Kế hoạch 474/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Bắc Ninh năm 2021-2022
Kế hoạch 474/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Bắc Ninh năm 2021-2022
Số hiệu: | 474/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh | Người ký: | Vương Quốc Tuấn |
Ngày ban hành: | 14/07/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 474/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký: | Vương Quốc Tuấn |
Ngày ban hành: | 14/07/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 474/KH-UBND |
Bắc Ninh, ngày 14 tháng 7 năm 2021 |
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TỈNH BẮC NINH NĂM 2021 - 2022
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022;
Căn cứ Công văn số 5441/BYT-DP ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc thiết lập Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh, thành phố;
UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021-2022, như sau:
1. Mục tiêu chung
Chủ động phòng, chống dịch bằng việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng nguy cơ và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.
- Trên 70% dân số toàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I năm 2022.
- Tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, đúng quy định.
II. NGUYÊN TẮC, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, PHẠM VI VÀ HÌNH THỨC TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Chiến dịch triển khai tại tất cả các điểm tiêm trên địa bàn tỉnh.
- Sử dụng đồng thời các loại vắc xin đủ điều kiện được Bộ Y tế phân bổ và từ nguồn vắc xin mua từ kinh phí của tỉnh để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân.
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng, tránh lãng phí trong tiêm vắc xin.
- Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch; huy động tối đa các lực lượng bao gồm: Y tế, Công an, Quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.
2. Đối tượng
Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, bao gồm:
- Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế.
- Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, Tổ COVID cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).
- Lực lượng Quân đội.
- Lực lượng Công an.
- Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự (nếu có), các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
- Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.
- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước.
- Giáo viên, học sinh, sinh viên và người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.
- Người mắc các bệnh mạn tính.
- Người trên 65 tuổi.
- Người sinh sống tại các vùng có dịch.
- Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.
- Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
- Người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch.
- Các chức sắc, chức việc tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
- Người lao động tự do.
- Tiêm mũi 2 cho đối tượng đã tiêm mũi 1.
- Các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch UBND tỉnh và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin.
(Đối tượng tiêm chủng thuộc các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân).
Đối tượng tiêm sẽ tiếp tục bổ sung, điều chỉnh theo từng giai đoạn, tùy thuộc vào lượng vắc xin được cấp và tiến độ tiêm thực tế.
3. Thời gian
Từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.
4. Địa điểm
Dự kiến tại 46 điểm tiêm và đoàn tiêm lưu động với khoảng 167 bàn tiêm, trong đó:
* 15 điểm tiêm cố định:
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 01 bàn tiêm.
- Bệnh viện Sản Nhi: 01 bàn tiêm.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 01 bàn tiêm.
- Bệnh viện Da liễu: 01 bàn tiêm.
- Bệnh viện YHCT và PHCN, Bệnh viện Phổi: 02 bàn tiêm.
- 8 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố: 16 bàn tiêm (mỗi Trung tâm Y tế ít nhất 02 bàn tiêm).
- Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh: 01 bàn tiêm.
- Bệnh viện Quân Y 110: 01 bàn tiêm.
* 31 đoàn tiêm lưu động:
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 05 bàn tiêm.
- Bệnh viện Sản Nhi: 05 bàn tiêm.
- Bệnh viện Da liễu: 02 bàn tiêm.
- Bệnh viện YHCT và PHCN: 03 bàn tiêm.
- Bệnh viện Phổi: 02 bàn tiêm.
- Trung tâm Y tế huyện: Có 27 cụm tiêm, mỗi cụm có từ 3-5 bàn tiêm.
5. Phạm vi triển khai: Trên quy mô toàn tỉnh, trong đó ưu tiên cho:
- Các địa bàn, khu vực đang có dịch.
- Các địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp tập trung đông công nhân và dân cư.
- Địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà trọ.
- Địa bàn trọng điểm, có giao lưu đi lại lớn.
6. Hình thức triển khai
Tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các điểm tiêm và các đoàn tiêm chủng lưu động trên toàn tỉnh.
1. Thành lập Ban Chỉ đạo, các Tiểu ban và Văn phòng thường trực
- Thành lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm phòng vắc xin COVID-19 các cấp do Lãnh đạo UBND các cấp làm Trưởng ban.
- Thành lập các Tiểu ban trực thuộc Ban Chỉ đạo tiêm phòng vắc xin COVID-19 tỉnh để triển khai: Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; Tiêm chủng; An toàn tiêm chủng; Giám sát chất lượng vắc xin; Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông.
- Thành lập Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 tỉnh đặt tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để điều hành, điều phối hoạt động chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh.
2. Rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin COVID-19
- UBND các huyện, thị xã, thành phố:
+ Rà soát, lập danh sách người dân thuộc diện tiêm vắc xin phòng COVID-19 (đã tiêm mũi 1 và chưa tiêm) trên địa bàn gửi về Trung tâm Y tế tuyến huyện để triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
+ Làm đầu mối, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, tổng hợp danh sách người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp (ngoài khu công nghiệp) thường trú trên địa bàn theo phân cấp quản lý đã tiêm mũi 1 và chưa tiêm vắc xin COVID-19 gửi về Trung tâm Y tế tuyến huyện để triển khai tiêm vắc xin COVID-19.
(Mẫu danh sách theo phụ lục gửi kèm).
- Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắ Ninh: Tổng hợp danh sách người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tập trung thường trú trên địa bàn đã tiêm mũi 1 và chưa tiêm vắc xin COVID-19 gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Rà soát, lập danh sách người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp (ngoài khu công nghiệp) thường trú trên địa bàn huyện đã tiêm mũi 1 và chưa tiêm vắc xin COVID-19 để phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 theo kế hoạch.
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị tuyến tỉnh có đối tượng đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 tiếp tục rà soát, lập danh sách đối tượng đã tiêm mũi 1 và chưa tiêm vắc xin COVID-19 gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh).
* Kết thúc mỗi đợt tiêm tiếp tục tổ chức tiêm vét cho các đối tượng chưa tiêm và đối tượng tạm hoãn tiêm trong các đợt tiêm chủng.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn:
+ Công tác an toàn tiêm chủng, hướng dẫn quy trình khám sàng lọc theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế, quy trình tiêm chủng và Công văn số 980/VSDTTƯ-TCQG ngày 18/6/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại khu công nghiệp cho cán bộ y tế và cán bộ tham gia tiêm chủng.
+ Tập huấn hướng dẫn tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVID-19 mới (Vắc xin Comirnary của Pfizer, vắc xin COVID-19 Vaccine Moderna, vắc xin Vero Cell của Sinopharm…); cho các đơn vị trong ngành y tế và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh…
+ Tập huấn sử dụng phần mềm nhập liệu đối tượng đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 vào hệ thống hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho các cán bộ tham gia tiêm chủng.
+ Tập huấn truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng.
4. Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin, vật tư y tế
Thực hiện tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin, vật tư và tổ chức tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 1345/QĐ-BYT ngày 19/02/2021 của Bộ Y tế về việc mua và tổ chức tiếp nhận, bảo quản, phân phối vắc xin, vật tư tiêm chủng phòng COVID-19 và Quyêt định 2566/QĐ-BYT ngày 26/5/2021 của Bộ Y tế về việc mua, tiếp nhận viện trợ vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
5.1. Quy định chung
- Lập kế hoạch tổ chức buổi tiêm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19, thông báo cho đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người. Tổ chức phân luồng, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm tiêm.
- Thực hiện nghiêm túc Quy trình tiêm tại buổi tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP và Thông tư số 34/2018/TT-BYT. Tổ chức khám sàng lọc và triển khai tiêm chủng theo hướng dẫn tại Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế và Công văn số 980/VSDTTƯ-TCQG ngày 18/6/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ...
- Bố trí điểm tiêm chủng theo nguyên tắc 1 chiều, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn/vị trí tiêm chủng, vị trí ghế ngồi chờ để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.
- Tuyên truyền cho đối tượng đến tiêm thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn khi đến tiêm chủng và thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn…). Người có dấu hiệu ho, sốt, hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi mắc COVID-19 thì không đến tiêm chủng.
- Các Đoàn tiêm chủng lưu động tổ chức tiêm theo cụm hoặc tại công ty, doanh nghiệp; bố trí 01 xe cấp cứu thường trực chung tại các điểm tiêm.
5.2. Thực hành tiêm chủng an toàn
- Lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo khung giờ đảm bảo không quá 20 người/điểm tiêm chủng trong cùng thời điểm và không quá 100 đối tượng/bàn tiêm chủng/buổi tiêm chủng.
- Phân công nhân lực tại điểm tiêm và phương án hỗ trợ phù hợp, đặc biệt là tăng cường cán bộ y tế khám sàng lọc và đội cấp cứu lưu động; bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Hướng dẫn người đến tiêm chủng thực hiện các thủ tục hành chính tại điểm tiêm và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện khuyến cáo 5K theo quy định.
- Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng.
- Trong trường hợp phát hiện người đi tiêm chủng là trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiếp xúc gần với trường hợp COVID-19 cần dừng ngay buổi tiêm chủng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
5.3. Giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
- Các điểm tiêm phải bố trí nhân lực cấp cứu, chuẩn bị đủ thuốc, phương tiện cấp cứu cần thiết để theo dõi, xử trí kịp thời phản ứng sau tiêm (nếu có).
- Các Bệnh viện, Trung tâm Y tế kiện toàn Đội cấp cứu, xe cứu thương thường trực, thông báo danh sách, số điện thoại cụ thể cho các đơn vị tiêm chủng. sẵn sàng hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng.
- Quy trình tiêm chủng và giám sát: Thực hiện theo quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
- Quy trình đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin (nếu có): Thực hiện theo Thông tư số 24/2018/TT-BYT ngày 18/09/2018 của Bộ Y tế và Thông tư 05/2020/TT-BYT của Bộ Y tế sửa đổi, cập nhật một số điều của Thông tư 24/2018/TT-BYT ngày 18/09/2018 của Bộ Y tế về các hoạt động chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin.
- Quy trình xử trí phản vệ: Thực hiện theo Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ.
6. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm
- Thực hiện theo quy định tại Thông tư Liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNM ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế; Công văn số 102/YT-MT ngày 04/3/2021 của Cục Quản lý môi trường y tế về hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Các điểm tiêm, cơ sở tiêm chủng, có phương án thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ Y tế; lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được bàn giao lại cho bộ phận phụ trách công tác hủy bỏ và ghi chép, báo cáo.
7. Quản lý đối tượng tiêm chủng
- Thực hiện đăng ký tiêm chủng, khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động, cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Các điểm tiêm chủng phải quản lý danh sách đối tượng đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại điểm tiêm để theo dõi, giám sát trước, trong và sau tiêm.
8. Theo dõi, giám sát và báo cáo
Báo cáo thông tin số lượng liều vắc xin được phân bổ, số lượng liều tiêm được, số liều tồn theo ngày cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng.
- Báo cáo ngày: Kết thúc ngày tiêm chủng, các điểm tiêm báo cáo kết quả tiêm vắc xin và vật tư theo ngày trước 18h về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Báo cáo tổng kết đợt tiêm chủng: Các điểm tiêm hoàn thiện báo cáo tổng kết đợt chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sau khi kết thúc đợt tiêm chiến dịch 5 ngày.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổng hợp kết quả mỗi đợt tiêm chủng của các đơn vị, các điểm tiêm, báo cáo theo quy định.
9.1. Nội dung truyền thông
- Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, chú trọng truyền thông các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đó chú trọng Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Ý nghĩa lợi ích tiêm chủng phòng COVID-19; các phản ứng thông thường, phản ứng quá mẫn, phản ứng nặng và đặc biệt truyền thông hướng dẫn theo dõi phát hiện các dấu hiệu bất thường sau tiêm, giám sát phản ứng sau tiêm chủng và biện pháp xử lý tại nhà đối với người được tiêm chủng. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 chưa có miễn dịch bền vững, vì vậy vẫn phải thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế...
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam. Hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19, các khuyến cáo về tiêm chúng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chung.
9.2. Các hoạt động truyền thông
- Truyền thông kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về chiến dịch tiêm chủng: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng thông tin điện tử, Chính quyền điện tử; Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố, mạng xã hội…
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức truyền thông mạnh mẽ về hoạt động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cán bộ, công nhân viên…
- Xây dựng các thông điệp, khuyến cáo, tài liệu truyền thông để cung cấp cho người dân đi tiêm chủng.
- Tập huấn truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng.
- Hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng thực hiện hoạt động truyền thông trước khi tiêm đăng ký tiêm chủng và trong suốt quá trình triển khai.
- Tuyến xã, phường: Tiếp nhận tài liệu truyền thông, treo băng zol truyền thông chiến dịch tại Trạm Y tế, thông báo thời gian, địa điểm tiêm, buổi tiêm chủng cho các nhóm đối tượng tham gia.
- Các đơn vị khám chữa bệnh: Thực hiện truyền thông cho toàn bộ nhân viên y tế trong Bệnh viện, cơ sở y tế.
- Tại các doanh nghiệp: Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các doanh nghiệp triển khai truyền thông trước khi tiêm, đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 và trong suốt quá trình triển khai.
Thời gian thực hiện: Trước, trong và sau khi triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.
1. Ngân sách Trung ương
- Vắc xin, một số vật tư tiêm chủng như bơm kim tiêm vắc xin, pha vắc xin, hộp an toàn.
- Các hoạt động tập huấn cho tuyến tỉnh.
- Chi phí bồi thường cho một số trường hợp tử vong theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
8.2. Ngân sách địa phương
- Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của tỉnh đến các điểm tiêm (trong trường hợp Bộ Y tế chỉ chuyển đến kho của tỉnh); trang thiết bị bảo quản vắc xin theo quy định.
- Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng, bao gồm: chi bồi dưỡng cho các kíp tiêm chủng, các vật tư tiêu hao (ngoài vật tư do Bộ Y tế bảo đảm), chi phí về điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc thực hiện dịch vụ tiêm chủng...
- Các hoạt động tập huấn cho Trung tâm y tế huyện, các điểm tiêm chủng trên địa bàn.
- Các hoạt động truyền thông tại địa phương.
- Kinh phí mua vắc xin (đối với các vắc xin do các địa phương tự mua).
8.3. Nguồn kinh phí
- Ngân sách Nhà nước (gồm Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, trong đó Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ).
- Quỹ vắc xin phòng COVID-19.
- Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác đối với Trung ương và địa phương.
1. Sở Y tế
- Chủ trì thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 và tổ chức triển khai chiến dịch theo đúng số lượng vắc xin được phân bổ, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo đúng số lượng vắc xin được phân bổ.
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp tỉnh và các Tiểu ban: Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; Tiêm chủng; An toàn tiêm chủng; Giám sát chất lượng vắc xin; Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện và xây dựng kế hoạch huy động các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tham gia triển khai chiến dịch.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong việc phân bổ vắc xin đến các điểm tiêm chủng.
- Chủ trì phối hợp với cơ quan quân sự và các đơn vị liên quan thực hiện điều phối vắc xin trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế tập trung nguồn lực triển khai chiến dịch để đạt được mục tiêu và đảm bảo an toàn, hiệu quả.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo đặt tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để giúp Ban Chỉ đạo điều hành, điều phối hoạt động chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh (theo tinh thần Công văn số 5441/BYT-DP ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế).
- Thường trực theo dõi tình hình triển khai chiến dịch, phối hợp với các Tiểu ban để xử lý các tình huống phát sinh.
- Trực tiếp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo về tiến độ thực hiện hoạt động của chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự toán kinh phí đảm bảo cho các hoạt động tiêm chủng, đề xuất báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định theo đúng chế độ quy định.
4. Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo, triển khai công tác truyền thông tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh/doanh nghiệp rà soát lập danh sách đối tượng theo tiêu chí, chịu trách nhiệm với danh sách báo cáo của đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế trong quá trình triển khai tiêm chủng tại các điểm tiêm.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị địa điểm tiêm chủng, đối tượng tiêm theo hướng dẫn của Sở Y tế; đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh- Truyền hình Bắc Ninh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của tiêm vắc xin phòng COVID-19; tuyên truyền hướng dẫn kiến thức về an toàn trước, trong và sau tiêm chủng, lịch tiêm chủng để đối tượng tiêm chủng biết và tham gia; phối hợp với ngành Y tế tổ chức tập huấn truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng.
- Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng thời lượng thông tin tuyên truyền, đăng tải các tin, bài về nội dung hoạt động, mục đích, ý nghĩa của chiến dịch và những kiến thức đảm bảo an toàn trước, trong và sau tiêm chủng.Tuyên truyền về đối tượng ưu tiên, loại vắc xin phòng COVID-19, lợi ích của vắc xin, lịch tiêm, tính an toàn của vắc xin, các sự cố bất lợi sau tiêm, kế hoạch triển khai tiêm.
6. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có đối tượng tiêm vắc xin
- Phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, lợi ích của đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19;
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tuyến tỉnh: Rà soát, lập danh sách cán bộ tiêm vắc xin phòng COVID-19 (mũi 1, mũi 2) và cung cấp thông tin cán bộ đầu mối phụ trách gửi về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh) bằng văn bản và bản mềm Excel theo địa chỉ Email: baocaocdcbacninh2019@gmail.com (theo phụ lục gửi kèm).
- Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tiếp nhận Quỹ vắc xin, phối hợp tham mưu cấp có thẩm quyền sử dụng Quỹ vắc xin đúng mục đích, đạt hiệu quả.
7. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo, triển khai công tác truyền thông tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại các xã, phường, thị trấn.
- Thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện, cấp xã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn.
- Xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn đảm bảo hiệu quả và an toàn, tuyệt đối không để lãng phí.
- Rà soát lập danh sách đối tượng tiêm tại các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn …trên địa bàn chỉ đạo Trung tâm Y tế tuyến huyện triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 (theo phụ lục gửi kèm).
- Bố trí lực lượng cán bộ, các ban ngành đoàn thể ở địa phương, lực lựng an ninh phối hợp làm nhiệm vụ tại các điểm tiêm chủng tại địa phương theo kế hoạch.
- Chỉ đạo các đơn vị quân đội, công an, y tế, giao thông vận tải... phối hợp trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng.
- Căn cứ kế hoạch, bổ sung nhiệm vụ và nội dung công tác tiêm chủng chiến dịch vắc xin phòng COVID-19 vào nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện, xã chỉ đạo, đôn đốc và bố trí nguồn kinh phí địa phương để triển khai các hoạt động tiêm chủng vắc xin tại địa phương.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ vào các hoạt động trong Kế hoạch, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương, đơn vị báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Y tế) xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
MỘT SỐ CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12;
Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
Nghị quyết số 21/2021/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
Công văn số 1734/BYT-DP ngày 17/3/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;
Công văn số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 của Cục Quản lý Môi trường y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng chống COVID-19;
Công văn số 2447/BYT-DP ngày 05/04/2021 của Bộ Y tế về việc rà soát thống kê đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí vắc xin phòng COVID-19;
Công văn số 3886/BYT-DP ngày 11/5/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19;
Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;
Công văn số 980/VSDTTƯ-TCQG ngày 18/6/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về nội dung cần chú ý trong tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại khu công nghiệp;
Quyết định số 3348/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm cơ tim sau tiêm phòng COVID-19;
Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022;
Căn cứ Công văn số 5441/BYT-DP ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc thiết lập Văn phòng thường trực Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh, thành phố;
Kèm theo Kế hoạch số 474/KH-UBND ngày 14 tháng 7 năm 2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh
ĐƠN VỊ/ĐỊA PHƯƠNG…………..
DANH SÁCH CÁN BỘ ĐỀ NGHỊ TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19
Đối tượng: .................................
TT |
Họ và tên |
Ngày tháng năm sinh |
Giới |
*
Mã đối tượng ưu tiên |
Địa chỉ nơi ở hiện tại |
Đơn vị công tác |
Số điện thoại |
Số CMT/ CCCD |
Số thẻ BHYT |
Địa chỉ theo CMT/CCCD |
Ghi
chú |
||||
Ngày |
Tháng |
Năm |
Xã |
Huyện |
Tỉnh |
||||||||||
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
* Mã nhóm đối tượng ưu tiên: (1) Lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; (2) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; (3) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...; (4) Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; (5) Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi; (6) Người sinh sống tại các vùng có dịch; (7) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; (8) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; (9) Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch; (10) Nhóm khác, ghi rõ…......
*Thông tin cán bộ đầu mối:
Họ và tên……………………Chức vụ …………..…..
Số điện thoại liên hệ………………………….Email…………………
NGƯỜI
LẬP DANH |
LÃNH
ĐẠO CƠ QUAN, ĐƠN VỊ |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây