Kế hoạch 245/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 1492/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 02-KL/TW và Chương trình hành động 19-CTr/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy do tỉnh Bình Thuận ban hành
Kế hoạch 245/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 1492/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 02-KL/TW và Chương trình hành động 19-CTr/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy do tỉnh Bình Thuận ban hành
Số hiệu: | 245/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận | Người ký: | Phan Văn Đăng |
Ngày ban hành: | 24/01/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 245/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký: | Phan Văn Đăng |
Ngày ban hành: | 24/01/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 245/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 24 tháng 01 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 11/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (sau đây gọi tắt là Kết luận số 02-KL/TW, Chỉ thị số 47-CT/TW và Chương trình hành động số 19-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Tổ chức quán triệt đầy đủ nội dung Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư, Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh từ đó chủ động làm tốt công tác phòng ngừa hạn chế thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ, sự cố tai nạn gây ra.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC đề ra tại: Kế hoạch số 4299/KH-UBND ngày 25/11/2015 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư; Kế hoạch số 3851/KH-UBND ngày 06/10/2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy
3. Xác định công tác PCCC&CNCH là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự của tỉnh; phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ về PCCC&CNCH theo Kế hoạch đề ra.
1. Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng nội dung Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư bằng hình thức phù hợp.
2. Xác định công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động xây dựng các phương án phòng ngừa và xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn bảo đảm nhanh, kịp thời, hiệu quả theo phương châm 4 tại chỗ. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ sở… phải chịu trách nhiệm trước hết về bảo đảm an toàn cháy, nổ trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình. Xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, vi phạm nghiêm trọng, mất an toàn về PCCC, để xảy ra cháy và tại địa bàn, cơ sở.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân với hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Đẩy mạnh xây dựng Phong trào “Toàn dân tham gia công tác PCCC” gắn với Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, tích cực phối hợp trong công tác PCCC và CNCH.
4. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC và chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục những thiếu sót, bất cập trong công tác PCCC và CNCH. Hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH nhất là trong quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, các chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ, đảm bảo có từ hai lối thoát nạn. Chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị, cơ sở theo quy định của pháp luật.
5. Hoàn thành quy hoạch hạ tầng PCCC giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tập trung tháo gỡ, khắc phục khó khăn, bất cập về giao thông nguồn nước chữa cháy; bố trí ngân sách và huy động mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng hạ tầng, kỹ thuật, mua sắm phương tiện, thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH.
6. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và CNCH; bố trí lực lượng PCCC và CNCH phù hợp ở các địa bàn trọng điểm, bảo đảm bám địa bàn, bám sát cơ sở. Xây dựng, củng cố lực lượng PCCC ở cơ sở, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố; có chế độ chính sách phù hợp để phát huy vai trò của lực lượng này trong công tác PCCC tại chỗ bảo đảm dập tắt kịp thời, bảo đảm chế độ chính sách hỗ trợ phù hợp phát huy vai trò của lực lượng PCCC cơ sở trong công tác PCCC.
7. Tăng cường trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ mới trong công tác PCCC và CNCH, ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động PCCC; triển khai ứng dụng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố phục vụ công tác quản lý, thông tin, chỉ huy, điều hành chữa cháy và CNCH theo chỉ đạo của Bộ Công an.
8. Các Sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch số 3851/KH-UBND ngày 06/10/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định công tác CNCH của lực lượng PCCC (Quý II/2022); tổng kết thi hành Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật PCCC (theo chỉ đạo của Bộ Công an).
- Phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục tham mưu ban hành Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 73/2019/NQ-HĐND ngày 25/72019 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho Đội dân phòng, Ban bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh; sửa đổi Quy định về PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (hoàn thành trong tháng 01/2022); Quy chế quản lý, sử dụng phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh; tham gia phối hợp xây dựng Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm tiến độ đề ra.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 382/QĐ-BCA ngày 18/01/2021 của Bộ Công an phê duyệt Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH phù hợp với từng đối tượng. Xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, nhân rộng các mô hình điểm, các điển hình tiên tiến về PCCC.
- Điều tra cơ bản nắm chắc tình hình, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả công tác quản lý về PCCC trong đầu tư xây dựng; nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với các dự án, công trình. Định kỳ, đột xuất thanh tra, kiểm tra công tác PCCC tại các đơn vị, địa phương, cơ sở trọng điểm, nguy cơ xảy ra cháy, nổ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kiến nghị khắc phục triệt để tồn tại và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Thường xuyên rà soát, bổ sung, xây dựng phương án chữa cháy và CNCH ở những địa bàn, cơ sở trọng điểm. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng các phương án chữa cháy và CNCH lớn huy động nhiều lực lượng, phương tiện các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; tổ chức thực tập, diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH theo quy định.
- Tiếp nhận, xử lý thông tin báo cháy, chỉ huy chữa cháy, tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH và triển khai hoạt động chữa cháy; điều tra, công bố công khai nguyên nhân các vụ cháy, nổ để xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCCC.
- Tham mưu, đôn đốc, hướng dẫn xây dựng lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành; bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng chữa cháy tại chỗ để phát huy vai trò nòng cốt cùng với các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC. Đề xuất trang bị cơ sở vật chất, phương tiện chữa cháy và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và các lực lượng PCCC cơ sở từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC mức đội 3 và phấn đấu một số dịch vụ đạt mức độ 4 theo hướng dẫn của Bộ Công an.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện công tác quản lý về PCCC và CNCH đối với các cơ sở quốc phòng theo quy định; thực hiện cơ chế công tác thông tin, chỉ huy, điều hành lực lượng, phương tiện tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ trong các tình huống quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy khi có yêu cầu.
3. Sở Xây dựng: Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với Công an tỉnh trong công tác PCCC lĩnh vực xây dựng. Tham mưu lập và thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị đáp ứng yêu cầu PCCC; tăng cường công tác quản lý trong đầu tư xây dựng, thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư chấp hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn xây dựng và PCCC, xử lý nghiêm các công trình vi phạm; không cấp phép xây dựng, nghiệm thu đưa vào hoạt động đối với công trình thuộc diện thẩm duyệt mà chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.
4. Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo rà soát, thanh tra, kiểm tra các công trình giao thông thuộc trách nhiệm quản lý; giải quyết những khó khăn, bất cập, xử lý các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
5. Sở Công Thương: Tăng cường quản lý, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng có đặc tính nguy hiểm cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo điều kiện kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp. Tiếp tục rà soát đề xuất kế hoạch di dời, cải tạo, nâng cấp các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý không bảo đảm an toàn chung và an toàn PCCC. Chỉ đạo Công ty Điện lực Bình Thuận tăng cường kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật an toàn sử dụng điện nhất là quản lý, vận hành đường dây tải điện, an toàn điện tại các cơ sở và hộ gia đình, giảm thiểu đến mức thấp nhất các sự cố, tai nạn, cháy nổ do điện gây ra.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chỉ đạo rà soát, xác định vùng, khu vực trọng điểm về cháy rừng, xây dựng phương án PCCC theo quy định; thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện hoạt động của đội PCCC rừng chuyên ngành, lực lượng chuyên trách bảo vệ của chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng của cơ sở. Tham mưu ban hành cấp dự báo cháy rừng và các bảng tra cấp dự báo cháy rừng tại địa phương.
- Thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh trong công tác PCCC rừng; chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra PCCC rừng tại các địa phương và chủ rừng, thực tập phương án PCCC rừng bảo đảm theo quy định.
7. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho các tầng lớp nhân dân; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng các quy định về PCCC.
- Chỉ đạo và phối hợp với Công an tỉnh gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng bảo đảm an toàn PCCC khi có yêu cầu.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý nhất là cơ sở du lịch tăng cường công tác phòng ngừa sự cố tai nạn; quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng... bảo đảm các cơ sở được cấp phép hoạt động phải chấp hành đầy đủ điều kiện an toàn về PCCC.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức lồng ghép bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học bảo đảm thiết thực, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thực hành, diễn tập để hình thành kỹ năng về PCCC và CNCH trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.
10. Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, các giải pháp kỹ thuật nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ hiện đại về lĩnh vực PCCC và CNCH.
11. Sở Y tế: Phối hợp với Công an tỉnh trong công tác huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ sơ, cấp cứu ban đầu đối với nạn nhân trong các vụ cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu; sẵn sàng về lực lượng và phương tiện tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy, tai nạn, sự cố lớn phức tạp hoặc thiên tai xảy ra trên địa bàn.
12. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Hướng dẫn bảo đảm việc thực hiện thuận lợi các chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh triệu tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động, bị thương, bị chết theo quy định; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và đội PCCC chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết.
13. Sở kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì phối hợp với các cơ quan bố trí vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm cho các dự án phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
14. Sở Tài chính: Cân đối nguồn kinh phí hàng năm để tham mưu chi hỗ trợ công tác PCCC và CNCH của các đơn vị, địa phương và kinh phí xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, chi hỗ trợ cho đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở.
15. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh: Thực hiện có hiệu quả trách nhiệm PCCC trong đầu tư xây dựng và quá trình hoạt động đối với các khu công nghiệp trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan trong quản lý cấp phép, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, đầu tư tại các khu công nghiệp chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về PCCC. Phối hợp Công an tỉnh hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng, củng cố các đội PCCC cơ sở, đội PCCC chuyên ngành đảm bảo theo quy định.
16. Các Sở, ban, ngành khác có liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH, chú trọng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC trong cơ quan, đơn vị; phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia PCCC. Tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH theo phương châm “bốn tại chỗ”; tổ chức tự thực tập phương án chữa cháy, CNCH, duy trì hoạt động của hệ thống PCCC, không để tình trạng xảy ra cháy mà lực lượng, phương tiện không hoạt động dẫn đến cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.
17. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo việc cấp phép xây dựng, cải tạo đối với nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh phải xem xét các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định của pháp luật.
- Tiến hành rà soát quy hoạch đối với các làng nghề truyền thống bảo đảm yêu cầu về PCCC (thực hiện trong năm 2022 và các năm tiếp theo).
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, nhân rộng các điển hình tiên tiến về PCCC theo hướng tự phòng, tự quản; chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn nhất là trong tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Xây dựng, củng cố, duy trì hiệu quả của lực lượng dân phòng tiến tới 100% địa bàn thôn, khu phố có đội dân phòng; tăng cường phối hợp, hiệp đồng với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở sở sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC, phấn đấu lực lượng tại chỗ phát hiện dập tắt 50% số vụ cháy xảy ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ xảy ra cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc… phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Vận động, yêu cầu tổ chức, cá nhân di dời các cơ sở sản xuất có nguy hiểm cháy, nổ, không đáp ứng yêu cầu điều kiện an toàn PCCC ra khỏi khu dân cư và trang bị phương tiện PCCC và CNCH tại chỗ đáp ứng được yêu cầu (thực hiện trong năm 2022 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, lực lượng Công an cấp huyện tổng rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra giải quyết các bất cập, tồn tại về PCCC, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về đảm bảo an toàn PCCC.
- Riêng đối với Ủy ban nhân dân cấp xã phải nêu cao trách nhiệm trong quản lý cơ sở về PCCC theo phân cấp tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ; trong đó, phải tập trung điều tra thống kê được 100% số cơ sở thuộc diện quản lý theo Phụ lục IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (hoàn thành chậm nhất quý I/2022). Chỉ đạo ngay việc thống kê nắm chắc được số lượng nhà ở của các hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh để kiểm tra hướng dẫn về PCCC theo quy định không để bỏ trống, bỏ sót. Ủy ban nhân dân cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu xảy cháy cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý mà chưa được quản lý, kiểm tra hướng dẫn về PCCC.
- Chỉ đạo rà soát hiện trạng đường giao thông bảo đảm cho xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hoạt động trong các khu dân cư, các nhà tập thể, chung cư, thống kê các khu vực có diện tích, không gian công cộng, giao thông đang bị lấn chiếm trái phép ảnh hưởng đến công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, buộc khắc phục lại tình trạng ban đầu. Tại các khu dân cư, nhà tập thể cũ đã được xây dựng trên 25 năm (nếu có), vận động, yêu cầu các hộ gia đình trả lại diện tích đất, các không gian lấn chiếm hiện đang làm cản trở các hoạt động chữa cháy và CNCH (thực hiện trong năm 2022 và các năm tiếp theo).
18. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo Bình Thuận
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị chức năng đăng tải, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, nguy cơ cháy, nổ, trách nhiệm của các cơ quan chức năng để xảy ra các tình trạng mất an toàn PCCC, cảnh báo về cháy rừng, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH. Tăng thời lượng tuyên truyền vào các khung giờ thích hợp để truyền tải được đến đông đảo tầng lớp nhân dân; xây dựng và phát sóng thường xuyên, định kỳ chuyên đề, chuyên mục về công tác PCCC và CNCH với hình thức đa dạng, phong phú để nâng cao nhận thức, ý thức người dân về công tác PCCC.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, đổi mới các hình thức tuyên truyền, công tác PCCC và CNCH với Phong trào Toàn dân bảo vệ Tổ quốc ở cơ sở phối hợp với lực lượng Công an tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH, giúp cho cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC, nêu cao ý thức chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định về PCCC và CNCH. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc hướng dẫn Nhân dân thực hiện giám sát công tác PCCC và CNCH đặc biệt là công tác PCCC tại các tòa nhà chung cư, chợ dân sinh, khu dân cư đông người.
1. Các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Kế hoạch này.
2. Chế độ thông tin báo cáo: Định kỳ hàng năm (trước ngày 15/9), các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch này lồng ghép vào báo cáo thực hiện Kế hoạch số 3851/KH-UBND ngày 06/10/2020 của UBND tỉnh (về triển khai thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ) về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
3. Giao Công an tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu báo cáo theo quy định./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây