546859

Kế hoạch 33/KH-LĐLĐ năm 2022 thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ban hành

546859
LawNet .vn

Kế hoạch 33/KH-LĐLĐ năm 2022 thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu: 33/KH-LĐLĐ Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Phi Thường
Ngày ban hành: 21/06/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 33/KH-LĐLĐ
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội
Người ký: Nguyễn Phi Thường
Ngày ban hành: 21/06/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
VIỆT NAM
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
TP HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/KH-LĐLĐ

Hà Nội, ngày 21 tháng 06 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021- 2025 của Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch triển khai các nội dung công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực về tài chính, ngân sách, nhân lực và trong công tác chuyên môn nghiệp vụ của các cấp công đoàn, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

2. Yêu cầu

a) Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn gắn với việc thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

b) Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của các cấp công đoàn, gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện; đảm bảo phân công, phân cấp cụ thể, rõ đầu mối thực hiện.

c) Các chỉ tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định;

d) Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12 tháng 6 năm 2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 -2025; và Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tiếp tục thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

a) Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

b) Tăng cường công tác quản lý thu kinh phí, đoàn phí và các khoản thu khác của tài chính Công đoàn.

c) Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành trong các đơn vị kinh tế công đoàn, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, phát huy nguồn lực nhằm xây dựng nguồn lực đủ mạnh đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

d) Thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức. Triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

đ) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong hoạt động công đoàn gắn với các mục tiêu thực hiện chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng liên thông Chính phủ điện tử.

e) Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch, yêu cầu triệt để tiết kiệm chống lãng phí trong thực hiện các nhiệm vụ, các đề án, dự án.

h) Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp Thành phố cần tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện.

III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC

1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên

a) Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên của ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để ưu tiên chi cho các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

b) Rà soát các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết, hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác nước ngoài chưa thực sự cần thiết.

c) Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý nguồn tài chính công đoàn trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, đề cao tinh thần tự lực, tự cường; tích cực thu kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn.

d) Quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Hoàn thành việc giao quyền tự chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình, đảm bảo công khai, minh bạch.

2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

a) Thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.

b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.

c) Việc bố trí vốn đầu tư công phải phù hợp với định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển của tổ chức Công đoàn, thực hiện theo đúng Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

d) Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách; bảo đảm từng dự án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân thủ các quy định pháp luật.

đ) Công tác thanh quyết toán vốn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước và nguồn vốn công đoàn, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành.

3. Trong quản lý, sử dụng tài sản công

a) Tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017; Nghị định 67/2021/NĐ-CP ngày 01/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 167 về quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.

c) Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch. Rà soát xử lý dứt điểm về việc sử dụng xe ô tô theo Nghị định 04/2019/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô.

d) Có cơ chế quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Chỉ sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các trường hợp được pháp luật quy định; kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.

4. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của công đoàn trong các doanh nghiệp trực thuộc LĐLĐ Thành phố

a) Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc tổ chức công đoàn theo các định hướng đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Đảng và các cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước; thu gọn đối tượng doanh nghiệp công đoàn không hiệu quả, tập trung nguồn lực đầu tư vào các doanh nghiệp công đoàn có vị trí quan trọng.

b) Chỉ đạo kiểm toán độc lập bắt buộc và công khai tài chính trong các doanh nghiệp công đoàn; phát hiện kịp thời, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi gây lãng phí vốn, tài sản, lao động, tài nguyên thiên nhiên. Giám sát các chỉ tiêu tài chính của các doanh nghiệp trực thuộc theo thẩm quyền; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.

5. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động

a) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các ban, đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các ban, đơn vị. Đẩy mạnh tinh giản biên chế, cải cách quản lý biên chế theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

b) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ đoàn viên, người lao động.

IV. GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Liên đoàn Lao động Thành phố thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của giai đoạn 2021 - 2025 theo định hướng, chủ trương của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm kỳ công tác. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng năm, từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị trực thuộc, từng công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên, đảm bảo thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.

Rà soát, bổ sung các quy định hiện hành của LĐLĐ Thành phố trong việc thực hiện Luật phòng chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đơn vị thực hiện: LĐLĐ thành phố, LĐLĐ Quận, Huyện, Thị xã, Công đoàn Ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các đơn vị trực thuộc LĐLĐ Thành phố

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước có liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên truyền, vận động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt hiệu quả.

Đơn vị thực hiện: Ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố chủ trì phối hợp với Báo Lao động Thủ đô và các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố

b) Các công chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương nơi sinh sống.

c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định pháp luật về thi đua khen thưởng.

Đơn vị thực hiện: LĐLĐ Thành phố và các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố.

3. Tăng cường công tác tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực

a) Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn, gắn với tăng cường trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn và các nguồn lực tài chính công.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố và các đơn vị dự toán thuộc, trực thuộc LĐLĐ Thành phố.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.

Đơn vị thực hiện: Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ Thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố.

c) Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Đơn vị thực hiện: Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố.

d) Hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.

Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ LĐLĐ Thành phố và tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ LĐLĐ Thành phố, công chức, viên chức.

Đơn vị thực hiện: Ban Tổ chức LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố.

4. Triển khai thực hiện chế độ tự chủ tại các đơn vị quản lý hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

a) Tiếp tục triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các cơ quan công đoàn; cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc và trực thuộc LĐLĐ Thành phố

b) Thủ trưởng các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố rà soát lại quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công của đơn vị mình để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với quy định của Luật ngân sách nhà nước, Luật Công đoàn, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc và trực thuộc LĐLĐ Thành phố

c) Các đơn vị sự nghiệp xây dựng phương án tự chủ tài chính theo giai đoạn trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Đơn vị thực hiện: Các đơn vị sự nghiệp thuộc và trực thuộc LĐLĐ Thành phố

5. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn

a) Thực hiện đúng quy định của pháp luật trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước và nguồn tài chính công đoàn.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc và trực thuộc LĐLĐ Thành phố

b) Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách được giao đối với các đơn vị dự toán thuộc LĐLĐ Thành phố quản lý theo quy định; chú trọng kiểm tra chặt chẽ các khoản chi bảo đảm theo đúng dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chế độ quy định, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm, sử dụng tài sản, trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại tại đơn vị.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc LĐLĐ Thành phố

c) Thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí trong sử dụng ngân sách gồm:

- Tập trung theo dõi và tham mưu, đề xuất Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố tạm ngừng hoặc đình chỉ cấp kinh phí đối với các đơn vị dự toán không chấp hành quy định của pháp luật về lập và chấp hành quyết toán ngân sách; xuất toán và thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền đã chi sai chế độ, chính sách nhà nước đã quy định.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính, UBKT LĐLĐ Thành phố

- Tận dụng, khai thác có hiệu quả tài sản, trang thiết bị làm việc; chỉ đầu tư xây dựng, mua sắm mới khi thực sự cần thiết và bảo đảm việc mua sắm phải đúng tiêu chuẩn, định mức, thủ tục theo quy định, trong dự toán được giao.

Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc và trực thuộc LĐLĐ Thành phố

- Quản lý và sử dụng phương tiện đi lại của các đơn vị phải đúng chế độ, đối tượng, phục vụ thiết thực cho công việc; bố trí, phân công người quản lý, sử dụng các phương tiện công hiệu quả, định kỳ cuối năm tiến hành kiểm kê lại toàn bộ các phương tiện trong cơ quan, đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố.

Đơn vị thực hiện: Văn phòng LĐLĐ Thành phố, các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố và các cơ quan được giao quản lý tài sản.

d) Xây dựng các văn bản sửa đổi, bổ sung chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi phù hợp với đặc điểm, điều kiện và yêu cầu quản lý của LĐLĐ Thành phố để làm căn cứ quản lý, kiểm tra, kiểm soát, đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản và việc Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố

e) Thực hiện các quy định về công khai quản lý, sử dụng vốn, tài sản như: công khai các định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã ban hành; công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao; công khai việc mua sắm, quản lý tài sản; công khai quy hoạch, kế hoạch, danh mục dự án đầu tư, nguồn vốn đầu tư để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố và các đơn vị dự toán thuộc LĐLĐ Thành phố

6. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản

Kiểm tra, giám sát các hoạt động về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đối với các chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; tổng hợp, đánh giá hiệu quả công tác đầu tư qua việc rà soát danh mục dự án đầu tư xây dựng cơ bản trong kế hoạch hàng năm và kế hoạch trung hạn 5 năm 2021-2025.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin về đầu tư công để cập nhật, lưu trữ các thông tin, dữ liệu liên quan đến việc lập, theo dõi và đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm (trong đó có nội dung giải ngân vốn đầu tư công).

Xây dựng công cụ đánh giá hiệu quả việc tiết kiệm trong chi thường xuyên, công tác đầu tư xây dựng cơ bản.

Đơn vị thực hiện: Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng LĐLĐ Thành phố, các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố

7. Triệt để tiết kiệm trong chi thường xuyên

Thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiết kiệm triệt để chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và các chi phí khác.

Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán thuộc LĐLĐ Thành phố

8. Thực hiện triệt để tiết kiệm, phòng chống lãng phí trong việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, lễ hội, ngày kỷ niệm

- Đảm bảo 100% kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm phải theo đúng định mức, tiêu chuẩn, quy định; không sử dụng kinh phí hội nghị, hội thảo để chi cho các nội dung ngoài chương trình. Tổ chức lồng ghép nhiều nội dung trong một hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nhất là những nội dung có thành phần tham dự giống nhau, thời gian tổ chức gần nhau thì dùng chung địa điểm tổ chức... bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí. Tổ chức các ngày kỷ niệm theo hướng tiếp tục tiết giảm quy mô, thời gian tổ chức, bảo đảm thiết thực, thật sự tiết kiệm và có ý nghĩa giáo dục cao.

Đơn vị thực hiện: Các đơn vị thuộc dự toán thuộc và trực thuộc LĐLĐ Thành phố

- Tận dụng tối đa hội trường, phòng họp hiện có của cơ quan LĐLĐ Thành phố và của các đơn vị khác thuộc LĐLĐ Thành phố để tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm. Khi tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm các đơn vị phải có nội dung thiết thực, thành phần tham dự cần thiết, gọn nhẹ và trình Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố phê duyệt.

Đơn vị thực hiện: Văn phòng LĐLĐ Thành phố phối hợp với các đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố

9. Rà soát các chương trình kiểm tra, thanh tra, các đoàn công tác

Rà soát kỹ các chương trình kiểm tra các đoàn công tác từ cấp trên xuống cấp dưới. Đảm bảo quá trình tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ được bố trí gọn nhẹ, tiết kiệm, hiệu quả. Tránh kéo dài gây tốn kém về thời gian, vật chất cho đơn vị được kiểm tra. Các nhiệm vụ cụ thể:

- Lồng ghép nhiệm vụ kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản có liên quan đến công tác này vào một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực (mua sắm tài sản có giá trị lớn) và quản lý, sử dụng kinh phí hành chính sự nghiệp tại một đơn vị thuộc LĐLĐ Thành phố.

Đơn vị thực hiện: Ủy ban kiểm tra LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp Ban Tài chính LĐLĐ Thành phố.

10. Thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong việc đi công tác nước ngoài

- Tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài theo kế hoạch hoạt động đối ngoại của LĐLĐ Thành phố đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo việc đi công tác nước ngoài có mục đích, nội dung, kế hoạch rõ ràng, tránh trùng lắp với các đoàn đi trước, thành phần đoàn gọn, thời gian đi hợp lý, chi phí tiết kiệm theo đúng quy định.

Đơn vị thực hiện: Văn phòng LĐLĐ Thành phố chủ trì, phối hợp với các ban có liên quan thực hiện

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với các LĐLĐ Quận, Huyện, Thị xã, Công đoàn Ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các đơn vị trực thuộc LĐLĐ Thành phố.

Căn cứ nội dung Kế hoạch của LĐLĐ Thành phố và tình hình thực tế của cơ sở, xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 của đơn vị và chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS thực hiện. Các đơn vị căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tăng cường sự lãnh đạo, giám sát, tham gia việc Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, động viên cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên và người lao động thống nhất tư tưởng và hành động thực hiện có hiệu quả việc Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

2. Đối với các Ban của LĐLĐ Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện.

2.1. Ủy ban Kiểm tra: Là bộ phận thường trực; chủ trì, phối hợp với các Ban của LĐLĐ Thành phố giúp Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp không Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị. Theo dõi, đôn đốc, định kỳ báo cáo Thường trực LĐLĐ Thành phố về việc thực hiện kế hoạch này. Đề xuất Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực trong thực hiện tích cực, chống lãng phí; có sáng kiến áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm triệt để tiết kiệm; phê bình, xử lý các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng quy định của Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

2.2. Ban Tài chính: chủ trì, phối hợp với các Ban của LĐLĐ Thành phố giúp Ban Thường vụ xây dựng dự toán kinh phí hàng năm để tổ chức thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tham mưu, đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí của LĐLĐ Thành phố và hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả.

2.3. Ban Tuyên giáo: phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức các hình thức thông tin, phổ biến nội dung và quá trình thực hiện Kế hoạch này.

2.4. Ban Tổ chức: Đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào chương trình đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp. Đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị; của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, công chức.

2.5. Văn phòng: Tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động công đoàn, nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu dùng chung của LĐLĐ Thành phố, đăng tải, cập nhật liên tục các thông tin, bài viết trên trang web của LĐLĐ Thành phố về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

3. Về chế độ thông tin, báo cáo: Xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 gửi về LĐLĐ thành phố Hà Nội (qua Ủy ban Kiểm tra) trong quý III năm 2022.

Trên đây là Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 của LĐLĐ Thành phố. Đề nghị các LĐLĐ Quận, Huyện, Thị xã, CĐ Ngành, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Văn phòng Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ Thành phố./.

 


Nơi nhận:
- Tổng LĐLĐ Việt Nam; (để báo cáo)
- Các đ/c Thường trực LĐLĐ TP; (để báo cáo)
- Các đ/c UV BCH, UV UBKT LĐLĐ TP;( để t/hiện)
- LĐLĐ Quận, Huyện, TX, CĐN, CĐCTTTCS các đơn vị trực thuộc LĐLĐ TP; (để t/hiện)
- Lưu VP, UBKT.

TM. BAN THƯỜNG VỤ
CHỦ TỊCH




Nguyễn Phi Thường

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác