Kế hoạch 307/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025
Kế hoạch 307/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025
Số hiệu: | 307/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh | Người ký: | Vương Quốc Tuấn |
Ngày ban hành: | 11/05/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 307/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký: | Vương Quốc Tuấn |
Ngày ban hành: | 11/05/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 307/KH-UBND |
Bắc Ninh, ngày 11 tháng 5 năm 2021 |
PHÒNG, CHỐNG BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Luật Thú y ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Chăn nuôi ngày 19/11/2018;
Căn cứ Quyết định số 1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 330/TTr-SNN ngày 18/3/2021.
UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch Phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025”, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Kiểm soát hiệu quả bệnh Lở mồm long móng (LMLM) và ngăn chặn sự xâm nhập của các chủng vi rút LMLM mới vào địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho việc xây dựng thành công các cơ sở, các chuỗi cơ sở chăn nuôi gia súc an toàn dịch bệnh (ATDB) đối với bệnh LMLM; góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn 2045.
2. Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao nhận thức, hành vi của cộng đồng trong việc phòng, chống bệnh LMLM, góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của chủng vi rút LMLM mới từ bên ngoài tỉnh vào trong tỉnh.
- Tổ chức kiểm soát tốt dịch bệnh, chủ động giám sát phát hiện sớm, cảnh báo và có giải pháp phòng, chống.
- Số lượng ổ dịch LMLM và gia súc mắc bệnh giảm từ 10 - 20% so với trung bình cả giai đoạn 2016 - 2020.
- Xây dựng thành công, duy trì ít nhất 20 cơ sở chăn nuôi gia súc an toàn dịch bệnh đối với bệnh LMLM.
1. Ngăn chặn sự xâm nhiễm vi rút LMLM từ bên ngoài vào tỉnh
a. Thực hiện kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
b. Kiểm soát, ngăn chặn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào địa bàn tỉnh.
2. Phòng bệnh bằng vắc xin LMLM
a. Đối tượng tiêm phòng: Tập trung tiêm phòng cho đàn trâu, bò, lợn nái, lợn đực giống. Ngoài ra, căn cứ đặc điểm dịch tễ, điều kiện của cơ sở chăn nuôi, khuyến cáo của chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, chủ cơ sở nuôi quyết định tiêm phòng vắc xin LMLM cho các đối tượng gia súc khác.
b. Loại vắc xin: Hằng năm, căn cứ kết quả giám sát lưu hành vi rút LMLM trên địa bàn tỉnh và khuyến cáo của Cục Thú y. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tham mưu cấp có thẩm quyền mua sắm, lựa chọn chủng loại vắc xin LMLM sử dụng tiêm phòng cho đàn vật nuôi, trong đó ưu tiên lựa chọn các chủng loại vắc xin có hàm lượng kháng nguyên cao (từ 6PD50 trở lên theo khuyến cáo của OIE, kinh nghiệm của các nước và kinh nghiệm của Việt Nam trong những năm qua).
c. Thời gian tiêm phòng: Bảo đảm 2 lần tiêm phòng trong năm, mỗi lần cách nhau 6 tháng; lần 1 trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 và lần 2 trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11. Ngoài 2 đợt tiêm chính, các địa phương cần có kế hoạch và tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi phát sinh trên địa bàn trước và sau các đợt tiêm chính, bảo đảm tiêm vắc xin cho tối thiểu 80% tổng đàn thuộc diện phải tiêm phòng.
d. Điều kiện, phương tiện, dụng cụ và các biện pháp kỹ thuật liên quan đến bảo quản, vận chuyển vắc xin và tiêm phòng phải đạt yêu cầu; tổ chức giám sát, đánh giá sau mỗi đợt tiêm phòng.
đ. Cách thức sử dụng vắc xin: Theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin. Trong đó, lưu ý thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc ngay sau khi tiêm phòng.
a. Giám sát lâm sàng (giám sát bị động)
- Mục đích phát hiện sớm các ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, giảm thiệt hại về kinh tế, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
- Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tổ chức hướng dẫn cán bộ thú y cơ sở, người chăn nuôi thường xuyên theo dõi, giám sát đàn gia súc trong suốt quá trình nuôi; nếu thấy gia súc có biểu hiện của bệnh LMLM phải báo cáo ngay cho chính quyền cơ sở và cơ quan thú y cấp huyện để tổ chức điều tra, xác minh và kịp thời tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức điều tra ổ dịch, lấy mẫu gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để xét nghiệm xác định bệnh, chủng vi rút LMLM gây bệnh.
b. Giám sát lưu hành vi rút (giám sát chủ động)
- Hằng năm, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện kế hoạch chủ động lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút LMLM trên địa bàn tỉnh để cảnh báo, đánh giá tương đồng vắc xin làm căn cứ quyết định lựa chọn chủng vắc xin cho phù hợp và hiệu quả.
c. Giám sát sau tiêm phòng
- Hằng năm, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện kế hoạch chủ động lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng bệnh để đánh giá hiệu quả sử dụng vắc xin LMLM tại các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời điểm lấy mẫu: Sau 21 ngày kể từ thời điểm tiêm phòng gần nhất.
4. Xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh
- Các doanh nghiệp chăn nuôi có tiềm năng xây dựng các chuỗi sản xuất sản phẩm chăn nuôi đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh nhằm đáp ứng tiêu dùng trong tỉnh, xuất bán ra ngoài tỉnh và hướng tới xuất khẩu.
- Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNTchỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở chế biến, chăn nuôi xây dựng phát triển vùng an toàn dịch bệnh.
- Quản lý, duy trì trạng thái an toàn dịch bệnh đối với các cơ sở đã được công nhận.
5. Tăng cường năng lực chẩn đoán, xét nghiệm
- Cải tạo, nâng cấp Trạm Chẩn đoán - xét nghiệm và điều trị bệnh động vật thuộc Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đáp ứng yêu cầu chẩn đoán, xét nghiệm bệnh LMLM và các loại dịch bệnh động vật khác theo quy định của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Tổ chức hội thảo, đào tạo tập huấn nâng cao kỹ thuật chẩn đoán, xét nghiệm các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho đội ngũ cán bộ chuyên môn thú y từ cấp tỉnh đến cơ sở.
- Thực hiện việc kiểm dịch vận chuyển theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
- Xây dựng dữ liệu về vận chuyển gia súc, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.
- Đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; duy trì ổn định nguồn nhân lực đủ để làm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển.
- Thường xuyên phối kết hợp với các cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Công an, chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật.
7. Kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
- Tổ chức quản lý giết mổ gia súc theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
- Khi phát hiện gia súc có triệu chứng của bệnh LMLM, phải kiểm tra toàn đàn; đối với con vật có dấu hiệu nghi mắc bệnh phải được nuôi nhốt cách ly và xử lý theo quy định; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực nuôi nhốt; vệ sinh, khử trùng tiêu độc nơi giết mổ trước và sau khi giết mổ, dụng cụ, phương tiện có liên quan.
- Việc giết mổ bắt buộc gia súc mắc bệnh tại nơi xảy ra dịch LMLM thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.
- Rà soát, thống kê và quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ trái phép để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh; định kỳ xây dựng chương trình giám sát điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ
8. Biện pháp ứng phó, xử lý ổ dịch, chống dịch
a. Chủ gia súc thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch, bao gồm:
- Cách ly ngay động vật mắc bệnh hoặc có dấu hiệu mắc bệnh.
- Thông báo kịp thời và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về dịch bệnh động vật cho chính quyền cơ sở, nhân viên thú y và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện.
- Không mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, vứt xác động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết, sản phẩm động vật mang mầm bệnh ra ngoài môi trường.
- Thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc, tiêu hủy, giết mổ bắt buộc động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thú y và quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, theo hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
b. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản
- Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện tiến hành điều tra, xác minh dịch bệnh.
- Tổ chức lấy mẫu chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh.
- Hướng dẫn, giám sát công tác khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại các địa phương.
- Tham mưu các giải pháp quản lý, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc nội tỉnh để hạn chế lây lan dịch bệnh.
- Tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh xem xét, quyết định việc công bố dịch bệnh LMLM, công bố hết dịch và tổ chức phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành.
c. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã và các phòng, ban có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện:
- Chuẩn bị địa điểm tiêu hủy phù hợp với quy mô, số lượng, đảm bảo khoảng cách theo quy định.
- Xử lý gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh trong vùng dịch và tổ chức tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc đối với ổ dịch, vùng có dịch, vùng bị dịch uy hiếp theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Lập chốt kiểm soát tạm thời trên các trục đường giao thông ra, vào vùng dịch, vùng khống chế nhằm ngăn chặn, không để động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm ra, vào vùng dịch, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Luật Thú y và có hướng dẫn, giám sát của Trung tâm Dịch vụ NN cấp huyện.
- Đặt biển báo khu vực có dịch, hướng dẫn đường tránh đi qua vùng dịch.
- Tổ chức phun khử trùng các phương tiện vận chuyển đi ra, vào vùng có dịch.
- Tham mưu UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc công bố dịch bệnh LMLM, công bố hết dịch và tổ chức phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định hiện hành.
- Xây dựng chiến lược truyền thông nguy cơ phù hợp với từng đối tượng vật nuôi; tổ chức các lớp tập huấn về truyền thông nguy cơ cho các cán bộ làm công tác thú y, khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở và người chăn nuôi.
- Đa dạng hóa các hình thức thông tintuyên truyền (như: tờ rơi, pano, áp phích, thông tin trên Đài truyền hình, truyền thanh, hệ thống báo mạng, báo giấy, ứng dụng trên điện thoại,…) để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh LMLM; các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM; các quy định của Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh về phòng, chống bệnh LMLM; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc phát hiện, báo cáo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM.
1. Ngân sách chi và định mức chi: Thực hiện theo quy định hiện hành.
2. Kinh phí do doanh nghiệp, chủ cơ sở chăn nuôi tự bảo đảm
- Đối với đàn gia súc của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản.
- Đối với đàn gia súc của các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở chăn nuôi, doanh nghiệp trong nước, trang trại chăn nuôi không thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định thì chủ chăn nuôi, các đơn vị phải tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh, giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh chi trả kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm và tiêu hủy khi phát hiện động vật, sản phẩm động vật dương tính với vi rút gây bệnh LMLM.
- Bảo đảm kinh phí giám sát dịch bệnh, xây dựng cơ sở ATDB và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM theo quy định hiện hành.
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện theo Kế hoạch.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản :
+ Hàng năm, trên cơ sở “Kế hoạch phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt, tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng “Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh” gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
+ Chủ động mua sắm, chuẩn bị đầy đủ các loại vắc xin, hóa chất, vật tư thú y kịp thời phân bổ cho các địa phương để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.
+ Tổ chức, triển khai giám sát bệnh LMLM theo kế hoạch; thường xuyên theo dõi sự biến đổi của vi rút LMLM, lựa chọn vắc xin tiêm phòng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
+ Phối hợp cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các địa phương tổ chức giám sát, điều tra phát hiện, xác minh ổ dịch trên động vật, vùng có nguy cơ bị dịch lây nhiễm và đề xuất biện pháp chống dịch, khống chế, ngăn chặn dịch lây lan gây tác hại; kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc sử dụng vật tư, vắc xin, hóa chất phòng, chống dịch bệnh động vật tại địa phương.
+ Chỉ đạo, hướng dẫn việc khai báo tái đàn và kê khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
+ Hướng dẫn các địa phương về chuyên môn kỹ thuật trong việc tiêu độc khử trùng phòng, chống bệnh LMLM; kỹ thuật xử lý đàn gia súc nhiễm bệnh theo quy định.
+ Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ theo quy định của Luật Thú y.
+ Tổ chức hướng dẫn, thẩm định, kiểm tra, đánh giá đối với cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia xây dựng cơ sở ATDB.
+ Tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức về phòng, chống dịch bệnh LMLM và các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.
+ Quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định.
- Hằng năm, tổ chức đánh giá việc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; tổ chức đánh giá kết quả triển khai, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT hằng năm cân đối, bố trí kinh phí chi thường xuyên phục vụ hoạt động phòng, chống dịch theo quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống bệnh LMLM.
Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống bệnh LMLM.
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và các đơn vị chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại, đẩy giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi của tỉnh.
Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Thú y, Công an đấu tranh, phát hiện, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc, mắc bệnh, nghi mắc bệnh LMLM.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường phục vụ công tác phòng, chống bệnh LMLM.
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các Sở, ngành và địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ phục vụ công tác phòng, chống bệnh LMLM theo quy định hiện hành.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các Sở, ngành và địa phương có liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống truyền thanh cơ sở tổ chức thông tin, tuyên truyền nguy cơ dịch LMLM, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh.
Tập trung kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ tỉnh ngoài vào tỉnh.
- Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường, Thú y, UBND các huyện, thị xã, thành phố đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc; tổ chức dừng phương tiện giao thông ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng giám sát để thực hiện việc kiểm soát vận chuyển, vệ sinh, sát trùng tiêu độc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.
- Lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc nhập lậu vào địa bàn tỉnh
11. Ban Quản lý an toàn thực phẩm tỉnh
Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra các cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh thịt gia súc, các sản phẩm từ gia súc trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế nguy cơ bệnh LMLM phát sinh, lây lan.
Phối hợp với lực lượng Thú y, Công an, Thanh tra giao thông đấu tranh, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc trên thị trường.
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các Sở, ngành và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia súc, sản phẩm động vật nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các cơ quan của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc tổng hợp, thống nhất và chia sẻ số liệu tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.
15. Đài PT - TH tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng chuyên mục đưa tin về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống bệnh LMLM.
- Tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền về phòng, chống bệnh LMLM.
16. UB MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội
- UB MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, chỉ đạo các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tuyên truyền, vận động về phòng, chống bệnh LMLM. Vận động các cơ sở chăn nuôi, giết mổ nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc phòng, chống bệnh LMLM tại cộng đồng dân cư.
- Phối hợp thực hiện chức năng giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Phát huy vai trò và nâng cao nhận thức của nhân dân trong đấu tranh phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch LMLM.
- Hằng năm, trên cơ sở Kế hoạch này và Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương; bố trí nguồn kinh phí thuộc trách nhiệm của cấp huyện.
- Theo dõi việc khai báo tái đàn và kê khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.
- Chỉ đạo các phòng, ban có liên quan tập huấn, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai các nội dung, giải pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM trên địa bàn.
- Bố trí nguồn lực, vật tư, phương tiện, quỹ đất để chống dịch, tiêu hủy động vật mắc bệnh khi có dịch.
- Quản lý hoạt động của các cơ sở giết mổ động vật tập trung; hoạt động sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật và vệ sinh thú y trên địa bàn.
- Tiếp nhận khai báo tái đàn và kê khai của các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.
- Triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện, báo cáo và xử lý ổ dịch theo quy định của Luật thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
- Quản lý hoạt động các cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ trên địa bàn.
- Thực hiện tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM.
19. Các hiệp hội, doanh nghiệp, người chăn nuôi, người vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, đơn vị để chủ động thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của pháp luật về chăn nuôi, thú y, phòng, chống bệnh LMLM.
- Chủ động, tích cực tham gia triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM khi có chỉ đạo, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền; thông báo kịp thời khi phát hiện tình trạng giấu dịch của địa phương, của hộ, cơ sở chăn nuôi khác có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh hoặc khi phát hiện tình trạng vứt xác động vật ốm, chết ra môi trường, hiện tượng bán chạy động vật bệnh, không tuân thủ các biện pháp chống dịch bệnh LMLM.
Trên đây là “Kế hoạch Phòng, chống bệnh Lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025”. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây