Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Số hiệu: | 46/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lạng Sơn | Người ký: | Hồ Tiến Thiệu |
Ngày ban hành: | 01/03/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 46/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lạng Sơn |
Người ký: | Hồ Tiến Thiệu |
Ngày ban hành: | 01/03/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 46/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 01 tháng 3 năm 2022 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (gọi tắt là Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ); Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Chương trình) trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai đồng bộ các nội dung và cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp và chính sách chủ yếu thực hiện Chương trình phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa bàn đối với công tác tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Việc tổ chức triển khai thực hiện phải có sự chỉ đạo và phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân;
- Chương trình phải được tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của tỉnh.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
- Phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2025 từ 7% trở lên;
- Tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân;
- Phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
2. Nhiệm vụ chủ yếu
- Đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng chống dịch bệnh;
- Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm;
- Hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh;
- Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công;
- Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
- Đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, chính sách quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 126/CĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Kịp thời nắm bắt quy định, hướng dẫn của
Trung ương để làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp thuộc Chương trình; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xin-cho”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với người dân, doanh nghiệp. Chủ động rà soát, xử lý những vướng mắc phát sinh, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp, trì trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ;
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, triển khai nhất quán, đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thực hiện an toàn trong sản xuất, kinh doanh, thích ứng tốt với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh gắn với bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh của người dân, hệ thống chính trị cơ sở trong tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh;
- Đẩy mạnh rà soát, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, quy định pháp luật cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến; đề xuất các giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phục hồi và phát triển bền vững kinh tế của tỉnh;
- Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân vào thời điểm phù hợp. Bố trí kinh phí theo khả năng cân đối ngân sách để thực hiện các chính sách của Chương trình;
- Chủ động xây dựng các giải pháp, chính sách cụ thể của ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm phục hồi nhanh và phát triển kinh tế bền vững. Tăng cường xây dựng chính quyền điện tử; đẩy mạnh cải cách hành chính. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, quản trị xã hội và trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, công chức;
- Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng ngành, từng địa phương. Phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 gắn với chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; thủ trưởng các cơ quan, chủ đầu tư, địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau: (i) giao trách nhiệm cụ thể cho từng lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với các dự án; thành lập Tổ công tác theo dõi, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công (ii) khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên (iii) đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng, rà soát, báo cáo UBND tỉnh điều chuyển, điều hoà kế hoạch vốn linh hoạt giữa các dự án; (iv) kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra; kiên quyết chống trì trệ, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công (v) thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực; (vi) xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng, hợp đồng;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn các hành vi vi phạm, trục lợi chính sách; đảm bảo công khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh đăng ký danh mục dự án dự kiến bố trí từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hướng dẫn, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở Y tế, các cơ quan có liên quan hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc Chương trình (Dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc Lộ 4B và dự án Đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho 50 trạm y tế xã, phường tỉnh Lạng Sơn) theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan. Tham mưu UBND tỉnh tổng hợp trình cấp có thẩm quyền giao bổ sung dự toán và mức vốn đầu tư công cho từng nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước. Tổng hợp báo cáo tiến độ giải ngân, nhu cầu giải ngân các dự án thuộc Chương trình, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính;
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh: tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công và báo cáo giải ngân vốn đầu tư công hằng năm, rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Tổ chức họp xem xét, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, dự án khởi công mới năm 2022 và 2023; thực hiện kiểm tra, giám sát việc đấu thầu qua mạng trên địa bàn tỉnh theo quy định. Định kỳ hằng quý, báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ đầu tư tính đến thời điểm báo cáo và tổng hợp nhu cầu giải ngân vốn trong quý tiếp theo, tham mưu UBND tỉnh báo cáo các bộ, ngành trung ương để lập kế hoạch huy động sát với thực tế, đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án Hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, tập trung thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 43-NQ/TU ngày 23/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong thực hiện thủ tục hành chính nhằm góp phần rút ngắn thời gian và chi phí gia nhập thị trường; triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp; chương trình hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp;
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, kịp thời nắm bắt những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, từ đó tiếp tục thống nhất những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế.
3. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các thủ tục để khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng dự án Nâng cấp đoạn Km18-Km80, Quốc lộ 4B sau khi HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong quý II/2022, khởi công xây dựng trong quý III/2022 để dự án được thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thời gian hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư. Đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cải tạo nâng cấp QL.4B (đoạn Km3+700 đến Km18) theo kế hoạch;
- Phối hợp với nhà đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km1+800 - Km44+749 (Hữu Nghị - Chi Lăng), dự án thành phần 2, tổ chức khởi công và giải phóng mặt bằng, thi công dự án theo kế hoạch đã đề ra. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để khởi công dự án Nút giao vào Khu công nghiệp Hữu Lũng trong quý II/2022;
- Tập trung đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư các dự án được giao làm Chủ đầu tư, làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án PPP.
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp huy động, bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách của Chương trình thuộc trách nhiệm ngân sách địa phương quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Cục Thuế triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh như: hỗ trợ lãi suất cho vay, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước, gia hạn thời hạn nộp thuế... nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19;
- Chủ trì, phối hợp Cục Thuế, Cục Hải quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện quyết liệt các giải pháp phấn đấu thu đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước. Phân tích, rà soát, dự báo, xác định và đánh giá những nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, quản lý chặt chẽ các nguồn thu; chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền số, tận dụng các dư địa tăng thu ngân sách nhà nước;
- Điều hành chi ngân sách nhà nước năm 2022, 2023 theo dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư; tập trung thực hiện rà soát, sắp xếp, lồng ghép các nhiệm vụ chi; thực hiện thu hồi các khoản kinh phí thường xuyên chậm phân bổ, chậm triển khai; đảm bảo nguồn chi thực hiện các cơ chế chính sách của trung ương, của tỉnh ban hành, ưu tiên kinh phí để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước;
- Thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước theo quy định; rà soát lại các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước để xây dựng kế hoạch huy động, sử dụng phù hợp; thực hiện vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình đã đầy đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giao kế hoạch vốn, xây dựng phương án phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, 2023 cho các nhiệm vụ chi thuộc Chương trình, báo cáo UBND tỉnh.
5. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; chỉ đạo tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên;
- Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; theo dõi sát diễn biến kinh tế, thị trường tiền tệ để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân;
- Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm của trung ương, địa phương, trong đó tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2025 và Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình thương mại nội địa, xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh, rà soát, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho doanh nghiệp, tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu để hỗ trợ cho giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế;
- Đẩy mạnh khai thác và phát triển thị trường nội địa, thực hiện có hiệu quả các phương án cung ứng hàng hóa; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh;
- Tham mưu triển khai hỗ trợ giá điện, tiền điện cho doanh nghiệp, người dân khi có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền;
- Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để ổn định và nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp hiện có. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, công nghiệp xanh, an toàn và hiện đại; khuyến khích đầu tư các lĩnh vực công nghiệp có giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp ứng dụng, công nghiệp phụ trợ;
- Tập trung chỉ đạo, hỗ trợ, đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2, Khu tái định cư Hợp Thành và các cụm công nghiệp khác. Hoàn thành đưa vào hoạt động dự án thủy điện; thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư điện gió trên địa bàn.
- Tham mưu, triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022 - 2023) (sau khi Chính phủ ban hành Chương trình). Xây dựng hướng dẫn thực hiện các biện pháp y tế phù hợp với tình hình, lộ trình mở cửa lại các ngành kinh tế của tỉnh gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định hướng dẫn, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện thống nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người dân, hàng hóa lưu thông, sản xuất kinh doanh...;
- Xây dựng phương án bảo đảm vắc-xin tiêm chủng COVID-19, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư phòng chống dịch COVID-19 kịp thời và hiệu quả. Trong đó tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện thần tốc Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành phố rà soát danh mục dự án đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị của 50 trạm y tế xã, phường tỉnh Lạng Sơn, nhu cầu đầu tư sát với khả năng cân đối vốn được dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chủ động thực hiện công tác chuẩn bị dự án để kịp thời triển khai dự án sau khi được thông báo vốn chính thức.Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Chương trình cho các dự án lĩnh vực y tế trong năm 2022 và 2023. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của hệ thống y tế cơ sở; tăng cường năng lực y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật; năng lực phòng chống dịch bệnh của cơ sở y tế, bệnh viện cấp huyện, tỉnh đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.
8. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tham mưu triển khai việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động theo quy định tại tiết a điểm 2 mục II Nghị quyết số 11/NQ-CP (sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định);
- Tổng kết, đánh giá tác động của các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Chính phủ xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh;
- Nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; tăng cường thông tin về vị trí việc làm trống và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị đào tạo; nâng cao chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, xây dựng trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn thành trường Cao đẳng nghề chất lượng cao.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
Xây dựng các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng thi công công trình, dự án. Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuẩn bị các điều kiện về đất đai để sẵn sàng triển khai các dự án đầu tư công và dự án đầu tư ngoài ngân sách. Đôn đốc UBND huyện Hữu Lũng, các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để sớm khởi công, triển khai dự án Khu tái định cư, dân cư xã Hồ Sơn và xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng; đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục theo kế hoạch của dự án Khách sạn sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động kinh doanh vận tải. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Nâng cấp đoạn Km18-Km80, Quốc lộ 4B đảm bảo thời gian hoàn thành đúng mục tiêu của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc, thúc đẩy tiến độ đối với các dự án giao thông trên địa bàn.
11. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Phát huy tối đa lợi thế của ngành, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, gắn với các mô hình liên kết tiêu thụ, phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững gắn với hợp đồng, doanh nghiệp, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra được tiêu thụ. Đẩy nhanh tốc độ tái đàn lợn, chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, đồng thời kiểm soát chặt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Phát huy tiềm năng, lợi thế của kinh tế đồi rừng, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển lâm nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP. Nắm chắc tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản, nhất là các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh; chủ động thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Tăng cường hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản của tỉnh với các nhà cung cấp, đảm bảo tiêu thụ lâu dài và ổn định. Tiếp tục hỗ trợ triển khai thực hiện hiệu quả Nghị Quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 và Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích đầu tư về nông nghiệp, nông thôn. Triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử và mở rộng thị trường tiêu thụ xuất khẩu nông lâm sản.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai có hiệu quả Kế hoạch phục hồi ngành du lịch phù hợp với diễn biến dịch COVID-19, theo hướng tập trung nguồn khách du lịch nội địa, có tính toán các phân khúc, thị trường khách du lịch phù hợp, từ đó đề ra giải pháp cụ thể giải quyết khó khăn, tạo hiệu ứng lan tỏa, hiệu quả. Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực, các điều kiện an ninh, an toàn, năng lực y tế, sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Chuẩn bị các phương án mở cửa trở lại các hoạt động thể thao, dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động cần thực hiện theo lộ trình phù hợp đảm bảo an toàn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương.
Triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến du lịch theo kế hoạch đã được phê duyệt, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Đề án phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. Tuyên truyền, hướng dẫn triển khai hiệu quả, thực chất chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND ngày 14/12/2020 của HĐND tỉnh. Đẩy mạnh thu hút, mời gọi và triển khai đầu tư vào các khu du lịch quy mô lớn, hiện đại, khu vui chơi giải trí tổng hợp, các cơ sở lưu trú cao cấp, các khu resort, khu nghỉ dưỡng, nhằm tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.
13. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49- NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TU. Nghiên cứu mở rộng việc triển khai thực hiện cửa khẩu số sau khi kết thúc thí điểm tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh;
- Chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền về những kết quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, về phòng, chống dịch, hỗ trợ y tế, chính sách an sinh xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; phổ biến, giáo dục ý thức, kiến thức và kỹ năng phòng vệ của người dân trước thiên tai, dịch bệnh; thực hiện cung cấp thông tin, kỹ năng, dịch vụ khám, chữa bệnh và y tế dự phòng, trong đó có dịch bệnh COVID-19. Phổ biến các mô hình tốt, cách làm hay của các tỉnh, thành phố; kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, biểu dương, khích lệ kịp thời các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến nhà ở xã hội, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân;
- Đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, phối hợp tổ chức giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% phần diện tích giai đoạn 1, đồng thời triển khai các bước chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các huyện, thành phố triển khai quy định theo thẩm quyền, điều kiện, quy trình mở cửa trường học an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả;
- Chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách về cho vay học sinh các cấp, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến trong giai đoạn dịch COVID-19 và cho vay ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch đến các đối tượng thụ hưởng; tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn và xây dựng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới ngay sau khi có Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và trên tất cả các lĩnh vực Chương trình tổng thể Cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 60-NQ/TU ngày 15/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính mở rộng thành phố Lạng Sơn.
Chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách về cho vay chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vũng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội đến các đối tượng thụ hưởng; tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn và xây dựng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới ngay sau khi có Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương.
19. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, kịp thời trao đổi thống nhất với phía Trung Quốc để giải quyết các vấn đề phát sinh; hướng dẫn, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong Khu kinh tế cửa khẩu và các khu vực cửa khẩu khác;
Đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất kinh doanh tại khu vực cửa khẩu; đôn đốc, hỗ trợ các Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng các khu chức năng tại khu vực cửa khẩu;
Đôn đốc các tổ chức, cơ quan liên quan thúc đẩy thực hiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức công tác giải phóng mặt bằng của dự án Khu công nghiệp Hữu Lũng; đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng giai đoạn 1 và đưa vào vận hành của dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đồng thời thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tiến hành tổ chức giải phóng mặt bằng của giai đoạn 2.
20. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách thực hiện Chương trình (Chương trình cho vay học sinh, sinh viên theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ; Chương trình cho vay cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc sửa chữa cải tạo nhà để ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 và khoản 10, Điều 1, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ; Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và cho vay nhà ở xã hội, báo cáo UBND tỉnh, Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh để báo cáo Ngân hàng CSXH Trung ương theo quy định.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình đến hội viên, đoàn viên, doanh nghiệp, hợp tác xã và các tầng lớp Nhân dân được biết. Phối hợp triển khai và giám sát việc thực hiện Chương trình, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nếu phát hiện sai phạm.
1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp; khi có vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch; trước ngày 25/8 của năm 2022, năm 2023 và trước ngày 25/4/2024 tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây