Kế hoạch 3028/KH-UBND năm 2020 về cải thiện chỉ số giá tiêu dùng tỉnh Lai Châu năm 2021
Kế hoạch 3028/KH-UBND năm 2020 về cải thiện chỉ số giá tiêu dùng tỉnh Lai Châu năm 2021
Số hiệu: | 3028/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lai Châu | Người ký: | Trần Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 24/12/2020 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 3028/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Lai Châu |
Người ký: | Trần Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 24/12/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3028/KH-UBND |
Lai Châu, ngày 24 tháng 12 năm 2020 |
CẢI THIỆN CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG TỈNH LAI CHÂU NĂM 2021
Năm 2020, chỉ số giá tiêu dùng của tỉnh là 4,41%, cao hơn 0,9% của cả nước (3,51%) do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như: nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển hạn chế, kết cấu hạ tầng của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu Phi ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống Nhân dân; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh thấp; các vấn đề về tôn giáo, an ninh trật tự tiềm ẩn một số yếu tố gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội.... Bước vào năm 2021, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, trong đó đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng CPI bình quân khoảng 4%. Để góp phần thực hiện mục tiêu trên, UBND tỉnh ban hành kế hoạch Cải thiện chỉ số giá tiêu dùng tỉnh năm 2021 như sau:
1. Kiểm soát, giữ ổn định chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 của tỉnh Lai Châu phù hợp với mục tiêu của cả nước1 góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
2. Xác định nhiệm vụ của các cơ quan liên quan để tập trung, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp của Trung ương về chỉ số giá tiêu dùng.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân đầy đủ chính xác và kịp thời về các giải pháp điều hành của nhà nước về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường cả nước, các tỉnh lân cận; chương trình bình ổn thị trường của tỉnh (mặt hàng, giá cả, địa điểm bán) gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt thiếu chính xác gây bất ổn thị trường, giá cả.
Rà soát các văn bản về cơ chế, chính sách liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng để tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp thời gian hoàn trong quý I năm 2021. Trong đó:
- Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND tỉnh Lai Châu, ngày 23/8/2016 về việc Quy định thực hiện thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Lai Châu từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021.
- Sở Y tế rà soát Nghị quyết số 47/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Lai Châu về việc Quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
3. Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền phương án đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung gây tăng giá đột biến, nhất là trong dịp lễ, tết, mùa mưa lũ. Đồng thời, vận động, khuyến khích các cơ sở kinh doanh hàng hóa triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương.
Sở Công Thương phối hợp với Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giá; kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại.
4. Sở Tài chính theo dõi sát giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh đặc biệt đối với các những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trên địa bàn để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục phải kê khai giá; các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng dự trữ quốc gia; hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công, hàng hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá thuộc thẩm quyền quyết định của ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan rà soát lại các điểm mỏ sản xuất vật liệu xây dựng. Rà soát, quản lý, thông báo giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đảm bảo ổn định, sát với thị trường góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
6. Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai đẩy nhanh tiến độ tuyến đường nối thành phố Lai Châu với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tiếp tục đề nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện giúp đỡ để dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên Sơn sớm được đầu tư, xây dựng; thu hút đầu tư dự án sân bay Lai Châu.
Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuẩn bị các phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra giá cước vận tải và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ kỷ niệm để tăng giá cước và các trường hợp không thực hiện việc kê khai, niêm yết giá; đồng thời công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.
7. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện thành phố:
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung hỗ trợ theo Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND ngày 23/7/2019 của HĐND tỉnh quy định chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 13/2019/NQ-HĐND ngày 23/7/2019 quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thiết yếu tại địa phương để đảm bảo nguồn cung ứng tại chỗ với nhóm mặt hàng thực phẩm như: thịt hơi các loại, rau, quả,… thời gian hoàn thành trong quý I năm 2021.
8. Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch: Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra đối với hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn: Thực hiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá, thực hiện bán, cung cấp dịch vụ theo đúng giá đã được niêm yết.
9. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp lễ, Tết; tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu cho Nhân dân.
Thành lập các Tổ kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng dịch vụ ăn uống, các điểm thăm quan du lịch) về chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giá, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
10. Chi cục Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng
Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
11. UBND các huyện, thành phố
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ giao tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát giá theo đúng quy định của pháp luật; phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm. Phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện tốt các chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường các giải pháp khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng thiết yếu tại địa phương để đảm bảo nguồn cung ứng tại chỗ với nhóm mặt hàng thực phẩm như: thịt lợn, thịt gà, rau, củ, quả,…
Phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành khác có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát đối với hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn: Thực hiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá, thực hiện bán, cung cấp dịch vụ theo đúng giá đã được niêm yết.
1. Căn cứ các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, Thủ trưởng các Sở, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện (lồng ghép với báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội), gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện (lồng ghép với báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội định kỳ và đột xuất theo yêu cầu).
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây