Kế hoạch 5057/KH-UBND năm 2024 về công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2025
Kế hoạch 5057/KH-UBND năm 2024 về công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2025
Số hiệu: | 5057/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Phú Thọ | Người ký: | Nguyễn Huy Ngọc |
Ngày ban hành: | 22/11/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 5057/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Phú Thọ |
Người ký: | Nguyễn Huy Ngọc |
Ngày ban hành: | 22/11/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5057/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 22 tháng 11 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2025
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Kế hoạch số 1966/KH-UBND ngày 31/5/2022 của UBND tỉnh về hoạt động đối ngoại tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2022 - 2025; Văn bản số 3837/BTTTT-TTĐN ngày 16/9/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2025; UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2025 với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng hoạt động công tác thông tin đối ngoại; thúc đẩy quảng bá, xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh Quốc gia, hình ảnh tỉnh Phú Thọ giàu bản sắc văn hóa, năng động, phát triển, văn minh, là vùng đất thân thiện, giàu tiềm năng, cơ hội đầu tư phát triển.
- Cung cấp thông tin, kịp thời định hướng dư luận, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của thông tin sai lệch, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, nhân quyền, tôn giáo.
2. Yêu cầu
- Công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ và phối hợp của các bộ, ngành Trung ương và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đảm bảo chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước.
- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức theo hướng đa dạng, hấp dẫn, sáng tạo, hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tận dụng lợi thế và mặt tích cực của các kênh truyền thông mới, phù hợp với xu thế để quảng bá hình ảnh, góp phần nâng cao hiệu quả hiệu suất lan tỏa.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Triển khai thực hiện văn bản quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn về thông tin đối ngoại
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Kế hoạch số 3017/KH-UBND ngày 26/7/2024 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Kế hoạch 3404/KH-UBND ngày 05/8/2021 của UBND tỉnh về tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Kế hoạch số 942/KH-UBND ngày 22/3/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- Ban hành văn bản quản lý, triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.
2. Truyền thông, quảng bá, xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh ảnh Quốc gia, hình ảnh tỉnh Phú Thọ
2.1. Nội dung
- Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại.
- Tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; về tình hình quốc tế, quan hệ đối ngoại của Việt Nam; thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, của tỉnh Phú Thọ nói riêng.
- Tạo dựng, truyền thông về tỉnh Phú Thọ là điểm đến lý tưởng cho hoạt động đầu tư kinh doanh với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hệ thống giao thông thuận lợi, môi trường đầu tư hấp dẫn, an toàn và thực hiện chuyển đổi số, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
- Cung cấp thông tin về các hoạt động xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến quảng bá đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế đối ngoại; những chính sách trong việc thu hút đầu tư, hội nhập quốc tế; các tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Giới thiệu, tôn vinh giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các danh nhân được thế giới vinh danh, các nhân vật lịch sử trên địa bàn tỉnh và qua công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu, các sản phẩm du lịch, điểm du lịch, đặc biệt là 02 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ.
2.2. Hình thức
2.2.1. Tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông
- Phát huy vai trò chủ lực của các cơ quan báo chí của tỉnh; hệ thống thông tin cơ sở; cổng/trang thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương; tận dụng lợi thế mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
- Biên soạn tài liệu, ấn phẩm và các sản phẩm truyền thông bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vùng đất Tổ ra ngoài tỉnh và thế giới.
- Xây dựng các chương trình hợp tác với các cơ quan báo chí truyền thông chủ lực Quốc gia. Tranh thủ, tạo điều kiện cho các phóng viên, cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài để thông tin, quảng bá về tỉnh.
2.2.2. Thông tin, quảng bá qua các hoạt động cụ thể
- Tổ chức các sự kiện truyền thông; phát huy vai trò của người có uy tín, người nổi tiếng để quảng bá hình ảnh địa phương.
- Tuyên truyền, giới thiệu qua các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật; tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.
- Tổ chức, phối hợp tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo, các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại tỉnh
- Thông tin quảng bá thông qua các hoạt động ngoại giao, hợp tác quốc tế, đối ngoại Nhân dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài; các đoàn ra, đoàn vào; các sự kiện, hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, năm tròn, năm chẵn của đất nước, của tỉnh và trong quan hệ ngoại giao của tỉnh Phú Thọ với các địa phương và đối tác nước ngoài.
- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương trên Cổng Vietnam.vn; triển lãm Cuộc thi ảnh và video Vietnam hạnh phúc - Happy Việt Nam và sử dụng, khai thác các KOLs trong các chiến dịch quảng bá.
3. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại
- Xây dựng Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Phú Thọ và tích hợp lên hệ thống dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông để phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại. Duy trì, phát triển các hệ thống dữ liệu về du lịch, di sản, đối ngoại của các sở, ngành, địa phương.
- Khai thác lợi thế mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới để tăng cường hiệu quả thông tin đối ngoại.
- Thay đổi hình thức tổ chức một số hoạt động thông tin đối ngoại từ trực tiếp sang trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng đối tượng và thông tin nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả hơn.
4. Truyền thông về quyền con người và công tác biên giới, biển đảo
- Tuyên truyền các nội dung theo Kế hoạch số 942/KH-UBND ngày 22/3/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- Tuyên truyền về kết quả thực thi 3 văn kiện pháp lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; các văn bản pháp lý liên quan đến biên giới Việt Nam - Lào; công tác phân giới cắm mốc và biên giới lãnh thổ Quốc gia Việt Nam. Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về công tác xây dựng và bảo vệ biên giới trên đất liền, nhận diện được hoạt động của các loại tội phạm đang diễn biến phức tạp trên các tuyến biên giới.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 3404/KH-UBND ngày 05/8/2021 của UBND tỉnh về việc tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tuyên truyền những chứng cứ lịch sử, pháp lý, thực tiễn khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên biển; quan điểm của Đảng ta về giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
5. Đấu tranh, phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và tỉnh Phú Thọ
- Tăng cường công tác dự báo; tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước để kịp thời định hướng thông tin; đấu tranh, phản bác với hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội lợi dụng các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển, đảo Việt Nam làm tổn hại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam.
- Đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống mạng phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Tiếp tục nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí; quy chế xử lý thông tin xấu độc. Phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để đấu tranh, xử lý với những thông tin xuyên tạc, sai sự thật ảnh hưởng đến hình ảnh uy tín của Việt Nam và tỉnh.
III. KINH PHÍ
- Kinh phí triển khai công tác thông tin đối ngoại được cân đối trong dự toán ngân sách hằng năm của các cơ quan, đơn vị và theo phân cấp quản lý; đồng thời, tổ chức lồng ghép kinh phí thực hiện các nhiệm vụ /chương trình công tác của cơ quan, đơn vị.
- Khuyến khích huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện công tác thông tin đối ngoại của tỉnh hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành, thị
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công theo lĩnh vực, địa bàn quản lý, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, triển khai hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới.
- Cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định.
3. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng công tác thông tin; định hướng dư luận xã hội đối với các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh; phối hợp xây dựng tài liệu đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2025. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở thông tin và Truyền thông) trước ngày 15/5 đối với báo cáo 6 tháng; trước ngày 15/11 đối với báo cáo năm./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây