Kế hoạch 226/KH-UBND năm 2019 về công tác bảo vệ, đấu tranh về nhân quyền năm 2020 do tỉnh Sơn La ban hành
Kế hoạch 226/KH-UBND năm 2019 về công tác bảo vệ, đấu tranh về nhân quyền năm 2020 do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu: | 226/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La | Người ký: | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành: | 18/11/2019 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 226/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La |
Người ký: | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành: | 18/11/2019 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 226/KH-UBND |
Sơn La, ngày 18 tháng 11 năm 2019 |
CÔNG TÁC BẢO VỆ, ĐẤU TRANH VỀ NHÂN QUYỀN NĂM 2020
Thực hiện Chương trình công tác đảm bảo các quyền con người và đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá Việt Nam của Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch công tác nhân quyền năm 2020 với những nội dung chủ yếu sau:
Năm 2020, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; kinh tế thế giới phục hồi chậm và còn nhiều khó khăn. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn là trung tâm phát triển năng động của kinh tế thế giới; các nước lớn tăng cường sức mạnh quân sự, tranh giành ảnh hưởng trong khu vực ngày càng quyết liệt. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xung đột sắc tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố ngày càng gia tăng. Tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là trên Biển Đông diễn biến phức tạp, gay gắt và rất khó lường. Khoa học, công nghệ phát triển rất nhanh cùng với toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng tác động mạnh đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Kinh tế thị trường; tiến bộ công bằng xã hội; dân chủ - pháp quyền; hợp tác và đấu tranh vì lợi ích quốc gia, vì hòa bình - phát triển và cùng chung tay giải quyết những thách thức toàn cầu là xu hướng chung của nhân loại.
Ở trong nước, thế và lực của nước ta đã lớn mạnh hơn nhiều và có thêm kinh nghiệm trong lãnh đạo quản lý điều hành nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề trong khi nguồn lực còn hạn hẹp. Hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế. Áp lực về ổn định kinh tế vĩ mô còn lớn, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn; các thế lực thù địch đẩy mạnh việc lợi dụng truyền thông qua mạng internet để tuyên truyền chống phá cách mạng nước ta, nhen nhóm thành lập các tổ chức chính trị đối lập, lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo”, tác động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và nhân dân hòng phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ở tỉnh Sơn La, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, ổn định góp phần đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên còn nổi lên một số vấn đề phức tạp đáng chú ý như: các thế lực thù địch và phần tử xấu vẫn tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá; an ninh trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, tác động của hoạt động tuyên truyền lập “Nhà nước Mông” còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp; công tác tham mưu giải quyết một số vấn đề về tranh chấp đất đai, di cư tự do, khiếu nại của nhân dân trong việc giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng; công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp. Bên cạnh đó đời sống sinh hoạt của một bộ phận nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, vùng di dân tái định cư nơi ở mới thuộc Dự án thủy điện Sơn La và một số dự án thủy điện vừa và nhỏ còn nhiều khó khăn. Việc thực hiện chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, sự đầu tuy tài trợ trong và ngoài nước vào địa bàn sẽ tăng, các hoạt động kinh tế, ngoại giao ngày càng mở rộng, đó là thuận lợi, nhưng cũng là thách thức đối với tỉnh. Diễn biến bất lợi của thiên tai, dịch bệnh, môi trường, sinh thái; thị trường tài chính, tiền tệ, giá cả các mặt hàng tiêu dùng; vấn đề dân tộc, tôn giáo, dòng họ sẽ bị các thế lực thù địch tập trung lợi dụng dưới nhiều hình thức, chiêu bài, hòng lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Những đặc điểm trên đây sẽ có tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
1. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về “Công tác nhân quyền trong tình hình mới” trong cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành, các địa phương nhằm nâng cao hơn nữa và tạo sự chuyển biến tích cực về vấn đề đảm bảo quyền con người và đấu tranh với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền chống phá Việt Nam.
2. Để “đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của nhân dân, xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, nhiệm vụ cụ thể của Chương trình, Kế hoạch phải gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đặc điểm, điều kiện cụ thể của sở, ban, ngành, địa phương; đồng thời tạo thế chủ động trong công tác nhân quyền, chú trọng giữ vững ổn định xã hội, đảm bảo tốt các quyền con người, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch.
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng trong các cơ quan, ban, ngành ở tỉnh và địa phương nội dung Kết luận số 519-KL/TU ngày 26/4/2018 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La, Kế hoạch số 14/KH-BCĐ ngày 27/6/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Thông báo số 46-TB/TW ngày 06/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về công tác nhân quyền trong tình hình mới để thống nhất nhận thức và hành động. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và đấu tranh về nhân quyền; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện; kịp thời khắc phục những sơ hở, không để các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống phá ta.
2. Thể chế hóa quan điểm của Đảng về công tác nhân quyền. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, các chính sách về tôn giáo, dân tộc, đất đai, lao động, an sinh xã hội, chính sách đối với nhóm người dễ bị tổn thương để không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và các quyền cơ bản của công dân. Chú trọng hơn đối với các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đang có các hoạt động tôn giáo phức tạp.
3. Thực hiện cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, mở rộng dân chủ trong Đảng và trong xã hội. Phát hiện và khắc phục kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực thi các quyền cơ bản của con người.
4. Đẩy mạnh hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, nội dung thông tin, lồng ghép chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối nội và đối ngoại, thông qua các diễn đàn quốc tế để tuyên truyền về thành tựu nhân quyền của Việt Nam; tăng cường sự đồng thuận, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các nước, các tổ chức quốc tế để bảo vệ các quan điểm, giá trị về nhân quyền của dân tộc ta; kiên quyết phê phán, vạch trần những luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở Sơn La.
5. Nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời những âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống phá ta của các thế lực thù địch, từ đó có chủ trương, đối sách đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động của chúng; ngăn ngừa hoạt động kích động biểu tình, gây rối, bạo loạn, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập. Tạo thế chủ động trong đấu tranh về nhân quyền, linh hoạt trong xử lý các vấn đề cụ thể, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.
6. Giải quyết dứt điểm các điểm tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động gây rối an ninh, trật tự, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.
III. GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Nắm chắc tình hình, chủ động và kịp thời dự báo âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá. Tham mưu cho thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những vấn đề, vụ việc nhạy cảm trong lĩnh vực nhân quyền.
- Tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các công dân của Sơn La có dấu hiệu tham gia hoạt động tuyên truyền lập “nhà nước Mông”, không để số này hoạt động tác động xấu vào địa bàn tỉnh Sơn La.
- Theo dõi, quản lý chặt chẽ các đoàn ra, vào thực hiện các dự án, thăm thân, du lịch đề phòng kẻ xấu lợi dụng hoạt động chống phá ta.
- Chủ động đề xuất các biện pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động chống phá, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; ngăn ngừa không để xảy ra biểu tình, bạo loạn; kiên quyết không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập ở trong tỉnh.
- Cung cấp thông tin phù hợp cho các cơ quan truyền thông về các vụ việc, đối tượng bị ta xử lý liên quan đến lĩnh vực dân chủ, nhân quyền để đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc.
- Tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc, không để phát sinh điểm nóng, không tạo sơ hở để các phần tử thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.
- Phối hợp thực hiện việc đề nghị xét giảm án, đặc xá tha tù cho các phạm nhân có quá trình cải tạo tốt tại Trại tạm giam Công an tỉnh; trại cải tạo Yên Hạ - Phù Yên.
(Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thực hiện).
2. Thực hiện tốt công tác đánh giá, dự báo tình hình, âm mưu chống phá ta của các thế lực thù địch, chủ động tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh các biện pháp xử lý các vấn đề nhạy cảm có liên quan đến dân chủ, nhân quyền trong quan hệ hợp tác quốc tế. Tích cực và chủ động tham gia các diễn đàn quốc tế và khu vực (chủ yếu với các tỉnh Bắc Lào).
- Tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, đồng thời vận động, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, vu cáo ta về dân chủ, nhân quyền.
- Đôn đốc, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”.
- Tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống phá Việt Nam, đặc biệt là các đối tượng thù địch ở Mỹ, các nước EU và hoạt động của các đối tượng trong nước tuyên truyền, vu cáo xuyên tạc Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền.
(Sở Ngoại vụ chủ trì phối hợp các ngành chức năng thực hiện).
3. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và mở các đợt cao điểm tuyên truyền quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, đấu tranh về nhân quyền có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chế độ thông tin và cung cấp thông tin, định kỳ đánh giá, rút kinh nghiệm để đảm bảo tính hiệu quả của công tác tuyên tuyền. Lồng ghép nội dung tuyên truyền công tác bảo vệ, đấu tranh về quyền con người vào các chương trình tuyên truyền pháp luật của các ngành, các cấp, trong các nội dung sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, thanh niên với pháp luật và các lớp tập huấn cho chính quyền, đoàn thể cơ sở...
- Thực hiện tốt công tác Trợ giúp pháp lý; hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp phục vụ đắc lực công tác bảo vệ, đấu tranh về nhân quyền và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức trong đơn vị. Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Ngành, thực hiện tốt quy chế dân chủ của cơ quan, đơn vị và thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức.
- Tích cực chủ động phòng ngừa, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh với các âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lôi kéo, chia rẽ, gây mất đoàn kết giữa các dân tộc và lợi dụng vấn đề dân chủ, dân quyền để chống phá Nhà nước.
(Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thực hiện).
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ nắm vững lập trường, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề quyền con người, nâng cao ý thức cảnh giác trước luận điệu sai trái và âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo” để chống phá ta. Tăng cường chỉ đạo, quản lý lĩnh vực báo chí, xuất bản, thông tin điện tử, ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của tỉnh, không để xảy ra tình trạng lộ, lọt bí mật, gây phức tạp, hiểu sai, bị lợi dụng để chống phá công tác nhân quyền.
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về quyền con người ở Việt Nam” theo kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 15/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thực hiện các nội dung tuyên truyền nhân dịp 72 năm ngày Nhân quyền thế giới 12/12/2020.
(Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thực hiện).
5. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 01/11/2012 của Chính phủ về việc ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 của Ban Chấp hành TW Đảng khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2016 theo Quyết định số 1498/2012/QĐ-TTg ngày 8/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ; các hoạt động của Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2016...
(Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, triển khai thực hiện).
6. Nắm tình hình kinh tế - xã hội và an ninh trật tự trong đồng bào dân tộc thiểu số, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh.
- Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong quán triệt và triển khai thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, công tác tôn giáo; vai trò quản lý điều hành của Nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về định canh định cư, các chương trình dự án của Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phát huy dân chủ trong triển khai thực hiện các dự án, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo, chú trọng công tác dạy nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong các dòng họ, cộng đồng dân cư vùng dân tộc thiểu số.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02.11.2010 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trong công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững của tỉnh Sơn La; Kết luận số 437-KL/TU ngày 14.8.2018 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giảm nghèo bền vững; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01.10.2016 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân tộc giai đoạn 2016 - 2020.
- Thực hiện tốt Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg để phát huy tốt vai trò của đội ngũ những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo động viên, khích lệ kịp thời vai trò và sự tích cực của họ trong sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, ổn định và phát triển kinh tế chính trị ở địa phương.
(Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, triển khai, thực hiện).
7. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng và triển khai đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo (đặc biệt là triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo) đến cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng đội ngũ chức sắc và đồng bào có tôn giáo.
- Làm tốt công tác nắm tình hình, phân tích, đánh giá và dự báo hoạt động chống phá ta về dân chủ, dân tộc, nhân quyền, tôn giáo để kịp thời tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền về chủ trương, biện pháp xử lý, giải quyết;
- Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng làm tốt công tác quản lý các hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật, kịp thời ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước.
- Tổ chức khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của nhân dân các điểm sinh hoạt tôn giáo thuần túy. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất chủ trương, giải pháp quản lý Nhà nước đối các hoạt động tôn giáo, việc đăng ký điểm nhóm, trọng tâm là ứng xử việc tổ chức sinh hoạt lễ trọng của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
- Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng để quy hoạch, bố trí cán bộ làm công tác tôn giáo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
(Sở Nội vụ chủ trì, triển khai thực hiện).
8. Tiếp tục hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta và tự hào về những kết quả công tác nhân quyền trong thời gian qua nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ và đấu tranh nhân quyền trong tình hình mới; khẳng định vai trò quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân trong công cuộc đấu tranh với âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.
- Phối hợp chặt chẽ các tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến giáo dục và thực hiện pháp luật tới người dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, gắn với đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc thực hiện Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ các cấp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, đảm bảo các quyền cơ bản của con người.
- Chủ động nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và có chủ trương, đối sách đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động của chúng; ngăn ngừa các hoạt động kích động, biểu tình, bạo loạn. Tạo thế chủ động trong đấu tranh về nhân quyền, linh hoạt trong xử lí các vấn đề cụ thể, không để xảy ra đột xuất bất ngờ.
- Tích cực đấu tranh chống thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới. Thực hiện công tác thông tin bảo vệ nhân quyền theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.
- Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện không trồng, tái trồng cây thuốc phiện; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ở những vùng đặc biệt khó khăn; thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời song văn hóa” gắn với thực hiện hương ước, quy ước ở bản, tiểu khu, tổ dân phố; thực hiện có hiệu quả nội dung bản cam kết “5 có, 5 không” trong đồng bào dân tộc Mông.
- Tăng cường phối hợp với huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy quan tâm công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là cán bộ bản, tiểu khu, tổ dân phố; công tác phát triển đảng viên, các tổ chức Mặt trận, đoàn thể ở bản có hoạt động tôn giáo để thu hút, tập hợp, vận động, giáo dục hội viên, đoàn viên thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo.
(Để nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, các đoàn thể tỉnh phối hợp triển khai thực hiện).
9. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động, giáo dục sát hợp với từng vùng, địa phương nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ và đấu tranh nhân quyền trong tình hình mới. Nắm chắc quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta và tự hào về những thành tựu to lớn về nhân quyền của chúng ta đạt được, trong đó tập trung đối với việc giáo dục tầng lớp thanh niên, sinh viên, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số, chống sự xâm nhập của các loại tư tưởng sai trái, tài liệu độc hại từ bên ngoài.
- Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý lĩnh vực báo chí, xuất bản, giáo dục, đào tạo, ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc, làm ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước, địa phương, lộ bí mật, gây phức tạp cho công tác thông tin đối ngoại.
- Tuyên truyền nâng cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động mới của các thế lực thù địch lợi dụng nhân quyền chống phá ta, nhất là lợi dụng quyền tự do tôn giáo, quyền tự do ngôn luận, báo chí, bày tỏ ý kiến... để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động, trước hết là trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể ở địa phương về công tác bảo vệ và đấu tranh nhân quyền.
- Nâng cao chất lượng phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với chương trình xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh sản xuất các chương trình, xuất bản ấn phẩm, văn hóa phẩm; xây dựng thị trường sách và các sản phẩm lành mạnh, phong phú, đa dạng về thể loại, có nội dung tư tưởng tốt phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân. Tăng cường kiểm tra giám sát có biện pháp xử lý kịp thời các loại hình dịch vụ văn hóa không lành mạnh, ngăn chặn văn hóa phẩm đồi trụy độc hại.
- Nắm chắc tình hình, theo dõi, phân tích thông tin dư luận quốc tế, khu vực, trong nước, trong tỉnh liên quan đến vấn đề dân chủ, nhân quyền; dự báo kịp thời âm mưu, hoạt động mới của các thế lực thù địch, nhất là lợi dụng nhân quyền can thiệp, gây sức ép của các thế lực thù địch để chủ động đấu tranh vô hiệu hóa. Thu thập có hệ thống các tư liệu về quyền con người bị xâm hại do các hành động của chủ nghĩa đế quốc để chủ động tấn công lại địch có hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí và đội ngũ báo cáo viên các cấp.
- Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, xây dựng nội dung, phương pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, xác lập hệ thống lập luận sắc bén, phù hợp với từng loại đối tượng, đối tác; triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về nhân quyền, làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về những thành tựu nhân quyền ở Việt Nam, không bị ngộ nhận do những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
(Đề nghị Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chủ trì triển khai thực hiện).
10. Tiếp tục tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, đấu tranh về nhân quyền thông qua công tác xét xử, đảm bảo chế độ thông tin và cung cấp thông tin, định kỳ đánh giá, rút kinh nghiệm để đảm bảo tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền.
Tổ chức xét giảm thời hạn hình phạt tù, tha tù, đặc xá đúng đối tượng, quy trình quy định. Đảm bảo chế độ cho can phạm nhân, phòng, chống không để can phạm nhân trốn, phá trại, suy kiệt, chết tại nơi giam giữ.
(Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện).
11. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của con người; trong đó chú trọng các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người. Thực hiện tốt các chính sách về dân tộc, đất đai, lao động, an sinh xã hội, chính sách đối với nhóm người dễ bị tổn thương ở địa phương. Phát hiện và khắc phục kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quyền con người theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành rà soát, giải quyết dứt điểm các “điểm nóng” phức tạp, kéo dài về khiếu kiện, các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc ở địa phương, không để phát triển thành vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự.
(UBND các huyện, thành phố chủ trì triển khai thực hiện).
12. Theo dõi, tổng hợp tiến độ thực hiện các Chỉ thị, kế hoạch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ.
- Có kế hoạch chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác bảo vệ và đấu tranh về nhân quyền trong tình hình mới.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan nắm tình hình và xây dựng kế hoạch đấu tranh ngăn chặn hoạt động can thiệp của bên ngoài về dân chủ, nhân quyền đối với tỉnh Sơn La; tham gia, đề xuất các công tác liên quan đến việc tham gia các công ước quốc tế về nhân quyền và xây dựng các báo cáo định kỳ của tỉnh về nhân quyền.
- Củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận giúp việc về nhân quyền ở các cấp; tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp giữa các ban, ngành trong giải quyết các vụ, việc nhạy cảm nội bộ, đấu tranh hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch về dân chủ, nhân quyền; đề xuất kinh phí hàng năm phục vụ hoạt động của cơ quan thường trực công tác nhân quyền tỉnh.
- Phối hợp tổ chức tập huấn công tác Nhân quyền cho lãnh đạo và cán bộ kiêm nhiệm công tác nhân quyền các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
(Cơ quan Thường trực công tác Nhân quyền của tỉnh (Công an tỉnh) chủ trì triển khai thực hiện).
1. Người đứng đầu các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện; Kế hoạch công tác nhân quyền của sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố gửi Cơ quan Thường trực công tác Nhân quyền của tỉnh (PV01 - Công an tỉnh trước ngày 15/12/2019) để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch này.
3. Cơ quan Thường trực công tác Nhân quyền của tỉnh (Công an tỉnh) có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện kế hoạch này./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây