647792

Kế hoạch 2484/KH-UBND thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số Xanh (PGI) tỉnh Bình Thuận năm 2024

647792
LawNet .vn

Kế hoạch 2484/KH-UBND thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số Xanh (PGI) tỉnh Bình Thuận năm 2024

Số hiệu: 2484/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận Người ký: Đoàn Anh Dũng
Ngày ban hành: 04/07/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2484/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
Người ký: Đoàn Anh Dũng
Ngày ban hành: 04/07/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2484/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 04 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) VÀ CHỈ SỐ XANH (PGI) TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2024

Theo kết quả điều tra PCI 2023 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số PCI Bình Thuận năm 2023 đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc[1] và chỉ số PGI Bình Thuận năm 2023 đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 33 bậc[2].

Trong thời gian tới, để cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, nỗ lực cải cách hành chính và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành của tỉnh, tiếp tục duy trì và nâng cao xếp hạng chỉ số PCI và PGI của tỉnh Bình Thuận năm 2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số Xanh (PGI) tỉnh Bình Thuận năm 2024 với những nội dung cụ thể sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của các sở, ngành, địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của chỉ số PCI, chỉ số PGI và trách nhiệm trong việc nâng cao thứ bậc xếp hạng của tỉnh, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp với mục tiêu xuyên suốt là “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”; nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành nhằm mục đích cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh vì sự phát triển của doanh nghiệp và kinh tế - xã hội địa phương.

2. Triển khai kịp thời các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI và PGI ngay trong năm 2024, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp cải thiện rõ hơn môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuyển đổi số hướng đến phát triển kinh tế số thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, tiếp tục duy trì xếp hạng chỉ số PCI và PGI của tỉnh Bình Thuận năm 2024 bằng hoặc cải thiện hơn năm 2023 về chất lượng điều hành.

3. Cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển của cả nước; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh; giảm chi phí đầu vào, chi phí gia nhập thị trường và đào tạo lao động cho doanh nghiệp, chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh; giảm tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tăng về số lượng doanh nghiệp thành lập mới, tăng số lượng doanh nghiệp chuyển đổi xanh, chuyển đổi số củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu của doanh nghiệp.

4. Đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai thực hiện danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình và danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thông qua việc rà soát, tăng số lượng thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, hạn chế để người dân và doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với cơ quan Nhà nước, góp phần loại bỏ chi phí không chính thức, ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt, góp phần giữ chân được doanh nghiệp; bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

5. Thực hiện có hiệu quả, đồng bộ về các giải pháp chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả thông qua việc hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2024 - 2026[3].

6. Triển khai đồng bộ, chặt chẽ các giải pháp bảo vệ môi trường; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các điểm nóng có nguy cơ ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xã hội hóa việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải theo quy định.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN THƯỜNG XUYÊN TRONG NĂM 2024

Nhằm tiếp tục cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh trong năm 2024; thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:

1. Cải thiện các chỉ số thành phần PCI giảm điểm, giảm bậc và tăng điểm nhưng giảm bậc.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp để khắc phục, cải thiện những tồn tại, hạn chế đối với 04 chỉ số vừa giảm điểm, giảm bậc và giảm điểm, bằng bậc[4] và 02 chỉ số tăng điểm, nhưng giảm bậc[5] trong năm 2023, cụ thể:

1.1. Chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất (giảm điểm nhưng tăng bậc):

a) Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Khẩn trương hoàn chỉnh công tác lập, điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Chủ động rà soát quỹ đất công do Nhà nước quản lý đang sử dụng chưa đúng mục đích hoặc không đạt hiệu quả cao; xây dựng phương án thu hồi và tạo quỹ đất sạch để đấu giá và kêu gọi đầu tư.

- Phối hợp thực hiện tốt công tác thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng tại địa phương; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật và tôn trọng quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Tổ chức thẩm định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư… theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện xây dựng, tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án thuận lợi, nhanh chóng.

- Tiếp tục rà soát, thực hiện quyết liệt để hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, giải quyết vướng mắc và nâng cao tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai và tổ chức triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định, không gây khó khăn cho người dân liên quan đến thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

b) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh trước tháng 9/2024. Nghiên cứu, triển khai công tác xác định giá đất theo đúng quy định của Luật Đất đai và Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ quy định về giá đất và các quy định có liên quan; trong đó tập trung đẩy mạnh công tác xác định giá đất, nhất là các dự án còn tồn động; cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch, hiện trạng sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu đảm bảo thuận lợi và nhanh chóng.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo thẩm quyền các nội dung được giao trong Luật Đất đai năm 2024 đảm bảo đúng thời hạn quy định.

- Hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố hoàn chỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện trình UBND tỉnh phê duyệt. Thời gian hoàn thành chậm nhất trong năm 2024.

- Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các doanh nghiệp có nguồn gốc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

- Tiếp tục rà soát, thực hiện quyết liệt để hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức khi có nhu cầu thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai và tổ chức triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định, không gây khó khăn cho tổ chức liên quan đến thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

- Tiếp tục liên hệ làm việc với các Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên Môi trường, các tỉnh thành trong nước giới thiệu, kêu gọi các đơn vị tư vấn tham gia thực hiện định giá đất đối với các dự án trên địa bàn tỉnh; tăng cường nhân sự, nâng cao chất lượng chuyên môn trong lĩnh vực xác định giá đất.

- Đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai, hệ thống thông tin đất đai hiện đại và đồng bộ (theo Đề án 920); thời gian hoàn thành chậm nhất vào năm 2025 nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, công dân trong tiếp cận, khai thác sử dụng thông tin đất đai; đồng thời công khai tất cả các quy hoạch, thông tin về các quỹ đất sạch bán đấu giá, các dự án có sử dụng đất kêu gọi đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của Sở Tài nguyên và Môi trường để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

- Chủ động tổ chức giải đáp trực tiếp các vướng mắc về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai cho người dân và doanh nghiệp để hiểu rõ khi thực hiện các thủ tục hành chính; đồng thời tham mưu, phối hợp cùng các huyện, thị xã, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh. Chủ động nắm bắt và tháo gỡ khó khăn vướng mắc của tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, xử lý nghiêm các dự án vi phạm pháp luật về đất đai. Rà soát, thống kê và tham mưu, đề xuất thu hồi diện tích đất đã giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên đất, để kiến nghị cấp thẩm quyền chấm dứt, thu hồi dự án.

c) Sở Xây dựng:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ, hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng theo phân cấp cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, nhất là các dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được giao đất và thực hiện xong nghĩa vụ tài chính; đồng thời, xử lý nghiêm các dự án vi phạm pháp luật về xây dựng theo quy định.

- Đảm bảo thông tin trong công tác xác định giá đất, đặc biệt là giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất; quá trình thẩm định, phê duyệt thông tin quy hoạch xây dựng dự án, các đơn vị cần rà soát, đối chiếu, phối hợp các đơn vị phụ trách về pháp lý đầu tư, đất đai để đảm bảo tính thống nhất, trường hợp có sự chênh lệch phải có ý kiến để các đơn vị phối hợp, xử lý; hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều lần.

d) Sở Tài chính: Tăng cường vai trò Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh; kịp thời thẩm định phương án giá đất cụ thể do Sở Tài nguyên và Môi trường trình trình theo quy định của pháp luật.

đ) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Quá trình tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, dự án đầu tư cần quy định rõ mục tiêu đầu tư, tiến độ thực hiện dự án để làm cơ sở giao đất, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả đầu tư cụ thể cho từng dự án.

e) Sở Công Thương: Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai xây dựng đầu tư kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo quỹ đất sạch cho doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

g) Cục Thuế tỉnh: Hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện kê khai và nộp thuế sử dụng đất theo quy định.

h) Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận: Đẩy mạnh việc tháo gỡ các khó khăn cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng đầu tư kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo quỹ đất sạch cho doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp.

1.2. Chỉ số chi phí thời gian (giảm điểm, giảm bậc):

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các quy định, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà, làm lãng phí thời gian và tăng chi phí của doanh nghiệp; công khai thông tin, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính (quy trình, các biểu mẫu,…), mức phí, lệ phí (nếu có) và thời gian giải quyết các loại thủ tục hành chính; kiểm tra, giám sát việc hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng, tiến độ và thời hạn trả kết quả đúng hoặc sớm hơn quy định.

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình trên địa bàn tỉnh và quyết định phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia thực hiện trên địa bàn tỉnh; bảo đảm thực hiện đạt mục tiêu: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình; tối thiểu 50% số hồ sơ giải quyết trong năm của các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp được giải quyết trực tuyến, trong đó, tối thiểu 40% số hồ sơ giải quyết trong năm của dịch vụ công trực tuyến toàn trình được giải quyết trực tuyến.

- Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, luân chuyển và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo đúng quy trình đã được thiết lập trong hệ thống. Thực hiện đồng bộ, kịp thời tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trong thực tế trùng khớp tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (khắc phục tình trạng kết thúc quy trình xử lý hồ sơ điện tử trước hoặc sau ngày có kết quả giải quyết thủ tục hành chính).

- Quy định trách nhiệm và có giải pháp giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Định kỳ hàng tháng tổ chức rà soát, theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hồ sơ trễ hẹn. Tổ chức khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. Tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh, kiến nghị; tổ chức đối thoại định kỳ với người dân và doanh nghiệp để kịp thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

- Thực hiện văn hóa công sở, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, rèn luyện, nâng cao kỹ năng giải quyết công việc, khuyến khích tự học hỏi kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp; đồng thời tăng cường giám sát việc thực thi công vụ của các thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp, không nhũng nhiễu gây phiền hà doanh nghiệp.

b) Văn phòng UBND tỉnh: Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả về quản trị điện tử như: Cổng thông tin điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống hội nghị trực tuyến,…

c) Sở Nội vụ: Tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính (thường xuyên và đột xuất) và công khai kết luận kiểm tra. Tham mưu đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu đảm bảo đúng thực chất, không nể nang, không ngại va chạm và phải gắn việc đánh giá với kết quả công tác cải cách hành chính, kết quả giải ngân của các đơn vị, địa phương thuộc trách nhiệm của người đứng đầu.

d) Sở Thông tin và Truyền thông:

- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 10- NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tập trung triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung của tỉnh đã ban hành, trọng tâm triển khai các CSDL chuyên ngành thuộc các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số; kho dữ liệu số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ- CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ. Khai thác, sử dụng hiệu quả các nền tảng số, CSDL của quốc gia, của tỉnh (trọng tâm CSDL quốc gia về dân cư, CSDL quốc gia về đất đai, các CSDL chuyên ngành của tỉnh)”.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thực hiện kết nối, tích hợp, liên thông các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu (CSDL) của tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp với các hệ thống thông tin, CSDL quốc gia, của bộ, ngành có liên quan; trọng tâm, kết nối kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

đ) Thanh tra tỉnh:

- Trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ hàng năm, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên đề nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý những hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao của các sở, ban, ngành, địa phương, nhất là trên lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm về đất đai, tài nguyên, môi trường, đầu tư, tài chính;…

- Theo dõi việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị, hạn chế tối đa thanh tra, kiểm tra trùng lắp tại các doanh nghiệp; mỗi doanh nghiệp chỉ thanh tra, kiểm tra không quá 01 lần trong năm, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng; công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra cho tổ chức, cá nhân biết.

e) Cục Thuế tỉnh:

- Rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra thuế, đạt bằng hoặc thấp hơn số giờ trung vị của năm 2023;

- Tăng cường biện pháp ngăn ngừa không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, thương lượng về khoản thuế phải nộp với doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

1.3. Chỉ số cạnh tranh bình đẳng (giảm điểm, giảm bậc):

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng “mối quan hệ” để có được những ưu đãi đặc biệt, chính sách riêng (hợp đồng kinh tế, khai thác tài nguyên, đấu thầu, chỉ định thầu, giao, cho thuê đất đầu tư, sản xuất kinh doanh,…) gây bất bình đẳng giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và địa bàn phụ trách; công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin, cơ chế chính sách, thủ tục hành chính về đất đai, tín dụng, khai thác tài nguyên, thuế, ưu đãi đầu tư,… nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế không phân biệt doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tiếp tục tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan công khai các điều kiện và tiêu chí để mọi loại hình doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiếp cận nguồn lực của nhà nước, nhất là các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, bình đẳng trong giải quyết các vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tăng cường hướng dẫn, phổ biến, giới thiệu các chính sách mới của tỉnh để mọi thành phần kinh tế được tiếp cận và thụ hưởng.

- Tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm, có thế mạnh của tỉnh. Công khai đầy đủ các quy hoạch nhằm tạo sự bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư đến khảo sát, nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư.

- Tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp, củng cố doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước nhằm tạo điều kiện, cơ hội cho khu vực kinh tế tư nhân cạnh tranh lành mạnh, công bằng.

1.4. Chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (giảm điểm, bằng bậc):

a) Tòa án nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh:

- Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, chất lượng hoạt động xét xử các loại vụ án để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp công bằng, đúng pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ thi hành án dân sự để doanh nghiệp tin tưởng vào sự bảo vệ của pháp luật. Tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp phải trả các chi phí không chính thức khi giải quyết tố cáo qua tòa án và phải trả tiền bảo kê cho băng nhóm côn đồ, xã hội đen để yên ổn làm ăn.

- Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ trong hoạt động xét xử; chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tòa án.

b) Sở Tư pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức phổ biến kiến thức về chính sách, pháp luật của nhà nước cho cộng đồng doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tăng cường vai trò của đội ngũ luật sư trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, chú trọng tăng cường hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

c) Công an tỉnh: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm theo các chuyên đề, tuyến, địa bàn, lĩnh vực, hệ loại đối tượng, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc dư luận xã hội; trong đó, tập trung trấn áp mạnh các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, có tổ chức, hoạt động lấn chiếm đất công, đất dự án, “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cho vay nặng lãi, lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

d) Thanh tra tỉnh: Tiếp tục thực hiện tốt việc điều phối công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của các sở, ngành, địa phương. Rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra để hạn chế và tránh chồng chéo các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, đảm bảo thanh tra doanh nghiệp 01 lần trong năm theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ..

đ) Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Bình Thuận: Đảm bảo thực thi đúng pháp luật về hải quan trên cơ sở nâng cao tính tuân thủ các quy định của hải quan hiện đại để hài hòa giữa tạo thuận lợi và yêu cầu quản lý nhà nước về lĩnh vực hải quan. Duy trì tốt hoạt động của Tổ tư vấn hỗ trợ người khai hải quan tại Chi cục nhằm thực hiện tốt công tác phục vụ khách hàng, đồng thời giải đáp nhanh các vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu.

e) Cục Quản lý thị trường: Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động kinh doanh trái phép, buôn lậu và gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh.

1.5. Chỉ số gia nhập thị trường (tăng điểm nhưng giảm bậc):

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính chuyên ngành thuộc lĩnh vực quản lý phụ trách sau đăng ký thành lập doanh nghiệp để rút ngắn thời gian chính thức đi vào hoạt động cho doanh nghiệp như: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép xây dựng; đủ điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, giấy phép lao động, thẻ tạm trú cho lao động nước ngoài, đánh giá tác động môi trường, chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, khí, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vận tải,…

- Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết các bộ thủ tục hành chính, công khai mức phí, lệ phí của cơ quan, đơn vị tại bộ phận một cửa tại trung tâm hành chính công của tỉnh, của huyện và trên website của cơ quan, đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận và dễ thực hiện.

b) Trung tâm Hành chính công tỉnh:

- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành công khai thông tin tên và chức vụ; địa chỉ cơ quan; số điện thoại của cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

- Lựa chọn và bố trí cán bộ có trình độ nghiệp vụ và đạo đức công vụ tốt để hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; đẩy mạnh hơn nữa triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, nhất là các thủ tục liên quan tới doanh nghiệp.

- Tiếp tục đảm bảo 100% các biểu mẫu, đơn, tờ khai hướng dẫn kê khai thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cơ quan phải được mẫu hóa, hướng dẫn kê khai kèm theo. Công khai danh mục các thủ tục và hướng dẫn các bước, quy trình thực hiện (các mẫu đơn; tờ khai có mẫu hướng dẫn kèm theo; mẫu hóa các quy trình; sơ đồ các bước thực hiện thủ tục hành chính; thời gian và trách nhiệm của các bộ phận, cơ quan có liên quan).

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tiếp tục phấn đấu các tỷ lệ: Không có doanh nghiệp phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp từ 02 lần trở lên; không có doanh nghiệp phải trì hoãn/hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do những khó khăn gặp phải khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp và thủ tục sửa đổi đăng ký doanh nghiệp; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng trên 10% so với năm 2023; số doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng hoạt động giảm dưới 10% so với năm 2023.

- Niêm yết đầy đủ, công khai thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Tăng cường thông tin, trao đổi với doanh nghiệp về cách thức đăng ký doanh nghiệp trực tuyến; tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh; thường xuyên cập nhật các số liệu đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử để người dân và doanh nghiệp được biết. Đồng thời, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, phấn đấu tăng tỷ lệ số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp trực tuyến trong năm 2024 đạt trên 65%.

d) Cục Thuế tỉnh: Triển khai các đơn vị trong toàn ngành theo phân cấp quản lý có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục liên quan đến khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

đ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh: Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện việc kê khai sử dụng lao động, đề nghị cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội được thực hiện đồng thời sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.

1.6. Chỉ số đào tạo lao động (tăng điểm nhưng giảm bậc):

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác dự báo, định hướng phát triển các ngành nghề trọng điểm, ưu tiên và gắn kết giữa đào tạo nghề với kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh, các ngành nghề có nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao của tỉnh để huy động nguồn lực, đầu tư tập trung; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cung ứng lao động, giới thiệu việc làm.

- Chủ động nắm bắt nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó tăng cường kết nối với các doanh nghiệp cung ứng lao động để cung ứng lao động theo nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nghề; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo phù hợp nhằm nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ đào tạo nghề; giới thiệu việc làm, gắn với việc kiểm tra chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động; phấn đấu đến 2025 có khoảng 75% doanh nghiệp sử dụng lao động qua đào tạo.

- Rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại địa bàn tỉnh, đảm bảo đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

- Nâng tần suất và chất lượng các phiên giao dịch việc làm, đa dạng hóa hình thức tổ chức, vận động sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề và thu hút nhiều đối tượng lao động tham gia.

b) Sở Giáo dục và Đào tạo: Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc định hướng nghề nghiệp ở bậc phổ thông.

c) Trường Cao đẳng Bình Thuận:

- Tiếp tục quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo nghề và phát triển các kỹ năng nhằm hỗ trợ cho các ngành nghề tại các địa phương và giúp người lao động tìm kiếm việc làm.

- Đẩy mạnh việc phối hợp với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; đa dạng hóa các phương thức, hình thức đào tạo đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

2. Tiếp tục nâng cao các chỉ số thành phần PCI tăng điểm, tăng bậc và bằng bậc.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp để tiếp tục nâng cao đối với 02 chỉ số vừa tăng điểm, tăng bậc[6] và 02 chỉ số tăng điểm nhưng bằng bậc[7] trong năm 2023 để tiếp tục tăng điểm, tăng bậc trong năm 2024, cụ thể:

2.1. Chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh (tăng điểm, tăng bậc):

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền phân công; không đùn đẩy trách nhiệm của mình cho cơ quan, đơn vị khác. Chủ động tổ chức gặp gỡ, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều hình thức, nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền được giao, trường hợp phát hiện những bất cập trong quy định pháp luật cần kịp thời đề xuất tới các cơ quan có thẩm quyền để chỉnh sửa cho phù hợp; công khai kết quả theo dõi, giám sát quá trình xử lý sau đối thoại với doanh nghiệp. Đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo các cấp trong thực thi các chính sách pháp luật nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

- Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tháo gỡ khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước và chỉ đạo của UBND tỉnh; đảm bảo sự nhất quán trong thực hiện chủ trương, chính sách từ tỉnh đến cơ sở. Thường xuyên cập nhật các thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp tại đơn vị, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp trong việc giải quyết các yêu cầu, đề xuất, kiến nghị hợp pháp của doanh nghiệp.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phát huy vai trò Cơ quan thường trực của Tổ công tác 1279[8], trong đó:

- Phân công cán bộ làm đầu mối tổng hợp kiến nghị của doanh nghiệp và công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị; chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc tình hình giải quyết kiến nghị của các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cụ thể đối với các đơn vị chậm trễ trong việc giải quyết các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, báo cáo tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

2.2. Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (tăng điểm, tăng bậc):

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp về phát triển hạ tầng, tạo mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn; phát triển nguồn nhân lực; hình thành các chuỗi giá trị; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số; đổi mới, chuyển giao công nghệ, phát triển thương hiệu và tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp;…

b) Sở Công Thương:

- Tiếp tục thường xuyên cung cấp thông tin thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa chủ lực của tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp để tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do, nắm vững các yêu cầu của đối tác và thị trường quốc tế; phối hợp nắm bắt tình hình và tham mưu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do.

- Tiếp tục triển khai kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng và các dự án thứ cấp vào cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; các chương trình, đề án khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh sản phẩm.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tham mưu xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển khu vực kinh tế tư nhân; nhất là triển khai hiệu quả Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2024 - 2026 tại Quyết định số 2485/QĐ-UBND ngày 27/11/2023 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 04/01/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025; triển khai thực hiện có hiệu quả các khóa đào tạo hỗ trợ có sử dụng ngân sách nhà nước về quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm, có thế mạnh của tỉnh.

d) Sở Tư pháp: Tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp như: Tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp, tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp về hoàn thiện pháp luật; nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2510/KH-UBND ngày 12/7/2023 của UBND tỉnh về thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

đ) Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ cung cấp thông tin, kiến thức về khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đến các doanh nghiệp.

2.2. Chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin (tăng điểm, bằng bậc):

a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục đẩy mạnh công khai minh bạch trong chỉ đạo điều hành để chấm dứt việc doanh nghiệp sử dụng “mối quan hệ” trong hoạt động kinh doanh; công khai 100% thông tin, tài liệu (trừ tài liệu mật), các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch, kế hoạch, hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch ngành, các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính, danh mục các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang website của các đơn vị để doanh nghiệp biết, tiếp cận nguồn lực, cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

- Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc kịp thời cung cấp thông tin, trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra công vụ, công tác phòng chống tham nhũng. Các cơ quan chủ trì xây dựng cơ chế, chính sách phải phối hợp với các hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến bằng các hình thức phù hợp trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách của tỉnh.

b) Văn phòng UBND tỉnh: Tiếp tục chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin, nâng cao chất lượng Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

c) Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng trên địa bàn tỉnh.

d) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Công khai kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các sở, ngành, địa phương trên cổng thông tin điện tử tỉnh định kỳ trước ngày 25 hàng tháng.

- Tiếp tục theo dõi, giám sát, kiểm tra việc cung cấp thông tin về đấu thầu của chủ đầu tư, bên mời thầu, tăng cường công khai minh bạch và hiệu quả giám sát trong hoạt động đấu thầu.

đ) Cục Thuế tỉnh: Giám sát việc chấp hành pháp luật thuế, quy trình thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức ngành thuế trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thanh, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp.

e) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh: Tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp với chính quyền; tích cực tham gia phản biện chính sách của nhà nước để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

2.4. Chỉ số chi phí không chính thức (tăng điểm, bằng bậc):

a) Thủ trưởng các các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kịp thời phát hiện và thay thế những người kém phẩm chất, yếu năng lực, có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước, tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thật sự trong sạch, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công tác; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất thuộc lĩnh vực phụ trách, hạn chế sự chồng chéo, đùn đẩy, tạo cơ hội hình thành các tiêu cực, nhũng nhiễu.

- Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao gây khó khăn cho doanh nghiệp; chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là những người trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường, hải quan, cấp phép kinh doanh có điều kiện, thuế, xây dựng, quản lý thị trường, phòng cháy chữa cháy,…

- Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng có liên quan đến người dân và doanh nghiệp; thực hiện công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống “một cửa liên thông”; đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 liên quan đến doanh nghiệp; thường xuyên cập nhật, công khai đầy đủ thông tin trên các trang thông tin điện tử của đơn vị mình.

b) Thanh tra tỉnh: Tiếp tục theo dõi và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên đề khi có định hướng của Thanh tra Chính phủ nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý những hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao của các sở, ban, ngành, địa phương, nhất là trên lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như: Đất đai, tài nguyên, môi trường, đầu tư, tài chính,…

3. Cải thiện các chỉ số thành phần của chỉ số Xanh (PGI) để tiếp tục tăng điểm, tăng bậc trong năm 2024:

a) Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm và phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền các chính sách, quy định về môi trường để các doanh nghiệp dễ dàng dàng tiếp cận thông tin. Tiếp tục cập nhật các thông tin, dữ liệu về các hồ sơ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền thẩm định và phê duyệt của UBND tỉnh và của Bộ Tài nguyên và Môi trường để làm cơ sở phục vụ cho công tác quản lý.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đặc biệt trên lĩnh vực đất đai, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, nhất là Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài, các trang trại chăn nuôi heo, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra, rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp, đảm bảo 100% các dự án thuộc đối tượng cấp giấy phép môi trường phải được cấp giấy phép đúng thời điểm theo quy định của pháp luật, kịp thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau khi được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường; đôn đốc các chủ dự án mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định để đi vào khai thác.

- Xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

b) Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm và phối hợp các sở, ngành, địa phương:

- Căn cứ quy định của các bộ, ngành trung ương, triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, thiết bị đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm lợi thế của tỉnh và hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho tổ chức, doanh nghiệp.

- Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi phương thức kinh doanh xanh, thúc đẩy ứng dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối theo dõi, tổng hợp và báo cáo, đề xuất các nhiệm vụ giải pháp cải thiện các chỉ số PCI và PGI năm 2024; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này.

2. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dưng kế hoạch, chương trinh hanh đông cụ thể (nội dung công việc, chỉ số đánh giá, thời gian hoàn thành) để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những nhiệm vụ, nội dung của Kế hoạch nay, báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 31/7/2024. Xem việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên; đồng thời, quán triệt nội dung đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành, cấp mình; bàn biện pháp triển khai thực hiện để cải thiện tốt môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số Xanh (PGI) cấp tỉnh trong thời gian tới. Trước ngày 10/12/2024, báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch này cho UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư).

3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình triển khai thực tế./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VCCI Hà Nội;
- Toà án nhân dân tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh;
- Ban Quản lý các KCN Bình Thuận;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước - CN Bình Thuận;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Bình Thuận;
- Trường Cao đẳng Bình Thuận;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh (giao Sở KHĐT gửi Kế hoạch này);
- Trung tâm Hành chính công;
- Trung tâm Thông tin;
- Các phòng chuyên môn thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT, An.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đoàn Anh Dũng

 

 

 



[1] Đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022. Trong 10 chỉ số thành phần PCI, Bình Thuận có 06/10 chỉ số tăng điểm, tăng bậc và tăng điểm, giảm bậc nhưng có 04/10 chỉ số giảm điểm, giảm bậc và giảm điểm bằng bậc so với năm 2022; trong đó có 02 chỉ số vừa giảm điểm vừa giảm bậc tương đối lớn, đó là chi phí thời gian (giảm 0,28 điểm, giảm 30 bậc, đứng thứ 48) và cạnh tranh bình đẳng (giảm 0,92 điểm, giảm 12 bậc, đứng thứ 15); 01 chỉ số giảm điểm nhưng bằng bậc, đó là thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (giảm 0,16 điểm, bằng bậc, đứng thứ 63) và 01 chỉ số giảm điểm nhưng tăng bậc, đó là tiếp cận đất đai (giảm 0,06 điểm, tăng 5 bậc, đứng thứ 51).

[2] Đạt 22,06 điểm, tăng 9,31 điểm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó: (1) Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đạt 6,53 điểm, tăng 3,05 điểm so với năm 2022 (năm 2022 đạt 3,48 điểm). (2) Đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu đạt 6,67 điểm, tăng 2,64 điểm so với năm 2022. (3) Vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong thúc đẩy thực hành xanh đạt 3,67 điểm, tăng 0,08 điểm so với năm 2022. (4) Chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường đạt 5,09 điểm, tăng 3,54 điểm so với năm 2022.

[3] Tại Quyết định số 2485/QĐ-UBND ngày 27/11/2023 của UBND tỉnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư

[4] Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng; Tiếp cận đất đai và Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự;

[5] Gia nhập thị trường và chính sách đào tạo lao động;

[6] Tính năng động của chính quyền tỉnh, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp;

[7] Tính minh bạch và Chi phí không chính thức;

[8] Tổ công tác tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 1279/QĐ-UBND ngày 03/7/2023.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác