Kế hoạch 208/KH-UBND năm 2022 thực hiện Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn” giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
Kế hoạch 208/KH-UBND năm 2022 thực hiện Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn” giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
Số hiệu: | 208/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu | Người ký: | Đặng Minh Thông |
Ngày ban hành: | 04/11/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 208/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký: | Đặng Minh Thông |
Ngày ban hành: | 04/11/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 208/KH-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 04 tháng 11 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 5027/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ Trưởng Bộ Công an về phê duyệt Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn” (sau đây gọi tắt là Dự án 3), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên phạm vi toàn tỉnh trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn; xác định rõ trách nhiệm của Công an các cấp trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm ma túy, không để điểm, tụ điểm tái phức tạp; làm chuyển biến căn bản về tình hình tội phạm ma túy tại địa bàn xã, phường, thị trấn.
- Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh; thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản; đánh giá đúng thực trạng về tình hình có liên quan đến tội phạm ma túy tại các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
- Nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, bóc gỡ triệt để các ổ, nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm phức tạp, nhất là các đường dây tội phạm về ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia;
- Tập trung công tác đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm và chuyển hóa căn bản các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn liên quan đến tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Phòng ngừa, ngăn chặn không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới, không để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy công khai ở các địa bàn công cộng, khu dân cư, trường học, không để tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy đã được triệt phá;
- Tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai; triệt để giải quyết tình hình phức tạp về ma túy và chuyển hóa cơ bản các địa bàn phức tạp đã được xác định.
- Nâng cao trách nhiệm, năng lực tổ chức chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chỉ huy các cấp trong công tác phòng, chống ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn trước.
* Phấn đấu đến năm 2025 đạt được mục tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại” về ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Rà soát, lập danh sách các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Lựa chọn địa bàn cần để chuyển hóa trên phạm vi toàn tỉnh, qua đó đánh giá đúng thực trạng để kịp thời có giải pháp phòng ngừa và đấu tranh đạt hiệu quả.
- Tuyên truyền, phổ biến giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp, khu tổ hợp hóa dầu; chất lượng, số lượng tin bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.
- Đấu tranh triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; quản lý chặt chẽ, đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp đã được xác định và các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT có dấu hiệu vi phạm, không để tội phạm lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
- Không để phát sinh điểm, tụ điểm và địa bàn phức tạp về ma túy[1]; Tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đảm bảo trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng;
- Kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.
II. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện theo từng thời gian, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Dự án tại đơn vị, địa phương mình.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Dự án để tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống ma túy do các đơn vị, địa phương phản ánh để kịp thời chỉ đạo và báo cáo Bộ Công an theo quy định; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa bàn, trình độ dân trí và đến được các đối tượng có nguy cơ cao; chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham mưu, đề xuất các giải pháp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, các tổ chức quần chúng, các mô hình phòng, chống ma túy ở các địa bàn trọng điểm, đảm bảo ANTT tại cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Tổ chức thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm tình hình, đấu tranh quyết liệt với các đường dây, ổ nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy. Thường xuyên triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, khu vực giáp ranh. Áp dụng các biện pháp để vận động đầu thú và truy bắt các đối tượng truy nã.
- Thực hiện các nhiệm vụ rà soát, lập danh sách người nghiện ma túy và các đối tượng liên quan ma túy; tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi có liên quan đến ma túy; tham gia bảo vệ, giữ gìn ANTT cho công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cơ sở cai nghiện đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn; tổ chức xây dựng và duy trì hoạt động của “hòm thư”: tố giác tội phạm và những người có liên quan đến ma túy; tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có dấu hiệu, biểu hiện loạn thần, loạn thần cấp “ngáo đá” tại địa bàn.
- Tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến trọng điểm, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy để phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy và phòng ngừa, răn đe các đối tượng khác; phối hợp với lực lượng phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan để đấu tranh, ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu vào tỉnh ngay từ khu vực biên giới biển, cảng sông - biển làm giảm nguồn “cung” tiến tới làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Thông qua dữ liệu quốc gia về dân cư xác minh, thu thập thông tin, dữ liệu về các đối tượng hoạt động liên tỉnh, liên tuyến, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài. Chỉ đạo hệ lực lượng tại các địa phương tăng cường công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý cư trú, quản lý các loại đối tượng tại cơ sở; kết hợp quản lý hành chính với công tác nghiệp vụ, góp phần phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy tại các điểm, tụ điểm và địa bàn phức tạp về ma túy.
- Rà soát các mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy ở các địa phương; rút kinh nghiệm, đánh giá các mô hình hoạt động có hiệu quả; biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTT. Đề xuất thực hiện kịp thời công tác thi đua khen thưởng để động viên, khích lệ các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án.
- Dự toán và đề xuất kinh phí cho Công an các đơn vị, địa phương để thực hiện nhiệm vụ của Dự án.
- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành phối hợp tổ chức khai thực hiện có hiệu quả Dự án; định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm trong việc triển khai Dự án.
2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3
Chỉ đạo các đơn vị chủ động tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào tỉnh; phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy. Không để hình thành, các điểm “nóng” về ma túy ở khu vực biên giới biển.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các ban, ngành liên quan thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện Dự án.
Phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy phù hợp và thực hiện có hiệu quả hoạt động truyền thông phòng, chống ma túy tại cộng đồng. Gắn nội dung phòng, chống ma túy với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Quan tâm, chỉ đạo Công an cùng cấp chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp tại xã, phường, thị trấn” tại địa phương, cụ thể hóa mục tiêu của Dự án phù hợp với tình hình địa phương; cân đối ngân sách địa phương, hỗ trợ và huy động các nguồn lực khác để thực hiện mục tiêu của Dự án đề ra; tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ và nội dung của Dự án tại địa phương; giao Công an cấp huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh) theo quy định.
1. Nguồn kinh phí
Tổng kinh phí thực hiện Dự án là: 3.600.000.000đ (Ba tỷ sáu trăm triệu đồng) thực hiện trong 04 năm (2022 - 2025) từ nguồn kinh phí thường xuyên đã được phê duyệt tại khoản 3, mục V trong Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 cấp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nguồn ngân sách của địa phương hỗ trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc, tiêu chí phân bổ kinh phí
Việc cấp phát, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí Dự án thực hiện theo đúng Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy định về tài chính, kế toán hiện hành. Đảm bảo kinh phí được cấp về đúng đối tượng được thụ hưởng. Tập trung nguồn kinh phí hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ phục vụ công tác điều tra, xác minh, đấu tranh với các chuyên án lớn về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm; triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn; lập hồ sơ người nghiện, người sử dụng ma túy, quản lý sau cai; quản lý, truy bắt đối tượng truy nã về ma túy; giải quyết tệ nạn và tội phạm ma túy tại địa bàn giáp ranh; vận động, rà soát triệt phá việc trồng cây chứa chất ma túy; rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền, giáo dục Nhân dân về tác hại của ma túy; tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết các kế hoạch, phương án, chuyên án, vụ án điển hình.
Trường hợp kinh phí được phân bổ không đáp ứng được yêu cầu của Dự án, Công an các địa phương báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét và cân đối từ các nguồn kinh phí khác để thực hiện Dự án đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Việc cấp, phát, phân bổ, quản lý sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Dự án phải được đảm bảo sử dụng hợp lý và đúng mục đích.
* Nội dung chi và định mức chi trong Dự án được thực hiện theo các quy định tài chính, kế toán hiện hành và theo quy định tại một số văn bản hướng dẫn liên quan.
1. Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) là đơn vị thường trực, chủ trì tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung của Dự án theo quy định.
Theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện Dự án, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổng hợp tình hình, kết quả, báo cáo theo quy định.
2. Sở Tài chính phối hợp với Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu bố trí, hướng dẫn sử dụng và kiểm tra kinh phí thực hiện Dự án, đảm bảo việc sử dụng kinh phí Dự án tiết kiệm, đúng mục đích, chặt chẽ về tài chính theo đúng quy định.
3. Các Sở, ban, ngành chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc theo mục tiêu, nhiệm vụ của Dự án gửi về Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh).
4. Chế độ báo cáo:
- Báo cáo năm: trước ngày 15/11 hàng năm;
- Báo cáo Tổng kết Dự án: trước ngày 15/12/2025;
- Báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu).
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh tổng hợp) để có hướng dẫn, chỉ đạo./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
[1] Chỉ tiêu của Dự án là: hàng năm, số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới; phấn đấu đến năm 2025, không để phát sinh “điểm nóng” về ma túy. Đối với địa bàn cần chuyển hóa đạt ít nhất 60% tổng số địa bàn được lựa chọn, thực hiện có hiệu quả các giải pháp để duy trì bền vững kết quả đã đạt được, ít nhất 85% các địa bàn đã chuyển hóa không phức tạp trở lại sau chuyển hóa (thực hiện theo Kế hoạch 113/KH-BCA-V01 ngày 22/3/2021 của Bộ Công an).
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây