Kế hoạch 3986/KH-UBND năm 2020 tổ chức thực hiện Quyết định 987/QĐ-TTg, Kế hoạch 140-KH/TU thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai do tỉnh Bình Dương ban hành
Kế hoạch 3986/KH-UBND năm 2020 tổ chức thực hiện Quyết định 987/QĐ-TTg, Kế hoạch 140-KH/TU thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai do tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu: | 3986/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Dương | Người ký: | Mai Hùng Dũng |
Ngày ban hành: | 17/08/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 3986/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Dương |
Người ký: | Mai Hùng Dũng |
Ngày ban hành: | 17/08/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3986/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 17 tháng 8 năm 2020 |
Căn cứ Quyết định số 987/QĐ-TTg, ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 07 tháng 7 năm 2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW, Quyết định số 987/QĐ-TTg, Kế hoạch số 140-KH/TU, tạo chuyển biến rõ rệt, thống nhất về nhận thức và hành động, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ngành đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Phát huy vai trò của hệ thống chính trị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3. Việc triển, khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW phải được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn của các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.
4. Căn cứ nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch, các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm và nguồn lực thực hiện.
- Quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đến nhân dân và các cấp chính quyền, nhất là ở cấp xã.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, người dân và cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đổi mới về phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng mạng xã hội.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về phòng, chống thiên tai: Luật Phòng, chống thiên tai; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; các Nghị định, Thông tư hướng dẫn và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản về phòng, chống thiên tai trong thời gian tới như: Kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 và hàng năm; Quy chế tổ chức, hoạt động và quản lý, sử dụng của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Bình Dương,...
- Thực hiện lồng ghép nội dung phòng, ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát của các ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai.
3. Nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai
- Kịp thời kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu các cấp; nâng cao năng lực cơ quan tham mưu đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai theo nguyên tắc không tăng thêm đầu mối và biên chế.
- Tổ chức diễn tập nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ và nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai; kiện toàn các đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, phát huy tính tiên phong của đội xung kích trong ứng phó, khắc phục thiên tai.
- Tổ chức thực hiện thu, quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai theo đúng quy định; phát huy tối đa hiệu quả nguồn Quỹ trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị hiện đại, đủ công năng, công suất đáp ứng yêu cầu công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
- Tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi, tiêu thoát nước, phòng chống thiên tai thường xuyên, định kỳ nhằm phát hiện hư hỏng và có giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn công trình. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập; giám sát vận hành hồ chứa và đảm bảo thông tin kịp thời cho người dân vùng hạ du khi hồ xả lũ.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.
4. Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, theo dõi, giám sát thiên tai
Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai. Đầu tư, nâng cấp và bảo vệ hệ thống quan trắc khí tượng, thủy văn, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai đảm bảo kịp thời, chính xác phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó thiên tai hiệu quả.
5. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực
- Các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai thuộc phạm vi quản lý, đồng thời chủ động bố trí nguồn lực thích đáng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chương trình, dự án đã đề ra tránh tình trạng thực hiện dở dang, kéo dài do thiếu kinh phí.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể, ưu tiên bố trí ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm tập trung đầu tư xử lý dứt điểm các công trình trọng điểm về phòng, chống ngập lụt, ngăn triều, sạt lở, di dời ổn định dân cư trong vùng có nguy cơ sạt lở ven sông Đồng Nai,...
- Thường xuyên nạo vét, khai thông dòng chảy các suối, rạch thoát nước phát huy tốt năng lực của hệ thống thoát nước đô thị hiện có, mở rộng các tuyến thoát nước đã quá tải; tăng cường công tác quản lý các công trình thủy lợi thuộc phạm vi phụ trách, tổ chức vận hành theo đúng quy trình đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đặc biệt là công trình hồ chứa và đê bao ngăn lũ, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình gây ảnh hưởng đến an toàn và hiệu quả công trình.
6. Ứng dụng khoa học công nghệ
Triển khai các chương trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, ứng dụng công nghệ quan trắc, giám sát thiên tai, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ phục vụ điều hành phòng, chống thiên tai.
(Có phụ lục Kế hoạch thực hiện kèm theo)
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Thực hiện nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố nâng cao năng lực cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã và đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai; đẩy mạnh truyền thông, nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó trong phòng, chống thiên tai.
- Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương xây dựng, cập nhật kế hoạch phòng chống thiên tai các cấp, phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai, xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai ở cấp xã.
- Chỉ đạo kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình phòng chống thiên tai trước, trong và sau mùa mưa lũ, đặc biệt là hệ thống đê điều, hồ đập, công trình phòng chống sạt lở, tiêu thoát nước,... Xác định các vị trí trọng điểm, xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng, kể cả tình huống sự cố đê điều, hồ đập, xả lũ khẩn cấp.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai và tiêu chí 3.2 “Đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ” xây dựng cộng đồng an toàn gắn với trong xây dựng nông thôn mới.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị quản lý khai thác hồ chứa thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình phòng chống thiên tai, đê điều, hồ đập trước mùa mưa lũ hàng năm.
- Quản lý chặt chẽ công tác thu, chi Quỹ phòng, chống thiên tai, sử dụng hiệu quả cho công tác phòng, chống thiên tai.
- Tổ chức theo dõi công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai; chỉ đạo, kiểm tra giám sát và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả trong sử dụng nguồn lực hỗ trợ, phục hồi tái thiết sau thiên tai.
- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đặc biệt, xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu (trên sông, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở,...). Sẵn sàng phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho các huyện, thị xã, thành phố ngay khi có yêu cầu.
- Bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên trang thiết bị, phương tiện, lập kế hoạch đầu tư, mua sắm phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và cứu hộ, cứu nạn phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị đề nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ do thiên tai, thảm họa gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Kịp thời triển khai các lực lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
- Đề xuất đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; tập huấn, huấn luyện, diễn tập nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó thiên tai trong mọi tình huống; rà soát phương án đảm bảo an ninh trật tự, cứu nạn, cứu hộ, an toàn giao thông khi xảy ra thiên tai.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai; ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi và lập bến bãi tập kết trái phép, lấn chiếm lòng sông, bãi sông.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương liên quan rà soát, tổng hợp cân đối đề xuất nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan bố trí kinh phí sự nghiệp cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đầu tư phát triển công nghệ quan trắc, ứng dụng công nghệ dự báo hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai.
- Chỉ đạo kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường trong vùng bị thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là việc quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông tại những khu vực có nguy cơ làm gia tăng rủi ro thiên tai.
- Rà soát việc quy hoạch, xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước có tính tới tác động của biến đổi khí hậu; chủ động triển khai các phương án, giải pháp khắc phục ngập úng khi mưa lớn, nhất là tại các khu vực đô thị.
- Hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai gây ra cho nhà ở và các công trình xây dựng khác; thường xuyên kiểm tra các đơn vị, tổ chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công trình công cộng, trụ sở cơ quan, nhà ở, chung cư đảm bảo khả năng chịu được bão, lốc xoáy, dông gió có cường độ cao và khả năng kháng chấn khi có động đất xảy ra. Tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn bảng quảng cáo, pa nô, áp phích, đặc biệt là các bảng quảng cáo có kích thước lớn nằm trong khu dân cư trên địa bàn tỉnh phải đúng yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa dông, lốc xoáy xảy ra.
- Chỉ đạo thực hiện phát triển giao thông vận tải phù hợp với chiến lược và kế hoạch phòng, chống thiên tai, hạn chế làm gia tăng rủi ro thiên tai, nhất là ngập lụt, sạt lở.
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự trữ, phương tiện và lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn giao thông luôn thông suốt khi có sự cố, thiên tai.
- Xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông trong mọi tình huống (kể cả đường bộ và đường thủy) khi thiên tai xảy ra. Kịp thời xử lý, khắc phục chướng ngại vật cản trở giao thông do thiên tai gây ra.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch xây dựng, sửa chữa hệ thống biển báo, phao tiêu trên các tuyến giao thông thủy, bộ theo đúng quy định.
- Phối hợp với địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các bến đò ngang, đò dọc và các phương tiện vận tải hành khách lưu thông trên sông, kênh, rạch; kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, san lấp sông, rạch, neo đậu tàu, thuyền trái phép; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, không chở quá tải (phương tiện phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh...).
- Có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương thường xuyên kiểm tra hệ thống đường dây tải điện, trạm biến áp, hành lang an toàn lưới điện theo đúng quy định. Kịp thời triển khai phương án khắc phục sự cố khi hệ thống truyền tải điện bị thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
- Bảo đảm nguồn điện dự phòng cho các cơ quan chủ chốt của tỉnh khi xảy ra tình huống lưới điện ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
- Đảm bảo an toàn các kho hóa chất, tránh phát tán hóa chất độc hại do ảnh hưởng thiên tai.
- Chỉ đạo dự trữ hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá khi thiên tai xảy ra.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống thiên tai để mọi người dân có ý thức thực hiện.
- Chỉ đạo truyền phát kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng các tin tức, dự báo, cảnh báo về bão, áp thấp nhiệt đới,...và các quy định của Nhà nước về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn có kế hoạch bảo vệ an toàn các trang thiết bị, đường dây cáp viễn thông và kịp thời khắc phục các sự cố để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; đào tạo kiến thức, phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh, ứng phó với thiên tai, phòng chống đuối nước và lồng ghép trong chương trình đào tạo cho tất cả các cấp giáo dục.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, cắt tỉa mé nhánh cây xanh; kiểm tra đảm bảo an toàn hệ thống điện tại các phòng chức năng, phòng học, khuôn viên trường... Chủ động, kịp thời có phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trước các tình huống thời tiết bất thường, thiên tai...
Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào quản lý phòng chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu; ứng dụng các giải pháp, công nghệ hiệu quả, phù hợp với điều kiện của tỉnh phục vụ giám sát, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là mưa, lũ quét, sạt lở đất khu vực bờ sông, bờ suối; nghiên cứu, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ tiên tiến, giải pháp mới trong phòng chống thiên tai.
13. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương
Theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn diễn biến lũ, bão, thiên tai; Cung cấp dự báo, thông báo kịp thời cho Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo, điều hành, ứng phó hiệu quả.
Phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng để chủ động phòng, tránh, ứng phó thiên tai cho người dân.
Theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, chủ động khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian qua; xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó hiệu quả các tình huống thiên tai.
16. Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, Ban QLDA ngành Nông nghiệp và PTNT
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình tiêu thoát nước. Các công trình đang thi công phải thực hiện các biện pháp dẫn dòng thi công đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực xung quanh.
- Đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 các dự án đầu tư hạ tầng lồng ghép phòng chống và giảm nhẹ thiên tai
17. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu.
- Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho cơ quan làm công tác tham mưu phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, xã: Bố trí nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu, hệ thống thông tin liên lạc, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; từng bước nâng cao năng lực, kỹ năng và các điều kiện đảm bảo để thực thi nhiệm vụ kịp thời, xử lý linh hoạt các tình huống thiên tai.
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”: Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương; lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động của huyện, thị xã, thành phố và phường, xã, thị trấn; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư, nhất là các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai; phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của nhân dân nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
- Xây dựng, rà soát, cập nhật hoàn thiện và tổ chức thực hiện Kế hoạch phòng, chống thiên tai tại huyện, thị, thành phố; Phương án ứng phó thiên tai tương ứng từng cấp độ rủi ro thiên tai đảm bảo sát với thực tiễn.
- Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong phòng, chống thiên tai, tổ chức diễn tập để rút kinh nghiệm cho phù hợp với thực tế của địa phương. Chỉ đạo, hướng dẫn thành lập, kiện toàn Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã.
- Chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn tài chính thích hợp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này do địa phương thực hiện.
- Lồng ghép nội dung phòng, ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra các vị trí xung yếu trên địa bàn, đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, doanh nghiệp và nhà nước.
- Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy ra dông, gió mạnh, lốc xoáy.
1. Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch này và nhiệm vụ được giao, xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm việc tổ chức thực hiện được triển khai đến cơ sở. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng năm về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, đoàn thể có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện hàng năm theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 987/QĐ-TTG
NGÀY 09 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Kế hoạch số 3986/KH-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Dương)
STT |
Nội dung nhiệm vụ |
Đơn vị thực hiện |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
I |
Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai |
|
|
|
1 |
Quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đến nhân dân và các cấp chính quyền, nhất là ở cấp xã. |
UBND các cấp |
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh |
Hàng năm |
2 |
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, người dân và cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đổi mới về phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng mạng xã hội. Trong đó chú trọng các nội dung phòng ngừa, ứng phó với hạn hán, thiếu nước, sạt lở bờ sông, bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường, dông lốc; hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức ứng phó thiên tai trong cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương. |
VPTT Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp |
Hàng năm |
|
II |
Hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách |
|
|
|
1 |
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về phòng, chống thiên tai: Luật Phòng, chống thiên tai; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; các Nghị định, Thông tư hướng dẫn; Kế hoạch số 5412/KH-UBND ngày 09/11/2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Kế hoạch số 1398/KH-UBND ngày 03/4/2019 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;... |
Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp |
Các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; các phòng ban cấp huyện, xã |
Hàng năm |
2 |
Xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản về phòng, chống thiên tai trong thời gian tới như: Kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 và hàng năm; Quy chế tổ chức, hoạt động và quản lý, sử dụng của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Bình Dương,... |
UBND, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp |
Các sở ngành, đơn vị cấp tỉnh; các phòng ban cấp huyện, xã |
Năm 2020 |
3 |
Thực hiện lồng ghép nội dung phòng, ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát của các ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai. |
Các sở ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND cấp huyện, xã |
|
Hàng năm |
III |
Nâng cao vai trò, năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai |
|
|
|
1 |
Hàng năm kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu các cấp. |
UBND, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp |
Các sở ngành, đơn vị cấp tỉnh; các phòng ban cấp huyện, xã |
Quý I hàng năm |
2 |
Rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước cơ quan tham mưu chỉ đạo điều hành và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai các cấp đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai theo nguyên tắc không tăng thêm đầu mối và biên chế. |
VPTT Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp |
Các sở ngành, đơn vị cấp tỉnh; các phòng ban cấp huyện, xã |
Hàng năm |
3 |
Hàng năm, rà soát, cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch phòng chống thiên tai, Phương án phòng tránh, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai các cấp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát tình hình triển khai, thực hiện của các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai. |
VPTT Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp |
Các sở ngành, đơn vị cấp tỉnh; các phòng ban cấp huyện, xã |
Quý I hàng năm |
4 |
Tổ chức diễn tập nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ và nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai. |
UBND cấp huyện, xã |
Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, xã |
Hàng năm |
5 |
Kiện toàn các đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, phát huy tính tiên phong của đội xung kích trong ứng phó, khắc phục thiên tai. |
UBND cấp xã |
Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, xã |
Hàng năm |
6 |
Tổ chức thực hiện thu, quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai theo đúng quy định. Phát huy tối đa hiệu quả nguồn Quỹ trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. |
Cơ quan quản lý Quỹ |
UBND cấp huyện, xã |
Hàng năm |
7 |
Quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị hiện đại, đủ công năng, công suất đáp ứng yêu cầu công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. |
Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh; UBND cấp huyện, xã |
VPTT Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp |
Hàng năm |
8 |
Tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi, tiêu thoát nước, phòng chống thiên tai thường xuyên, định kỳ nhằm phát hiện hư hỏng và có giải pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn công trình. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập; giám sát vận hành hồ chứa và đảm bảo thông tin kịp thời cho người dân vùng hạ du khi hồ xả lũ. |
Sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị quản lý công trình |
Các sở ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã |
Hàng năm |
9 |
Tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định, theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh. |
VPTT Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp |
UBND các cấp |
Hàng năm |
IV |
Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, theo dõi, giám sát thiên tai |
|
|
|
1 |
Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai. Thông tin kịp thời các thông báo, cảnh báo, dự báo thiên tai, các văn bản chỉ đạo điều hành phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai đến các sở ngành, địa phương và cộng đồng. |
VPTT Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp |
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương |
Hàng năm |
2 |
Đầu tư, nâng cấp và bảo vệ hệ thống quan trắc khí tượng, thủy văn, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai đảm bảo kịp thời, chính xác phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó thiên tai hiệu quả. |
Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương |
Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính, VPTT Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp |
Hàng năm |
V |
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực |
|
|
|
1 |
Xây dựng kế hoạch cụ thể nâng cao năng lực phòng chống thiên tai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, ưu tiên bố trí nguồn lực (kế hoạch đầu tư công trung hạn, dự phòng ngân sách địa phương,...) để đầu tư, duy tu, sửa chữa, nâng cấp, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống ngập lụt, ngăn triều, sạt lở, di dời ổn định dân cư trong vùng có nguy cơ sạt lở ven sông Đồng Nai... |
Các sở ngành tỉnh; Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh, Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT, UBND cấp huyện, xã |
Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Nông nghiệp và PTNT |
Hàng năm |
2 |
Thường xuyên nạo vét, khai thông dòng chảy các suối, rạch thoát nước phát huy tốt năng lực của hệ thống thoát nước đô thị hiện có, mở rộng các tuyến thoát nước đã quá tải; tăng cường công tác quản lý các công trình thủy lợi thuộc phạm vi phụ trách, tổ chức vận hành theo đúng quy trình đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đặc biệt là công trình hồ chứa và đê bao ngăn lũ, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình gây ảnh hưởng đến an toàn và hiệu quả công trình. |
UBND cấp huyện, xã, các đơn vị quản lý công trình |
|
Hàng năm |
VI |
Ứng dụng khoa học công nghệ |
|
|
|
1 |
Triển khai các chương trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, ứng dụng công nghệ quan trắc, giám sát thiên tai, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ phục vụ điều hành phòng, chống thiên tai. |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở tài chính Ban Chỉ huy PCTT- TKCN các cấp |
Hàng năm |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây