Kế hoạch 2822/KH-UBND năm 2022 về tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Kế hoạch 2822/KH-UBND năm 2022 về tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Số hiệu: | 2822/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cao Bằng | Người ký: | Nguyễn Bích Ngọc |
Ngày ban hành: | 01/11/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 2822/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cao Bằng |
Người ký: | Nguyễn Bích Ngọc |
Ngày ban hành: | 01/11/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2822/KH-UBND |
Cao Bằng, ngày 01 tháng 11 năm 2022 |
Thực hiện Kế hoạch số 5763/KH-BCT ngày 27/9/2022 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023; UBND tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN TỔ CHỨC VÀ CHỦ ĐỀ
1. Mục đích và yêu cầu
1.1. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho tỉnh và cho đất nước.
1.2. Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt cả năm 2023, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2023.
3. Chủ đề
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Quyết định số 2241/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2023
1. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được triển khai từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 28 tháng 02 năm 2023. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các cơ quan nhà nước căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.
2. Các hoạt động trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
2.1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
2.1.1. Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền
*) Hình thức thực hiện: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cơ sở sản xuất, địa điểm kinh doanh, các chợ, siêu thị, trên giao diện các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến khác trên địa bàn tỉnh.
*) Nội dung băng rôn, khẩu hiệu:
- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn.
- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến.
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.
- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển.
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.
- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.
- 1800-6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.
*) Thời gian: Từ ngày 10/3/2023 đến hết ngày 20/3/2023.
2.1.2. Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng
*) Hình thức thực hiện: Đăng các tin, bài có nội dung về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
*) Nội dung: Các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công khai minh bạch và thông tin rộng rãi về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài, Website của đơn vị...; thông tin đầy đủ về việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (nếu có).
2.2. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tri ân người tiêu dùng
*) Hình thức thực hiện: Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình tri ân dành cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
*) Nội dung: Khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại (Khuyến mại; Quảng cáo thương mại; Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; Hội chợ, triển lãm thương mại); các chương trình hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm... phù hợp với điều kiện kinh doanh của đơn vị nhằm thu hút sự quan tâm mua sắm của người tiêu dùng và gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
2.3. Tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng
*) Hình thức thực hiện: Tổ chức các hoạt động thể thao/văn nghệ quần chúng hướng tới người tiêu dùng.
*) Nội dung: Tổ chức giải thể thao/ buổi giao lưu biểu diễn văn nghệ vì người tiêu dùng huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tham gia.
2.4. Xây dựng và phát hành Bộ ấn phẩm tuyên truyền, phục vụ cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
*) Hình thức thực hiện: In và trưng bày Bộ ấn phẩm tuyên truyền, phục vụ cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
*) Nội dung: Lựa chọn các hình ảnh, thông tin hữu ích, tập hợp thành Bộ tranh/ảnh tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, in và trưng bày tại phố đi bộ Kim Đồng, Thành phố Cao Bằng và phố đi bộ huyện Bảo Lạc.
2.5. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng và nghĩa vụ của doanh nghiệp thông qua các trang mạng xã hội
*) Hình thức thực hiện: Lập và duy trì hoạt động của trang tuyên truyền về Bảo vệ Quyền của người tiêu dùng trên facebook
*) Nội dung: Tổng hợp các thông tin hữu ích liên quan đến quyền và các hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng đăng tải lên trang thông tin Bảo vệ Quyền của người tiêu dùng trên facebook; tuyên truyền các cán bộ công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh chia sẻ để huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện các hoạt động Bảo vệ Quyền của người tiêu dùng.
3. Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm
Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5 năm 2023, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.
Các tổ chức, cá nhân có liên quan được khuyến khích tiếp tục thực hiện các hoạt động nêu tại Mục II.2 Kế hoạch này.
Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
- Thực hiện các hoạt động tổng kết, đánh giá về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai tại địa phương, đơn vị; Tham khảo, nhân rộng các hoạt động, mô hình thực hiện tốt và hiệu quả; Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm cũng như các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tự mình hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền có hình thức khen thưởng, động viên phù hợp đối với các cá nhân, tổ chức có các đóng góp tích cực cho công tác.
1. Sở công Thương:
- Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các nội dung của kế hoạch. Thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường phòng chống gian lận thương mại bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, kiên quyết tham mưu xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đăng tin, viết bài tuyên truyền, thông tin về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên trang web của Sở Công Thương.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mại dành cho người tiêu dùng.
- Chủ trì phối hợp, đôn đốc các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; Theo dõi, tổng hợp, kịp thời báo cáo kết quả thực hiện theo quy định, gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương trước ngày 20/5/2023.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền các nội dung về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động thể thao/văn nghệ quần chúng hướng tới người tiêu dùng.
4. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm soát hạn chế không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới quyền và ích lợi hợp pháp của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình; Báo Cao Bằng
- Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực đối với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn.
- Đăng tải đầy đủ, kịp thời thông tin về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
6. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cao Bằng căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý:
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng theo kế hoạch.
- Thực hiện và phối hợp vận động, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn treo băng rôn, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền theo hướng dẫn tại trụ sở làm việc, các chợ, siêu thị, cửa hàng tự chọn,...; tổ chức tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023” trên hệ thống loa truyền thanh và các hình thức phù hợp khác.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện công tác phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại địa phương.
7. Các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh:
- Treo băng rôn, khẩu hiệu tại cơ sở kinh doanh với các nội dung tuyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Chủ động đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
- Tổ chức thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mại cho người tiêu dùng phù hợp với điều kiện kinh doanh của đơn vị và thực hiện tốt các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh:
Tích cực phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch này; tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Nhà nước với người tiêu dùng, phản ảnh nguyện vọng của người tiêu dùng, tham gia đóng góp, xây dựng chính sách, giám sát và thực thi chính sách, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Căn cứ Kế hoạch này, đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15 tháng 5 năm 2023 (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây