517924

Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030

517924
LawNet .vn

Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030

Số hiệu: 39/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Nguyễn Thị Quyên Thanh
Ngày ban hành: 20/09/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 39/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long
Người ký: Nguyễn Thị Quyên Thanh
Ngày ban hành: 20/09/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Vĩnh Long, ngày 20 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 2269/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp”. Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện đến các cấp, các ngành về nhiệm vụ và giải pháp, đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu của Đề án Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; đồng thời, nắm vững nội dung cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

2. Yêu cầu

- Phát huy vai trò của chính quyền, đoàn thể; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của các tổ chức, đơn vị cơ quan, doanh nghiệp và người lao động về chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm thất nghiệp.

- Đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong đó tập trung vào tổ chức bộ máy và nhân sự, cơ chế tài chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long, đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả để chính sách bảo hiểm thất nghiệp thực sự trở thành công cụ chủ yếu quản trị thị trường lao động.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn đến năm 2025

- 100% người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (sau đây viết tắt là người thất nghiệp) được tư vấn việc làm, học nghề, chính sách pháp luật lao động miễn phí khi có nhu cầu.

- 80% người thất nghiệp được giới thiệu việc làm miễn phí khi có nhu cầu, trong đó có 60% được giới thiệu việc làm thành công.

- Tăng tỷ lệ người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề, bồi dưỡng kỹ năng, tỷ lệ người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm.

- Hoàn thiện việc kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp giữa cơ quan lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội.

- 100% nhân sự thực hiện nhiệm vụ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, cơ quan Bảo hiểm xã hội được đào tạo nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên sâu.

- Thống nhất quy trình thực hiện việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh và cả nước.

- Hoàn thiện cơ chế tài chính theo hướng phân cấp, tự chủ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm.

- Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt mức 85%.

2.2. Giai đoạn đến năm 2030

- Duy trì 100% người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, chính sách pháp luật lao động miễn phí khi có nhu cầu.

- 90% trở lên người thất nghiệp được giới thiệu việc làm miễn phí khi có nhu cầu, trong đó có 70% được giới thiệu việc làm thành công.

- Tiếp tục tăng tỷ lệ người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề, bồi dưỡng kỹ năng, tỷ lệ người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm.

- Thống nhất quy trình thực hiện việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh và cả nước.

- Thực hiện việc chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính, thuế, lao động để nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

- Hiện đại hóa cơ sở vật chất Trung tâm Dịch vụ việc làm.

- Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt mức 90%.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp

Triển khai thực hiện đồng bộ chính sách bảo hiểm thất nghiệp gắn với các chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách liên quan khác có bất cập hoặc không phù hợp với thực tiễn.

2. Hoàn thiện tổ chức bộ máy thực hiện bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo tinh gọn, hiệu quả

Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện nhằm phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chính sách về việc làm, thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và duy trì việc làm.

Triển khai thống nhất việc tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, có sự liên thông giữa các địa phương và yếu tố đặc thù của tỉnh Vĩnh Long trên cơ sở phân loại mức độ phát triển thị trường lao động, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức bộ máy thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định pháp luật và đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Quy hoạch Trung tâm Dịch vụ việc làm theo hướng tăng cường tính tự chủ, gắn với sự phát triển của thị trường lao động để chia sẻ thông tin, tăng cường kết nối cung - cầu lao động bảo đảm hỗ trợ tốt nhất cho người thất nghiệp trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới. Gắn kết các hoạt động của các Trung tâm dịch vụ việc làm hướng tới hình thành một hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm thống nhất. Tăng cường công tác phối hợp, thống nhất trong tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp; xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan tại Trung ương cũng như tại địa phương.

3. Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

Trên cơ sở hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, tiến hành nghiên cứu, đánh giá quy trình nghiệp vụ thực hiện bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo thống nhất, liên thông và yếu tố, đặc thù của địa phương theo hướng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và các biện pháp hỗ trợ duy trì việc làm.

4. Nâng cao năng lực của đội ngũ nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

Triển khai thực hiện qui định về vị trí việc làm theo chức danh nghề nghiệp, đảm bảo nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp được tuyển dụng phải có đủ năng lực và kỹ năng phù hợp để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ nhất là trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thị trường lao động thường xuyên biến động nhanh chóng.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về bảo hiểm thất nghiệp và các nghiệp vụ cần thiết khác cho đội ngũ nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp. Triển khai thực hiện đúng các qui định về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng cho nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp. Định kỳ tổ chức đánh giá, phân loại chất lượng về nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.

Thực hiện đúng các qui định về cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, khen thưởng... nhằm thu hút đội ngũ nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp có chất lượng cao, bảo đảm sự công bằng, minh bạch, quyền lợi phải gắn với trách nhiệm và sự cống hiến, tạo động lực cho nhân sự thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

5. Đổi mới cơ chế tài chính về bảo hiểm thất nghiệp

Chuyển đổi Trung tâm Dịch vụ việc làm thành đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên theo lộ trình phù hợp với đặc thù của tỉnh. Đẩy mạnh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tăng cường phân cấp kinh phí thực hiện bảo hiểm thất nghiệp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm để chủ động tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp nhằm phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Nguồn kinh phí thực hiện bảo hiểm thất nghiệp được xác định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật và giá dịch vụ sự nghiệp công về bảo hiểm thất nghiệp.

Thực hiện đặt hàng Trung tâm Dịch vụ việc làm đối với dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách địa phương trong lĩnh vực việc làm (theo lộ trình cụ thể phù hợp với đặc điểm của tỉnh Vĩnh Long). Chi phí các hoạt động tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm được bảo đảm từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Các hoạt động khác của Trung tâm Dịch vụ việc làm được đảm bảo từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra sử dụng kinh phí bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

6. Tăng cường cơ sở vật chất trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

Hàng năm, kiểm tra, rà soát, đánh giá cơ sở vật chất hiện có tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, nhằm xác định nhu cầu đầu tư về cơ sở vật chất để đảm bảo việc tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả; xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn, dài hạn theo hướng hiện đại hóa cơ sở vật chất, cụ thể số lượng trang thiết bị cho từng bộ phận thực hiện nhiệm vụ về bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Bố trí ngân sách hàng năm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho Trung tâm Dịch vụ việc làm đảm bảo việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp và các nghiệp vụ liên quan. Tiếp tục xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế đầu tư, quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.

7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

Triển khai thực hiện đúng các qui định về chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính, thuế, lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động, người lao động trong việc quản lý, thu thập, tổng hợp, lưu trữ, cung cấp thông tin thị trường lao động, quản lý đối tượng tham gia và hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Khai thác, sử dụng có hiệu quả phần mềm bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo theo quy định trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và giao dịch trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp; kết nối giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn về nhu cầu sử dụng lao động, tình hình biến động lao động; thực hiện số hóa và điện tử hóa nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp, kết nối chặt chẽ với công tác quản lý lao động, thị trường lao động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, phương thức làm việc trong tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.

8. Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo hiểm thất nghiệp

Thực hiện tốt công tác tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, thông tin về bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách có liên quan. Hàng năm xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền kết hợp với tư vấn, giải đáp về chính sách bảo hiểm thất nghiệp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong phổ biến, tuyên truyền về bảo hiểm thất nghiệp, hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, thông tin về bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách có liên quan về lao động.

9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Hàng năm có kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp nhất là các hành vi trốn đóng, chậm đóng, gian lận, trục lợi bảo hiểm thất nghiệp. Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đối tượng được thanh tra, kiểm tra. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện bảo hiểm thất nghiệp trong việc rà soát đối tượng tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.

IV. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí quản lý Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

- Ngân sách Nhà nước.

- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu của Kế hoạch; định kỳ hàng năm, theo từng giai đoạn sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Triển khai các quy định của pháp luật chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp trên cơ sở rà soát, đánh giá, tham mưu đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn.

Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành giá dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động giao dịch việc làm, thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì, tham mưu, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các cơ sở vật chất, biên chế làm việc đảm bảo đủ các điều kiện thực hiện có hiệu quả công tác bảo hiểm thất nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp: hoàn thiện phần mềm bảo hiểm thất nghiệp, kết nối phần mềm về quản lý lao động; hoàn thiện và thống nhất cơ sở dữ liệu về quản lý lao động để thực hiện chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu liên ngành nhằm tăng hiệu quả quản lý đối tượng tham gia và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện giao dịch điện tử trong thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, tiến tới số hóa quản lý hệ thống bảo hiểm thất nghiệp, liên kết chặt chẽ với phát triển thị trường lao động, việc làm.

Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Vĩnh Long: triển khai thực hiện đúng các qui định, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tổ chức bộ máy thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; xây dựng vị trí việc làm về bảo hiểm thất nghiệp; làm tốt công tác đánh giá hiệu quả về nhân sự thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm; thực hiện tốt công tác đưa đi đào tạo về kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và các kỹ năng mềm nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp với các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng; chủ động phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước để nắm bắt, trao đổi thông tin thị trường, biến động lao động, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm cho người lao động.

Xây dựng qui chế phối hợp với các ngành Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế, Sở kế hoạch và Đầu tư trong công tác quản lý bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo chính sách bảo hiểm thất nghiệp là công cụ quản trị thị trường lao động.

2. Sở Tài chính

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” của tỉnh theo khả năng cân đối ngân sách địa phương. Trong đó, chú trọng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho Trung tâm Dịch vụ việc làm đảm bảo việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp và các nghiệp vụ liên quan.

Phối hợp thực hiện tốt công tác chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý, thu thập, tổng hợp, lưu trữ, cung cấp thông tin để quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc cung cấp số lượng tăng, giảm doanh nghiệp; định kỳ kết nối dữ liệu hoạt động của doanh nghiệp cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm), giúp cho việc điều tra, thu thập thông tin của doanh nghiệp tạo điều kiện cho Trung tâm Dịch vụ việc làm phân tích thông tin thị trường lao động hàng năm để kết nối thông tin thị trường lao động trong tỉnh và cả nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động nắm bắt kịp thời; tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.

Hàng năm, phối hợp với Sở Tài chính rà soát, phân bổ nguồn đầu tư cho Trung tâm Dịch vụ việc làm để đảm bảo điều kiện thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.

4. Bảo hiểm xã hội tỉnh

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện và ngăn ngừa, hạn chế trục lợi bảo hiểm thất nghiệp.

Thực hiện chia sẻ dữ liệu phần mềm bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, kết nối thông tin dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để giải quyết, chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp được thuận lợi, kịp thời phát hiện những trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng có việc làm mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng và thực thi chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Phối hợp tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và đề xuất các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với người lao động và người sử dụng lao động cố tình trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc có hiện tượng gian lận, trục lợi trong thụ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

5. Cục Thuế tỉnh

Phối hợp thực hiện tốt công tác chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý, thu thập, tổng hợp, lưu trữ, cung cấp thông tin để quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó cung cấp thông tin về doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng người lao động đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đủ điều kiện để yêu cầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

6. Thanh tra tỉnh

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, quá trình tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, thu chi bảo hiểm thất nghiệp nhằm ngăn chặn, phát hiện xử lý các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

7. Sở Nội vụ

Tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách tuyển dụng sử dụng, đãi ngộ... đội ngũ nhân sự thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong triển khai thực hiện.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Liên đoàn lao động tỉnh

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách liên quan như lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội; chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, hướng dẫn của các ngành chức năng, chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn quản lý, trong đó chú trọng các nội dung về công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách liên quan, tăng cường ứng dụng thông tin, kết nối chia sẻ dữ liệu quản lý nhà nước về bảo hiểm thất nghiệp, phối hợp thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn phát hiện, xử lý các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; hàng năm tiến hành tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương, đồng thời nghiên cứu, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với tình hình thực tiễn.

Phối hợp nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn; thường xuyên tổ chức đối thoại và giải quyết những vướng mắc giữa doanh nghiệp và người lao động.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Căn cứ kế hoạch này, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Kế hoạch, định kỳ hàng năm (trước ngày 15/12) báo cáo kết quả về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- BHXH tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- LĐLĐ tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Phòng VX;
- Lưu: VT, 3.13.05.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Quyên Thanh

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác