468622

Kế hoạch 47/KH-UBND về công tác phòng, chống tội phạm năm 2021 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

468622
LawNet .vn

Kế hoạch 47/KH-UBND về công tác phòng, chống tội phạm năm 2021 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu: 47/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Thị Hạnh
Ngày ban hành: 03/03/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 47/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh
Người ký: Nguyễn Thị Hạnh
Ngày ban hành: 03/03/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 03 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM NĂM 2021

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ138/CP ngày 04/01/2021 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống tội phạm năm 2021; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm năm 2021 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Phát huy trách nhiệm của chính quyền các cấp, các s, ban, ngành, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chđạo công tác phòng, chống tội phạm; vai trò của lực lượng nòng cốt và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Phân công, phân cp rõ ràng, cụ thể trách nhiệm giữa các lực lượng, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đu tranh xử lý tội phạm.

2. Đánh giá đúng thực trạng tình hình, diễn biến, nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, từ đó đưa ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động theo băng nhóm, tội phạm có tchức; tăng số vụ đấu tranh phát hiện đi với các loại tội phạm “ẩn”, gim svụ phạm tội do nguyên nhân xã hội nhm kéo giảm 05% số vụ phạm tội về hình sự, tăng số vụ bt gixử lý hình sự về ma túy so với năm 2020. Tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 80% trlên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 96% trở lên; 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận thụ lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 91%, giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người đặc xá, tha tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện xuống dưới 13%; bắt, vận động đầu thú trên 30% số đối tượng truy nã (trong đó có hơn 45% số đối tượng truy nã mới phát sinh); chuyển hóa thành công ít nhất 60% tổng số địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội được lựa chọn thực hiện. Quá trình tiếp nhận, phát hiện, điều tra xử lý tội phạm không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

3. Phân công rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm. Triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; triển khai sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền phòng chống tội phạm; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả. Nâng cao hiệu lực qun lý nhà nước về an ninh trật tự và các biện pháp quản lý, giáo dục đi tượng ở địa bàn cơ sở; duy trì và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm.

4. Công tác phòng, chống tội phạm phải gn liền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quc phải gn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sng văn hóa, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác giáo dục giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đng. Tăng cường đầu tư kinh phí, phương tiện và các điu kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu công tác phòng ngừa, đu tranh chống tội phạm và xử lý các tình hình phức tạp có liên quan đến an ninh - trật tự tại địa phương và cơ sở trong tình hình mới.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về công tác phòng chng tội phạm, vi phạm pháp luật, trọng tâm là: Chỉ thị s48-CT/TW của Bộ Chính trvề tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Chthị số 36-CT/TW của Bộ chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong Nghị quyết s96/2019/QH14 của Quốc hội, các Chương trình của Chính phủ về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2021-2025 và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng ngừa, đấu tranh với một số loại tội phạm[1]; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của HĐND tỉnh về một snhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các s, ban ngành, đoàn thể và UBND các địa phương, gn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp y, chính quyền trong công tác phòng, chống tội phạm; đồng thời phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác này. Xử lý kịp thời, nghiêm minh đảng viên vi phạm trong công tác phòng, chống tội phạm theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyn chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Đi với lực lượng Công an, địa phương nào còn để các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, kéo dài, gây dư luận xấu hoặc sử dụng vũ khí nóng gây án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì lực lượng Công an địa phương đó phải được xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

- Tổ chức chỉ đạo kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vcủa các thành viên Ban chỉ đạo và các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn v, địa phương trong quá trình thực hiện, Chđạo tích cực tham gia xây dựng, triển khai các Chương trình của Chính phủ về công tác phòng chng tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chng mua bán người giai đoạn 2021 - 2025. Tchức rà soát, lựa chọn các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội (cp xã) để chđạo công tác chuyển hóa địa bàn.

2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nht là về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm, đm bảo công tác tuyên truyền phải được tổ chc thường xuyên, liên tục, thông tin dễ hiểu, phù hp với mọi tầng lớp Nhân dân và phải có sự phối hợp đng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn cơ sở trong bảo đảm an ninh trật tự gắn với xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm. Tchức lồng ghép công tác phòng, chống tội phạm với các cuộc vận động, các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa“Xây dựng gia đình văn hóa, “Khu dân cư văn hóa...; nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, tích cực vận động nhân dân tham gia phòng chng tội phạm. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các thòa giải, người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn nội bộ nhân dân (tranh chấp đất đai, mâu thun gia đình, khiếu kiện...) không để là nguyên nhân phát sinh các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật.

- Tổ chức nghiên cứu, triển khai ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

- Tăng cường các biện pháp quản về nghiệp vụ, pháp luật đối với số đi tượng có tiền án, tiền sự, đi tượng thi hành án ngoài hình phạt tù, đi tưng tạm đình chỉ thi hành án; số người nghiện ma túy nhất là số có biểu hiện ngáo đá” bị mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi; các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật.

3. Chỉ đạo triển khai hiệu qucác đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trọng điểm là bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh; chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch chuyên đề đu tranh, giải quyết hiệu quả với các loại tội phạm phức tạp nổi lên theo từng địa bàn, chuyên đề, lĩnh vực. Đấu tranh trực diện với các loại tội phạm hoạt động theo băng, nhóm và các tụ điểm, đường dây về hình sự, kinh tế, ma túy; không để hoạt động phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, cụ thể:

- Tội phạm về trật tự xã hội: Tập trung lập án đấu tranh mạnh vi các loại tội phạm “n”, như: tội phạm mua bán người, trộm cắp tài sản, tội phạm về cờ bạc, mại dâm, tội phạm sử dụng công nghệ cao gây án, nht là để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; triển khai các biện pháp trấn áp mạnh với tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, phạm tội có tổ chức, tội phạm phát sinh từ “hoạt động tín dụng đen” sử dụng vũ khí “nóng” gây án nguy hiểm, tội phạm cướp, cướp giật tài sản; phối hợp triển khai các biện pháp ngăn ngừa phát sinh tội phạm do nguyên nhân xã hội (tội phạm giết người, cý gây thương tích), từng bước kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội.

- Đi với tội phạm, tệ nạn ma túy: Phấn đấu tỷ lệ phát hiện bắt giữ xử lý hình sự các vụ phạm tội về ma túy cao hơn năm 2020; ngăn chặn ti đa nguồn “cung” làm giảm nguồn “cầu” ma túy trên địa bàn tỉnh và các vụ buôn bán, vận chuyn ma túy qua biên giới, lấy Quảng Ninh làm điểm trung chuyển; không để xảy ra hoạt động sn xuất ma túy và hình thành các tụ điểm, đường dây tội phạm ma túy hoạt động phức tạp; phòng ngừa, bắt giữ, xử lý kịp thời các hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sđầu tư kinh doanh có điều kiện như vũ trường, karaoke, nhà nghỉ, khách sạnTriển khai kế hoạch tổng rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh để xác định chính xác số người nghiện ma túy thực tế, qua đó áp dụng các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp với từng đi tượng và các biện pháp sau cai, phòng chng tái nghiện.

- Đi với tội phạm, vi phạm pháp luật tham nhũng về kinh tế và chức vụ, buôn lậu, gian lận thương mại: Tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ, nhất là các ngành, lĩnh vực trọng điểm (quản lý đất đai, đầu tư công, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm...); chủ động phát hiện khắc phục sơ hở, thiếu sót, không để lợi dụng phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Phối hợp giữa các lực lượng trong phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn lậu, nhất là tại các cửa khẩu, biên giới đường bộ và đường biển; không để hình thành các đường dây, tụ điểm, ổ nhóm buôn lậu, buôn bán hàng cấm, đặc biệt là loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm; phòng ngừa các hoạt động bảo kê, tiếp tay. Tập trung đấu tranh, xử lý quyết liệt với các vi phạm trong khai thác, chế biến, tập kết, vận chuyển, kinh doanh tiêu thụ trái phép tài nguyên, khoáng sản, như: than, cát, sỏi, đá, đất sét...; ngăn chặn xử lý các hoạt động thẩm lậu hàng hóa thông qua hoạt động tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan

- Đi với tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm: Triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, xả thi trực tiếp không qua xử lý ra môi trường và tại các dự án có vốn đầu tư lớn; hoạt động xuất nhập khẩu phế liệu, máy móc đã qua sử dụng, ging cây trồng, vật nuôi; các hoạt động lấn chiếm, chặt phá rừng, xâm hại động vật hoang dã quý hiếm, qua đó chủ động phối hợp tham mưu cấp ủy chính quyền các cấp các biện pháp phòng ngừa; xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định; không để xảy ra sự cố môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nâng cao hiệu qu phi hợp giữa các ngành chức năng trong kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phm, nhất là các mặt hàng là lương thực, thực phẩm, thuốc..., hạn chế để xảy ra các vụ về vệ sinh an toàn thực phẩm.

4. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác điu tra, xử lý tội phạm, tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định của pháp luật trong hoạt điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao tỷ lệ giải quyết t giác, tin báo vtội phạm và kiến nghị khởi t; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống oan, sai; bảo đm không để xảy ra oan sai, blọt tội phạm. Nâng cao hiệu quhoạt động ca các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một shoạt động điều tra; thực hiện tt các quy định của Bộ luật Ttụng hình sự về bảo đm quyn của người tham gia tố tụng. Tiếp tục triển khai thực hiện Đ án ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điu tra theo quy định của Bộ luật Ttụng hình sự. Lực lượng Công an, Viện kim sát, Tòa án nhân dân 2 cấp đy nhanh tiến độ điu tra, truy t, xét xử các vụ án trọng đim, có tính dư luận cao đ xét xử điểm nhằm răn đe và giáo dục, phòng ngừa chung.

5. Tiếp tục tham gia xây dựng, đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực phòng, chng tội phạm, kịp thời khc phục nhng sơ hở thiếu sót không để lợi dụng hoạt động phạm tội vi phạm pháp luật. Tchức tập huấn chuyên sâu về hệ thống văn bản pháp luật mới cho lực lượng trực tiếp đấu tranh, xử lý tội phạm thuộc lực lượng Công an, Quân đội, ngành Kiểm sát, Tòa án, Hi quan.... Tiếp tục tham gia xây dựng các văn bản luật thuộc Chương trình xây dựng pháp luật năm 2021 như: Luật Phòng, chng ma túy (sửa đi), Luật Cảnh sát cơ động; Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông... và các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm.

6. Duy trì và triển khai có hiệu ququan hệ phối hợp với các địa phương trong nước và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm; tiếp tục thực hiện việc phi hợp phòng, chống tội phạm qua biên giới giữa tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tnước ngoài, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao Thực hiện tốt công tác tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù vi các nước đảm bảo phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

- Phát huy hiệu quhoạt động của Văn phòng liên lạc phòng, chống tội phạm và ma túy qua biên giới với tỉnh Qung Tây - Trung Quc (Văn phòng BLO). Tích cực tranh thủ sự giúp đcủa các tổ chức quốc tế trong phòng, chống tội phạm, phòng chng ma túy, mua bán người.

7. Tập trung các nguồn lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, ưu tiên cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu và lực lượng Công an xã chính quy. Tiếp tục quan tâm tăng cường đầu tư, htrợ kinh phí từ ngân sách địa phương, nguồn lực hợp pháp khác cho ứng dụng khoa học - công nghệ, đảm bảo cơ svật chất, phương tiện, thiết bvà chế độ chính sách cho các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng bán chuyên trách cơ sthực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trên địa bàn, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

Ngoài các nhiệm vụ theo chức năng về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh T quc, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:

1. Công an tỉnh

- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh các biện pháp duy trì thường xuyên, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 138/QN, trong đó tăng cường kim tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo 138/QN và các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quc.

- Tham mưu xây dựng quy định về chế độ báo cáo, thống kê của Ban Chỉ đạo 138/QN và thực hiện tt công tác thng kê hình sự, thng kê tội phạm theo chỉ đạo liên ngành. Định kỳ tổ chức giao ban bộ phận giúp việc của Ban Chỉ đạo 138/QN để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổng rà soát thng kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị chức năng và lực lượng Công an các cấp chủ động nm tình hình, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp các biện pháp, chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ s, không để phát sinh phức tạp. Thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông về tình hình, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội phục vụ công tác phòng ngừa xã hội.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ tạo việc làm, thu nhập cho người lầm li, chấp hành xong án phạt tù; người sau cai nghiện, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương và các biện pháp phòng, chng tái nghiện; hạn chế, triệt tiêu các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm từ các tệ nạn xã hội. Tiếp tục triển khai các biện pháp cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đng tại các địa phương. Theo dõi báo cáo kết quả thực hiện Đán thí điểm cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định s 2277/QĐ-UBND ngày 05/6/2019 của UBND tỉnh). Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về một số nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chng tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025....

3. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh

Triển khai các biện pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.... tại các ca khẩu, tuyến biên giới trên bộ và đường biển. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác định các đối tượng trọng đim; chủ động đu tranh, triệt phá các đường dây, nhóm buôn lậu..., kết hợp với triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không đxảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép.

4. Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Xây dựng và Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế, các cơ sở, đim kinh doanh hàng hóa là lương thực, thực phm, quản lý chặt chẽ tiền chất về ma túy; tránh để các đối tượng lợi dụng thuốc gây nghiện, tiền chất để chế biến, sản xuất trái phép chất ma túy; phòng ngừa thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng, đầu cơ tăng giá các mặt hàng thiết yếu liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện các quy chế phối hợp về bảo vệ an ninh quốc gia, bo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; Quy chế phối hợp về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực xây dng.

5. Sở Tư pháp

Chđộng triển khai các biện pháp hướng dẫn thi hành pháp luật, quy định mới trong các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực nói chung và liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm nói riêng, nhất là các luật được Quốc hội thông qua trong năm 2020, 2021. Tập trung tuyên truyền pháp luật trên các lĩnh vực về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông đường bộ, phòng chống tác hại của rượu bia, phòng chống mua bán người...

6. Sở Thông tin truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm truyền thông tỉnh

Thường xuyên đổi mới, phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và phổ biến pháp luật trong nhân dân, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao; tập trung tuyên truyền, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhất là phương thức, thủ đoạn tụ tập, lôi kéo, dụ dỗ người chưa thành niên phạm tội; kết hợp giáo dục phòng, chng tội phạm xâm hại trẻ em...; nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; tích cực vận động Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Khai thác sử dụng đa dạng các phương pháp, các hạ tầng, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân trong việc tuyên truyền, như: xây dựng các vkịch ngắn, câu chuyện cnh giác, đọc loa truyền thanh, thi viết về các tấm gương phòng chống tội phạm, những người lầm lỗi phấn đấu đi lên trong cuộc sống.... Nghiên cứu, triển khai ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm.

7. Các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh dự toán, phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người, phòng chống tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp trọng điểm về an ninh trật tự, công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thanh, thiếu niên để triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh: Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 “Về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Nghị quyết số 144/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 quy định chính sách thực hiện cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 96/2013/NQ-HĐND ngày 19/7/2013 “Về một số mục tiêu, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thanh niên, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Cân đối ngân sách bổ sung của tỉnh đảm bảo các hoạt động trên trong năm 2021; đồng thời kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng kinh phí đảm bảo tiết kiệm, đúng quy định và hiệu quả.

8. Ủy ban nhân dân các địa phương

- Triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chng tội phạm; xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả, trong đó chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình xã phường, thtrấn không có tội phạm và tệ nạn xã hội” (mỗi địa phương làm điểm 02 mô hình). Chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh, trn áp các loại tội phạm, đấu tranh trc diện với các loại tội phạm hoạt động theo băng, nhóm, phạm tội có tổ chức không để hoạt động kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp xử lý hành chính, đặc biệt là công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại xã, phường, thị trấn; lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng. Thực hiện tốt Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đi với người chấp hành xong án phạt tù, Nghị định số 49/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng. Chỉ đạo tổ chức có hiệu quả các biện pháp quản lý, giáo dục cảm hóa, tạo điều kiện giải quyết, hỗ trợ tạo việc làm, thu nhập cho người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù; người sau cai nghiện, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương. Tăng cường các biện pháp quản lý theo quy định pháp luật đối với số đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng thi hành án ngoài hình phạt tù, đối tượng tạm đình chỉ thi hành án; số người nghiện ma túy nhất là đối tượng có biểu hiện ngáo đá”, bị mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi; các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật.

- Thường xuyên rà soát, phát hiện khắc phục những sơ h, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực có liên quan đến an ninh trật tự; an ninh, an toàn hệ thống mạng; công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài; dịch vụ viễn thông, hoạt động văn hóa, quản lý báo chí, xuất bản; kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm tại các điểm kinh doanh quán bar, karaoke, vũ trường, điểm kinh doanh Internet, bài trừ các loại văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy, bạo lực, lợi dụng mạng để hoạt động phạm tội. Tăng cường công tác quản lý tạm trú, lưu trú, các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn trọng điểm để có biện pháp phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Thi hành án hình sự, Luật Đặc xá (sửa đổi), Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị đnh số 137/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; các Dự án: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

- Bố trí kinh phí địa phương để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chng tội phạm, phòng chống ma túy. Xác định rõ chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn; chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm theo chuyên đề tại địa phương.

9. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Tập trung chỉ đạo y ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động hội viên, đoàn viên, cán bộ công nhân viên và toàn thể nhân dân chấp hành Hiến pháp, pháp luật; tích cực tham gia các hoạt động xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng an ninh cơ sở duy trì, củng cố các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm; mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản tại các địa bàn khu dân cư, khu công nghiệp và tại các cơ quan doanh nghiệp, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư”....

10. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh

Tăng cường các hoạt động kiểm sát công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tvà các hoạt động điều tra, bắt, giam giữ, xử lý tội phạm và triển khai các biện pháp phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân các địa phương thượng tôn pháp luật trong công tác truy tố, xét xử tội phạm, xử nghiêm khắc, đúng người, đúng tội đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm, thể hiện tinh thần kiên quyết trn áp tội phạm của cơ quan tiến hành tố tụng. Thống nhất đưa ra xét xử trực tuyến các vụ án đim, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, có tính đin hình để giáo dục, răn đe phòng ngừa tội phạm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trên cơ sở các văn bản chđạo về công tác phòng chống tội phạm của Trung ương, của tnh và Kế hoạch này, yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương xây dựng kế hoạch tchức trin khai thực hiện nghiêm túc. Định kỳ báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh và Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/QN) để tổng hợp.

2. Giao Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138/QN) theo dõi, hướng dẫn đôn đốc các sở, ngành, các địa phương triển khai, thực hiện kế hoạch này và tham mưu kế hoạch kiểm tra tại các ngành, địa phương trọng điểm; thực hiện chế độ báo cáo với UBND tnh và các Ban Chỉ đạo Trung ương theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- BCĐ 138/CP (b/cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND t
nh;
- VP. T
nh ủy, các đoàn thể tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành của t
nh;
- Các thành viên BCĐ 138/QN;
- UBND các huyện, thị xã, thành ph
;
- V
0, V1, NC, TH, NC.
- Lưu: VT, PC
.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hạnh

 



[1] Ch th s 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 ca Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cưng công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”; Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phvề tăng cường giải pháp phòng, chng bạo lc, xâm hại trẻ em; Chthị s 39/CT-TTg ngày 24/10/2017 ca Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng ngừa, đu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ; Chthị 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 ca Thủ tướng Chính ph vtăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; Ch th s21/CT-TTg ngày 25/5/2020 của Thtướng Chính phủ vtăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác