Kế hoạch 208/KH-UBND năm 2024 triển khai Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau
Kế hoạch 208/KH-UBND năm 2024 triển khai Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau
Số hiệu: | 208/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cà Mau | Người ký: | Nguyễn Minh Luân |
Ngày ban hành: | 30/09/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 208/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cà Mau |
Người ký: | Nguyễn Minh Luân |
Ngày ban hành: | 30/09/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 208/KH-UBND |
Cà Mau, ngày 30 tháng 9 năm 2024 |
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” (sau đây viết tắt là Đề án 468), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 468 như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án để phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh, đảm bảo việc triển khai tổ chức thực hiện thuận lợi và đạt hiệu quả.
- Phát huy vai trò của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, vai trò trung tâm của người học tham gia thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm phát triển giáo dục hòa nhập trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai và tổ chức thực hiện phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án trong thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, quản lý và phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị ở địa phương.
- Đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; tổ chức triển khai thực hiện gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
1.2. Mục tiêu cụ thể
1.2.1. Đến năm 2026
- Tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia có liên quan đến tỉnh theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.
- 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.
- 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
1.2.2. Giai đoạn 2027 - 2030
- Tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia có liên quan đến tỉnh theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.
- 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- 100% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.
- 100% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2. Nhiệm vụ
- Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo cho việc khảo sát diện rộng, đặc biệt là việc khảo sát trên máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- Nâng cao năng lực về đánh giá chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Cử cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia các lớp tập huấn về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; từng bước xây dựng và hoàn thiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện nghiêm việc nhập dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, đảm bảo dữ liệu “đủ, sống, sạch”, phục vụ các đợt khảo sát diện rộng đầy đủ, chính xác theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông về vai trò, ý nghĩa của việc đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.
3. Giải pháp
- Tích cực tham gia phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đối với giáo dục phổ thông. Phát triển đội ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh, nhất là các phần mềm phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, đảm bảo tính chính xác, khách quan theo quy định và phù hợp với yêu cầu quốc tế.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tham gia đầy đủ các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan khi các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh được chọn làm mẫu đánh giá.
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ làm công tác khảo thí và giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
Kinh phí thực hiện từ nguồn Ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (nếu có).
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng các nhiệm vụ cụ thể từng năm và lập dự toán kinh phí theo kế hoạch dự toán hằng năm gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình cấp thẩm quyền theo quy định. Đối với kinh phí đào tạo, bồi dưỡng thì lập dự toán gửi Sở Nội vụ tổng hợp chung vào nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hằng năm trình thông qua Hội đồng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tỉnh để được bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; theo dõi, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch hằng năm và theo giai đoạn, tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Là đơn vị đầu mối, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các chương trình khảo sát, đánh giá diện rộng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất, nhất là hệ thống thiết bị công nghệ thông tin, các phương tiện cần thiết cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh để đề xuất mua sắm phục vụ việc đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo đúng quy định.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu phục vụ việc đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo đúng quy định.
- Cử lực lượng tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức về triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức triển khai việc khai thác dữ liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia. Trên cơ sở đó, phân tích nguyên nhân, kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế của địa phương để kịp thời đề ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giáo dục.
2. Sở Tài chính
Hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo lập dự toán kinh phí và tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch này theo khả năng cân đối ngân sách và phân cấp ngân sách đúng quy định.
3. Sở Nội vụ
Hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và dự toán kinh phí để tổng hợp chung vào nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hằng năm trình thông qua Hội đồng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tỉnh theo quy định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư công thực hiện Đề án 468 trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản có liên quan trên cơ sở khả năng cân đối các nguồn vốn.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan khai thác dữ liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cập nhật chương trình, giáo trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và hội nhập quốc tế.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành giáo dục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế và các nội dung liên quan đến Kế hoạch này.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 468 theo Kế hoạch này và theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bố trí nguồn lực đảm bảo thực hiện Đề án 468 tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền, giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây