646770

Kế hoạch 416/KH-SGDĐT phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2025 của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội

646770
LawNet .vn

Kế hoạch 416/KH-SGDĐT phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2025 của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội

Số hiệu: 416/KH-SGDĐT Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Trần Thế Cương
Ngày ban hành: 17/02/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 416/KH-SGDĐT
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Trần Thế Cương
Ngày ban hành: 17/02/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 416/KH-SGDĐT

Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; Kế hoạch số 395/KH-UBND ngày 31/12/2024 của Thành phố về việc phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn Thành phố năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2025 của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban chấp hành Trung ương, Ban Bí thư Trung ương về công tác PBGDPL và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa[1]. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 02-KH/TU ngày 06/11/2020 của Thành ủy về thực hiện Kết luận số 80-KL/TW; Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 19/01/2023 của Thành ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản pháp luật của Trung ương, Thành phố.

Đẩy mạnh công tác PBGDPL trong nhà trường, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Xây dựng văn hóa tuân thủ, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, lối sống và làm việc theo pháp luật, tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường chuyển đổi số trong công tác PBGDPL. Bảo đảm công khai, minh bạch thông tin liên quan đến pháp luật, quyền được thông tin và cơ hội tiếp cận thông tin liên quan đến pháp luật của người dân và doanh nghiệp.

2. Yêu cầu

Các hoạt động PBGDPL đảm bảo thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức. Lồng ghép việc thực hiện chương trình, đề án có liên quan, các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành đảm bảo hoạt động PBGDPL phù hợp với từng đối tượng. Kết hợp hoạt động nội khóa với hoạt động ngoại khóa; nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong triển khai tuyên truyền PBGDPL.

Gắn kết công tác PBGDPL với công tác xây dựng thi hành và bảo vệ pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL.

Kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Gắn tuyên truyền PBGDPL với việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2025 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của Trung ương và Thành phố.

Phát huy tinh thần, trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu và chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, học sinh. Phát huy vai trò chủ động, tích cực, tính tự giác và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhà giáo đặc biệt là người đứng đầu trong học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ và chấp hành pháp luật.

Chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân; tăng cường phối hợp giữa ngành giáo dục, nhà trường với ngành Tư pháp và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong triển khai hoạt động PBGDPL. Huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội tham gia hoạt động PBGDPL.

II. NỘI DUNG

Kịp thời phổ biến các quy định pháp luật mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực trong năm 2024, 2025 và các quy định pháp luật phù hợp với từng đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh. Phổ biến đầy đủ nội dung kiến thức pháp luật theo chương trình giáo dục đồng thời lồng ghép có hiệu quả nội dung PBGDPL theo các kế hoạch, chương trình, đề án của các cấp đối với học sinh. Trọng tâm tuyên truyền PBGDPL tập trung vào các nội dung:

1. Tuyên truyền PBGDPL về các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Phổ biến Luật Giáo dục, Luật Trẻ em, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; pháp luật về an toàn giao thông, trật tự công cộng, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy, phòng chống tác hại của rượu, bia, phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, trật tự văn minh đô thị, an ninh, an toàn trường học, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường… Tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực giáo dục trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị. Tuyên truyền phổ biến, giới thiệu các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế có liên quan.

2. Truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp. Tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.

3. Tuyên truyền về Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Quy tắc ứng xử trên môi trường mạng, Quy tắc ứng xử trong gia đình; kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính; các vấn đề được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội.

4. Giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong việc xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục chủ động tìm hiểu, sử dụng và gương mẫu chấp hành, tuân thủ pháp luật, gắn việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ với việc thông tin, phổ biến pháp luật tới Nhân dân; gắn phổ biến pháp luật với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

2. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ giáo viên môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật và cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.

3. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá trong học tập môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật tại các cơ sở giáo dục, tăng cường giải pháp sử dụng công nghệ, hình ảnh trực quan sinh động; khuyến khích lồng ghép, tích hợp nội dung, kết hợp giảng dạy pháp luật vào các môn khoa học xã hội.

4. Chú trọng xây dựng mô hình câu lạc bộ pháp luật trong trường học. Triển khai nhân rộng mô hình “Phiên tòa giả định” cho học sinh THCS và THPT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tác PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử. Tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật” trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử theo hướng liên thông, kết nối, lồng ghép, chia sẻ thông tin, tài liệu về PBGDPL trên môi trường mạng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả tạo thuận lợi khai thác, trao đổi thông tin pháp luật.

5. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, tọa đàm theo chuyên đề về giáo dục pháp luật; các hoạt động trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi, gắn giáo dục pháp luật với hình thành kỹ năng sống cho học sinh nhằm củng cố kiến thức pháp luật đã học trong chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế. Tổ chức hiệu quả “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” Năm 2025.

6. Tiếp tục bổ sung các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL; phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học; sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ công tác PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa tại các cơ sở giáo dục.

7. Phát huy vai trò của Ban tuyên truyền PBGDPL, Câu lạc bộ pháp luật trong nhà trường; vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, giáo viên đầu mối về tuyên truyền PBGDPL, giáo viên chủ nhiệm lớp trong triển khai hoạt động PBGDPL cho học sinh.

8. Tiếp tục phối hợp với ngành Tư pháp, Công an, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác PBGDPL tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề về pháp luật tại các nhà trường và các cơ sở giáo dục. Tích cực hưởng ứng tham các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Trung ương và thành phố Hà Nội phát động.

9. Tổ chức đánh giá công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” của Chính phủ.

10. Triển khai sơ kết đánh giá 05 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW và tổng kết đánh giá 05 năm thực hiện Quyết định số 1521/QĐ TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW. Tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả công tác PBGDPL. Nhân rộng mô hình mới, cách làm hiệu quả, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong công tác PBGDPL. Đưa nội dung tuyên truyền PBGDPL vào tiêu chí để xét thi đua.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện công tác PBGDPL từ nguồn kinh phí chi thường xuyên; nguồn tài trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

V. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo

1.1. Là đầu mối thường trực, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện kế hoạch.

1.2. Xây dựng và nâng cao chất lượng chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật” trên Cổng thông tin điện tử Ngành. Duyệt, lựa chọn tin bài PBGDPL của cơ quan, đơn vị để đăng tải trên chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật”.

1.3. Chủ trì triển khai thực hiện tháng cao điểm “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - 09/11”; chỉ đạo làm điểm tại đầu mối phòng Giáo dục và Đào tạo và Cụm trường trung học phổ thông.

1.4. Chỉ đạo tổ chức ngoại khóa tìm hiểu kiến thức pháp luật cho học sinh trung học phổ thông qua hình thức sân chơi “Đấu trường 100”; xây dựng nội dung, in tờ gấp về pháp luật cho học sinh cấp trung học phổ thông.

1.5. Tổ chức tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành về lĩnh vực giáo dục, các Luật, văn bản thực hiện Luật liên quan đến nhà trường cho cán bộ, giáo viên cấp THPT. Tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tổ chức hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, giáo viên đảm nhiệm công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục.

1.6. Xây dựng video clip tuyên truyền về tiện ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn quy trình đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.

1.7. Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin; gắn việc tiếp nhận, cung cấp thông tin cho người dân với thực hiện nhiệm vụ của bộ phận tiếp công dân.

1.8. Tham mưu triển khai thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” của Chính phủ theo chương trình, kế hoạch của Thành phố.

1.9. Đảm bảo kinh phí thực hiện kế hoạch; hướng dẫn thanh quyết toán theo quy định.

2. Phòng Chính trị, tư tưởng – Học sinh sinh viên

2.1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trong toàn Ngành.

2.2. Triển khai các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt công dân, học tập nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên; theo dõi các thông tin, tình hình dư luận xã hội về giáo dục; tuyên truyền để nhân dân nâng cao hiểu biết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo Thủ đô.

2.3. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025” theo Kế hoạch số 3081/KH-SGDĐT ngày 31/9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

2.4. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND Thành phố về thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội.

3. Các phòng thuộc Sở

Kịp thời tuyên truyền các chủ trương, nội dung các văn bản luật liên quan đến cán bộ, giáo viên tại các hội nghị cán bộ chủ chốt từng cấp học. Theo nhiệm vụ được phân công, tiếp nhận và cung cấp thông tin cho công dân theo Luật Tiếp cận thông tin.

3.1. Các phòng Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học, Giáo dục Thường xuyên - Đại học: tổ chức tập huấn đổi mới nội dung hình thức giảng dạy cho đội ngũ giáo viên môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật; tổ chức các hoạt động chuyên đề gắn với nội dung phổ biến giáo dục pháp luật; chỉ đạo các trường lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật trong môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật và các môn khoa học xã hội; phối hợp tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, giáo viên đảm nhiệm công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo cấp học; tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

3.2. Phòng Tổ chức cán bộ: Chủ trì, tham mưu lãnh đạo Sở đề xuất, chỉ đạo UBND quận, huyện, thị xã, bố trí đủ 100% giáo viên dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật trong các nhà trường.

3.3. Thanh tra Sở: tổ chức phổ biến pháp luật về thanh tra; phòng chống tham nhũng; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh… đến cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo. Chủ trì thực hiện công tác theo dõi, kiểm tra việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục.

4. Phòng Giáo dục và Đào tạo, trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc Sở

4.1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung tại Công văn số 3547/SGDĐT-VP ngày 11/10/2024 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế năm học 2024-2025 và các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này.

4.2. Thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản luật[2], lựa chọn phổ biến các quy định pháp luật phù hợp với từng đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền PBGDPL thông qua loa truyền thanh, internet, pa-nô, áp-phích, tờ gấp; tranh cổ động; đăng tải trên Trang thông tin điện tử, niêm yết tại bảng tin, phòng họp hội đồng. Bổ sung nâng cao chất lượng hoạt động của tủ sách pháp luật tại thư viện; từng bước xây dựng tủ sách pháp luật điện tử trong nhà trường.

4.3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội. Tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật” trên Trang thông tin điện tử theo hướng liên thông, kết nối, lồng ghép, chia sẻ thông tin, tài liệu về PBGDPL trên môi trường mạng. Định kỳ hàng tháng gửi về Sở tin bài tiêu biểu, có sức lan tỏa về hoạt động tuyên truyền PBGDPL (qua địa chỉ email: [email protected]) để đăng tải trên Cổng thông tin Ngành.

4.4. Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thường xuyên, liên tục trong cả năm, đặc biệt tập trung cao điểm vào tháng 10 và tháng 11 năm 2025, trọng tâm bắt đầu từ ngày 01/10/2025 đến ngày 31/11/2025 (chi tiết về tổ chức hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” trong Ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2025 có văn bản riêng).

4.5. Lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật trong môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật và các môn khoa học xã hội. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, giao lưu giữa các lớp tạo sân chơi tìm hiểu kiến thức pháp luật. Động viên cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực tham gia xây dựng các tiểu phẩm, sáng tác các phóng sự, câu chuyện giải quyết tình huống pháp luật mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật góp phần làm phong phú môi trường nghiên cứu, học tập pháp luật trong nhà trường. Tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Trung ương và thành phố Hà Nội phát động.

4.6. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, tọa đàm đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia làm tuyên truyền viên pháp luật và tham gia vào PBGDPL cho nhân dân tại địa phương.

4.7. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật tại nhà trường. Chỉ đạo giáo viên bộ môn chú ý lồng ghép giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua bài giảng một cách hợp lý, phối hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm củng cố kiến thức pháp luật đã học trong chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế.

4.8. Tiếp tục bổ sung các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL; phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học; sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ công tác PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa tại các cơ sở giáo dục. Phổ biến kinh nghiệm ở những nơi làm tốt công tác PBGDPL, nghiên cứu những mô hình hay, cách làm hiệu quả để áp dụng, nhân rộng.

4.9. Phát huy vai trò của Ban tuyên truyền PBGDPL, Câu lạc bộ pháp luật trong nhà trường; Xây dựng và triển khai mô hình mới, cách làm mới, sáng tạo, linh hoạt có hiệu quả trong công tác PBGDPL. tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, giáo viên đầu mối về tuyên truyền PBGDPL, giáo viên chủ nhiệm lớp trong triển khai tuyên truyền PBGDPL cho học sinh. Huy động nguồn lực xã hội, phối hợp với ngành Tư pháp, Công an, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác PBGDPL.

4.10. Các trường trung học phổ thông tổ chức cho 100% học sinh chứng kiến hoạt động ngoại khóa tìm hiểu kiến thức pháp luật qua sân chơi “Đấu trường 100” do nhà trường tổ chức trước khi chọn đội tham gia dự thi cấp Cụm.

4.11. Giao các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên, quận Cầu Giấy, huyện Thanh Trì phối hợp tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, giáo viên đảm nhiệm công tác phổ biến giáo dục pháp luật theo cấp học. Cụ thể: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm cấp học Mầm non; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm cấp Tiểu học; Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm cấp Trung học cơ sở.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc Sở triển khai, thực hiện các nội dung theo kế hoạch, định kỳ báo cáo quý I, III trước ngày 10 tháng cuối quý; báo cáo 6 tháng trước ngày 05/5; báo cáo năm trước ngày 05/11 gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Văn phòng Sở) để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng trường THPT công lập, tư thục, Hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học, PTCS trực thuộc Sở triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đảm bảo hiệu quả cao nhất. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Bộ phận Pháp chế, Văn phòng Sở, đ/c Vũ Công Thắng, SĐT: 0912.567.289, email: [email protected]) để phối hợp giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Vụ Pháp chế, Bộ GDĐT (để báo cáo);
- Hội đồng PH PBGDPL Thành phố (để báo cáo);
- Đ/c Giám đốc Sở;
- Các đ/c Phó Giám đốc Sở;
- Các phòng thuộc Sở;
- Các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã;
- Các trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện, thị xã;
- Các đơn vị trực thuộc Sở;
- Lưu: VT, VP.

GIÁM ĐỐC




Trần Thế Cương

 



[1] Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân; Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

[2] Một số đường liên kết tra cứu thông tin, văn bản pháp luật: https://pbgdpl.hanoi.gov.vn; http://vbpl.vn; https://vanban.hanoi.gov.vn/vanbanphapquy; https://pbgdpl.gov.vn/Pages/Home.aspx.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác