Kế hoạch 202/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 748/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định
Kế hoạch 202/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 748/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định
Số hiệu: | 202/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Định | Người ký: | Nguyễn Tuấn Thanh |
Ngày ban hành: | 06/12/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 202/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Định |
Người ký: | Nguyễn Tuấn Thanh |
Ngày ban hành: | 06/12/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 202/KH-UBND |
Bình Định, ngày 06 tháng 12 năm 2023 |
Thực hiện Quyết định số 748/QĐ-TTg ngày 22/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2023 - 2025 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 748/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
- Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của địa phương, Trung ương và các tổ chức quốc tế, nhằm giảm thiểu và hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm an toàn cho nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn và giúp đỡ nạn nhân bom mìn tái hòa nhập cộng đồng, bảo đảm đúng pháp luật Việt Nam và các điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
- Quán triệt, tổ chức thực hiện Quyết định số 748/QĐ-TTg và tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 27/8/2020 của UBND tỉnh về khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ giai đoạn 2021-2025.
1. Nhiệm vụ chung
a) Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho Nhân dân. Phấn đấu đến năm 2025 không còn xảy ra các tai nạn do bom mìn, vật nổ gây ra trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về giáo dục nguy cơ bom mìn trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện các dự án tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ cho người dân và cộng đồng. Đẩy mạnh giáo dục nguy cơ, hậu quả về bom mìn cho người dân, học sinh ở các vùng bị ô nhiễm bom mìn, tập trung tuyên truyền cho nhóm đối tượng là trẻ em và thanh thiếu niên về khả năng tự nhận biết bom mìn, vật nổ, có ý thức phòng tránh; giúp người dân và cộng đồng biết tự bảo vệ khi không có lực lượng chức năng hỗ trợ, xử lý.
b) Rà phá bom mìn
- Triển khai các chương trình, kế hoạch, dự án rà phá bom mìn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn cho nhân dân, chỉ tiêu khoảng 1.000 ha.
- Tổ chức thu gom bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh theo đề nghị của các đơn vị, địa phương và trình báo của người dân. Giải phóng một phần đất đai ô nhiễm bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh. Chú trọng một số dự án phát triển giao thông và dự án dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn cho nhân dân sinh sống và làm việc, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
c) Nghiên cứu phát triển
- Tham gia nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo cán bộ quản lý, nhân viên điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn theo tiêu chuẩn quy định; tăng số lượng nhân lực trong lĩnh vực điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, giáo dục nguy cơ và hỗ trợ nạn nhân bom mìn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam triển khai công tác nghiên cứu phát triển công nghệ thiết kế, chế tạo trang thiết bị, phục vụ rà phá và xử lý bom mìn, vật nổ. Hàng năm tổ chức tập huấn và huấn luyện bổ sung cho toàn bộ cán bộ, nhân viên tham gia nhiệm vụ.
d) Hỗ trợ nạn nhân bom mìn
- Thực hiện chính sách phát triển dịch vụ công về công tác xã hội và trợ giúp xã hội đối với nạn nhân bom mìn; thực hiện đăng ký và quản lý thông tin nạn nhân bom mìn, bảo đảm cơ sở hạ tầng đáp ứng việc quản lý cơ sở dữ liệu nạn nhân bom mìn; triển khai hoặc lồng ghép thực hiện các mô hình sinh kế, đào tạo nghề, việc làm cho nạn nhân bom mìn và gia đình nạn nhân bom mìn; nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên và cộng tác viên về công tác hỗ trợ nạn nhân, người dân trên địa bàn bị ô nhiễm; tiếp nhận hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, đường dây tư vấn hotline cho các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội để phục vụ tư vấn, tiếp nhận và trợ giúp nạn nhân bom mìn; phối hợp với một số cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng trợ giúp nạn nhân bom mìn.
- Đầu tư, xây dựng mô hình trạm Y tế cấp xã trợ giúp nạn nhân bom mìn (ưu tiên tại các vùng bị nhiễm nặng); tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân các vụ tai nạn do bom mìn, vật nổ gây ra, chủ động hỗ trợ sinh kế bền vững. Nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội và nhân viên chỉnh hình, phục hồi chức năng hỗ trợ nạn nhân bom mìn; xây dựng cơ sở dữ liệu hỗ trợ nạn nhân bom mìn.
đ) Triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế, vận động tài trợ
- Mở rộng quan hệ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, chủ động hỗ trợ các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn khi hoạt động ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật.
- Thu hút nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các nhà tài trợ quốc tế cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn.
- Nghiên cứu lồng ghép các mục tiêu rà phá bom mìn vào những hoạt động phát triển kinh tế - xã hội khác như cải thiện nguồn nước, nguồn đất, những dự án hướng tới phát triển xanh và bền vững.
2. Số lượng và danh mục nhiệm vụ cụ thể: (có Phụ lục kèm theo).
III. TIẾN ĐỘ, KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Tiến độ: Từ năm 2023 đến năm 2025.
2. Kinh phí
a) Kinh phí thực hiện kế hoạch được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước (chi đầu tư và chi thường xuyên) và các nguồn tài chính hợp pháp khác, phù hợp với khả năng cân đối trong từng thời kỳ của ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo quy định về phân cấp.
b) Căn cứ nhiệm vụ được giao trong kế hoạch, các sở, ngành và địa phương tổ chức lập dự toán kinh phí thực hiện gửi về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổng hợp, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
1. Tổ chức và quản lý thực hiện Kế hoạch
a) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 27/8/2020 của UBND tỉnh về khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ giai đoạn 2021-2025 và triển khai thực hiện Quyết định số 748/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
b) Tổ chức điều hành hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, trên cơ sở quản lý các khu vực ô nhiễm bom mìn trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2. Huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực
a) Đầu tư ngân sách trực tiếp để thực hiện công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh thông qua các kế hoạch, dự án của các sở, ngành, địa phương. Thực hiện xã hội hóa nguồn lực (ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ quốc tế, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, địa phương) để thực hiện.
b) Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn.
c) Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định liên quan quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, quy định về quan hệ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân người nước ngoài.
3. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn trong nhân dân, nhằm hạn chế ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh. Tăng cường và mở rộng các hình thức thông tin tuyên truyền về thành tựu và nhu cầu khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
b) Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động truyền thông và cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị trong công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh; ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, để chỉ đạo điều hành hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh đạt hiệu quả.
4. Phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ
a) Tăng cường tiềm lực cho các đơn vị huấn luyện, nhằm nâng cao hiệu suất và bảo đảm an toàn trong hoạt động điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn.
b) Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao và phát triển công nghệ dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ, quản lý thông tin dữ liệu và quy trình rà phá bom mìn.
a) Đưa nội dung hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vào các chương trình nghị sự, các cuộc họp, làm việc, các diễn đàn song phương và đa phương. Tham gia tích cực vào các diễn đàn đa phương đối với vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.
b) Đẩy mạnh hợp tác quốc tế dưới nhiều hình thức như trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển. Tăng cường thể chế hoá sự hỗ trợ của các nước và đối tác tiềm năng trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ thông qua việc ký kết các văn bản hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn hoạt động trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.
V. NHIỆM VỤ CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy định về quản lý, điều hành công tác khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương quản lý và tổ chức giám sát công tác rà phá bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, đề xuất và triển khai mua sắm, trang bị phương tiện; đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện lực lượng chuyên trách thực hiện công tác giám sát, rà phá bom mìn, vật nổ. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn do bom mìn và vận động các nguồn tài trợ.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển, tiêu hủy bom mìn, vật nổ thu được trong quá trình điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ của các tổ chức, đơn vị; định kỳ kiểm tra số lượng, chủng loại, điều kiện cất giữ, bảo quản tại hiện trường của các tổ chức, đơn vị, thực hiện công tác giám sát của các tổ chức, đơn vị điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tiếp nhận thông tin của tổ chức, đơn vị điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ tại địa phương về việc tiêu hủy ngay bom mìn, vật nổ có mức độ nguy hiểm cao tại hiện trường và kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.
d) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
e) Phối hợp với các sở, ngành và địa phương đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và huy động các nguồn vốn khác để triển khai thực hiện kế hoạch.
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng chính sách thu hút hỗ trợ nguồn vốn của Chính phủ, vốn ODA, phân bổ, quản lý sử dụng các nguồn vốn cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ chế quản lý điều phối các nguồn lực trong tỉnh và cân đối, bố trí nguồn vốn để bảo đảm thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật.
b) Hàng năm, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Cung cấp, hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn, người khuyết tật.
b) Tăng cường hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân bom mìn của Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách trợ giúp người khuyết tật, nạn nhân bom mìn.
c) Phối hợp các cơ quan có liên quan thực hiện hoạt động trợ giúp nạn nhân bom mìn, người khuyết tật ngoài xã hội.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh; ứng dụng công nghệ rà quét, đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông, để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông về khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân.
a) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp và làm việc với các tổ chức quốc tế có liên quan đến hợp tác, hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh cũng như trong việc tham gia các sự kiện, chương trình quốc tế có liên quan đến hợp tác hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
b) Tham mưu triển khai các hoạt động đối ngoại của tỉnh gắn với việc tranh thủ sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/đioxin trên địa bàn tỉnh.
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan, hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Bảo đảm về mặt an ninh đối với các tổ chức và cá nhân trong nước, nước ngoài đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các đối tượng lợi dụng việc triển khai khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh để xâm phạm an ninh, trật tự.
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khi có tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh xảy ra; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành, địa phương tham gia cứu nạn và khắc phục hậu quả do bom mìn, vật nổ sau chiến tranh xảy ra.
c) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động và phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng tỉnh tổ chức thu gom bom mìn, vật nổ sau chiến tranh do người dân giao nộp.
d) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, thực hiện khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh theo thẩm quyền.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý và tổ chức giám sát công tác rà soát bom mìn, vật nổ trên địa bàn khu vực biên giới biển; phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, địa phương tổ chức tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn do bom mìn và vận động các nguồn tài trợ.
9. Các sở, ngành liên quan: Thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công theo quy định của pháp luật, chủ động tham gia, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện theo Kế hoạch.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh nhu cầu khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại địa phương phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân và thực hiện hỗ trợ đối với các nạn nhân bom mìn theo quy định.
b) Xây dựng định hướng, cơ chế, kế hoạch huy động các nguồn lực và cân đối, bố trí ngân sách địa phương hàng năm theo quy định của pháp luật, để thực hiện các nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn tại địa phương.
c) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan xúc tiến công tác vận động tài trợ nước ngoài thực hiện kế hoạch. Phối hợp chặt chẽ với các nhà tài trợ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại địa phương, nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
1. Căn cứ Kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.
3. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) để xem xét, hướng dẫn, thống nhất thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BOM MÌN GIAI ĐOẠN
2023 – 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2023 của UBND tỉnh
Bình Định)
Số TT |
DANH MỤC NHIỆM VỤ |
CƠ QUAN QUẢN LÝ |
CƠ QUAN PHỐI HỢP |
NỘI DUNG NHIỆM VỤ |
THỜI GIAN |
1 |
Rà phá bom mìn trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
Triển khai thực hiện các dự án rà phá bom mìn, vật nổ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn cho nhân dân; phấn đấu đạt được diện tích khoảng 1.000 ha; trọng tâm là các địa phương có mật độ ô nhiễm bom mìn, vật nổ cao. |
2023 - 2025 |
2 |
Điều tra, khảo sát, lập bản đồ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
Các sở, ngành, địa phương |
- Tiếp tục thực hiện điều tra, khảo sát bom mìn, vật nổ trên toàn tỉnh theo các đơn vị cấp xã để xây dựng cơ sở dữ liệu. - Tổng hợp kết quả thực hiện của các chương trình, dự án, hạng mục, nhiệm vụ đã triển khai. - Xây dựng hệ thống quản lý hệ thống thông tin dữ liệu và điều phối hoạt động trên toàn tỉnh. |
Quý II/2024 |
3 |
Nâng cao năng lực quản lý, điều hành hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
Các sở, ngành, địa phương |
- Nâng cao năng lực về xây dựng, quản lý, điều hành thực hiện các chương trình, dự án khắc phục hậu quả bom mìn. - Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về huấn luyện đào tạo trong rà phá bom mìn cho đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nhân viên xử lý bom mìn vật nổ, xử lý y tế ban đầu và quản lý chất lượng, quản lý thông tin trình độ cao. |
Thường xuyên |
4 |
Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác khắc phục hậu quả bom mìn |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
Các sở, ngành, địa phương |
- Thực hiện ứng dụng các thiết bị, phương tiện tiến bộ, khoa học kỹ thuật và công nghệ mới phục vụ hoạt động dò tìm và xử lý bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh bảo đảm hiệu quả, năng suất và an toàn. |
2023-2025 |
5 |
Hỗ trợ nạn nhân bom mìn |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành, địa phương |
- Triển khai mô hình hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc lồng ghép hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn trong các chương trình trợ giúp người khuyết tật, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. - Phối hợp với các cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn và người khuyết tật. - Tăng cường năng lực trợ giúp người khuyết tật, nạn nhân bom mìn của các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh, nơi có nhiều người khuyết tật, nạn nhân bom mìn. - Triển khai cập nhập cơ sở dữ liệu về nạn nhân bom mìn và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách trợ giúp người khuyết tật, nạn nhân bom mìn. - Phối hợp với các ngành liên quan thực hiện giám sát, đánh giá các hoạt động trợ giúp nạn nhân bom mìn, người khuyết tật. |
2023-2025 |
6 |
Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn |
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, địa phương |
Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn. |
Thường xuyên |
Ghi chú: Các dự án rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn và các dự án khác có liên quan đến kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn hiện đang triển khai theo quyết định của cấp có thẩm quyền không thuộc Kế hoạch này, tiếp tục thực hiện theo nội dung đã được phê duyệt.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây