518804

Kế hoạch 199/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2022

518804
LawNet .vn

Kế hoạch 199/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2022

Số hiệu: 199/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Trần Song Tùng
Ngày ban hành: 06/12/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 199/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
Người ký: Trần Song Tùng
Ngày ban hành: 06/12/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 199/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 06 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH NĂM 2022

Năm 2021, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện một số dịch bệnh truyền nhiễm trên đàn gia súc, gia cầm và dịch bệnh thủy sản đã gây thiệt hại cho sản xuất chăn nuôi như: Bệnh Cúm gia cầm (CGC) xuất hiện trong 02 tháng đầu năm; bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò xuất hiện từ cuối năm 2020 sau đó sang đầu năm 2021 lây lan mạnh ra 95 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố; bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tiếp tục diễn biến phức tạp, tính đến hết ngày 26/10/2021 đã có 85/143 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố bị dịch; đã xuất hiện một số bệnh ở tôm nuôi tại vùng ven biển huyện Kim Sơn. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm và thủy sản. Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh súc, gia cầm và thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2022, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản.

- Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm và thủy sản với phương châm phòng bệnh là chính, kết hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận hộ gia đình, thôn, xóm; phát hiện sớm, khoanh vùng khống chế, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh nguy hiểm mới phát sinh ở động vật trong diện hẹp, không để dịch bệnh động vật tiếp tục phát sinh và lây lan ra diện rộng; hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, kinh tế và môi trường khi dịch bệnh xảy ra; đảm bảo sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

2. Yêu cầu

- Thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản đồng bộ, có hiệu quả, đúng thời gian, tiến độ của Kế hoạch và theo quy định của Luật thú y, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

- Tổ chức phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và động vật thủy sản kịp thời, có hiệu quả, không để lãng phí các nguồn kinh phí đầu tư; chú trọng đặc biệt những bệnh nguy hiểm như: CGC, Niu cát sơn, Dịch tả vịt trên đàn gia cầm; Dại trên đàn chó; DTLCP, LMLM, Tai xanh trên lợn; Tụ huyết trùng (THT), LMLM, VDNC ở trâu, bò; bệnh Hoại tử gan tụy (AHPND), Đốm trắng (WSSV) ở tôm… nhất là tại các ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao. Quản lý chăn nuôi, kinh doanh, vận chuyển, giết mổ và giám sát dịch bệnh đến tận hộ gia đình, cơ sở. Đảm bảo an toàn cho người trực tiếp tham gia và những người liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Thông qua công tác phòng, chống dịch bệnh chủ động phát hiện những sơ hở thiếu sót là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh và lây lan dịch bệnh để tham mưu các chủ trương, chính sách, kịp thời kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống lây lan dịch bệnh.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ thú y, kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho người chăn nuôi

- Tập huấn cho nhân viên thú y cơ sở về công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh nhất là các bệnh mới xuất hiện gần đây; kỹ thuật tiêm phòng vắc xin gia súc, gia cầm cho các thành viên của tổ tiêm phòng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

- Phổ biến Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, Luật bảo vệ môi trường và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cũng như cơ chế chính sách của Nhà nước hỗ trợ người chăn nuôi về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản; tính chất nguy hiểm của dịch bệnh động vật và những ảnh hưởng của dịch bệnh đến sản xuất, sức khỏe, tính mạng của con người; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả, giảm thiệt hại do dịch bệnh gây ra; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo gia súc, gia cầm, thủy sản bị bệnh (trong trường hợp các bệnh không bắt buộc phải tiêu hủy); cam kết không mua bán, vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm, thủy sản bị bệnh, nghi bị bệnh; đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm lây lan dịch bệnh.

2. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh a) Tổ chức hệ thống giám sát phát hiện dịch bệnh

- Tổ chức hệ thống giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm:

+ Giám sát chủ động:

Tổ chức hệ thống giám sát: Hình thành hệ thống giám sát phát hiện, thông báo, quản lý, khống chế dịch bệnh từ người chăn nuôi ở thôn, xóm, xã, phường, thị trấn đến hệ thống ngành thú y và UBND các huyện, thành phố.

Tổ chức lấy mẫu giám sát, xét nghiệm để đánh giá sự lưu hành mầm bệnh đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (DTLCP, VDNC, CGC…) phân tích hiệu giá kháng thể sau tiêm phòng đối với gia súc, gia cầm được tiêm phòng đối với một số loại vắc xin (LMLM, CGC, VDNC…), thực hiện 02 lần trong năm, sau mỗi đợt tiêm phòng định kỳ.

+ Giám sát bị động: Tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để chẩn đoán, phát hiện sớm dịch bệnh và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới phát sinh, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan, gây thiệt hại kinh tế, môi trường cho người dân và cộng đồng.

- Tổ chức hệ thống giám sát dịch bệnh thủy sản:

+ Công tác giám sát, xử lý dịch bệnh: Các chủ cơ sở nuôi có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, giám sát các đối tượng nuôi; kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường của đối tượng nuôi khi dịch bệnh xảy ra; triển khai các biện pháp xử lý thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho chủ cơ sở nuôi, .

+ Lấy mẫu giám sát dịch bệnh: Định kỳ tổ chức lấy mẫu giám sát chủ động sự lưu hành của bệnh Đốm trắng (WSSV), Hoại tử gan tụy cấp ở tôm nuôi (AHPND) vào tháng 4, tháng 5, tháng 6 và tháng 9 kịp thời phát hiện dịch bệnh xảy ra để triển khai các biện pháp xử lý nhằm hạn chế thiệt hại cho người nuôi. Tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh xuất huyết mùa xuân ở cá chép (SVC) trên cá chép, trắm, trôi, mè nuôi và tổ chức lấy mẫu giám sát vào tháng 3 tại các vùng nuôi thủy sản một lúa, một cá; xử lý dịch bệnh kịp thời khi phát hiện có dịch bệnh.

b) Điều tra ổ dịch, các biện pháp xử lý ổ dịch, chống dịch

- Thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý ổ dịch khi mới phát sinh theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản của Bộ Nông nghiệp và PTNT; Khống chế kịp thời không để lây lan ra diện rộng như tiêu hủy động vật mắc bệnh, tiêm phòng bao vây, vệ sinh khử trùng, tiêu độc khu vực có dịch. Điều tra nguồn gốc phát sinh đối với các ổ dịch để dự báo chiều hướng phát triển, lây lan, nhằm chủ động khoanh vùng, khống chế dịch bệnh kịp thời. Khi nghi ngờ có ổ dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản phải thực hiện lấy mẫu gửi cơ quan xét nghiệm có thẩm quyền để xác định nguyên nhân gây bệnh, chủng, độc lực và tính chất khác của mầm bệnh giúp dự tính, dự báo và xử lý ổ dịch có hiệu quả. Chủ cơ sở nuôi khi phát hiện gia súc, gia cầm, thủy sản mắc bệnh, chết nhiều hoặc có dấu hiệu nghi mắc bệnh bất thường phái báo cáo nhân viên thú y địa phương qua đó kịp thời đề ra phương hướng giải quyết phù hợp. Kiểm soát vận chuyển động vật cảm nhiễm và các sản phẩm động vật ra, vào khu vực có dịch; xử lý động vật mẫn cảm trong ổ dịch.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh CGC, Dại, LMLM, DTLCP, VDNC, Đốm trắng (WSSV), Hoại tử gan tụy cấp (AHPND) tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT), UBND tỉnh đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

c) Chủ động phòng bệnh và kịp thời khống chế dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn có hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm khác xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- Tập trung huy động các nguồn lực để chủ động phòng bệnh; chủ động giám sát, phát hiện kịp thời, ngăn chặn và khống chế có hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm, thủy sản xâm nhập, phát sinh, lây lan trên địa bàn tỉnh. Áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các qui trình kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ các qui định về điều kiện cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng; xử lý chất thải rắn, nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo qui định; đảm bảo chất lượng con giống, tuân thủ các qui định về công tác kiểm dịch con giống (trong trường hợp nhập từ ngoài tỉnh), các qui định về nuôi tái đàn sau khi hết dịch bệnh, mùa vụ nuôi thả.

- Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh, chống dịch, xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành thú y; định kỳ kiểm tra cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, ao hồ, lồng bè nuôi thủy sản; xử lý động vật trung gian truyền bệnh; lấy mẫu gửi xét nghiệm trong trường hợp nghi ngờ có dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh; xử lý gia súc, gia cầm, động vật thủy sản ốm nghi mắc bệnh, mắc bệnh, chết; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và áp dụng các biện pháp xử lý chuồng trại chăn nuôi, ao hồ, lồng bè nuôi thủy sản, môi trường nước, thức ăn, phương tiện, dụng cụ sử dụng trong chăn nuôi.

- Sử dụng vắc xin để chủ động phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, động vật thủy sản (nếu có); giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh, ngăn ngừa kháng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản.

d) Về vệ sinh, khử trùng tiêu độc

- Khử trùng khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm:

+ Người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, trang trại, gia trại, khu vực chăn nuôi trong nông hộ.

+ Triển khai đợt cao điểm thực hiện tháng tổng vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của tỉnh.

- Khử trùng ao, đầm phòng chống dịch bệnh thủy sản:

+ Hướng dẫn cho các chủ cơ sở, hộ nuôi trồng sử dụng hóa chất, vôi bột cải tạo ao đầm, ruộng để diệt mầm bệnh trước khi thả con giống.

+ Định kỳ hàng tháng (2 lần/tháng) hoặc sử dụng đột xuất khi xuất hiện dịch bệnh thực hiện khử trùng môi trường vùng nuôi thủy sản bằng các loại chế phẩm sinh học, thuốc, hóa chất tiêu độc khử trùng (nằm trong danh mục được phép sử dụng hoặc lưu hành tại Việt Nam), vôi bột.

đ) Về xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật

Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cơ sở chăn nuôi xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

3. Tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm

a) Đối tượng tiêm phòng:

- Phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin cho gia súc, gia cầm khỏe mạnh nằm trong độ tuổi tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng hết thời hạn miễn dịch đang chăn nuôi tại các cơ sở chăn nuôi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn. Các bệnh bắt buộc phải tiêm phòng vắc xin gồm:

+ Bệnh ở trâu, bò: Tụ huyết trùng, LMLM, VDNC;

+ Bệnh ở lợn: LMLM, Tụ huyết trùng, Dịch tả lợn;

+ Bệnh ở dê, cừu: Đậu dê, LMLM;

+ Bệnh ở thỏ: Xuất huyết thỏ;

+ Bệnh ở gà, chim cút: Cúm gia cầm, Niu cát xơn;

+ Bệnh ở vịt, ngan: Cúm gia cầm, Dịch tả vịt;

+ Bệnh ở chó, mèo: Dại động vật:

- Chủ động phòng bệnh bằng tiêm phòng vắc xin một số bệnh nguy hiểm cho gia súc, gia cầm sau:

+ Ở lợn: Tai xanh (Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn PRRS) đối với lợn nái và đực giống, Dịch tả lợn Châu Phi (khi có vắc xin)

+ Ở gà: Tụ huyết trùng gia cầm, Gumboro (đối với gà đẻ)

+ Ở vịt: Tụ huyết trùng gia cầm

- Chỉ sử dụng các loại vắc xin đã được cấp phép lưu hành, sử dụng; theo chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Thú y, cơ quan chuyên môn và nhà sản xuất.

b) Phạm vi tiêm phòng: Đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh.

c) Thời gian tiêm phòng:

- Đợt 1, tiêm phòng vụ Xuân Hè: Từ ngày 15/3/2022 đến ngày 31/5/2022

- Đợt 2, tiêm phòng vụ Thu Đông: Từ ngày 15/9/2022 đến ngày 30/11/2022

- Tổ chức tiêm phòng bổ sung trong các tháng còn lại cho gia súc, gia cầm mới sinh đến độ tuổi tiêm phòng hoặc gia súc, gia cầm mới nhập đàn chưa được tiêm phòng hoặc gia súc, gia cầm đã tiêm phòng nhưng hết thời gian miễn dịch.

Khi có ổ dịch xảy ra thì tổ chức tiêm bao vây cho tất cả gia súc, gia cầm tại các xã có dịch và các xã xung quanh ổ dịch (với những bệnh đã có vắc xin).

4. Tổ chức kiểm dịch vận chuyển động vật và sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, từng bước thực hiện kiểm soát giết mổ.

Tăng cường công tác quản lý vận chuyển gia súc, gia cầm và thủy sản; làm tốt công tác kiểm dịch, từng bước thực hiện kiểm soát giết mổ và đảm bảo vệ sinh thú y trong chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm và thủy sản. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm.

+ Tổ chức kiểm dịch gia súc, gia cầm giống; gia súc, gia cầm giết mổ vận chuyển. Kiểm soát các địa điểm thu gom tập kết gia súc, gia cầm trên địa bàn.

+ Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý theo phân cấp; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với những cơ sở giết mổ đáp ứng đủ điều kiện theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định việc thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Kiểm dịch động vật thủy sản.

Tăng cường công tác kiểm dịch động vật thuỷ sản dùng để làm giống, thả nuôi: Không để động vật thuỷ sản từ ngoài tỉnh dùng để làm giống, thả nuôi chưa qua kiểm dịch lưu thông, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh; đảm bảo kiểm soát toàn bộ động vật thuỷ sản làm giống nuôi thả trên địa bàn tỉnh theo quy định. Các cơ sở sản xuất giống thuỷ sản trên địa bàn tỉnh phải thực hiện khai báo kiểm dịch trước khi xuất bán ra khỏi địa bàn tỉnh.

5. Quản lý người hành nghề thú y

Quản lý chặt chẽ hoạt động hành nghề thú y, đảm bảo việc hành nghề đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm quy định về hành nghề thú y làm lây lan dịch bệnh hoặc hành nghề trái phép, không hợp tác với chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản.

6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Quản lý chặt chẽ thức ăn dùng trong chăn nuôi, các chất cấm không được sử dụng trong chăn nuôi.

Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát, thống kê, lập danh sách, xử lý vi phạm cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh động vật và sản phẩm từ động vật, vận chuyển động vật, giết mổ, sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi, kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn tỉnh.

Quản lý chặt chẽ, yêu cầu đảm bảo thức ăn dùng trong chăn nuôi có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn theo qui định và đúng theo nhãn mác đã đăng ký với cơ quan chức năng, không sử dụng các hóa chất bị cấm, chất kích thích bị cấm, kháng sinh bị cấm dùng trong chăn nuôi. Hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn thừa, tái chế từ các khách sạn, nhà hàng, bếp ăn công nghiệp; trường hợp sử dụng thức ăn thừa phải qua xử lý nhiệt để tiêu diệt mầm bệnh trong thức ăn và phải vệ sinh sát trùng dụng cụ chứa đựng thức ăn trước và sau khi đưa vào khu vực chăn nuôi.

7. Dự kiến kinh phí thực hiện

a) Kinh phí do Ngân sách tỉnh hỗ trợ

- Hỗ trợ một số loại vắc xin để phòng bệnh bằng biện pháp tiêm phòng bắt buộc đối với một số dịch bệnh nguy hiểm:

+ Vắc xin cúm gia cầm để tiêm phòng cho đàn vịt (chỉ hỗ trợ cho hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi có quy mô trang trại trở lên theo Thông tư 02/2020/TT-BNNPTNT ngày 28/2/2020) và tiêm phòng cho đàn gia cầm trong vùng dịch khi dịch bệnh xảy ra.

+ Vắc xin VDNC tiêm phòng cho đàn trâu, bò

+ Vắc xin LMLM để tiêm phòng cho đàn trâu, bò

+ Vắc xin Dại để tiêm phòng cho đàn chó.

- Hỗ trợ hóa chất khử trùng tiêu độc môi trường để phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và dịch bệnh thủy sản khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh và thực hiện tháng tiêu độc khử trùng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động.

- Kinh phí hỗ trợ thiệt hại cho các chủ vật nuôi có gia súc, gia cầm, thủy sản bị ốm, chết, phải tiêu hủy do dịch bệnh (những bệnh nằm trong Danh mục Nhà nước hỗ trợ), hỗ trợ cho các lực lượng tham gia chống dịch theo quy định của Trung ương và của Tỉnh, do ngân sách Trung ương và ngân sách Tỉnh hỗ trợ.

- Kinh phí phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo và cơ quan cấp tỉnh.

- Trên cơ sở ngân sách cấp và căn cứ tình hình thực tế Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức, triển khai, thực hiện phù hợp, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Trong quá trình triển khai thực hiện khi có phát sinh trên địa bàn tỉnh, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp kinh phí phát sinh báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

b) Kinh phí do ngân sách huyện, thành phố hỗ trợ

- Kinh phí triển khai phục vụ công tác tiêm phòng theo Kế hoạch của địa phương. Kinh phí xử lý, khống chế dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

- Kinh phí hỗ trợ công tiêm cho người tham gia tiêm phòng bao vây chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra, cho các lực lượng tham gia chống dịch bệnh thực hiện theo quy định. Hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng tham gia chống dịch, tham gia chốt kiểm dịch tạm thời. Hỗ trợ mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản.

- Khi phát sinh kinh phí, vượt quá khả năng hỗ trợ của cấp huyện thì UBND cấp huyện tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định.

c) Kinh phí do Ngân sách cấp xã hỗ trợ

- Ngân sách cấp xã đảm bảo kinh phí cho các hoạt động kiểm tra, giám sát, hội nghị tập huấn, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh ở cấp xã.

- Hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng tham gia chống dịch, tham gia chốt kiểm dịch tạm thời. Hỗ trợ mua vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản.

- Khi phát sinh kinh phí, vượt quá khả năng hỗ trợ của cấp xã thì UBND cấp xã tổng hợp báo cáo UBND cấp huyện xem xét quyết định.

d) Kinh phí của người chăn nuôi

Ngoài các nội dung được ngân sách Nhà nước hỗ trợ người chăn nuôi có trách nhiệm chủ động, tự bố trí kinh phí mua vật tư, mua vắc xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo quy định; chi trả công tiêm phòng vắc xin định kỳ cho người đi tiêm. Có trách nhiệm tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; mua hóa chất, vôi bột để vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại và khu vực xung quanh chăn nuôi; mua vật tư, hóa chất, vôi bột để phục vụ cải tạo, xử lý ao, đầm, khu vực nuôi trồng thủy sản.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đúng thời gian, đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; Thống kê số lượng vắc xin thuộc diện ngân sách tỉnh hỗ trợ để phòng bệnh và chịu trách nhiệm trước UBDN tỉnh về số liệu đề nghị cấp.

- Phối hợp với Sở Y tế trong việc hướng dẫn các địa phương tổ chức giám sát và phòng chống các bệnh động vật lây sang người theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/01/2013 của liên Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Phối hợp với Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí xử lý các vấn đề phát sinh.

- Tham mưu UBND tỉnh đề nghị các cơ quan Trung ương hỗ trợ về tài chính, vật tư, trang thiết bị, dụng cụ, hóa chất, vắc xin, kỹ thuật, để tổ chức xử lý ổ dịch, phòng chống dịch bệnh lây lan.

- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Bình thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh trong và ngoài tỉnh; các chủ trương, chính sách cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân biết và thực hiện.

- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện các giải pháp cụ thể để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

2. Sở Tài chính

- Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ tài chính và các Bộ có liên quan xem xét bổ sung nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh để thực hiện phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2022 theo đúng quy định hiện hành.

3. Các Sở: Y tế, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh và các ngành có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2022.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định tại Quyết định số 16/2016/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh; triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật kịp thời, đảm bảo khống chế, dập dịch có hiệu quả, không để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan ra diện rộng gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

- Xây dựng, triển khai, bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch tại địa phương; Phối hợp với Sở nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các ngành, các đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, dịch bệnh thủy sản tại cơ sở, tổng hợp kết quả thực hiện, gửi về Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

- Chỉ đạo các phòng chuyên môn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, UBND các xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ công tác đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các trang trại, hộ gia đình chăn nuôi tự giác, tích cực tham gia việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm; chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động giám sát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

5. Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình

Chủ động phối hợp với ngành Nông nghiệp và PTNT, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, biểu dương các đơn vị cá nhân làm tốt; phê bình các địa phương, đơn vị cá nhân chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Khi chưa có dịch xảy ra

UBND các huyện, thành phố, các sở, ban ngành được giao nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch này định kỳ hàng tháng hoặc theo yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của đơn vị về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT) để tổng hợp báo cáo.

2. Khi có dịch xảy ra

UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành báo cáo ngay bằng điện thoại (0914.881.770); báo cáo bằng văn bản trước 16 giờ hàng ngày và tổng hợp báo cáo tuần trước 15 giờ thứ 4 hằng tuần (qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (Để b/c);
- CT, các phó CT UBND tỉnh;
- Cục Thú y;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- Lưu: VT, VP3, VP5.
Bh.29

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Song Tùng

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác