Kế hoạch 504/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg về tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh Cao Bằng ban hành
Kế hoạch 504/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg về tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh Cao Bằng ban hành
Số hiệu: | 504/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cao Bằng | Người ký: | Lê Hải Hòa |
Ngày ban hành: | 08/03/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 504/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cao Bằng |
Người ký: | Lê Hải Hòa |
Ngày ban hành: | 08/03/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 504/KH-UBND |
Cao Bằng, ngày 08 tháng 3 năm 2022 |
Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (Đề án), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng với các nội dung chủ yếu như sau:
1. Mục đích
- Quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ của các hoạt động, triển khai thực hiện Kế hoạch đã đề ra; kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của quê hương, đất nước.
b) Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trong tỉnh được tập huấn, bồi dưỡng;
- Triển khai hiệu quả sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu tham khảo về quyền con người phục vụ giảng dạy, đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo trong tỉnh;
- Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cấp học trên phạm vi toàn tỉnh
- Quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con người. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án giai đoạn 2021-2025;
- Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông và dạy nghề tiếp tục quán triệt nội dung Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án.
- Các sở, ban ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan; UBND các huyện, thành phố quán triệt nội dung các văn bản nêu trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.
b) Triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người
- Triển khai nội dung quyền con người trong chương trình các môn học (như Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật) của chương trình hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Rà soát nội dung giảng dạy quyền con người ở các trình độ đào tạo và các ngành, nghề cụ thể thuộc các chương trình giáo dục nghề nghiệp để bổ sung, hoàn thiện và thống nhất thực hiện.
c) Bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên
- Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giảng viên ở các cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn.
d) Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã có); đồng thời bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề án.
- Trang bị các thiết bị và học liệu tối thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm: các thiết bị, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về quyền con người trong các nhà trường.
- Xây dựng ngân hàng tư liệu giáo dục quyền con người tại thư viện trong các trường; bảo đảm phục vụ kịp thời việc nghiên cứu, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên và người học.
đ) Tăng cường thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội
- Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông.
- Tăng cường chỉ đạo công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội và hoạt động chuyên môn trong cơ sở giáo dục phổ thông.
- Đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn - đội; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép trong việc thực hiện Đề án.
Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên được giao để thực hiện nhiệm vụ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh; tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi toàn tỉnh theo từng năm, giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, đào tạo trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền con người theo đúng nội dung, lộ trình của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Chỉ đạo hướng dẫn lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người vào chương trình hiện hành và trong kế hoạch đổi mới chương trình, tài liệu, học liệu sách giáo khoa phù hợp với từng cấp học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục quyền con người được quy định trong chương trình giáo dục.
- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy về quyền con người trong kế hoạch giáo dục môn học, hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục; đổi mới các hình thức tổ chức dạy học về quyền con người: Đa dạng hóa trong tổ chức, kết hợp dạy học trên lớp, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, tổ chức sân khấu hóa, hội thảo, hội thi, giao lưu về quyền con người Việt Nam trong thời kì hội nhập và phát triển,....
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy bộ môn liên quan về nội dung, chương trình giáo dục đưa quyền con người vào trong hệ thống giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.
2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức phổ biến nội dung về giáo dục quyền con người; thực hiện lồng ghép nội dung quyền con người trong chương trình đào tạo các cấp, nhất là các cơ sở đào tạo trình độ trung cấp.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền con người trong các cấp học, ngành học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền con người, quyền công dân trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Căn cứ khả năng ngân sách địa phương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND bố trí nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được phê duyệt
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
7. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan
Xây dựng kế hoạch của đơn vị mình để tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo lộ trình của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng năm, giai đoạn; định kỳ, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.
8. Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố
- Xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông theo lộ trình của Kế hoạch đã được phê duyệt.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong từng năm, từng giai đoạn; định kỳ báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy, Tuyên huấn các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy phối hợp thực hiện tốt các nội dung Kế hoạch tại địa phương, đơn vị; định hướng các cơ quan báo chí; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục quyền con người, nhất là các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Chỉ thị số 34/CT-TTg; Quyết định 1309/QĐ-TTg và Kế hoạch của UBND tỉnh; theo dõi, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thực hiện các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện công tác quyền con người trong tình hình mới.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp tham gia phổ biến, thực hiện, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực tham gia và giám sát thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.
|
KT.CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây