Kế hoạch 56/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do tỉnh Ninh Bình ban hành
Kế hoạch 56/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị tại Báo cáo 334/BC-ĐGS do tỉnh Ninh Bình ban hành
Số hiệu: | 56/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Bình | Người ký: | Trần Song Tùng |
Ngày ban hành: | 31/03/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 56/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Bình |
Người ký: | Trần Song Tùng |
Ngày ban hành: | 31/03/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 56/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 31 tháng 3 năm 2023 |
Thực hiện Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài và tình trạng công dân tập trung đến các cơ quan của Tỉnh, Trung ương trong thời gian trước, trong và sau thời gian diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước;
- Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ; phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định của Luật Tiếp công dân, kể từ năm 2023;
- Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; giữa các cơ quan các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thông tin và dự báo kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân;
- Phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.
1. Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 113-KH/TU ngày 04/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong việc tổ chức, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn;
- Tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, tồn đọng, kéo dài và xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi phát sinh, không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương;
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xử lý công khai các trường hợp vi phạm, nhất là cán bộ, công chức có vi phạm trong quản lý, thực thi công vụ, thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kích động xúi giục gây mất an ninh, trật tự;
- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương; thường xuyên, kịp thời thông báo tình hình với Trụ sở tiếp công dân của tỉnh về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, bức xúc để có phương án xử lý trong việc tiếp công dân.
- Tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp số 18-CTPH/MTTQ-TT-STP- HLG-ĐLS ngày 18/02/2019 giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, cơ sở và Quy chế số 07-QC/TU ngày 24/6/2019 của Tỉnh ủy về phối hợp trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ảnh của công dân;
- Chủ động theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu kiện ở các huyện, thành phố để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc tiếp, đối thoại với công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng và những vụ việc mới phát sinh, nhất là vụ việc khiếu kiện có đông người tham gia thuộc thẩm quyền cấp tỉnh;
- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém; kiến nghị xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định của pháp luật. Thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo.
- Chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành trong việc rà soát, giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
- Chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan, Ban tiếp công dân Trung ương xử lý, giải quyết những trường hợp công dân kéo đông người vượt cấp lên Trung ương khiếu kiện.
3. Đối với Văn phòng UBND tỉnh:
Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế số 79/QC-UBND-TAND ngày 10/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh về phối hợp trong việc giải quyết các vụ án hành chính liên quan đến Ủy ban nhân dân tỉnh; Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tốt Quy chế số 07- QC/TU ngày 24/6/2019 của Tỉnh ủy về việc phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân;
- Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu kiện ở các huyện, thành phố để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài và những vụ việc mới phát sinh; theo dõi, đôn đốc, tham mưu, kiến nghị xử lý những đơn vị, cá nhân (kể cả trách nhiệm của người đứng đầu) thực hiện chậm hoặc thực hiện không triệt để các Thông báo kết luận và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan của tỉnh tham mưu việc tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân theo Quy chế tiếp công dân của tỉnh và xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và công an các huyện, thành phố, thống nhất tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời các tình huống khiếu kiện vượt cấp, đông người, phức tạp, gây mất trật tự công cộng, an ninh, an toàn xã hội.
- Tiếp tục thực hiện Quy chế số 93/QCPH-CA-TTr ngày 26/11/2014 của Lãnh đạo Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh về phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định về bảo đảm an ninh, trật tự;
- Nắm bắt tình hình khiếu kiện ở địa phương, thông báo kịp thời để Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân; xây dựng các phương án xử lý, giải quyết với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội;
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng thu thập, củng cố chứng cứ, lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân;
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Ban Tiếp công dân của tỉnh và các cơ quan có liên quan xử lý, giải quyết các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp, đông người có tính chất phức tạp lên cơ quan Trung ương và tỉnh.
1. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch của cấp, ngành mình và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, một năm, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Thời gian thực hiện: Tổ chức thực hiện ngay sau khi Kế hoạch này được ban hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây