Kế hoạch 2858/KH-UBND năm 2024 triển khai Chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Kế hoạch 2858/KH-UBND năm 2024 triển khai Chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Số hiệu: | 2858/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Gia Lai | Người ký: | Rah Lan Chung |
Ngày ban hành: | 03/12/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 2858/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Gia Lai |
Người ký: | Rah Lan Chung |
Ngày ban hành: | 03/12/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2858/KH-UBND |
Gia Lai, ngày 03 tháng 12 năm 2024 |
Thực hiện Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”; Công điện số 102/CĐ-TTg ngày 06 tháng 10 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 9 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước; Thông báo số 523/TB-VPCP ngày 16 tháng 11 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ về việc Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Công điện số 117/CĐ-TTg ngày 18 tháng 11 năm 2024 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Văn bản số 5939/BLĐTBXH-VPQGGN ngày 21 tháng 11 năm 2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Văn bản số 194/MTTW-BTT ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn triển khai phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”.
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phát động phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nội dung cụ thể như sau:
Trong những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và Chính quyền các cấp về thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, các chính sách với người nghèo được thực hiện đảm bảo đúng quy định; hệ thống văn bản thực hiện công tác giảm nghèo đã được ban hành đồng bộ, kịp thời, đầy đủ, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Nhân dân, công tác giảm nghèo đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nhận thức ý chí vươn lên của người nghèo ngày càng cao, có nhiều hộ tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; trong đó ưu tiên tập trung các chính sách hỗ trợ hộ gia đình người có công với cách mạng; hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn… Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tập trung xây mới, sửa chữa (cải tạo) 4.365 căn nhà với tổng kinh phí hơn 234,8 tỷ đồng (bao gồm 230 căn nhà ở cho gia đình chính sách người có công; 3.913 căn nhà ở cho hộ nghèo; 241 căn nhà ở cho hộ cận nghèo). Tuy nhiên, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 toàn tỉnh hiện còn 23.852 hộ nghèo, tỷ lệ 6,06%; 34.526 hộ cận nghèo, tỷ lệ 8,77%. Trong đó có 17.183 hộ nghèo, 9.469 hộ cận nghèo thiếu hụt về chỉ số nhà ở.
1. Mục đích:
Quán triệt phương châm "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hỗ trợ, nhân dân làm chủ", đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ để cùng chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng. Coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, các ngành, các địa phương; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để đến cuối năm 2025 hoàn thành bằng được mục tiêu xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó thực hiện bao gồm cả 3 chương trình: Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; Hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia và xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân; ưu tiên xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người có công từ nguồn ngân sách nhà nước.
Tạo chuyển biến rõ nét trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
Triển khai Kế hoạch phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đồng bộ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân; tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, khích lệ sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai thực hiện.
Các cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, bảo đảm đúng tiến độ Kế hoạch đề ra. Công tác triển khai thực hiện hỗ trợ phải kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo công khai dân chủ, công bằng và minh bạch; đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Huy động và tập trung các nguồn lực để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh; huy động nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh; đồng thời vận động nhân lực từ các đơn vị đóng góp bằng nhiều hình thức để lồng ghép vào thực hiện hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng nhà ở cho các đối tượng được hỗ trợ.
Có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận các cấp và sự tham gia của cộng đồng trong trong quá trình triển khai thực hiện. Thường xuyên đôn đốc, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, các tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức triển khai thực Kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.
1. Mục tiêu tổng quát:
Thực hiện cả 3 chương trình: Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; Hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia; Xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân, trong đó ưu tiên xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người có công từ nguồn ngân sách nhà nước; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển - kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2025, thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng, 80 năm ngày thành lập nước, 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu 80 năm ngày Thành lập Đảng bộ tỉnh; 50 năm ngày Giải phóng tỉnh Gia Lai và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
2. Mục tiêu cụ thể:
Năm 2025, dự kiến hỗ trợ xây mới, sửa chữa: 8.178 căn nhà (trong đó: xây mới 6.441 căn; sửa chữa 1.737 căn).
- Đối với nhà ở cho gia đình chính sách người có công: 248 căn (xây mới 133 căn; sửa chữa 115 căn);
- Đối với nhà ở cho hộ nghèo: 5.354 căn (xây mới 4.417 căn; sửa chữa 937 căn);
- Đối với nhà ở cho hộ cận nghèo: 2.576 căn (xây mới 1.891 căn; sửa chữa 685 căn).
Huy động sức mạnh của toàn xã hội cùng với sự hỗ trợ của nhà nước; đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ để cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.
- Hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở.
- Hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở hoặc có nhà ở tạm bợ, dột nát cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa.
- Hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại địa phương được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cấp xã) xác nhận; đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo nằm trong danh sách Quyết định phê duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương.
2. Định mức, điều kiện hỗ trợ:
2.1. Về định mức hỗ trợ:
- Hỗ trợ nhà ở đối với tất cả các đối tượng (trừ đối tượng hộ thuộc diện bảo trợ xã hội - không có khả năng đối ứng) là 60 triệu đồng/hộ khi xây dựng mới và 30 triệu đồng/hộ khi sửa chữa.
- Đối với các hộ được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: vận động thêm nguồn lực xã hội hóa để bảo đảm bằng mức hỗ trợ nêu trên; không hồi tố đối với các hộ đã hoàn thành xây mới, sửa chữa nhà ở.
2.2. Về đất xây dựng nhà ở:
Hỗ trợ xây dựng nhà ở trên đất ở không có tranh chấp; giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã quyết định theo phân cấp hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
2.3. Về mẫu nhà ở:
Thực hiện theo mẫu thiết kế nhà ở được quy định bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, hiệu quả, phù hợp với văn hoá, phong tục tập quán và đặc điểm của địa phương.
2.4. Về nguyên vật liệu, nhân công:
Các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát về giá nguyên vật liệu xây dựng nhà ở trên địa bàn, chủ yếu sử dụng vật liệu của địa phương; huy động mọi lực lượng hỗ trợ, vận động cộng đồng hỗ trợ gia đình, bản thân gia đình tham gia xây dựng. Phối hợp lực lượng quân đội, công an tham gia hỗ trợ vận chuyển vật liệu, thi công để giảm bớt chi phí.
- Nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ (từ nguồn tiết kiệm chi 5% theo hướng dẫn và quy định của trung ương).
- Nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chương trình huy động của trung ương.
- Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Nguồn kinh phí vận động và các nguồn hợp pháp khác.
V. TIẾN ĐỘ, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Từ tháng 11 đến ngày 15 tháng 12 năm 2024:
- Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xoá nhà tạm, nhà dột nát ở địa phương (cấp huyện, cấp xã) phù hợp với tình hình cụ thể do Bí thư cấp ủy làm Trưởng Ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp làm Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo; thành viên Ban chỉ đạo là người đứng đầu các ban, ngành, cơ quan chuyên môn liên quan; ngành Lao động- Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực; hoàn thành trong tháng 11 năm 2024.
- Ban Chỉ đạo thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc rà soát, phê duyệt danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có công với cách mạng đủ điều kiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở trên địa bàn; báo cáo về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp) trước ngày 15/12/2024, để làm cơ sở quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ từ Chương trình huy động của trung ương cho các huyện, thị xã, thành phố.
2. Từ ngày 15 tháng 12 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024:
- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phát động, kêu gọi vận động và tiếp nhận sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thông qua Quỹ Vì người nghèo để thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.
- Căn cứ kết quả rà soát và danh sách phê duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có công với cách mạng đủ điều kiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở trên địa bàn tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Ban Chỉ đạo của tỉnh kịp thời phân bổ kinh phí hỗ trợ từ Chương trình huy động của trung ương cho các huyện, thị xã, thành phố. Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố căn cứ số lượng và kinh phí được phân bổ để triển khai hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho đối tượng tại địa phương.
3. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến ngày 31 tháng 10 năm 2025:
- Tổ chức triển khai xây mới, sửa chữa nhà ở cho các nhóm đối tượng theo danh sách được phê duyệt. Đến ngày 30/6/2025 phấn đấu hoàn thành 80% số lượng nhà được hỗ trợ xây mới, sửa chữa theo kế hoạch. Đến ngày 15/9/2025 hoàn thành 100% số lượng nhà được hỗ trợ xây mới, sửa chữa theo kế hoạch.
- Trước ngày 30/9/2025: hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 100% số lượng nhà ở sửa chữa, xây mới theo kế hoạch của chương trình.
- Tổ chức sơ kết 6 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch (Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện trước ngày 31/5/2025; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện trước 15/6/2025).
- Tổ chức tổng kết và công bố hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát theo Kế hoạch (Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện trước ngày 30/9/2025; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện trước 15/10/2025).
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh trình Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh ban hành Quy chế hoạt động phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh. Hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiến hành rà soát, thống kê các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp kết quả rà soát, thống kê, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt.
- Tham mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phân công các thành viên Ban chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát việc rà soát và tiến độ thực hiện; tham mưu quy định, hướng dẫn về phương thức, quy trình thực hiện hỗ trợ sau khi có hướng dẫn của Trung ương.
- Tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất về tiến độ, kết quả thực hiện cho Ban Chỉ đạo tỉnh. Tham mưu Ban Chỉ đạo sơ kết, tổng kết chương trình theo kế hoạch.
2. Sở Xây dựng:
Khẩn trương nghiên cứu, thiết kế tối thiểu 03 mẫu nhà ở điển hình phù hợp với phong tục, tập quán (kèm theo dự toán kinh phí, dự trù vật liệu chủ yếu) và đảm bảo các tiêu chí về quy mô diện tích, yêu cầu kỹ thuật và chất lượng, tổ chức giới thiệu các mẫu thiết kế để người dân tham khảo, lựa chọn.
3. Sở Tài chính:
Phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí năm 2025 hỗ trợ nhà ở từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (vốn sự nghiệp) để các địa phương triển khai thực hiện và kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công từ nguồn ngân sách nhà nước (vốn sự nghiệp).
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở sử dụng vốn đầu tư phát triển thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện các mục tiêu xây dựng nhà ở.
5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh:
Chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng đóng quân trên địa bàn giúp vận chuyển nguyên vật liệu và xây dựng nhà ở cho người dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn theo đề nghị của các địa phương phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng, Quân sự địa phương của đơn vị.
6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tham mưu, phối hợp, hỗ trợ ngày công lao động, giúp vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng nhà ở cho người dân tại các địa bàn vùng biên giới theo đề nghị của các địa phương phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
7. Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phát huy cơ sở dữ liệu về dân cư trong việc rà soát, tổng hợp thông tin chính xác về số lượng nhà ở cần hỗ trợ cho các nhóm đối tượng tại địa phương. Bố trí lực lượng hỗ trợ theo đề nghị của các huyện, thị xã, thành phố.
8. Ban Dân tộc:
Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà ở tại Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
9. Sở Thông tin và Truyền thông:
Tiếp tục hướng dẫn các cơ quan báo chí trên 3 địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”.
10. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan hướng dẫn trong công tác thi đua, khen thưởng, sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh.
11. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh:
Chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở cho các đối tượng theo quy định hiện hành.
12. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai:
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” trên địa bàn tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Khẩn trương tham mưu, đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xoá nhà tạm, nhà dột nát ở địa phương (cấp huyện, cấp xã) hoàn thành trong tháng 11 năm 2024.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện ở địa phương. Tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân ngay đối với các nguồn lực hỗ trợ, huy động để xóa nhà tạm, nhà đột nát trên địa bàn.
- Phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiến hành rà soát, thống kê các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn tỉnh; có trách nhiệm phê duyệt và chịu trách nhiệm về số liệu, kết quả phê duyệt của địa phương (danh sách của từng hộ có nhu cầu xây mới hoặc sửa chữa), gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo bảo đảm đúng đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, không trùng lắp với các hoạt động hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tuân thủ trình tự, thủ tục theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Đối với số nhà tạm, nhà dột nát phát sinh thêm, địa phương tự huy động nguồn lực để hỗ trợ.
- Bảo đảm điều kiện về hạ tầng, mặt bằng đất đai, vật liệu, lực lượng khi triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát về giá nguyên vật liệu xây dựng nhà ở trên địa bàn, chủ yếu sử dụng vật liệu của địa phương; huy động mọi lực lượng hỗ trợ, vận động cộng đồng hỗ trợ gia đình, bản thân gia đình tham gia xây dựng. Phối hợp lực lượng quân đội, công an tham gia hỗ trợ vận chuyển vật liệu, thi công để giảm bớt chi phí.
- Ngoài nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ, bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn hỗ trợ khác trên địa bàn để thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở bằng nhiều hình thức phù hợp (hỗ trợ tiền, góp sức lao động….), tạo sự lan tỏa, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.
- Tham mưu Ban Chỉ đạo cấp huyện phân công các thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát việc rà soát và tiến độ thực hiện. Tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất về tiến độ, kết quả thực hiện cho Ban chỉ đạo tỉnh. Tổ chức sơ kết, tổng kết chương trình theo kế hoạch.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:
Trực tiếp thực hiện và hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, xã tiếp nhận ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát thông qua Quỹ Vì người nghèo; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu kịp thời Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Ban Chỉ đạo của tỉnh phân bổ kinh phí được hỗ trợ; giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.
15. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh:
Tham gia vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng ủng hộ bằng tiền, vật liệu xây dựng hoặc ngày công lao động để giúp đỡ hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở xây dựng nhà ở; chỉ đạo, hướng dẫn đoàn thể cấp dưới, đặc biệt là đoàn thể cấp xã tham gia phối hợp với Ủy ban nhân dân xã tổ chức xây dựng nhà ở cho các đối tượng thuộc diện hỗ trợ và tham gia giám sát quá trình thực hiện chương trình.
Định kỳ hàng tháng, quý (trước ngày 15 hàng tháng) các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố gửi báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có phát sinh vướng mắc cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây