467805

Kế hoạch 217/KH-UBND về phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình năm 2021

467805
LawNet .vn

Kế hoạch 217/KH-UBND về phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình năm 2021

Số hiệu: 217/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Hồ An Phong
Ngày ban hành: 09/02/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 217/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
Người ký: Hồ An Phong
Ngày ban hành: 09/02/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 217/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 09 tháng 2 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2021

Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12; Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19; để chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, hạn chế tối đa những tổn thất do dịch gây nên, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021, cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1.1. Trên thế giới

Tính đến ngày 28/01/2021, thế giới ghi nhận 101.505.932 ca mắc và 2.185.981 ca tử vong do COVID-19 tại 221 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổng số bệnh nhân COVID-19 hồi phục là 73.407.645 và có 25.909.338 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 110.349 trường hợp bệnh nặng hoặc nguy kịch. Mỹ là quốc gia có số ca mắc cao nhất thế giới với 26.166.423 trường hợp mắc và 439.521 trường hợp tử vong. Ấn Độ là quốc gia đứng thứ hai thế giới về số trường hợp mắc với 10.702.031 ca nhiễm (153.885 trường hợp tử vong). Tiếp theo là Brazil với 220.237 trường hợp tử vong trong số 9.000.485 ca nhiễm.

Tại châu Âu, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến vô vùng phức tạp khiến các quốc gia thành viên trong khu vực buộc phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đồng thời đẩy nhanh chương trình vắc xin.

Liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên VUI- 202012/01, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực cho hay biến thể mới của virus SARS-CoV-2 VUI - 202012/01 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Âu, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp phòng vệ.

1.2. Tại Việt Nam

Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia thành công nhất trong phòng, chống dịch COVID-19, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia phòng chống COVID-19 với chi phí thấp nhất.

Tính đến ngày 31/01/2021 ghi nhận 1781 ca mắc COVID-19 ở 43 tỉnh/thành phố, trong đó có 867 ca nhập cảnh được cách ly ngay, 914 ca do lây nhiễm trong nước, 1456 ca bình phục và 35 ca tử vong. Với chiến lược “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị”, Việt Nam đã thực hiện được cách ly cho hơn 730.000 người; thực hiện xét nghiệm cho hơn 1,7 triệu người.

Từ ngày 27/01/2021, xuất hiện các ca mắc COVID-19 cộng đồng tại Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tính đến 06h00 ngày 1/2, trong đợt 6 của dịch COVID-19 ở Việt Nam này, ngoài Hải Dương (188 ca) và Quảng Ninh (25), dịch đã xuất hiện tại 7 tỉnh, đều liên quan đến ổ dịch ở hai tỉnh trên. Gồm: Hà Nội (15), TP HCM (1), Hải Phòng (1), Hoà Bình (2), Bắc Ninh (3), Gia Lai (4), Bình Dương (1). Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có nhiều Chỉ thị, Công văn hướng dẫn công tác triển khai phòng chống dịch, bước đầu đã tạm thời khống chế các ổ dịch lớn.

1.3. Tại Quảng Bình

Tỉnh Quảng Bình ghi nhận 01 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân số 1291) sau khi đã được cách ly điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, công tác trực 24/24 giờ, điều tra, truy vết, xét nghiệm, cách ly bệnh nhân cùng các đối tượng có tiếp xúc gần đã diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 được tăng cường. Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được phép khẳng định các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo Quyết định số 94/QĐ-IPN ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Viện Paster Nha Trang.

Tính đến 17h ngày 02/02/2021 (kể từ đầu năm 2021), tổng số người theo dõi, cách ly tại nhà 1.003 người, trong đó số đang còn cách ly tại nhà, nơi cư trú là 966 người (có 81 người về từ Hải Dương, 81 người từ Quảng Ninh, 583 người về từ Hà Nội, 196 người từ các tỉnh thành khác có ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng). Tổng số người cách ly tập trung là 261 người, trong đó số đang còn cách ly tập trung 65 người (tại Trường Quân sự tỉnh 36 người và tại khu cách ly Thị xã Ba Đồn 29 người), có 05 người về từ Chí Linh - Hải Dương và 01 người về từ Vân Đồn - Quảng Ninh, 01 người về từ Bình Dương, số còn lại chủ yếu nhập cảnh từ Lào về. Tổng số mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 là 625 mẫu và kết quả đều âm tính.

II. MỤC TIÊU

2.1. Mục tiêu chung

- Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do SARS-CoV-2 gây ra, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

2.2. Mục tiêu cụ thể

2.2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Quảng Bình

Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do SARS-CoV-2 về Quảng Bình từ vùng có dịch.

2.2.2. Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

2.2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

3.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Quảng Bình

3.1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động, tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp và xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch COVID-19.

- Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương. Báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành.

3.1.2. Công tác giám sát, dự phòng

- Giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, cảng biển, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ.

- Nâng cao năng lực, đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại các cơ sở khám chữa bệnh, ở cộng đồng. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút (SVP) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Tổ chức quốc tế khác cũng như các nước trong khu vực để kịp thời nắm bắt, cập nhật liên tục thông tin về tiêu chuẩn, định nghĩa trường hợp bệnh, đặc điểm dịch tễ học, xét nghiệm, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch.

- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.

- Thiết lập, duy trì các đội đáp ứng nhanh (RRT) đáp ứng với dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế.

- Đảm bảo có sẵn quy trình phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế và sử dụng trang phục phòng hộ, đảm bảo có đủ số lượng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống dịch.

- Tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm phổi cấp do SARS-CoV-2.

- Củng cố, cập nhật quy trình xét nghiệm, đảm bảo sẵn sàng vật tư, hóa chất phục vụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

3.1.3. Công tác điều trị

- Thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng. Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.

- Thiết lập được khu vực cách ly điều trị tại các bệnh viện để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, không được để lây nhiễm trong bệnh viện.

- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Xây dựng phương án hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường.

- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm COVID-19; tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện.

3.1.4. Công tác truyền thông

- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về tình hình dịch bệnh trên thế giới và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Quảng Bình, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

- Thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

- Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có dịch; cung cấp các tài liệu truyền thông tại các cửa khẩu quốc tế hướng dẫn những hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

- Theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.

3.1.5. Công tác hậu cần

- Rà soát, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, vật tư sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xửổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch bổ sung và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đảm bảo kinh phí cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo quy định.

- Áp dụng các chính sách thu phí các trường hợp bắt buộc phải cách ly, xét nghiệm theo quy định.

3.2. Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập

3.2.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

- Thường xuyên báo cáo UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.

- Bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.

3.2.2. Công tác giám sát, dự phòng

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.

- Cách ly điều trị những trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở y tế được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 chỉ định. Điều tra, truy vết, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người mắc COVID- 19 trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối và cách ly tại nhà 14 ngày sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung.

- Áp dụng hình thức khai báo y tế và tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, cảng biển.

- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng có yếu tố dịch tễ tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

3.2.3. Công tác điều trị

- Triển khai thu dung, cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.

- Bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động để kịp thời hỗ trợ và điều trị tại chỗ ở nơi xảy ra dịch.

- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.

- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo qui định.

3.2.4. Công tác truyền thông

- Cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho các cơ quan thông tấn báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong nước, thông tin với các tổ chức quốc tế để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.

- Thường xuyên cung cấp thông báo của người phát ngôn Sở Y tế về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, phối hợp tăng cường thời lượng đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Thực hiện yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) trong phòng chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế.

- Tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.

- Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các bệnh viện của tỉnh tại địa bàn xảy ra dịch.

- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.

- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

3.2.5. Công tác hậu cần

- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.

- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.

- Triển khai phương án giải quyết các thủ tục, tổ chức tiếp nhận viện trợ về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các tổ chức trong nước và quốc tế.

- Đảm bảo kinh phí cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo quy định.

- Áp dụng các chính sách thu phí các trường hợp bắt buộc phải cách ly, xét nghiệm theo quy định.

3.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

3.3.1. Công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra

- UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PC dịch Covid-19 của tỉnh báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày với Thường trực Tỉnh uỷ để tham mưu chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh kịp thời.

- Cập nhật văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia để ban hành các văn bản chỉ đạo của tỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.

- Chỉ đạo các ban, ngành, địa phương huy động nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

- UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp thường trực chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Vận động sự trợ giúp của các nước, các tổ chức quốc tế cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.

3.3.2. Công tác giám sát, dự phòng

- Khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.

- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.

- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế đối với hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu phù hợp với tình hình dịch và thông lệ quốc tế.

- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.

- Tiếp tục triển khai giám sát viêm phổi nặng do vi rút; đẩy mạnh việc giám sát dựa vào sự kiện, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.

- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ trung ương đến địa phương. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, sinh viên y khoa tham gia chống dịch.

- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của dịch bệnh.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Phối hợp với Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và các tổ chức quốc tế để kịp thời chia sẻ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

3.3.3. Công tác điều trị

- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối.

- Các bệnh viện chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong.

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

3.3.4. Công tác truyền thông

- Hàng ngày cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị y tế tuyến huyện và các bệnh viện tại địa bàn xảy ra dịch.

- Thường xuyên tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống.

- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.

- Tổ chức tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.

- Liên tục theo dõi và quản lý các tin dồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

3.3.5. Công tác hậu cần

- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại Việt Nam. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Cấp nguồn dự trữ quốc gia khi cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các địa phương.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị tuyến huyện, trình Sở Y tế và Viện Pasteur Nha Trang, đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.

- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.

- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.

- Phân bổ kinh phí thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh: chỉnh sửa bổ sung thông điệp và tài liệu truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.

- Tiếp nhận viện trợ của các Tchức quốc tế hỗ trợ kịp thời thuốc, trang bị phòng hộ và các thuốc vật tư hóa chất phục vụ phòng chống dịch.

- Tăng cường sự hợp tác với các tổ chức quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.

- Đảm bảo kinh phí cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo quy định.

- Áp dụng các chính sách thu phí các trường hợp bắt buộc phải cách ly, xét nghiệm theo quy định.

IV. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

4.1. Tổ chức, chỉ đạo

- UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

- Tổ chức thực hiện công tác truyền thông nguy cơ phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

- Các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường, kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho người dân.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các Trung tâm Y tế trực thuộc và phối hợp với các đơn vị thuộc hệ điều trị thực hiện giám sát các trường hợp bệnh trên địa bàn, xét nghiệm và báo cáo Sở Y tế, Viện Pasteur Nha Trang, Cục Y tế dự phòng.

- Tổ chức các lớp tập huấn về giám sát, phát hiện, báo cáo các trường hợp bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, công tác thu dung, điều trị, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân và phòng ngừa lây nhiễm cho các đơn vị y tế.

- Cần kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh, không để bệnh dịch xâm nhập. Mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly.

- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát trường hợp bệnh tại cộng đồng.

- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch (phụ cấp chống dịch, trực dịch...).

4.2. Xây dựng kế hoạch, đầu tư tài chính

Thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị giám sát, điều trị, truyền thông trong tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

4.3. Chuyên môn kỹ thuật

4.3.1. Các giải pháp giảm mắc

- Tăng cường năng lực giám sát, điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm nhanh, tổ chức cách ly, xử trí ban đầu, thu dung, điều trị kịp thời đúng quy định các trường hợp viêm phổi cấp, các trường hợp mắc bệnh.

- Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đẩy mạnh việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu, hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia, giám sát viêm phổi nặng, giám sát dựa vào sự kiện tại các bệnh viện và cộng đồng.

- Xây dựng và thường xuyên cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch viêm phổi cấp do SARS-CoV-2; thực hiện điều tra dịch tễ trường hợp bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống thích hợp.

- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế trong việc khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân để tránh lây nhiễm từ các bệnh nhân.

- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.

- Thành lập các đoàn công tác kiểm tra việc sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.

- Dự trữ kinh phí, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp chống dịch.

- Tăng cường năng lực xét nghiệm:

+ Chuẩn bị đầy đủ sinh phẩm, thiết bị lấy mẫu xét nghiệm.

+ Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh, chính xác, phát hiện sớm tác nhân gây bệnh và đảm bảo an toàn sinh học.

+ Tổ chức lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và thông báo kết quả xét nghiệm khi có bệnh nhân nghi ngờ.

4.3.2. Các giải pháp giảm tử vong

- Thiết lập mạng lưới các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp do SARS-CoV-2; có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân theo từng tình huống dịch để tránh hiện tượng quá tải.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.

- Cập nhật và áp dụng các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do SARS-CoV-2.

- Xây dựng cơ số dự trữ về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện bảo hộ...

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:

+ Chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân viêm phổi cấp do SARS - CoV-2, đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp cứu bệnh nhân nặng.

+ Thành lập các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh nhân.

+ Chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn và hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.

- Tăng cường năng lực cho bệnh viện các tuyến, bệnh viện trung ương điều trị các trường hợp rất nặng; bệnh viện tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng, bệnh viện huyện điều trị các trường hợp thông thường, hạn chế chuyển viện tránh lây lan.

- Tập huấn cho cán bộ điều trị và điều dưỡng tại các bệnh viện về chẩn đoán và điều trị các trường hợp viêm phổi nặng và sử dụng các trang thiết bị hồi sức cấp cứu, phòng tránh lây nhiễm trong bệnh viện.

- Trang bị bổ sung phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong.

4.3.3. Truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân, đặc biệt truyền thông mạnh mẽ Thông điệp 5K theo đề nghị của Bộ Y tế.

- Tuyên truyền đến các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào Quảng Bình, cũng như những người dân địa phương đi, đến, về từ những vùng có dịch.

- Nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống cán bộ truyền thông trong và ngoài ngành y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực. Huy động các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

- Thông báo diễn biến, tình hình dịch bệnh hàng ngày của các nước đang có dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang tin điện tử.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thông tấn, báo chí với ngành y tế để triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện phối hợp các cơ quan liên quan trong việc quản lý tin đồn liên quan đến tình hình dịch bệnh để xử lý kịp thời, chính xác, định hướng dư luận về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai các nội dung truyền thông nguy cơ theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh.

4.3.4. Phối hợp liên ngành

- Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

- Các ban, ngành chỉ đạo các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch đặc biệt có kế hoạch duy trì các hoạt động thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát rộng.

- Huy động sự tham gia của các ban, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội (phụ nữ, thanh niên, Hội nông dân, Hội chữ thập đỏ) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

4.4. Hợp tác phòng chống dịch

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Viện Paster Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các tỉnh bạn xung quanh chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch; huy động sự hỗ trợ về thuốc, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị, phòng chống dịch.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế ( quan Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19)

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh nêu trên. Cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh , theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 tỉnh triển khai các giải pháp tăng cường hoạt động phòng, chống dịch.

- Chủ động ban hành các văn bản của ngành y tế hướng dẫn các cơ sở y tế, đơn vị, địa phương thực hiện phòng, chống Covid - 19; đặc biệt khi xảy ra các tình huống dịch trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế báo cáo UBND tỉnh; phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.

- Thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thưng xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên trang Wesbie của Sở Y tế để người dân được biết và không hoang mang về dịch bệnh.

- Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở cả hệ thống điều trị và dự phòng, các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động phối hợp triển khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng.

- Chỉ đạo các bệnh viện bố trí khu (phòng) cách ly đặc biệt, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực để thu dung, cách ly điều trị người bệnh khi có ca bệnh, ổ dịch. Đảm bảo nhân viên y tế thực hiện nghiêm túc chống nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở điều trị. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng các tình huống dịch xảy ra.

- Thành lập các đội cấp cứu, điều trị cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh bị bệnh trong trường hợp bùng phát dịch.

- Căn cứ vào thực tế tình hình dịch bệnh, ra quyết định về việc tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh.

- Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn tỉnh.

- Thông báo cho ngành y tế các trường học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng có dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh.

3. Sở Du lịch

- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh COVID-19, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào tỉnh.

- Chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch; cần nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình... thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, không để người dân hoang mang lo lắng; phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch.

- Phối hợp với ngành y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.

5. Sở Xây dựng

- Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.

- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt với các công trường xây dựng có người lao động đến từ vùng dịch, thông báo ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời.

- Phối hợp với Sở Y tế để xem xét, tham mưu UBND tỉnh trong việc bố trí địa điểm xây dựng Bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch bệnh bùng phát lan rộng trong cộng đồng.

6. Sở Tài chính

Phối hợp Sở Y tế nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kịp thời, đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch theo Nghị quyết 37/NQ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 .

7. Sở Ngoại vụ

- Phối hợp với ngành y tế quản lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.

- Phổ biến, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người nước ngoài đến Việt Nam.

8. Sở Giao thông vận tải

- Xây dựng các phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.

- Đề xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.

9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh dịch theo quy định. Cung cấp cho ngành y tế thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong Trường cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

- Không tổ chức đưa lao động đến các khu vực đang có dịch bệnh.

10. Sở Văn hóa và Thể thao

Chỉ đạo và hướng dẫn Ban Tổ chức Lễ hội các địa phương, khuyến cáo nhân dân hạn chế tập chung đông người và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tham mưu UBND tỉnh dừng tổ chức Lễ hội do tỉnh quản lý (nếu cần thiết).

11. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo thường xuyên việc thu gom rác thải đặc biệt là rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

12. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi săn bắn, bẫy bắt, mua bán, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ và nuôi nhốt trái pháp luật các loài động vật hoang dã.

13. Cục Quản lý Thị trường Quảng Bình

Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành đơn vị liên quan thực hiện nội dung sau:

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng động vật và thực phẩm động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ đang có dịch, các mặt hàng thủy hải sản, nội tạng gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở, nhà hàng kinh doanh tại các Khu Du lịch, Lễ hội kinh doanh các loại động vật hoang dã bị cấm kinh doanh; Tuyên truyền hướng dẫn nhân dân không sử dụng tiêu thụ thức ăn động vật hoang dã. Vận động ký cam kết đảm bảo ATTP trong kinh doanh, cam kết không kinh doanh thịt động vật hoang dã trái quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ (khẩu trang, găng tay...) để bảo vệ sức khỏe, dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh COVID-19 để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Phát hiện xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá, bán hàng giả không đảm bảo chất lượng nhằm thu lời bất chính.

14. Công an tỉnh

- Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt Công an khu vực của các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã, phường trong việc giám sát quản lý và cung cấp thông tin những người đi về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 lưu trú trên địa bàn. Phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết.

- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch.

- Xây dựng phương án triển khai khu vực cách ly và Bệnh viện dã chiến, chi viện ngành y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế.

16. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Căn cứ chức năng nhiệm vụ để xây dựng kế hoạch của triển khai thực hiện nghiêm công tác tuần tra, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, cảng biển, khu vực hai bên cửa khẩu, các đường mòn trên biên giới để phòng chống xuất nhập cảnh trái phép; duy trì nghiêm các tổ, chốt phòng, chống dịch Covid - 19 trên biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép; những đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

17. Đại diện cảng vụ hàng không miền Bắc tại cảng hàng không Đồng Hới

Chỉ đạo các đơn vị tại Cảng hàng không Đồng Hới triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách, cung cấp danh sách hành khách khi cần thiết để giám sát sức khỏe kịp thời.

18. Cục Hải Quan Quảng Bình

Chỉ đạo Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu, cảng biển, sân bay và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong giám sát, xử lý dịch bệnh.

19. Bảo hiểm xã hội tỉnh

Phối hợp với Sở Y tế trong việc thanh toán chi phí điều trị cho người bệnh mắc bệnh dịch theo quy định.

20. Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; các quan Trung ương đóng trên địa bàn.

- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được giao, thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của tỉnh để triển khai tại cơ quan, đơn vị; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đầy đủ các quy định của tỉnh, của địa bàn nơi cư trú.

- Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình trong công tác phòng chống dịch.

21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các đơn vị thành viên

- Phối hợp với ngành y tế và các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng chống dịch; tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.

22. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương do đồng chí Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố làm Trưởng ban.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước UBND tỉnh.

- Chỉ đạo Phòng y tế phối hợp với trung tâm y tế và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các ngành có liên quan trên địa bàn tổ chức thực hiện Kế hoạch.

- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân sinh sống trên địa bàn.

- Chủ trì phối hợp các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và các Trường học, Trường Mầm non, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn; Điều tra dịch tễ học các sinh viên, học viên đi đến từ nhng vùng có dịch bệnh tại các Trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn để kịp thời thông báo cơ quan y tế khám và xử trí kịp thời.

- Thành lập Tổ công tác phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, công trường xây dựng trên địa bàn điều tra dịch tễ học các nhân viên, người lao động đi đến từ những vùng có dịch bệnh, kịp thời thông báo cơ quan y tế để khám, xử trí kịp thời.

- Bố trí đủ kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

- Phối hợp Sở Y tế để tập huấn chuyên môn, phát Tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch, thống kê, lập danh sách các cá nhân, hộ gia đình có người trở về từ vùng dịch để quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm dịch bệnh.

- Thực hiện chế độ báo cáo UBND tỉnh (hoặc đột xuất khi có yêu cầu) theo quy định của Bộ Y tế qua Sở Y tế (cơ quan Thường trực công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh để tổng hợp).

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch theo chức năng nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch. Người đứng đầu các tổ chức, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về những vấn đề xảy ra trên thuộc phạm vi quản lý.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- Viện Pasteur Nha Trang;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- BV HN VN-CB Đồng Hới;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ An Phong

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác