Kế hoạch 695/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Kạn ban hành
Kế hoạch 695/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Kạn ban hành
Số hiệu: | 695/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Kạn | Người ký: | Nguyễn Đăng Bình |
Ngày ban hành: | 17/11/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 695/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Kạn |
Người ký: | Nguyễn Đăng Bình |
Ngày ban hành: | 17/11/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 695/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 17 tháng 11 năm 2021 |
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hằng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy được xác minh rõ ràng.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hằng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Trước hết là hợp tác nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và các tỉnh, thành phố lân cận.
1. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan đơn vị liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Kế hoạch hành động số 159-KH/TU ngày 04 tháng 10 năm 2019 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 605/KH-UBND ngày 31/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai, thực hiện Kế hoạch hành động số 159-KH/TỤ; Kế hoạch số 401/KH-UBND ngày 27/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở địa phương.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết thi hành và nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định còn thiếu sót, bất cập.
3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về cách nhận biết và tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các loại ma túy mới; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm cối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đồng thời, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các đối tượng phạm tội về ma túy.
4. Tích cực triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và số đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hằng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
5. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định của pháp luật; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho cơ sở cai nghiện ở địa phương. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
- Tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh để làm căn cứ tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp kiềm chế sự gia tăng của người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và nâng cao công tác cai nghiện. Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.
6. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy vào địa bàn tỉnh; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để Bắc Kạn trở thành địa bàn trung chuyển ma túy hoặc địa bàn phức tạp về ma túy. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy, đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác này. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, không để các đối tượng lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành về kiểm soát các hoạt động hợp pháp về ma túy; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy và có giải pháp ổn định đời sống Nhân dân nhằm hạn chế việc tái trồng cây có chứa chất ma túy.
8. Phối hợp nâng cao hiệu quả hợp tác về phòng, chống ma túy; triển khai thực hiện tốt các điều ước quốc tế, các hiệp định, thoả thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
9. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy; trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các cấp đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành Y tế có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
1. Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Chương trình phòng, chống ma túy
- Chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình. Chủ động hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương từ đó tham mưu biện pháp bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các chỉ tiêu Chương trình đề ra.
- Tham mưu, đề xuất củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo, Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tỉnh.
- Phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy và các hoạt động phòng ngừa xã hội khác gắn với xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; tiếp tục xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy tại cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường không có tệ nạn ma túy; phối hợp kiểm soát tốt các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
- Chủ động nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; tập trung tấn công, trấn áp mạnh đối với các loại tội phạm về ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới, không để Bắc Kạn trở thành địa điểm trung chuyển ma túy; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để các đối tượng lợi dụng tụ tập đông người, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.
- Hằng năm chủ động tham mưu tổ chức khảo sát, thống kê về ma túy; rà soát, phát hiện và triệt xóa cây trồng có chứa chất ma túy trên toàn tỉnh; chủ động xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác rà soát, thống kê.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, phòng ngừa phạm tội, vi phạm pháp luật; phối hợp lập hồ sơ đưa người nghiện vào quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, quản lý sau cai nghiện.
- Thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các lực lượng làm công tác phòng, chống ma túy, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.
- Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện các Dự án trong khuôn khổ Chương trình phòng, chống ma túy thuộc chức năng của Bộ Công an.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính tham mưu đề xuất kế hoạch phân bổ, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc quản lý, sử dụng kinh phí do Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh cấp cho công tác phòng, chống ma túy của các đơn vị, địa phương; tổng hợp, báo cáo tình hình quản lý sử dụng kinh phí theo quy định.
- Định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình; đề xuất hình thức động viên, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy.
2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Chủ trì triển khai thực hiện việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hoà nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ khác sau cai trên địa bàn toàn tỉnh.
- Chủ trì tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone, Buprenorphine...) trên địa bàn tỉnh.
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động vận chuyển, phân phối, giao nhận, xuất nhập, bảo quản, kê đơn các loại thuốc có chứa chất ma túy, tiền chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần... theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Y tế; không để thất thoát, bị các đối tượng lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy.
- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế làm công tác xác định tình trạng nghiện theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế; hướng dẫn, phối hợp các đơn vị chức năng vê các hoạt động xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể người (khi có yêu cầu).
Phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan xem xét, đề xuất, bố trí ngân sách để nâng cấp, sửa chữa các cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
Hằng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách tỉnh, tham mưu bố trí kinh phí trong dự toán chi ngân sách thường xuyên của Công an tỉnh để hỗ trợ thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 và hướng dẫn thanh toán, quyết toán kinh phí theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình.
- Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.
- Chủ trì tham mưu tổ chức triển khai Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025” theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, chỉ đạo tổ chức sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc tích hợp nội dung phòng, chống ma túy trong dạy học nội khóa; tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các cấp phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng khác thường xuyên kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy, tập trung vào các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.
- Quản lý chặt các hoạt động phân phối, bảo quản, tồn trữ, kinh doanh, cấp phát, sử dụng các loại thuốc thú y và thuốc khác có chứa chất ma túy, tiền chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần... thuộc lĩnh vực quản lý theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; không để thất thoát, bị đối tượng lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất công nghiệp (các tiền chất thiết yếu tham gia vào cấu trúc chất ma túy; các tiền chất là dung môi, chất xúc tác trong quá trình sản xuất ma túy).
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất công nghiệp (có liên quan đến sản xuất ma túy) nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.
Phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Chủ động phối hợp nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Phối hợp tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được giao.
- Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong lực lượng vũ trang của tỉnh; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn đóng quân chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước về phòng, chống ma túy; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy theo thẩm quyền.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động Nhân dân không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Lồng ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và miền núi cho các hoạt động phòng, chống ma túy.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” theo hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc.
14. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan điều tra các cấp, cơ quan chức năng thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy, hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ khác trong Chương trình. Phối hợp tổ chức xét xử lưu động một số vụ án lớn, có tính chất phức tạp phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm.
- Phối hợp tham gia nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Tòa án Nhân dân tỉnh chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
- Gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” theo hướng dẫn của Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy” theo hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
19. Các sở, ban, ngành, đoàn thể còn lại: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung của Chương trình trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn, nhiệm vụ được giao.
20. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Triển khai thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trên; trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hằng năm và cả giai đoạn để xây dựng Kế hoạch thực hiện.
- Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.
- Căn cứ tình hình thực tế của địa phương để bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện Chương trình; đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu quả.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện và báo cáo kết quả về Cơ quan thường trực Chương trình (Công an tỉnh) về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.
1. Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; kế hoạch gửi về Công an tỉnh (Địa chỉ: số 12, đường Trường Chinh, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn; SĐT: 069.2549.196; gmail: congantinh@backan.gov.vn) trước ngày 30/11/2021. Tham mưu triển khai thực hiện các Dự án trong Chương trình; định kỳ (6 tháng và hằng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo gửi về Công an tỉnh để tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
3. Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây