306956

Kế hoạch 227/KH-UBND phòng chống dịch thành phố Hà Nội năm 2016

306956
LawNet .vn

Kế hoạch 227/KH-UBND phòng chống dịch thành phố Hà Nội năm 2016

Số hiệu: 227/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Văn Sửu
Ngày ban hành: 30/12/2015 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 227/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Nguyễn Văn Sửu
Ngày ban hành: 30/12/2015
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHHÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 227/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG DỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2016

Năm 2015 tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Trên Thế giới các loại bệnh mới nổi, nguy hiểm, lan rộng tại nhiều quốc gia như dịch bệnh do vi rút Ebola, hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV), bệnh cúm A (H7N9), dịch hạch...; các loại bệnh có vắc xin tiêm chủng có nguy cơ bùng phát trở lại do tỷ lệ tiêm chủng thấp như bạch hầu, ho gà, bại liệt, sởi. Trong nước các loại dịch bệnh lưu hành có số mắc gia tăng như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng, dại, liên cầu lợn; dịch cúm A (H5N1), cúm A (H5N6) xuất hiện trên đàn gia cầm tại nhiều tỉnh thành nguy cơ lây sang người.

Với sự giao lưu, hội nhập Quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều hoạt động thương mại và du lịch đang diễn ra, Hà Nội sẽ đối mặt với khả năng nhiều dịch bệnh mới xâm nhập từ các nước trên Thế giới trong khi vẫn phải tiếp tục đối phó với các loại dịch bệnh đang lưu hành. Để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống bệnh dịch trên địa bàn Thành phố nhằm hạn chế tới mức tối đa những thiệt hại do bệnh dịch gây nên, UBND Thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2016 cụ thể như sau:

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung:

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

- 100% UBND các cấp từ Thành phố đến xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

- 100% cán bộ y tế trong hệ thống giám sát dịch từ Thành phố đến cơ sở được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng trong giám sát, xử lý dịch bệnh.

- 100% các quận, huyện, thị xã đến các xã, phường, thị trấn, các trường học, các cơ quan, đơn vị duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ sáu hàng tuần theo Chỉ thị số 04/2003/CT-UB ngày 17/01/2003 của UBND Thành phố Hà Nội.

- Phát hiện sớm, xử lý kịp thời, giảm smắc và tử vong do một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đang lưu hành, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với những dịch bệnh mới nổi, xâm nhập nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong giảm thiểu tối đa những thiệt hại về kinh tế, văn hóa xã hội.

- Đảm bảo duy trì các tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cao trong chương trình tiêm chủng mở rộng, giữ vững những thành quả đã đạt được của chương trình.

- Tăng cường công tác thông tin giáo dục truyền thông nguy cơ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi.

- Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

2.1. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng kế hoạch phòng chng dịch:

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở.

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng chống dịch; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2016, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/01/2016 (qua Sở Y tế để tổng hp).

2.2. Công tác tuyên truyền:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho cộng đồng.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua Đài truyền hình, báo đài của Trung ương và Hà Nội; qua hệ thống đài truyền thanh quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; qua pano, tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, hấp dẫn để mọi người dân dễ tiếp thu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền những biện pháp phòng chống dịch.

- Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của Thành phố để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.

- Thực hiện truyền thông nguy cơ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

2.3. Công tác giám sát, xử lý dịch:

- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch từ Thành phố đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của bệnh dịch không để dịch lan rộng.

- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, xí nghiệp, trường học đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng chống dịch trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch đtchức xử lý dịch kịp thời, triệt để và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch.

- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây từ động vật sang người.

- Tăng cường công tác giám sát dịch tại các cửa khẩu, đặc biệt là tại sân bay Quốc tế Nội Bài; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh ở các nước trong khu vực, các tỉnh, thành trong nước; tổ chức giám sát dịch chặt chẽ đảm bảo phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập vào Thành phố.

- ng dụng công nghệ thông tin trong dự báo, giám sát, thống kê số liệu dịch.

- Tổ chức bao vây khoanh vùng xử lý kịp thời và hiệu quả, đảm bảo không để dịch lan rộng.

2.4. Công tác thu dung điều trị bệnh nhân:

- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tập huấn thường xuyên về phác đồ điều trị một số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc.

- Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ các đơn vị dự phòng.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.

2.5. Công tác đào tạo, tập huấn:

- Tổ chức tập huấn cho thành viên Ban chỉ đạo các cấp, các ngành về những văn bản pháp luật trong công tác phòng chống dịch: Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật...

- Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức trong giám sát, phát hiện ca bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng chống dịch cho cộng đồng.

- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.

2.6. Về vệ sinh môi trường phòng chống dịch:

- Các cơ quan, đơn vị và cộng đồng thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ sáu hàng tuần theo Chỉ thị s04/2003/CT-UB ngày 17/01/2003 của UBND Thành phố Hà Nội.

- Tổ chức các đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh: trong dịp Tết Nguyên đán; vệ sinh môi trường sau mưa, lũ; vệ sinh môi trường trong trường học; tổ chức các chiến dịch thu gom phế thải, phế liệu phòng chống dịch sốt xuất huyết trước và trong mùa dịch...

2.6. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:

- Thực hiện nghiêm túc Luật an toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban bí thư Trung ương Đảng và Thông tri số 06-TTr/TU ngày 18/01/2012 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Chương trình 47/CTr-UBND ngày 29/3/2012 về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TUW ngày 21/10/2011 của Ban bí thư Trung ương Đảng và Thông tri số 06-TTr/TU ngày 18/01/2012 của Thành ủy; Thông tư s47/TT-BYT ngày 11/12/2014 của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 29/3/2012 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia An toàn thực phẩm giai đon 2011-2020 và tầm nhìn đến 2030 và Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 30/11/2015 của UBND Thành phố về triển khai kế hoạch chương trình truyền thông chung tay vì ATTP giai đoạn 2015-2020.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm để chủ động phòng ngừa bệnh dịch lây sang người.

2.7. Công tác tiêm chủng vắc xin:

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng: Đảm bảo các đối tượng được tiêm đủ mũi, đúng thời gian. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Thông tư số 12/2014/TT-BYT ngày 20/3/2014 của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý và sử dụng vắc xin trong tiêm chủng. Đảm bảo hoạt động tốt dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin tại các điểm tiêm chủng; tiếp tục thực hiện việc cấp phép cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng cho 100% các điểm tiêm chủng theo quy định tại Thông tư số 12/2014/TT-BYT ngày 20/3/2014 của Bộ Y tế.

- Tổ chức tập huấn thực hành an toàn tiêm chủng và cấp giấy chứng nhận tham gia tập huấn thường xuyên, đảm bảo tất cả cán bộ làm công tác tiêm chủng phải có đầy đủ kỹ năng theo quy định.

- Triển khai tốt tiêm vắc xin phòng một số dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm như: Bệnh dại trên chó, mèo; cúm gia cầm; bệnh tai xanh trên lợn; lở mồm long móng trên gia súc...

2.8. Đảm bảo hậu cần cho công tác phòng chống dịch:

- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc men cho công tác xử lý dịch.

- Đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng dịch ở người cũng như vắc xin phòng dịch cho gia súc, gia cầm.

- Bố trí đủ giường bệnh, dịch truyền, thuốc men sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân hạn chế thấp nhất tử vong do dịch.

2.9. Công tác kiểm tra:

- Kiểm tra định kỳ: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp có kế hoạch định kỳ kiểm tra công tác phòng chống dịch (Thành phố kiểm tra quận, huyện 2 lần/năm; hàng quý quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra việc thực hiện của các xã, phường, thị trấn; hàng tháng xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn).

- Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tổ chức kiểm tra đột xuất để kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

- Các Sở, ngành đoàn thể tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch của các đơn vị trực thuộc và tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của Thành ph.

2.10. Tiếp tục triển khai các dự án thuộc đề án “Nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh với một sbệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Hà Nội đến năm 2020”.

3. Tổ chức thực hiện

3.1. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Thành ph:

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2016 trình UBND Thành phphê duyệt.

- Chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch theo đặc trưng dịch bệnh từng mùa cũng như trước diễn biến bất thường của dịch bệnh.

- Tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời.

- Tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch của các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã.

3.2. Sở Y tế (Thường trực BCĐ Thành phố):

- Tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

- Hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng chống dịch của các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng chống dịch: Giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế (giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ, giám sát véc tơ truyền bệnh, giám sát ca bệnh...) để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát; Giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch để cách ly không để dịch xâm nhập. Các bệnh viện chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.

- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc men...cho công tác phòng chống dịch.

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch. Phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông và các sở, ngành đoàn thể trong hoạt động truyền thông phòng chống dịch tại cộng đồng.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai các dự án thuộc đề án “Nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Hà Nội đến năm 2020” đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết đnh số 2830/QĐ-UBND ngày 02/5/2013. Tập trung vào những nhiệm vụ: Nâng cấp phòng xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố với mục tiêu đạt tiêu chuẩn phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ III, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống dịch, triển khai hệ thống thông tin điện tử báo cáo dịch. Chuẩn bị các bước để triển khai dự án xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm tuyến y tế cơ sở vào các năm 2016 và 2017.

3.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn:

- Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch trên gia súc, gia cầm, thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt tăng cường việc tiêm vắc xin phòng chống bệnh dại cho đàn chó, mèo tại các huyện nguy cơ cao về bệnh dại như Sóc Sơn, Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức, ng Hòa, Hoài Đức...

- Phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch liên ngành phòng chống dịch bệnh lây tđộng vật sang người.

- Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong chăn nuôi.

- Tổ chức và duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn Thành phố. Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các chợ đầu mối, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm.

- Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.

- Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên người.

- Đảm bảo chất lượng nước ăn ung và sinh hoạt và nước sạch nông thôn, hạn chế các loại dịch bệnh lây qua đường tiêu hóa.

3.4. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch liên ngành phòng chống dịch bệnh trong trường học.

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: dịch bệnh đường hô hấp, bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh khác.

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai các chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại các trường học.

- Thực hiện tốt công tác y tế học đường (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng chống dịch bệnh trên bảng tin của các trường học.

- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.

3.5. Sở Du lịch:

- Chỉ đạo các công ty du lịch, các khách sạn tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ ăn, uống.

- Thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch với Sở Y tế để phối hợp giám sát.

- Phối hợp với Sở Y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, th thao.

3.6. Sở Công thương:

- Chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm của các cơ sở kinh doanh.

- Chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý thị trường không để thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn Thành phố.

3.7. Sở Thông tin, Truyền thông:

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí, truyền thanh, truyền hình Thành phố phối hp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố cũng như phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch.

- Phối hp với ngành y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.

3.8. Sở Xây dựng:

- Chỉ đạo thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác tại các công trình xây dựng.

- Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt ở khu vực đô thị, đặc biệt tại các khu chung cư, nhà cao tầng.

- Phối hp với ngành Y tế trong việc kiểm tra giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.

- Tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.

3.9. Sở Tài nguyên Môi trường:

- Chỉ đạo các công ty Môi trường đô thị triển khai tốt công tác thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế.

- Quản lý môi trường, nguồn nước: Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn nước thải, đảm bảo nguồn nước thải được xử lý trước khi xả thải ra môi trường.

3.10. Sở Khoa học và Công nghệ:

- Khuyến khích triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực xử lý môi trường phòng chống dịch bệnh.

- Phổ biến và áp dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực phòng chống dịch.

3.11. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Cấp đủ kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch, chuẩn bị nguồn kinh phí dự phòng cho công tác phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết.

- Phối hợp thẩm định và tham mưu cho UBND Thành phố phê duyệt các dự án thuộc đề án “Nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Hà Nội đến năm 2020” theo Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 02/5/2013 của UBND Thành phố.

3.12. Công an Thành phố:

- Chỉ đạo Cảnh sát môi trường tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo pháp luật những đơn vị gây ô nhiễm môi trường.

- Phối hp trong các đoàn liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm phòng, chống dịch.

3.13. Sở Ngoại vụ:

- Phối hợp với ngành y tế quản lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.

- Phổ biến, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người nước ngoài đến Việt Nam.

3.14. Bộ Tư lệnh Thủ đô:

- Chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực thuộc Bộ tư lệnh xây dựng kế hoạch phòng chống dịch.

- Có phương án triển khai khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến chi viện cho Ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành Y tế.

3.15. Sở Giao thông Vận tải:

- Có phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của Sở Y tế.

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại nhà ga, bến xe, bến tầu.

3.16. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:

Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực dịch, hỗ trợ kịp thời đối với trường hp tử vong do bệnh dịch theo quy định.

3.17. Cụm Cảng Hàng không Miền Bắc:

Chỉ đạo các đơn vị tại sân bay quốc tế Nội Bài triển khai các biện pháp phòng chống dịch, phối hp với các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách, hàng hóa nhập cảnh từ vùng có dịch.

3.18. Cục Hải Quan:

Chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế xử lý hàng hóa bị ô nhiễm có nguy cơ phát tán mầm bệnh gây dịch.

3.19. Bảo hiểm xã hội Thành phố:

Phối hợp với Sở Y tế trong thanh toán chi phí điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch theo quy định.

3.20. UBND các quận, huyện, thị xã:

- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch trên địa bàn trước UBND Thành phố.

- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chng dịch từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn.

- Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn huyện từ nguồn kinh phí của địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch của tuyến xã, phường, thị trấn.

- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng.

- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện công tác phòng chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch.

- Huy động cộng đồng duy trì tổng vệ sinh môi trường hàng tuần. Tổ chức và phát động các chiến dịch tổng vệ sinh vệ sinh môi trường thu gom phế thải, phế liệu phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác.

- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm A/H5N1 cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.

- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.

- Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.

3.21. Đề nghị UBMTTQ Thành phố và các Đoàn thể Thành phố:

- Phối hợp với ngành Y tế và các sở, ngành Thành phố trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp MTTQ, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chng dịch và tích cực tham gia công tác phòng,chống dịch tại cộng đồng.

4. Chế độ giao ban và thông tin, báo cáo

- Duy trì giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp định kỳ 1 lần/quý (khi không có dịch), khi có dịch giao ban định kỳ 1 lần/tuần (khi có tình huống khẩn cấp Ban chỉ đạo Thành phố sẽ triệu tập hp đột xuất để kịp thời chỉ đạo).

- Sở Y tế là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố đôn đốc các thành viên Ban chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và tổng hợp báo cáo với UBND Thành phố. Các thành viên Ban chỉ đạo có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống dịch theo nhiệm vụ được phân công.

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 48/2010/TT-BYT ngày 31/12/2010 của Bộ Y tế về Hướng dẫn khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

5. Kinh phí:

- UBND Thành phố bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch cấp Thành phố.

- UBND quận, huyện, thị xã: Cân đối bố trí kinh phí cho công tác tổ chức, triển khai phòng chống dịch trên địa bàn theo quy định từ nguồn kinh phí của địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho công tác này.

UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch phòng chống dịch năm 2016, định kỳ báo cáo với UBND Thành phố (qua Sở Y tế để tổng hợp)./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Thành ủy; (để báo cáo)
- Thường trực HĐND TP; (để báo cáo)
- Đ/c Chủ tịch UBND TP; (để báo cáo)
- Các đ/c PCT UBND TP; (để báo cáo)
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CVP, các PCVP;
Phòng VX, TH;
- Lưu: VP, VXTh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Sửu

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác