592169

Kế hoạch 220/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP; Chương trình hành động 40-CTr/TU thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Sóc Trăng ban hành

592169
LawNet .vn

Kế hoạch 220/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP; Chương trình hành động 40-CTr/TU thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Sóc Trăng ban hành

Số hiệu: 220/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sóc Trăng Người ký: Trần Văn Lâu
Ngày ban hành: 20/12/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 220/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sóc Trăng
Người ký: Trần Văn Lâu
Ngày ban hành: 20/12/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 220/KH-UBND

Sóc Trăng, ngày 20 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGAY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ; CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 40-CTR/TU NGÀY 08/9/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY SÓC TRĂNG VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết tắt là Nghị quyết 149/NQ-CP); Chương trình hành động số 40-CTr/TU ngày 08/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết tắt là Chương trình hành động số 40-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt sâu sắc các mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết 149/NQ-CP và Chương trình hành động số 40-CTr/TU nhằm đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương;

2. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 149/NQ-CP và Chương trình hành động số 40-CTr/TU đề ra; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT); không để xảy ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài.

3. Tích cực tham gia hoàn thiện thể chế, chính sách; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia và quy hoạch của tỉnh Sóc Trăng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và công tác bảo đảm TTATGT nói riêng.

4. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và các cấp chính quyền trong tỉnh phải tập trung xây dựng kế hoạch sát họp với tình hình thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ được giao, có lộ trình, bước đi cụ thể; lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

1.1 Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

a) Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm TTATGT, xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm, giai đoạn và dài hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra xử lý nghiêm, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

c) Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

d) Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT. Xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước nói chung, của tỉnh nói riêng.

1.2 Phân công trách nhiệm

a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, cụ thể:

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục giảm TNGT và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ được giao và trên địa bàn phụ trách;

- Thường xuyên quán triệt, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm TTATGT; việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;

- Thủ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý; nhất là để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình vi phạm TTATGT;

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT;

- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;

- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;

- UBND cấp huyện tham mưu cấp ủy cùng cấp chỉ đạo các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

b) Ban An toàn giao thông tỉnh

- Ban An toàn giao thông theo dõi, kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT của các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể có lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố tại các cuộc họp, Hội nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh;

- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm TTATGT; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt và phê bình, kiểm điểm những nơi chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, để gia tăng TNGT.

c) Công an tỉnh

Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh để tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

2. Thực hiện giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông

2.1 Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

a) Thường xuyên rà soát, nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện pháp luật về giao thông, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; đồng thời, theo thẩm quyền xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về TTATGT, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

b) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực phục vụ xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và công tác bảo đảm TTATGT của tỉnh. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.

2.2 Phân công trách nhiệm

a) Sở Giao thông vận tải

- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ. Kịp thời tham mưu, báo cáo, đề xuất, kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật về giao thông báo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật;

- Trên cơ sở chủ trương, hướng dẫn của Trung ương và các quy định có liên quan, chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữa cấp tỉnh và địa phương, cơ sở. Phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Xây dựng, các luật chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật để quy định rõ trách nhiệm của cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm, thông báo cho chính quyền địa phương các vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật. Phân cấp, phân quyền trong tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, nhằm đảm bảo việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng;

- Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về đầu tư, quản lý, tổ chức giao thông đối với hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý, nhằm bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng, quản lý, bảo đảm TTATGT.

b) Công an tỉnh

- Kịp thời kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT. Tham mưu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh;

- Xây dựng đề án đầu tư phương tiện, trang thiết bị, các điều kiện phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; dẫn đoàn trong nước và quốc tế; điều tra, giải quyết TNGT; đăng ký, quản lý phương tiện; tuyên truyền pháp luật về TTATGT,.. theo hướng hiện đại, chuyển đổi số,…

c) Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT để chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới phù hợp với chủ trương, định hướng của Trung ương, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm TTATGT, đảm bảo yêu cầu cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm TTATGT và phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

3.1 Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

a) Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi, bất lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành về công tác bảo đảm trật TTATGT.

b) Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa trong tham gia giao thông; huấn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học.

c) Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trong đó, nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm TTATGT, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp lồng ghép tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực, tự giác gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; phát huy vai trò của người có uy tín, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng khu phố, ấp, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật giao thông; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

3.2 Phân công trách nhiệm

a) Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Sóc Trăng, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, vận động toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử;

- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, tham mưu phát động, triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh mô hình “tỉnh, huyện, xã an toàn giao thông”, phong trào “Xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch, an toàn” và các mô hình, phong trào hiệu quả khác; qua đó, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT, xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông;

- Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội, hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các sở, ban, ngành không phải là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh tiến hành xây dựng và chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình về truyền thông chính sách, pháp luật bảo đảm TTATGT.

b) Công an tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; trong đó, nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông;

- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố... Nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, hình thành thói quen, văn hóa giao thông; lên án các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT;

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, người lao động, đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện thủy ký cam kết và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông. Xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, mô hình “Văn hóa giao thông” có liên quan trực tiếp đến công tác bảo đảm TTATGT;

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT tại khu vực trường học, nhất là mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện chương trình tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng hình thức văn hóa truyền thống nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân;

- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh lồng ghép các nội dung thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông, gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị và các cuộc vận động khác ngày càng sâu rộng trong toàn tỉnh.

d) Sở Thông tin và Truyền thông

- Triển khai, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin địa phương, cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đối với phê phán các hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; đồng thời phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông;

- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT.

đ) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT cho học sinh, sinh viên các cấp học, học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đơn vị liên quan trong công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông. Tổ chức cho nhà trường, học sinh, sinh viên ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên;

- Phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học, mô hình phối hợp “Nhà trường - Gia đình - Xã hội” trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông;

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng nhằm thực hiện lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông, giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

e) Sở Giao thông vận tải

Phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải; thường xuyên vận động và tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đối với tổ chức, cá nhân, chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện thủy; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp cho lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

g) Sở Nội vụ

Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội biểu dương, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các tổ chức tôn giáo.

h) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Sóc Trăng

Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân.

i) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vào sinh hoạt định kỳ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức chính trị - xã hội; đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một tiêu chí bình xét thi đua trong các tổ chức chính trị - xã hội; xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông theo thông báo của lực lượng chức năng;

- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn, điển hình tiên tiến về TTATGT;

- Xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về vận động Nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, đặc biệt chú trọng vận động Nhân dân tham gia bảo vệ, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn đường bộ theo quy định;

- Tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch này.

k) Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng Văn hóa giao thông trong cộng đồng, đưa văn hóa giao thông vào nội dung Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" ngày càng sâu rộng và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác; trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT.

4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông

4.1 Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

a) Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông báo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.

b) Thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; ưu tiên đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng các trục giao thông chính, các tuyến đường huyết mạch của tỉnh. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông; đầu tư nâng cấp và thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông cao, phức tạp, qua khu dân cư, khu - cụm công nghiệp, thường xảy ra TNGT.

c) Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thông giám sát giao thông ứng dụng công nghệ thông minh; sử dụng, phát huy hiệu quả Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông phục vụ tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông. Tăng cường kêu gọi đầu tư, hợp tác trong nước và quốc tế về phát triển, quản lý, bảo đảm TTATGT của địa phương.

4.2 Phân công trách nhiệm

a) Sở Giao thông vận tải

- Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đổi mới tư duy trong quy hoạch giao thông vận tải, tối ưu về hướng tuyến, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, gắn liền với quy hoạch không gian phát triển của địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ làm gia tăng giá trị đất đai để tạo nguồn lực đầu tư cho địa phương;

- Bám sát chủ trương của Trung ương và chỉ đạo của Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - UBND tỉnh để tham mưu, đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện đại; tập trung bố trí vốn ngân sách và huy động vốn ngoài ngân sách, khơi dậy nguồn lực triển khai các công trình dự án đột phá, trọng điểm, các dự án động lực, liên kết vùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

- Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong nội dung các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan;

- Tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông; đầu tư nâng cấp và thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông cao, phức tạp, qua khu dân cư, khu - cụm công nghiệp thường xảy ra tai nạn giao thông. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, dự án đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công;

- Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, nâng cấp, mở rộng các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường bộ trọng điểm, các điểm kết nối giao thông vận tải, cảng biển có tính chất quan trọng phục vụ kết nối giữa loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa theo phương thức đối tác công - tư bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ; trong đó, việc sử dụng nguồn vốn nhà nước trong từng dự án cụ thể phải linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, là “vốn mồi” để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”;

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng;

- Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm khác phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành giao thông, điều hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng;

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần đường, tuần kiểm và kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Giao thông vận tải. Thực hiện tốt việc chia sẻ thông tin, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm liên quan để ứng dụng hiệu quả hơn công tác nghiên cứu tổ chức giao thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn lưu thông trực tuyến, góp phần kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

b) Công an tỉnh

- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống camera giám sát, ứng dụng công nghệ thông minh để phục vụ quản lý, điều hành, giám sát giao thông, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông; phát huy, sử dụng hiệu quả Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Công an tỉnh đảm bảo đồng bộ, kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Bộ Công an để phục vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

- Ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt qua tài khoản ngân hàng. Thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, bảo đảm thống nhất, tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý phương tiện giao thông xuyên suốt từ khâu nhập khẩu, sản xuất trong nước, đăng ký, đăng kiểm đến quá trình hoạt động của phương tiện và quản lý người điều khiển phương tiện xuyên suốt từ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đến quá trình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông, tiến tới cơ bản thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tổng hợp về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để tham mưu UBND tỉnh xem xét kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm theo Luật Đầu tư công và khả năng cân đối của ngân sách tỉnh;

- Phối hợp các cơ quan có liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương sửa đổi các quy định, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, góp phần tạo kinh phí xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh;

d) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện an toàn giao thông, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống giám sát giao thông ứng dụng công nghệ thông minh trên các tuyến đường trọng điểm và vị trí phức tạp về TTATGT ở địa phương.

5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp giữa các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

5.1 Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

a) Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông.

b) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận, góp phần phát triển vận tải, kiềm giảm tai nạn giao thông.

c) Thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; kiên quyết thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và chống tái lấn chiếm vi phạm phần đất dành cho đường bộ, nhất là phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện. Thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

d) Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho lực lượng tham gia công tác bảo đảm TTATGT từ tỉnh đến cơ sở; bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ hiện đại vào lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

5.2. Phân công trách nhiệm

a) Sở Giao thông vận tải

- Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải;

- Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, lấy giao thông công cộng làm nền tảng; tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phù hợp với điều kiện của địa phương, gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận, góp phần phát triển vận tải, kiềm giảm tai nạn giao thông; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu các phương tiện thân thiện môi trường;

- Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện;

- Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông; rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông;

- Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông;

- Thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông theo phân cấp quản lý. Chú trọng rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ để xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông.

- Phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; kiên quyết thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và chống tái lấn chiếm vi phạm phần đất dành cho đường bộ, nhất là phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng trên tất cả các tuyến, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, nhất là các lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kịp thời khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

b) Công an tỉnh

- Đẩy mạnh việc xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12/NQ-TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 14/02/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị;

- Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm tiếp tục kiềm giảm tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông theo mục tiêu, yêu cầu Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư;

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; tổ chức rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức, biên chế của lực lượng Cảnh sát giao thông, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đào tạo, huấn luyện, diễn tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả TNGT có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới;

- Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình công tác, tư thế, tác phong và văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ, nhất là trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đăng ký xe, giải quyết tai nạn giao thông và chỉ huy, điều khiển giao thông, tạo sự chuyển biến rõ nét hình ảnh người Cảnh sát giao thông nghiêm túc, nhân văn, thân thiện khi thi hành nhiệm vụ;

- Huy động lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn giao thông (điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá người quy định, đi sai làn đường, phần đường,...), nhằm tiếp tục tạo chuyển biến tích cực, xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông; giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Trên đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, thiết bị an toàn kỹ thuật;

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và huy động các lực lượng cảnh sát khác tăng cường thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ và trong đô thị;

- Cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định;

- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; Đồng thời, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;

- Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình công tác, tư thế, tác phong và văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ, nhất là trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đăng ký xe, giải quyết tai nạn giao thông và chỉ huy, điều khiển giao thông, tạo sự chuyển biến rõ nét hình ảnh người Cảnh sát giao thông nghiêm túc, nhân văn, thân thiện khi thi hành nhiệm vụ;

- Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ; quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông theo quy định;

- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị đơn vị chức năng khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu để đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm;

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiên quyết thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và chống tái lấn chiếm vi phạm phần đất dành cho đường bộ, nhất là phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện.

c) Sở Tài chính

- Trên cơ sở kinh phí được Trung ương bố trí hàng năm, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên cho các đơn vị, địa phương thực hiện công tác bảo đảm TTATGT theo đúng quy định;

- Rà soát, kiến nghị Trung ương sửa đổi hoặc theo thẩm quyền tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi các quy định, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm TTATGT của địa phương.

d) Sở Y tế

- Thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, nhất là các Trạm Y tế cấp xã dọc tuyến quốc lộ, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế;

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến giao thông;

- Xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại; đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông kịp thời khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu;

- Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời, phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông.

đ) Sở Xây dựng

- Thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị; kiểm soát việc đầu tư xây dựng, phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ theo quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ đất giao thông đô thị, phạm vi giới hạn giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy định;

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.

e) Ban An toàn giao thông tỉnh bám sát chủ trương, định hướng của Trung ương để phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu UBND tỉnh kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông cấp huyện phù hợp với tình hình mới.

g) Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo phạm vi, trách nhiệm quản lý

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT;

- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả TNGT có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;

- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gan với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các thị xã, thành phố;

- Tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống giao thông thuộc phạm vi quản lý; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm;

- Thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội thành, nội thị, giao thông nông thôn. Thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông,...) để xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông;

- Thực hiện tốt quản lý, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nội địa được giao trên địa bàn; tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông, kiên quyết thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và chống tái lấn chiếm vi phạm phần đất dành cho đường bộ, nhất là phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm;

- Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý kịp thời các vị trí “điểm đen”, điển tiềm ẩn tai nạn giao thông, các hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.

6. Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông.

6.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông, tăng cường quản lý trật tự đô thị; nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông. Có giải pháp sắp xếp giờ làm việc, học tập, kinh doanh phù hợp góp phần giảm ùn tắc giao thông.

6.2. Phân công trách nhiệm

a) Các sở, ban, ngành, địa phương theo phạm vi, trách nhiệm quản lý

- Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm khác phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông góp phần phòng ngừa ùn tắc giao thông;

- Thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông phù hợp góp phần giảm ùn tắc giao thông; tổ chức sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng các bãi đỗ xe, các điểm đỗ hợp lý, đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông;

- Tăng cường quản lý trật tự đô thị và quản lý hành lang an toàn giao thông, xác định rõ trách nhiệm trong việc quản lý đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm chiếm dụng trái phép, lòng đường hè phố, đảm bảo thông thoáng, phòng ngừa ùn tắc giao thông.

b) Sở Giao thông vận tải

- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh quan tâm phát triển hệ thống công trình giao thông, coi trọng tổ chức giao thông trên các tuyến vành đai, các tuyến chính ra, vào thành phố, khu đô thị, khu công nghiệp, các trục giao thông hướng tâm;

- Phối hợp với các ngành chức năng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; đồng thời, quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng để đầu tư có hiệu quả và bền vững; nghiên cứu quy hoạch, triển khai hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt, kết nối phù hợp các điểm trung chuyển, đầu mối giao thông trên địa bàn toàn tỉnh;

- Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức giao thông đảm bảo khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn, thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải.

c) Sở Xây dựng

- Tiếp tục kiểm soát việc quy hoạch, phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ; đề nghị đơn vị có thẩm quyền không cấp phép xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm trong phạm vi giới hạn giao thông đường bộ và giao thông đô thị;

- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ưu tiên dành tỷ lệ quỹ đất cho hoạt động giao thông theo quy hoạch được phê duyệt; khi phát triển khu đô thị mới phải đảm bảo đảm dành đủ 16% đến 26% quỹ đất cho hoạt động giao thông (tùy theo loại đô thị).

d) Công an tỉnh

- Đề xuất triển khai hiện đại hóa các trung tâm thông tin chỉ huy; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành giao thông; thực hiện tốt việc hướng dẫn, điều hòa giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân ùn tắc giao thông;

- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, các tuyến giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng các tuyến phố trọng điểm.

đ) Sở Giáo dục đào tạo chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng.

e) UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường công tác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, rà soát định kỳ các loại đồ án quy hoạch làm cơ sở quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng.

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác quản lý và bảo vệ phạm vi đất dành cho đường bộ. Tổ chức vận động nhân dân trên địa bàn tự tháo dỡ, di dời các công trình đã xây dựng trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Tăng cường phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ phạm vi đất dành cho đường bộ trên địa bàn.

- Quản lý chặt chẽ công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng phải đảm bảo thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ và các Luật khác có liên quan”

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này.

2. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia công tác bảo đảm TTATGT, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để giữ vững, tạo sự chuyển biến tích cực tình hình TTATGT, kiềm chế và giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh kết quả thực hiện..

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Đài PT&TH, Báo Sóc Trăng;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: TH, VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Văn Lâu

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác