Kế hoạch 588/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chương trình 38-Ctr/QU về thực hiện Chương trình hành động 32-CTrHĐ/TU về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Kế hoạch 588/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chương trình 38-Ctr/QU về thực hiện Chương trình hành động 32-CTrHĐ/TU về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu: | 588/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Quận Phú Nhuận | Người ký: | Nguyễn Thị Ánh Nguyệt |
Ngày ban hành: | 17/11/2014 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 588/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Quận Phú Nhuận |
Người ký: | Nguyễn Thị Ánh Nguyệt |
Ngày ban hành: | 17/11/2014 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 588/KH-UBND |
Phú Nhuận, ngày 17 tháng 11 năm 2014 |
Căn cứ Chương trình số 38-Ctr/QU ngày 28/3/2014 của Quận ủy Phú nhuận về thực hiện Chương trình hành động số 32-CTrHĐ/TU ngày 08/4/2013 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020;
Thực hiện Quyết định số 3651/QĐ-UBND ngày 05/7/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 32-CTrHĐ/TƯ ngày 08/4/2013 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020;
Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chung:
- Thực hiện có hiệu quả các chính sách, an sinh xã hội đảm bảo chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống, chất lượng sống của người dân, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, phù hợp với một trong những nội dung chủ yếu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2012 - 2020. Phấn đấu đến năm 2020 đạt 90% người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế và ít nhất 90% người lao động thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội; hạn chế mức thấp nhất tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mở rộng phạm vi bao phủ của bảo hiểm, y tế về tỷ lệ dân số tham gia (trong đó, đặc biệt lưu ý đến đối tượng thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo), về dịch vụ y tế được thụ hưởng tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu đến năm 2015:
- Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt từ 85% trở lên so với số người thuộc diện phải tham gia, có 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Phát triển bảo hiểm y tế toàn dân theo các nhóm đối tượng, đến cuối năm 2015 tỷ lệ tham gia đạt 76% dân số của quận cụ thể như sau:
a) Nhóm 1: tỷ lệ tham gia đạt 85%, gồm có:
- Người lao động, người quản lý doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.
- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân.
- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
- Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đương nhiệm.
b) Nhóm 2: tỷ lệ tham gia đạt 100%, gồm có:
- Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Người đã thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước; công nhân cao su nghỉ việc đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 206/CP ngày 30/5/1979 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ).
- Cán bộ phường, xã, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
- Cán bộ phường, xã, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước hàng tháng bao gồm các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 130/CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) và Quyết định số 111/HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).
- Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
- Cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến từ ngày 30/4/1975 trở về trước theo quy định tại khoản 6, Điều 5 Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Cựu chiến binh; thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp theo Quyết định số 170/2008/QĐ-TTg ngày 18/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
- Người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước là các đối tượng quy định tại Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước và Quyết định số 188/2007/QĐ-TTg ngày 06/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung, sửa đổi Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng là các đối tượng quy định tại Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ hướng dẫn về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội.
- Thân nhân của người có công với cách mạng thực hiện theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
- Thân nhân của các đối tượng quy định tại điểm a, b và c khoản 16, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.
- Người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác.
- Người lao động nghỉ việc đang hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
c) Nhóm 3: Tỷ lệ tham gia đạt 70%, gồm có:
- Người thuộc hộ gia đình nghèo.
- Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
d) Nhóm 4: Tỷ lệ tham gia đạt 100%: Trẻ em dưới 6 tuổi
đ) Nhóm 5: Tỷ lệ tham gia đạt 90%, gồm có:
- Người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam được cấp học bổng từ ngân sách của Nhà nước Việt Nam.
- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
e) Nhóm 6: Tỷ lệ tham gia đạt 30%, gồm có:
- Thân nhân của người lao động quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế bao gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; bố, mẹ nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp mà người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng và sống trong cùng hộ gia đình.
- Xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể.
3. Mục tiêu đến năm 2020:
Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 90% người lao động thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội, có 37% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Tiếp tục phát triển bảo hiểm y tế các nhóm đối tượng, đến năm 2020 phấn đấu đạt 90% người dân trên địa bàn quận tham gia bảo hiểm y tế. Cụ thể:
+ Nhóm 1: đạt 93%
+ Nhóm 2: đạt 100%
+ Nhóm 3: đạt 80%
+ Nhóm 4: đạt 100%
+ Nhóm 5: đạt 95%
+ Nhóm 6: đạt 60%
- Kéo giảm tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế.
- Xác định mức sống trung bình để có phương án hỗ trợ người dân tham gia theo quy định.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
a) Chủ động, tích cực tổ chức quán triệt, phổ biến Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 32-CTrHĐ/TU ngày 08/4/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 3651/KH-UBND ngày 05/7/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố, Chương trình số 38-Ctr/QU ngày 28/3/2014 của Quận ủy Phú Nhuận và Kế hoạch này của Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tại cơ quan, đơn vị, tổ chức và quần chúng nhân dân tại các địa phương bằng nhiều hình thức phù hợp. (các phòng ban, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện)
b) Tích cực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt quan tâm tập trung vào các đối tượng không thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để vận động tham gia diện tự nguyện. Xây dựng, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, có cơ chế, chính sách hợp lý cho lực lượng này hoạt động, (các phòng ban, đoàn thể, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động gắn với từng nhóm đối tượng cụ thể, có cơ chế quản lý, theo dõi, giao chỉ tiêu phù hợp làm căn cứ đánh giá thi đua cuối năm)
c) Tăng cường công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, về quyền lợi và ý nghĩa an sinh xã hội của chính sách, kiến thức pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến các tầng lớp nhân dân, hộ gia đình, chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn (diện bắt buộc và diện tự nguyện) thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan như pa nô, áp phích, khẩu hiệu, biên soạn, phát hành các loại tờ rơi, tờ gấp; tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại, tọa đàm, tham vấn trực tiếp với các nhóm đối tượng tại cơ sở, trong doanh nghiệp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (giao Bảo hiểm xã hội chủ trì phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và 15 phường thực hiện)
d) Phát hiện, biểu dương và nhân rộng điển hình các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tham gia có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động, chủ doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (giao Bảo hiểm xã hội chủ trì phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và 15 phường thực hiện)
đ) Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí nhằm tác động tích cực đến các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để ngăn ngừa hiệu quả hành vi vi phạm, (giao phòng Kinh tế, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Y tế và Bảo hiểm xã hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và 15 phường thực hiện)
a) Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong quản lý và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (giao Bảo hiểm xã hội thực hiện)
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
- Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho công dân, tổ chức, đơn vị thông qua việc ứng dụng phần mềm trong xử lý nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong giao dịch như: tiếp tục đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử đến các đơn vị sử dụng lao động và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi.
- Cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: công khai, minh bạch hồ sơ thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và thụ hưởng chế độ; cải tiến quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, vừa đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, vừa giảm phiền hà cho cá nhân và đơn vị; đảm bảo cấp sổ bảo hiểm xã hội, cấp thẻ bảo hiểm y tế nhanh chóng, kịp thời; giải quyết đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng quy định các hồ sơ thu, giải quyết chế độ, chính sách, hồ sơ chi trả cho các đối tượng.
- Thường xuyên tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, đơn vị về hiệu quả làm việc, phục vụ của Bảo hiểm xã hội quận để phát huy, nhân rộng những mặt tích cực, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót.
b) Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn (giao phòng Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan và các cơ sở y tế trên địa bàn quận thực hiện)
- Tăng cường nhân sự, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, rèn luyện y đức, thái độ phục vụ người bệnh cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế.
- Tập trung nhiều nguồn để đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, phát triển các kỹ thuật mới, ứng dụng kỹ thuật cao để nâng cao chất lượng điều trị cả hai lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bố trí khu vực khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phải tương xứng với nhu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại cơ sở, thực hiện công bằng trong khám chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng phân biệt đối xử giữa bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế và bệnh nhân sử dụng dịch vụ.
- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý quy trình khám chữa bệnh, quản lý bệnh nhân, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho bệnh nhân tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
- Hàng năm, tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân về cung cách phục vụ của bác sĩ, nhân viên y tế; ghi nhận và xử lý tốt những ý kiến đóng góp, phản ánh từ bệnh nhân, sử dụng các thông tin đó vào việc cải thiện chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ y tế.
c) Tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngay tại trường học, sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích và đúng quy định, (giao phòng Y tế chủ trì phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở y tế trên địa bàn quận thực hiện)
1. Phân công thực hiện:
a) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận, các phòng, ban liên quan và Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dưới sáu tuổi của quận.
- Hướng dẫn chính sách pháp luật về lao động trên địa bàn quận, thực hiện tốt quy trình đăng ký khai trình tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn để đảm bảo đồng bộ trong quản lý, nắm chắc tình hình lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức thu và phát hành sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế đúng quy định.
- Hàng quý, tổng hợp và chuyển danh sách cho Bảo hiểm xã hội quận theo dõi việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật về lao động nói chung và về bảo hiểm xã hội nói riêng của các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn quận.
- Phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định dự toán, kinh phí ngân sách đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện ngân sách quận hỗ trợ.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn quận hàng năm.
b) Bảo hiểm xã hội quận:
- Hướng dẫn quy định về quản lý thu, cấp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng trên địa bàn quận. Thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Phối hợp với các ngành có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định. Hằng tháng, tổng hợp danh sách các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ ba tháng trở lên gửi cho các ngành có liên quan để đôn đốc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tổ chức thanh tra, kiểm tra.
- Chủ động phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện.
- Hàng năm, lập dự toán và tổng hợp số liệu học sinh sinh viên, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ để đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp chuyển kinh phí theo quy định.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác khen thưởng những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt pháp luật, chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn quận, đặc biệt chú trọng thuộc diện tự nguyện tham gia.
- Chuẩn bị các nội dung, tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền để phối hợp, cung cấp cho Ủy ban nhân dân phường thực hiện tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình; có cơ chế phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp phường trong việc quản lý, làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để yêu cầu tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định; xác định thông tin, tình hình hoạt động của doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn để tăng cường quản lý, kiểm tra việc tham gia.
- Định kỳ hằng năm tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân quận kết quả thực hiện các nội dung trong kế hoạch và tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức sơ kết, Tổng kết báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này.
c) Phòng Y tế:
- Phối kết hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân trên địa bàn quận.
- Đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế.
d) Phòng Kinh tế:
- Cập nhật tình hình biến động của các loại hình doanh nghiệp: danh sách các đơn vị mới đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn quận cung cấp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện tổ chức quản lý việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của đơn vị.
- Phối kết hợp với các ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật nói chung và về bảo hiểm xã hội nói riêng của các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn quận.
đ) Phòng Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các trường công lập, ngoài công thuộc quận quản lý thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế; đưa việc vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế trở thành một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần phải đạt được của nhà trường.
- Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội quận trong công tác tuyên truyền, vận động, thu phí và phát hành thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh.
- Đưa chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế học sinh sinh viên vào kế hoạch năm học và đánh giá thi đua việc thực hiện pháp luật bảo hiểm y tế của các trường học.
e) Phòng Văn hóa và Thông tin:
Phối hợp với các phòng, ban liên quan xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.
ê) Phòng Tư pháp:
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân trên địa bàn quận.
g) Chi Cục Thuế:
Định kỳ, 06 tháng một lần cung cấp danh sách các doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký thuế trên địa bàn cho Bảo hiểm xã hội quận để phối hợp quản lý chặt chẽ tình hình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của các đơn vị sử dụng lao động.
h) Phòng Tài chính - Kế hoạch:
Đảm bảo kinh phí thực hiện kế hoạch này. Hàng năm, phối hợp với phòng ban, đơn vị có liên quan thẩm định dự toán ngân sách đóng Bảo hiểm y tế (cho các đối tượng thuộc diện ngân sách quận, và hỗ trợ đóng theo quy định tại khoản 2 và điểm b, khoản 3 Điều 4 của Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009) và đóng BHTN trình Ủy ban nhân dân quận xem xét, bố trí ngân sách. Hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán nguồn kinh phí thực hiện theo quy định.
i) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các đoàn thể quận:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phát động phong trào vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí của thành phố được tham gia bảo hiểm y tế.
- Giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn quận.
k) Đề nghị Liên đoàn Lao động quận:
- Tăng cường hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở để phối hợp kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm cho người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ và thụ hưởng chính sách đúng quy định.
- Tham gia cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra và phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật lao động, vi phạm quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các đơn vị sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
l) Ủy ban nhân dân 15 phường:
- Tăng cường vận động, tuyên truyền, phổ biến đến từng hộ gia đình những điều cần biết về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện (tài liệu do Bảo hiểm xã hội quận cung cấp); phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận thực hiện tốt việc rà soát, quản lý, kiểm tra các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động đúng quy định; nhanh chóng thực hiện phối hợp với các ngành có liên quan trong việc liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi.
- Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý liên quan đến bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
- Quan tâm lưu ý công tác tổ chức đại lý thu và chi trả tại phường; đảm bảo nguyên tắc quản lý tiền mặt, tồn quỹ qua đêm, thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng đại lý với Bảo hiểm xã hội; giám sát hoạt động thu, chi trả đảm bảo thu đúng, thu đủ, nộp tiền kịp thời, cắt giảm đối tượng thụ hưởng kịp thời; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thất thoát hoặc chi trả sai số tiền, sai đối tượng.
2. Thời gian và tiến độ thực hiện:
- Từ Quý III/2014 đến Quý IV/2014: Các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân 15 phường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ, giải pháp được phân công trong Kế hoạch này.
- Trước ngày 05/01 hàng năm, Thủ trưởng các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung được phân công cho Bảo hiểm xã hội quận để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân quận trước ngày 20/01 hàng năm.
- Trong Quý III năm 2015: Bảo hiểm xã hội quận tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2012-2015.
- Từ Quý II - Quý III năm 2020: Bảo hiểm xã hội quận tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2012-2020.
Nhận được kế hoạch này, đề nghị Thủ trưởng các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung được phân công. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc thì kịp thời thông báo cho Bảo hiểm xã hội quận để tham mưu Ủy ban nhân dân quận xem xét, giải quyết theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây