Kế hoạch 316/KH-UBND năm 2021 thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022
Kế hoạch 316/KH-UBND năm 2021 thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022
Số hiệu: | 316/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Dương Đức Tuấn |
Ngày ban hành: | 29/12/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 316/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Dương Đức Tuấn |
Ngày ban hành: | 29/12/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 316/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2021 |
Tiếp tục thực hiện Kết luận số 45-KL/TW, ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Công điện số 1725/CĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022; Kế hoạch số 141-KH/TU ngày 28/5/2019 của Thành ủy Hà Nội về triển khai thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Thực hiện Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2022 của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”; chủ đề năm 2022 của thành phố Hà Nội: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 như sau:
1. Tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; gắn trách nhiệm của Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên toàn địa bàn Thành phố và địa bàn từng quận, huyện, thị xã.
2. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt là thực hiện tốt việc tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng trên địa bàn Thành phố; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân Nhâm Dần và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2022.
3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
4. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và điều hành giao thông.
5. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; từng bước xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn Thành phố.
6. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giao thông vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
1. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu vận tải hành khách công cộng phục vụ 21,5-23% và tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017, Nghị quyết số 07/2019/NQ-HDND ngày 10/7/2019 của HĐND Thành phố.
2. Phấn đấu tiếp tục kiềm chế giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2021; phấn đấu không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2022.
3. Tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các điểm đen về tai nạn giao thông.
Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, với mục tiêu “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, gắn với thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giao thông vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Giao các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan:
- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, Thành phố về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực giao thông vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Sở Giao thông vận tải bám sát các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải để hướng dẫn các đơn vị vận tải, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động giao thông vận tải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đề xuất các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (nếu có).
2. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
Giao Ban An toàn giao thông Thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan quán triệt, triển khai:
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19.
- Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông cho người dân. Chú trọng vận động nhân dân thực hiện: Đeo khẩu trang khi tham gia giao thông; Đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Đã uống rượu, bia không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Không chở quá số người quy định; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; Dừng lại quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt; Mặc áo phao đúng quy định khi đi phà, đò; Tuân thủ quy tắc “5K” khi tham gia giao thông,...
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an toàn, ứng xử có văn hóa với hành khách và người tham gia giao thông.
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, tổ dân phố, họp đoàn thể tại cơ sở, đảm bảo tất cả người dân biết và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.
- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai đồng bộ công tác giáo dục an toàn giao thông với hình thức phù hợp cho học sinh tại tất cả các cấp học trên toàn địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo, đài trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
3. Công tác quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
a) Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan tham mưu điều chỉnh, bổ sung các nội dung còn bất cập tại Đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong quá trình thực hiện rà soát, điều chỉnh tổng thể Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.
b) Giao Sở Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội khẩn trương hoàn chỉnh Đồ án Quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội; rà soát điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050; phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để trình duyệt theo quy định.
c) Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND Thành phố về Thông qua Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025.
d) Giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì triển khai, đôn đốc các đơn vị thực hiện, đảm bảo tiến độ Kế hoạch đầu tư công trung hạn.
4. Công tác quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư các dự án và các đơn vị liên quan:
a) Công tác tổ chức giao thông
- Tiếp tục tăng cường rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường, nút giao thông phù hợp với thực tế và lưu lượng giao thông tại từng thời điểm (điều chỉnh làn, tuyến, vạch sơn, biển báo, pha đèn, dừng đỗ, vị trí dừng xe buýt hợp lý,...) để giảm ùn tắc giao thông.
- Kiểm tra tiến độ thực hiện, rà soát phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm của Thành phố để điều chỉnh hợp lý theo tiến độ của dự án giảm thiểu ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị chức năng của các tỉnh, thành phố lân cận xây dựng phương án đảm bảo việc vận hành, lưu thông qua các trạm soát vé dự án BOT để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là các ngày trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
- Lắp đặt bổ sung, bảo đảm hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông, đặc biệt các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
b) Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông
- Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời, từng bước giảm thiểu các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị hiện hữu và kiểm soát để hạn chế việc hình thành các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị mới; tăng cường quản lý trật tự lòng đường, hè phố.
- Tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công tăng cường công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn giao thông, bố trí người hướng dẫn, không gây ùn tắc và tai nạn giao thông do thi công các công trình.
- Tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đường bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT).
- Giao UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông do địa phương quản lý theo phân cấp (bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông; sơn kẻ, biển báo, đảm bảo tầm nhìn, mặt đường êm thuận,...) không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông.
- UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
- Giao Chủ đầu tư các dự án chỉ đạo các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng, tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố về hạ tầng; hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm trong đô thị và trả lại lòng đường phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
c) Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp theo Quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND ngày 13/8/2013, giữa Ngành đường sắt và cơ quan chức năng thành phố Hà Nội.
- Tiếp tục tập trung thực hiện Kế hoạch 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố về việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông đường sắt, kiên quyết không để phát sinh thêm các lối đi tự mở và xây dựng kế hoạch thực hiện để từng bước đóng các lối đi tự mở trên địa bàn quản lý theo Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố; có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt với các tuyến đường do địa phương quản lý; tăng cường duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông do địa phương quản lý; tổ chức trực cảnh giới đối với các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn quản lý.
- Tiếp tục rà soát hệ thống an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đề xuất các giải pháp thực hiện để bảo đảm an toàn giao thông (giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường sắt, bố trí người trực cảnh giới, bổ sung biển báo, chuông cảnh báo, đèn cảnh báo nháy vàng, vuốt nối êm thuận các lối giao cắt, xây dựng gồ giảm tốc,...).
d) Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy
Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố:
- Bố trí lực lượng thường xuyên duy trì chống tái lấn chiếm, xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường thủy, lập bến bãi trái phép, các bến đò ngang, phà qua sông, phương tiện thủy chở khách trên sông, phương tiện thủy nội địa không phép tại các khu du lịch, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn giao thông đường thủy. Đặc biệt chú trọng bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ trong dịp Lễ hội Chùa Hương.
- Duy tu, sửa chữa các bến phà, bến tàu thủy chưa đạt tiêu chuẩn khai thác theo quy định, các bến khách ngang sông. Cung cấp bổ sung hoặc thay thế các thiết bị hướng dẫn giao thông đường thủy, áo phao và phao cứu hộ trên các phương tiện giao thông đường thủy.
- Phối hợp với Cục đường thủy nội địa và chính quyền sở tại để tăng cường tuần tra, kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông và xử lý các vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến sông khai thác vận tải thủy, các bến phà, bến đò ngang, đò dọc và các địa điểm du lịch trên sông, mặt hồ nước; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn Thành phố.
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục rà soát, tổ chức các loại hình vận tải như xe buýt, taxi, xe du lịch, xe ô tô điện 4 bánh, xe đạp công cộng,... để kết nối với các điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt khối lượng lớn, ga đường sắt đô thị, nhà ga, sân bay; bố trí hợp lý luồng vận tải hành khách liên tỉnh phù hợp với nhu cầu và hướng tuyến.
- Mở rộng vùng phục vụ, hợp lý hóa mạng lưới các tuyến xe buýt, bố trí hợp lý luồng vận tải hành khách liên tỉnh phù hợp với nhu cầu và hướng tuyến.
- Phát triển hệ thống thẻ vé thông minh liên thông cho vận tải hành khách công cộng; đảm bảo việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đúng giá niêm yết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố thúc đẩy phục hồi, phát triển các tuyến vận tải hành khách (đường bộ, đường sắt, đường hàng không) đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
- Giao Sở Giao thông vận tải ban hành kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách gắn với phòng, chống dịch Covid-19, tập trung cao điểm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Nhâm Dần 2022 và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2022.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động giao thông vận tải.
6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng hệ thống “giao thông thông minh” trong tổng thể xây dựng thành phố thông minh, áp dụng công nghệ, kỹ thuật trong tổ chức, điều hành giao thông; xây dựng hệ thống bản đồ số trong công tác tổ chức, điều hành giao thông, tích hợp về Trung tâm điều hành giao thông Thành phố để thường xuyên cập nhật, chủ động phân tích đưa ra những cảnh báo, phương án phân luồng giao thông hợp lý trên địa bàn Thủ đô.
- Từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trong đó ưu tiên xây dựng một số hợp phần như: Xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh của Thành phố; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số hóa cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT được tích hợp với Trung tâm điều hành giao thông như: hệ thống camera giám sát giao thông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ, kết nối tín hiệu đường bộ và đường sắt, lắp đặt hệ thống trạm cân kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn Thành phố, các thiết bị quản lý trật tự an toàn giao thông; xây dựng các phần mềm ứng dụng để khai thác quản lý dữ liệu phục vụ công tác quản lý tổ chức giao thông thông minh và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ứng dụng các phần mềm quản lý hoạt động vận tải; xây dựng phần mềm quản lý, khai thác hệ thống dữ liệu GPS và hệ thống camera giám sát trên xe của các phương tiện giao thông; xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; xây dựng phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh,...
- Giao Công an Thành phố chủ trì, tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính; dự án cải tạo, bổ sung kết nối tín hiệu giao thông đường bộ và đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt và dự án cải tạo, sửa chữa đèn tín hiệu giao thông để kết nối hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu số giữa các Sở, ngành của Thành phố; cung cấp tình hình giao thông thực tế và hướng dẫn cho người tham gia giao thông tránh các điểm ùn tắc giao thông.
7. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Cụ thể như sau:
- Triển khai thực hiện sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe và kiểm tra, giám sát việc trang bị, sử dụng thiết bị giám sát thời gian, quãng đường, ca bin,... để đào tạo lái xe ô tô theo lộ trình được quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/01/2021 của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 và Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017.
- Duy trì giám sát 100% các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng hệ thống camera; công khai hình ảnh tại phòng Hội đồng sát hạch, phòng chờ sát hạch và truyền trực tuyến dữ liệu giám sát công tác sát hạch đến Tổng cục đường bộ Việt Nam.
- Tăng cường thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ cấp đổi GPLX trên phần mềm dùng chung 3 cấp của Thành phố, phần mềm dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tích hợp cổng dịch vụ công quốc gia.
8. Công tác tuần tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Cụ thể như sau:
a) Trên lĩnh vực đường bộ
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ phương tiện trái phép; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang; vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, vận tải hàng hóa,... kiên quyết xử lý và chấm dứt tình trạng người đi mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc, đường cấm.
- Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển xe ôtô chở khách, ôtô chở hàng hóa... Cương quyết ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ.
- Đối với các phương tiện chở khách, tập trung kiểm soát ngay tại nơi xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không bảo đảm an toàn vận tải khách, các lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; xử lý nghiêm các trường hợp xe chạy vòng vo đón, trả khách, xe chạy sai hành trình vận tải; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng trong khoang chở khách; thu tiền nhưng không trao vé cho hành khách; gian lận cước taxi dưới mọi hình thức; xe hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển,... Đối với các xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu nguồn, kho, bãi, mỏ vật liệu.
- Đẩy mạnh xử lý vi phạm về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GPS); nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông.
- Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé vận tải hành khách trái quy định; bảo đảm an ninh, an toàn, thuận lợi cho hành khách, hạn chế tối đa hiện tượng ùn ứ khách tại các bến xe, nhất là trong các ngày Lễ, Tết.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các điểm trông giữ phương tiện, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá vé trông giữ xe trái quy định; giải tỏa lấn chiếm hè phố, lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh buôn bán, các chợ “cóc”, chợ tạm, treo đặt biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy ảnh hưởng tới trật tự, an toàn giao thông.
- Trên các tuyến cao tốc qua địa bàn Thành phố, bố trí đủ lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát cơ động kết hợp với sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng, đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định,... Chủ động phối hợp với Cục C08 - Bộ Công an và các cơ quan quản lý đường cao tốc (khi được yêu cầu) kịp thời giải quyết không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực trạm thu phí và tại các cửa ngõ ra, vào Thành phố.
b) Trên lĩnh vực đường sắt
- Phối hợp với Ngành đường sắt và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn chạy tàu của nhân viên đường sắt; việc chấp hành các quy định, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật công trình, thiết bị và phương tiện giao thông đường sắt.
- Tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông tại các đường ngang, lối đi dân sinh; đặc biệt tại các đường ngang, lối đi không bố trí trực cảnh giới hoặc không có cần chắn tự động; xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm quy tắc giao thông làm hư hỏng cần chắn tự động và các thiết bị tại đường ngang.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán sai quy định, nhất là các trường hợp trông giữ phương tiện trái phép xung quanh khu vực các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và các tuyến đường lân cận; không để tình trạng người dân, khách du lịch đi, đứng, ngồi chụp ảnh, kinh doanh buôn bán trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; tổ chức giải tỏa tháo dỡ mái che, mái vẩy, lều, lán, biển quảng cáo, các công trình xây dựng trái phép gây cản cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.
c) Trên lĩnh vực đường thủy nội địa
- Tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị dụng cụ cứu sinh; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; xử lý nghiêm các phương tiện chở khách vi phạm (phương tiện chở khách qua ngang sông, dọc sông, phương tiện thủy chở khách ở các khu du lịch, lễ hội).
- Kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động của các cảng, bến, nhà hàng nổi, kết cấu nổi phục vụ vui chơi giải trí, các thuyền, đò chở khách ngang sông chưa đáp ứng được các điều kiện về an toàn; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, phục vụ nhân dân đi lại trên đường thủy an toàn; kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch ngay từ khi xuất bến để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
- Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, cát, sỏi lòng sông không đúng quy định trên tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống,... gây mất trật tự, an toàn đường thủy nội địa.
9. Công tác chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã huy động tối đa các lực lượng chức năng, thanh tra giao thông vận tải, công an phường, xã, bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh niên tình nguyện,... tăng cường phối hợp hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm trong ngày; các kỳ nghỉ lễ, Tết và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao quan trọng trong năm 2022.
- Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các cổng trường học, bến xe, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí, lễ hội và các nút giao chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
- Yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục, thu hẹp rào chắn; cử lực lượng tham gia phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực thi công công trình. Chủ đầu tư các công trình chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố khi để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại vị trí thi công công trình do nguyên nhân hạ tầng.
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
- Chủ trì ban hành Hướng dẫn tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, triển khai tại các cấp ủy Đảng, các chi bộ.
- Quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
- Đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, họp tổ dân phố, họp thôn, họp Ban công tác mặt trận khu dân cư, họp các đoàn thể tại địa phương, đảm bảo cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân tự giác nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
- Phối hợp với UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”.
- Thành Đoàn Hà Nội tích cực, chủ động phối hợp với Văn phòng Ban ATGT Thành phố, Công an Thành phố trong việc tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong các tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên Thủ đô; phối hợp hướng dẫn, phân luồng giao thông, tránh ùn tắc giao thông tại các cổng trường học, bệnh viện, các nút giao thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
2. Đề nghị Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội
Chỉ đạo Đảng ủy các trường đại học, cao đẳng trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sinh viên chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, gương mẫu xây dựng văn hóa giao thông.
3. Sở Giao thông vận tải (cơ quan thường trực Ban ATGT Thành phố)
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác quản lý nhà nước như sau:
- Công tác tổ chức giao thông trên địa bàn toàn Thành phố, giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.
- Xử lý, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng.
- Thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông; phối hợp với Công an Thành phố tăng cường công tác xử phạt bằng hình ảnh theo thẩm quyền.
- Triển khai kế hoạch phục vụ vận tải hành khách đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân Nhâm Dần và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2022, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
4. Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố
- Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan; tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch, chuẩn bị nội dung các cuộc họp giao ban định kỳ, đột xuất.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành (Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội, Phòng CSGT - Công an Thành phố, HLH Phụ nữ Thành phố, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo); các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Truyền hình Quân đội, VOV Giao thông, Trung tâm tin tức VTV24, Báo An ninh Thủ đô, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo Hà Nội mới, Báo Giao thông, Báo Màn ảnh sân khấu, Báo Phụ nữ Thủ đô, Báo Nhà báo và Công luận, Phân xã Hà Nội,...); UBND các quận, huyện, thị xã, các trường học và các tổ chức chính trị - xã hội khác trên địa bàn Thành phố trong việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố theo chủ đề của Năm An toàn giao thông 2022: “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”.
- Phối hợp với Công an Thành phố, tổng hợp các số liệu về tai nạn giao thông hàng tuần, tháng, quý, năm; số liệu tai nạn giao thông chi tiết từng địa bàn quận, huyện, thị xã; tham mưu ban hành văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan, các địa phương có tai nạn giao thông tăng để triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; định kỳ thống kê các điểm đen về tai nạn giao thông phục vụ công tác phân loại, đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục.
- Tham mưu Ban ATGT Thành phố thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
5. Công an Thành phố
- Chủ trì thực hiện công tác chỉ huy, điều hành giao thông.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; đặc biệt công tác đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, ghi nhận các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc Thành phố vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, thông báo đến cơ quan, đơn vị chủ quản của người vi phạm để phối hợp quản lý. Đồng thời, có văn bản gửi Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, cao đẳng (trong trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm) để theo dõi, đôn đốc việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm.
- Phối hợp với Cục CSGT - Bộ Công an trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc qua địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục các điểm ùn tắc giao thông và điểm đen về tai nạn giao thông.
- Triển khai các Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong thời gian trước, trong, sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các đợt cao điểm khác trong năm 2022.
6. Sở Quy hoạch - Kiến trúc
Sở Quy hoạch: Kiến trúc phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND Thành phố trong công tác thực hiện chương trình phát triển đô thị để đảm bảo việc phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông, kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị và các yêu cầu sau:
- Tuân thủ đúng các chỉ tiêu sử dụng đất về công cộng, giao thông, mật độ dân số, tầng cao công trình theo đúng Quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Tuân thủ các hướng dẫn, quy định về chỉ tiêu diện tích dành cho bãi đỗ xe ngầm, nổi, gara để xe, các yêu cầu về giao thông, xe đạp, lối dành cho người khuyết tật,... trong việc thẩm định và phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng công trình và nhà cao tầng.
- Từng dự án cụ thể phải bảo đảm nghiên cứu khớp nối đồng bộ với giao thông xung quanh khu vực, không gây áp lực ùn tắc giao thông. Với những khu vực hệ thống hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hoặc chưa kết nối với dự án thì yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai đồng thời với giao thông kết nối; không xem xét trường hợp chưa bảo đảm kết nối giao thông theo quy định.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Xây dựng kế hoạch ưu tiên đề xuất UBND Thành phố cân đối các nguồn vốn để đầu tư phát triển công trình giao thông và giải quyết kịp thời các thủ tục đầu tư xây dựng công trình giao thông có tính chất kết nối, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ.
- Bố trí đủ vốn giải quyết các nợ đọng trong xây dựng cơ bản.
- Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ từ khâu chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.
8. Sở Xây dựng
- Xây dựng và triển khai kế hoạch thoát nước chống úng ngập khu vực nội thành; rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác ứng trực, chống úng ngập trên địa bàn Thành phố của các đơn vị thoát nước; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão, đặc biệt tại các điểm úng ngập.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý, duy trì cây bóng mát trên địa bàn theo phân cấp để đảm bảo an toàn giao thông; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị trong công tác rà soát, kịp thời cắt sửa cây có cành ảnh hưởng đến giao thông, cây nặng tán; chặt hạ cây sâu mục thân, nghiêng có khả năng gãy đổ để bảo đảm an toàn giao thông và cảnh quan đô thị. Quá trình cắt, tỉa cành, chặt hạ cây,... phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện giao thông, không gây ùn tắc giao thông.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý duy trì kiểm tra, kịp thời sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố để bảo đảm an toàn khi vận hành và trong mùa mưa bão.
- Khi thẩm định, góp ý, cấp phép xây dựng các dự án (các khu đô thị, chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại...) yêu cầu các chủ đầu tư phải tính toán, thiết kế bảo đảm diện tích bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu của dự án và khách đến làm việc.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
Quản lý công tác vệ sinh môi trường thu gom rác thải (công tác vệ sinh, xe tập kết và vận chuyển rác, tưới nước rửa đường,...) bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và không gây ùn tắc giao thông.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục triển khai tốt chương trình giảng dạy an toàn giao thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông trên địa bàn Thành phố; tập trung đào tạo các kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: kỹ năng đi bộ an toàn; kỹ năng điều khiển xe đạp điện an toàn; kỹ năng điều khiển xe gắn máy (khi đã đủ tuổi theo quy định) tham gia giao thông an toàn; kỹ năng đi bộ sang đường an toàn; quy tắc giao thông tại nơi giao cắt đường bộ và đường sắt; kỹ năng tham gia giao thông đường thủy an toàn,...
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ học sinh trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; duy trì thường xuyên mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, lực lượng chức năng và gia đình học sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt chú trọng các nội dung sau: gia đình không giao xe mô tô cho học sinh điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không sử dụng điện thoại di động và thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông; điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, làn đường quy định, không chuyển hướng bất ngờ; không vượt đèn đỏ,... tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thành phố và chính quyền địa phương.
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi nhà trường sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
- Chỉ đạo các trường học phối hợp với các lực lượng chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông tại cổng trường học.
11. Sở Tài chính
Tham mưu UBND Thành phố trong công tác cân đối, bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách Thành phố để đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao của các đơn vị, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách và tiến độ triển khai thực, hiện nhiệm vụ.
12. Sở Nội vụ
Phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
13. Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, các cơ quan báo, đài Trung ương và Thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội và các tầng lớp nhân dân.
- Kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong giữ gìn bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phê phán các hành vi cố ý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng chuyên mục hướng dẫn tham gia giao thông an toàn.
- Tổ chức các đợt tuyên truyền, cổ động như: trưng bày tranh ảnh, cổ động trực quan, tổ chức các cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa về văn hóa giao thông tại các địa phương, trường học, doanh nghiệp và những địa điểm công cộng.
- Các hoạt động thông tin, tuyên truyền phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.
14. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện theo kế hoạch của Thành phố trên địa bàn quận, huyện, thị xã; bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ về giảm từ 5-10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt (trên cả 03 tiêu chí) so với năm 2021 và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; giải tỏa chợ tạm, chợ cóc họp trên hè, đường phố, mở đường ngang trái phép trên địa bàn quản lý.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, quy hoạch sắp xếp các điểm giao thông tĩnh trên địa bàn quận, huyện, thị xã; phối hợp triển khai tổ chức thực hiện trông giữ xe dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ và thực hiện thu phí ô tô tự động.
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn, đặc biệt đối với các tuyến đường địa phương quản lý theo phân cấp.
- Yêu cầu các cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi, giải trí có lưu lượng xe ra, vào phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo quận, huyện, thị ủy, các tổ chức chính trị - xã hội đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, thôn, tổ dân phố, ban công tác mặt trận khu dân cư, các đoàn thể tại cơ sở, nhất là phát huy vai trò của hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở, đảm bảo từng người dân biết và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì tập trung thực hiện Kế hoạch 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố, kiên quyết không để phát sinh thêm các lối đi tự mở và xây dựng kế hoạch thực hiện để từng bước đóng các lối đi tự mở trên địa bàn quản lý; trong giai đoạn chưa đóng được các lối đi tự mở phải có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt với các tuyến đường do địa phương quản lý như: Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, đường sắt; thường xuyên rà soát hệ thống an toàn giao thông (tầm nhìn, biển báo, sơn kẻ, vuốt nối êm thuận,...) tại các vị trí giao cắt đường sắt và đường bộ (đối với hệ thống đường bộ thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương) để điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Hàng quý báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố (gửi về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp).
- UBND các quận, huyện, thị xã có hệ thống giao thông đường thủy nội địa, bến đò ngang, bến khách ngang sông, các sông, suối, hồ có hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; cương quyết đình chỉ các bến khách hoạt động trái phép, các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết không để phát sinh các bến trái phép ngang sông; xây dựng phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông đường thủy nội địa cho nhân dân và du khách, đặc biệt trong Lễ hội Xuân Nhâm Dần năm 2022 và các hoạt động vui chơi, giải trí khác.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.
- Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp với Công an Thành phố tổ chức tập huấn cho các lực lượng tự quản, dân phố, dân phòng, thanh niên tình nguyện và các lực lượng khác kỹ năng tham gia hướng dẫn, điều hành, chống ùn tắc giao thông.
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu trên địa bàn có tai nạn giao thông gia tăng, tai nạn giao thông đường sắt; địa bàn để xảy ra các vi phạm lấn chiếm trái phép lòng đường, lề đường, hè phố; tình trạng bến, bãi hoạt động vận tải trái phép; tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động.
15. Đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Tổ chức các đội kiểm soát quân sự và phối hợp giải quyết ùn tắc giao thông tại các điểm thường xuyên ùn tắc trên địa bàn Thành phố.
16. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được Thành phố giao, lập kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm của Sở, ngành, đơn vị để thực hiện các nội dung của kế hoạch này, đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đưa vào quy chế hình thức quản lý, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông khi nhận được thông báo vi phạm của các cơ quan chức năng.
- Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra công vụ, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022. Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất gửi về Sở Giao thông vận tải - Cơ quan Thường trực Ban ATGT Thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây