiêm phòng vắc xin cúm cho gia cầm, giám sát, phát hiện và xử lý các ổ dịch cúm ở gia cầm của cơ quan thú y.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch, kiểm soát các hoạt động y tế tại các cửa khẩu, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh... cách ly và xử lý khi phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

- Thực hiện tốt công tác thống kê báo cáo theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

3. Giải pháp về chuyên môn kỹ thuật

3.1. Giải pháp về giảm tỷ lệ mắc

3.1.1. Giám sát, kiểm soát bệnh truyền nhiễm

* Đối với dịch COVID-19:

- Chủ động theo dõi tình hình diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam, đặc biệt là các biến chủng, biến thể mới của COVID-19 để kịp thời điều chỉnh các phương án phòng, chống dịch hiệu quả.

- Tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin liều cơ bản và các liều nhắc lại cho các nhóm đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng theo các hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế. Chủ động có kế hoạch, phương án tiêm vắc xin cho nhóm đối tượng thường xuyên di chuyển và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Duy trì hoạt động giám sát chủ động tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó chú ý nhóm nguy cơ cao để kịp thời phát hiện, điều trị kịp thời và khống chế không để dịch lan rộng; Đồng thời thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

* Đối với các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa:

Các cơ sở y tế tiến hành giám sát bệnh nhân, người lành mang trùng, giám sát nước về phương diện vi sinh, hóa lý, giám sát thực phẩm tại các vùng trọng điểm để phát hiện sớm, dự báo tình hình để có biện pháp dự phòng và can thiệp sớm dịch bệnh đtriển khai xử lý và thu dung điều trị.

* Đối với các dịch bệnh truyền nhiễm khác:

- Chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và kịp thời thông báo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, không để dịch bệnh bùng phát, hạn chế tỷ lệ mắc, tử vong do dịch bệnh.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả giám sát trọng điểm một số bệnh truyền nhiễm gây dịch (sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm...) nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông tin cần thiết về dịch tễ học, vi khuẩn học và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh chủ động theo kế hoạch đã được phê duyệt; chương trình cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh, kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội và các sự kiện chính trị xã hội, thiên tai, bão lụt.

- Tăng cường công tác giám sát sốt xuất huyết, sốt rét trên địa bàn tỉnh; thực hiện giám sát ca bệnh hng ngày, giám sát chỉ s mui, chỉ s nhà, chỉ sbọ gậy tại các xã trọng điểm, xã nguy cơ. Khi phát hiện ca bệnh tiến hành điều tra dịch tễ, các chỉ số côn trùng và tiến hành phun hóa chất diệt mui kèm thau vét bọ gậy.

- Nâng cao năng lực xét nghiệm để phát hiện sớm tác nhân gây dịch bệnh.

- Tăng cường và mở rộng triển khai giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với hệ thng giám sát thường xuyên (giám sát dựa vào chỉ s).

3.1.2. Kiểm dịch y tế quốc tế

- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh quốc tế thông qua cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện IHR, từ WHO, FAO, IOE và nguồn thông tin khác.

- Tăng cường giám sát bệnh chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kịp thời thu dung, cách ly, điều trị, xử lý ổ dịch triệt để nhằm hạn chế lây lan và không để bệnh dịch lan rộng, bùng phát. Tập trung các dịch bnh nguy hiểm (COVID-19, đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), dịch hạch...) và các bệnh lưu hành có số mắc cao (bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, dại, liên cầu lợn ...).

- Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành tại cửa khẩu và kiểm tra, xử lý y tế các phương tiện vận tải nhập cảnh từ vùng có dịch tại các cửa khẩu, lưu ý các phương tiện vận tải đường biển và đường bộ.

3.1.3. Tiêm chủng vắc xin

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin liều cơ bản và các liều nhắc lại cho các nhóm đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng theo các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

- Đảm bảo an toàn tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường tiếp cận tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh truyền nhiễm.

- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng bổ sung theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại xã, phường vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng dân tộc thiểu số ... bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng ít nhất 95% quy mô xã, phường trên phạm vi toàn tỉnh.

- Tăng cường quản lý tiêm chủng dịch vụ và an toàn tiêm chủng. Kết nối Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia với các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường hoạt động truyền thông an toàn tiêm chủng.

- Tăng cường công tác giám sát phản ứng sau tiêm chủng: phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hp phản ng sau tiêm chủng, hướng dẫn việc theo dõi và xử trí các phản ứng sau tiêm chủng cho các bà mẹ, đặc biệt vùng sâu, vùng xa.

3.1.4. Nâng cao năng lực cho cán bộ y tế phòng chống dịch các tuyến

- Kiện toàn và nâng cao năng lực các đội cơ động phòng chống dịch bệnh các cấp, sẵn sàng xử lý ổ dịch lớn, hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra.

- Chuẩn bị sẵn sàng phương án kế hoạch phi hp, ứng phó dịch theo từng tình huống dịch bệnh cụ thể và dtrù cơ svật tư, trang thiết bị y tế phù hợp.

- Nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng, chống các loại dịch thường hay xảy ra trên địa bàn (Giám sát, xét nghiệm, cấp cứu điều trị, xử lý ổ dịch, truyền thông).

3.2. Giải pháp về giảm tử vong

- Điều trị toàn diện, triệt để, giảm tối đa ca chuyển nặng và ca tử vong là ưu tiên hàng đu; tăng cường nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, sn sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, ô xy...để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế một cách sớm nhất.

- Tổ chức phân tầng điều trị bệnh truyền nhiễm, hình thành các Trạm Y tế lưu động để cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở (xã, phường, thị trấn), tại nhà; đảm bảo tất cả trường hp nhiễm vi rút đu được theo dõi y tế, chăm sóc sức khỏe và tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nht, sớm nhất; trong đó tập trung kiểm soát các trường hp nhập viện có nguy cơ cao, rt cao và giảm thiểu đến mức tối đa các trường hp tử vong.

- Tăng cường nâng cao năng lực khám chữa bệnh các tuyến, đặc biệt tuyến y tế cơ sở, tổ chức phân tầng, phân tuyến điều trị và phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh.

- Dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế, hoàn thiện các phác đồ điều trị bệnh truyền nhiễm gây dịch và các phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc; tăng cường tập huấn về phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, dự phòng lây nhiễm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

4. Giải pháp về truyền thông

- Cập nhật thông tin và chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch bệnh và lợi ích tiêm chủng để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền đặc thù với tùng dịch bệnh cụ thể: khuyến cáo “2K + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, duy trì phong trào vệ sinh yêu nước...và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác.

- Sử dụng đa dạng tất cả các loại hình truyền thông trong Truyền thông phòng, chống dịch bnh truyền nhim: truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...), tin nhn điện thoại, các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet.

- Xây dựng các góc truyền thông tại các cơ sở y tế, xây dựng các cụm pano với các thông điệp về giám sát phát hiện dịch và kiến thức cơ bản về phòng bệnh...

5. Công tác đầu tư tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị

- Tăng cường huy động nguồn lực về hóa chất, thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch. Nghiên cứu áp dụng xã hội hóa một số hoạt động phòng chống dịch.

- Bổ sung số lượng cán bộ hiện đang thiếu cho các đơn vị dự phòng các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực tham gia công tác phòng chng dịch. Tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện công tác y tế dự phòng một cách hiệu quả.

- Xây dựng dự toán kinh phí phòng, chống dịch từ đầu năm để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

6. Công tác phối hợp liên ngành

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn tỉnh trong giám sát phát hiện, xử lý và thu dung điều trị.

- Phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

- Tăng cường phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm đến các hộ gia đình, thôn, bản, để phát hiện dịch và tổ chức lực lượng thực hiện xử lý kịp thời, đồng thời tăng cường giám sát bệnh nhân nghi mắc cúm A(H5N1) tại các địa phương có dịch cúm gia cầm; thường xuyên triển khai công tác khử trùng tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ gia cầm, triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống dịch cúm A(H5N1) theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur Nha trang.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan, Cửa khẩu, sân bay, bến cảng trong giám sát bệnh COVID-19, đậu mùa khỉ, bệnh Ebola, cúm A(H7N9), cúm A(H1N1), MERS-CoV, sốt rét, Zika: Giám sát chặt chẽ đi với người từ vùng có dịch trở về địa bàn tỉnh; thực hiện điều tra dịch tễ, xử lý, truy vết, chn đoán, thu dung điều trị và thông tin báo cáo theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Là đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn th, địa phương, đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023; chỉ đạo kiểm tra, giám sát công tác phòng chng dịch bệnh trên địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.

- Phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh tăng cường công tác kim dịch y tế theo quy định.

- Thường xuyên trao đổi thông tin với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình dịch bệnh dịch bệnh nguy him trên người và động vật đphối hợp triển khai phòng chống dịch.

- Xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tăng cường năng lực giám sát dịch bệnh chủ động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để có biện pháp cách ly, thu dung và điều trị kịp thời.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ sở y tế trên địa bàn lập kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị phòng, chống dịch tại các tuyến, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh trên người tại các địa phương.

- Tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát các ca bệnh nghi ngờ; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn về giám sát ca bệnh, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người, sốt xuất huyết, dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi, bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát theo mùa.

- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H7N9), cúm A (H5N1) ở người như công tác thông tin, báo cáo về tình hình dịch cúm ở gia cầm và cúm ở người.

- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh động vật, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; phát hiện và xử lý sớm các ổ dịch động vật nguy hiểm lây truyền sang người.

- Thông tin, báo cáo cho cơ quan y tế tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên động vật có thể lây sang người xảy ra trên địa bàn.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương tổ chức việc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các mầm bệnh nguy hiểm trong môi trường có thể lây sang người.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các trường học triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở người và cách nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh.

- Phối hợp với Sở Y tế trong việc tổ chức tập huấn cho Ban Giám hiệu, cán bộ y tế trường học về công tác truyền thông giáo dục các kiến thức về các bệnh có khả năng gây dịch và thực hành các biện pháp vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh.

- Chỉ đạo các trường thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo vận động cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

4. Đại học Huế

Chỉ đạo các trường Đại học thành viên, đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền hình của địa phương thông tin kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến và phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với thông tin vi phạm pháp luật trên môi trường mạng Internet có liên quan đến đến bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế để người dân hiểu và thực hiện.

6. Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng tin bài về các nội dung tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế để người dân hiểu và thực hiện.

7. Cục Quản lý thị trường

- Phối hợp với các đơn vị chức năng ngăn chặn gia cầm nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm qua biên giới.

- Tăng cường kiểm tra các cơ sở mua bán, giết mổ gia cầm, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

8. Sở Tài chính

Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định hiện hành.

9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp và thực hiện công tác kiểm soát, ngăn chặn việc nhập khẩu, vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới.

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

10. Công an tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Sở Y tế và các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm qua biên gii. Xử lý nghiêm các trường hp vi phạm.

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

11. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phòng chống dịch bệnh; đưa tin bài tuyên truyn kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa phương.

- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các xã, phường, thị trấn.

12. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh

- Theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, phối hợp hướng dẫn người dân triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Phối hợp với ngành Y tế trong kiểm tra, giám sát phòng chống và các hoạt động xử lý dịch.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị đã được phân bổ ngay từ đầu năm và kinh phí phê duyệt bổ sung tùy theo tình hình dịch bệnh; nguồn kinh phí xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.

Trên cơ sở Kế hoạch này, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để b/c);
- TVTU,
TT.HĐND (để b/c);
- Cục Y tế dự phòng;
- Viện Pasteur Nha Trang;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị có tên tại Mục IV;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VP, VH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHTỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Bình

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác