Kế hoạch 283/KH-UBND năm 2021 triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2021-2022
Kế hoạch 283/KH-UBND năm 2021 triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2021-2022
Số hiệu: | 283/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hải Phòng | Người ký: | Lê Khắc Nam |
Ngày ban hành: | 28/12/2021 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 283/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hải Phòng |
Người ký: | Lê Khắc Nam |
Ngày ban hành: | 28/12/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 283/KH-UBND |
Hải Phòng, ngày 28 tháng 12 năm 2021 |
Căn cứ Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022;
Căn cứ Văn bản số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và liều nhắc lại.
Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm đủ liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành kế hoạch triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2021-2022, cụ thể như sau:
- Tăng cường phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng.
- Phấn đấu trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn đã tiêm đủ liều cơ bản được tiêm liều bổ sung, liều tiêm nhắc lại.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
II. NGUYÊN TẮC, THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương; tạo sự đồng thuận, phối hợp của toàn thể nhân dân trên địa bàn.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin được Bộ Y tế phân bổ để triển khai thực hiện.
- Việc triển khai tiêm chủng phải theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đảm bảo an toàn tiêm chủng đồng thời tiết kiệm, tránh lãng phí; đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao và tiếp cận công bằng cho đối tượng được tiêm chủng trên địa bàn.
2. Thời gian
Dự kiến từ tháng 12/2021 đến tháng 04/2022 (theo tiến độ và số lượng cung ứng vắc xin của Bộ Y tế cho địa phương).
3. Đối tượng tiêm
- Dự kiến đối tượng tiêm liều bổ sung (người có suy giảm miễn dịch vừa và nặng, người tiêm liều cơ bản bằng vắc xin Vero Cell): 791.812 người.
- Dự kiến đối tượng tiêm liều nhắc lại: 1.450.000 người
4. Phạm vi, hình thức triển khai
Trên quy mô toàn thành phố; tổ chức tiêm chủng theo hình thức chiến dịch theo từng tháng và theo đợt vắc xin được phân bổ
1. Hướng dẫn về tiêm liều bổ sung và tiêm nhắc lại:
1.1. Tiêm liều bổ sung vắc xin phòng COVID-19
- Đối tượng: từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn đã tiêm đủ liều cơ bản bao gồm:
+ Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...)
+ Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc Sputnik V.
- Loại vắc xin: cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA (Pfizer/Moderna)
- Khoảng cách: Tiêm 01 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.
Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì coi là hoàn thành liều cơ bản.
1.2. Tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
- Đối tượng: Số đối tượng từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc bổ sung:
+ Ưu tiên tiêm trước nhóm người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên Y tế.
+ Đối tượng khác ngoài tiêu chí trên từ 18 tuổi trở đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc bổ sung.
- Loại vắc xin:
+ Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA (Pfizer/Moderna).
+ Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm nhắc lại bằng vắc xin mRNA (Pfizer/Moderna).
+ Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì tiêm nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA (Pfizer/Moderna) hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin AstraZeneca).
- Lịch tiêm: Khoảng cách tiêm 01 mũi nhắc lại ít nhất 03 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.
2. Cung ứng, tiếp nhận vắc xin
- Vắc xin đủ điều kiện được cung ứng từ các nguồn khác nhau theo phân bổ từ Bộ Y tế cho địa phương.
- Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) là đơn vị tiếp nhận, bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng từ các nguồn được Bộ Y tế phân bổ cho địa phương; Xây dựng kế hoạch, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Y tế và phối hợp với các đơn vị liên quan phân bổ cho các Trung tâm Y tế (TTYT) quận, huyện, các đơn vị y tế triển khai thực hiện.
- Tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động. Căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 và số lượng vắc xin được cấp để triển khai đồng loạt toàn thành phố hoặc “cuốn chiếu” theo nhóm đối tượng, địa bàn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.
- Tổ chức điểm tiêm chủng cố định: Tại các cơ sở y tế trên địa bàn.
- Tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động: Tại nhà, tại các khu, cụm công nghiệp và các địa điểm khác.
- Các đợt tiêm chủng sẽ được triển khai căn cứ theo tiến độ cung ứng vắc xin thực tế của Bộ Y tế cho địa phương; Tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến (tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Rà soát, đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực... cho các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.
- Lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện kể cả Nhà nước và tư nhân trong và ngoài ngành y tế; có kế hoạch huy động toàn bộ cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn để phối hợp thực hiện tiêm chủng trong trường hợp cần thiết.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về bảo quản, vận chuyển, sử dụng, và hướng dẫn khám sàng lọc, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng; an toàn tiêm chủng.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
- Sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai chiến dịch tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.moh.gov.vn/
Chủ động cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, nhất là về phân bổ, chủng loại vắc xin, tiến độ tiêm chủng, lợi ích, ý nghĩa, tính an toàn của vắc xin và những tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm để người dân hiểu rõ, hiểu đúng và chủ động phối hợp tham gia tiêm chủng, không phân biệt, lựa chọn vắc xin tiêm phòng COVID-19.
1. Ngân sách Trung ương
Vắc xin, một số vật tư tiêm chủng như bơm kim tiêm, hộp an toàn.
2. Ngân sách địa phương
- Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng, bao gồm: chi bồi dưỡng cho các kíp tiêm chủng, các vật tư tiêu hao (ngoài vật tư do Bộ Y tế bảo đảm), chi phí về điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc thực hiện dịch vụ tiêm chủng...
- Các hoạt động tập huấn cho Trung tâm y tế huyện, các điểm tiêm chủng trên địa bàn.
- Các hoạt động truyền thông tại địa phương.
- Kinh phí mua vắc xin (đối với các vắc xin do các địa phương tự mua).
- Là cơ quan Thường trực; chịu trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng chuyên môn, đảm bảo an toàn, tiến độ, đúng đối tượng theo quy định.
- Chủ trì tiếp nhận, phân bổ, điều phối vắc xin tiêm cho các địa phương, đơn vị đảm bảo đúng đối tượng, thời gian; bố trí điều động các nhân lực của các đơn vị y tế theo từng đợt tương ứng với thời gian, số lượng vắc xin phân bổ và thực tế của từng địa phương để đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.
- Lập dự toán kinh phí phục vụ công tác tiêm phòng vắc-xin COVID-19 liều cơ bản, liều bổ sung và liều nhắc lại gửi Sở Tài chính thẩm định, trình duyệt đảm bảo quy định.
- Căn cứ vào số lượng vắc xin được cung ứng chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tiêm liều cơ bản, liều bổ sung và liều nhắc lại đảm bảo an toàn, hiệu quả.
- Chỉ đạo, kiểm tra giám sát các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố triển khai các hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo từng đợt vắc xin được Bộ Y tế phân bổ.
- Theo dõi tiến độ tiêm chủng hàng ngày tại các địa phương, tổng hợp báo cáo kết quả tiêm chủng theo quy định.
- Chủ động xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế; phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai Kế hoạch và xử lý các vấn đề đột xuất, phát sinh; đồng thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xử lý các nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố.
Chủ trì phối hợp với Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố đảm bảo kịp thời kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.
3. Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng
- Chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rà soát, thống kê, đăng ký đối tượng tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại, không bỏ sót đối tượng.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong triển khai tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại cho người lao động tại các Khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng địa phương đảm bảo an ninh trật tự trong công tác tổ chức tiêm chủng trên địa bàn.
- Chỉ đạo công an các cấp phối hợp với cơ sở y tế cùng cấp rà soát danh sách đối tượng tiêm chủng, không bỏ sót đối tượng, bổ sung các thông tin còn thiếu của công dân để cập nhật hệ thống tiêm chủng và gửi Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt.
5. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Công an địa phương rà soát, đối chiếu, hoàn thành danh sách quản lý đối tượng tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và cập nhật đầy đủ trên phần mềm quản lý tiêm chủng.
- Ra quyết định thành lập tổ nhập liệu lên hệ thống tiêm chủng https://tiemchungcovid19.moh.gov.vn/.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quản lý đảm bảo theo tiến độ được phân bổ vắc xin.
- Chỉ đạo các điểm tiêm làm tốt công tác tổ chức tiêm chủng, đảm bảo, trật tự, an toàn phòng chống dịch, an toàn tiêm chủng; Huy động nhân lực ngoài ngành Y tế phối hợp tốt với các lực lượng hỗ trợ trong việc điều tiết bố trí nhân lực cho các bàn tiêm, điểm tiêm đảm bảo phù hợp với thực tế của địa phương.
- Bố trí kinh phí hỗ trợ các đơn vị y tế triển khai các hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quận, huyện theo quy định.
6. Các Sở, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể
Tích cực tuyên truyền về chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố; chủ động cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, nhất là về phân bổ, chủng loại vắc xin, tiến độ tiêm chủng, lợi ích, ý nghĩa, tính an toàn của vắc xin và những tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm để người dân hiểu rõ, hiểu đúng, không phân biệt, lựa chọn vắc xin tiêm phòng COVID-19 và chủ động phối hợp tham gia thực hiện tiêm chủng vắc xin.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện triển khai, thực hiện./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây