Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2023 về truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030
Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2023 về truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030
Số hiệu: | 194/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Vũ Thu Hà |
Ngày ban hành: | 25/07/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 194/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Vũ Thu Hà |
Ngày ban hành: | 25/07/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 194/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 25 tháng 7 năm 2023 |
Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-BYT ngày 02/01/2020 của Bộ Y tế; Thông báo số 651/TB-UBND ngày 12/7/2023 Kết luận của UBND Thành phố về Kế hoạch Truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030 như sau:
Nâng cao nhận thức của người dân, các nhà lãnh đạo và quản lý, tăng cường phối hợp hành động của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng để thay đổi hành vi, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, giảm thiểu nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng.
2.1. Nhóm mục tiêu truyền thông vận động và huy động
Mục tiêu 1: Tăng cường truyền thông vận động đến cấp ủy Đảng và lãnh đạo chính quyền các cấp nhằm đạt được sự cam kết, ủng hộ và sự đồng thuận trong việc thực thi các văn bản pháp quy liên quan đến dự phòng và kiểm soát các nguy cơ sức khỏe
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
Ban hành kế hoạch ứng phó trong phòng chống dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp huy động sự tham gia và phân công nhiệm vụ cho các ngành và các tổ chức đoàn thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành An toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành không gây ô nhiễm môi trường từ sản xuất trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng và ban hành các quy định đảm bảo chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong các trường học.
- Xây dựng Quy định phối hợp thu thập, chia sẻ và cung cấp thông tin về dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp (trước, trong và sau dịch bệnh/sự kiện) và cơ chế phối hợp thực hiện truyền thông trong tình trạng dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp khi có hướng dẫn của Trung ương.
Mục tiêu 2: Tăng cường truyền thông huy động sự tham gia của cộng đồng, các tổ chức và người có uy tín trong cộng đồng và phối hợp liên ngành trong dự phòng và kiểm soát các nguy cơ sức khỏe
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- Có hợp phần hoạt động về dự phòng các nguy cơ sức khỏe trong Kế hoạch hàng năm của các ngành Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công An, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông; của các tổ chức đoàn thể (Liên đoàn Lao động, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Thành đoàn).
- Các nội dung thông tin về dự phòng các nguy cơ sức khỏe và ứng phó với tình trạng bệnh dịch và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội trên địa bàn.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- Xây dựng chương trình phối hợp, kế hoạch hoạt động truyền thông về dự phòng và ứng phó với các nguy cơ sức khỏe và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp giữa ngành Y tế với các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan báo chí đóng trên địa bàn.
- Xây dựng các hướng dẫn thực hiện công tác truyền thông trong tình trạng dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp cho các tổ chức đoàn thể, các ban ngành, các cơ quan báo chí.
- Các ngành: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Thông tin và Truyền thông tổ chức thực hiện truyền thông các biện pháp dự phòng nguy cơ sức khỏe trong các đơn vị thuộc các ngành quản lý.
- Các tổ chức đoàn thể: Liên đoàn Lao động Thành phố, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Thành đoàn tổ chức thực hiện truyền thông về các biện pháp dự phòng nguy cơ sức khỏe trong mạng lưới của tổ chức.
- Đối với cơ quan Báo, đài: Hànộimới, Kinh tế và Đô thị, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xây dựng chuyên trang/chuyên mục về Sức khỏe để phổ biến thông tin dự phòng và ứng phó nguy cơ sức khỏe.
2.2. Nhóm mục tiêu truyền thông thay đổi hành vi
Mục tiêu 3: Nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và nhân viên y tế về nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm và tăng cường thực hiện hành vi phòng bệnh
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- Tăng 30% tỷ lệ người dân thực hiện rửa tay với xà phòng (trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh (20% lên 50% vào 2025).
- Đạt 100% hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.
- Giảm 30% hộ gia đình thực hiện chưa đúng cách xử lý ổ bọ gậy nguồn.
- Tăng 50% người chăn nuôi sử dụng đúng cách bảo hộ lao động.
- Tăng 50% hộ gia đình chăn nuôi xử lý chất thải từ chuồng trại đúng quy cách.
- Đạt 90% người dân trong độ tuổi từ 15 đến 49 tuổi có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS.
- Duy trì tỷ lệ trên 90% người dân trong độ tuổi 15-49 có quan hệ tình dục nhiều hơn 1 bạn tình trong một năm sử dụng bao cao su lần quan hệ tình dục gần nhất.
- Đạt 100% cán bộ y tế thực hiện đúng quy định kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện truyền thông tại cộng đồng về nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm và cách phòng bệnh.
- 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện truyền thông tại cộng đồng về phòng, chống HIV/AIDS.
- 100% quận, huyện, thị xã thực hiện truyền thông trực tiếp về tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em và tiêm phòng khi có dịch bệnh.
- 100% quận, huyện, thị xã thực hiện truyền thông trực tiếp về rửa tay với xà phòng tại hộ gia đình và các trường học trong toàn Thành phố.
- 100% quận, huyện, thị xã thực hiện truyền thông về sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và chấm dứt đi tiêu bừa bãi (đạt tiêu chí cộng đồng chấm dứt đi tiêu bừa bãi - ODF).
- 50% quận, huyện, thị xã thực hiện phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm và vệ sinh môi trường.
- 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện truyền thông tại hộ gia đình về xử lý ổ bọ gậy nguồn.
- 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện truyền thông tại hộ chăn nuôi về thực hành vệ sinh trong chăn nuôi.
- 100% cơ sở y tế/bệnh viện trên địa bàn thực hiện truyền thông, hướng dẫn các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện.
Mục tiêu 4: Nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về nguy cơ đối với sức khỏe từ những hành vi lối sống không lành mạnh và tăng cường thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe để nâng cao sức khỏe, phòng các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, COPD, ung thư...)
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- Giảm 10% người nghiện hút thuốc lá.
- Giảm 20% người sử dụng rượu bia.
- Giảm 20% người hạn chế ăn mặn (tiêu thụ không quá 5g/ngày).
- Dưới 23% người trưởng thành (18-69 tuổi) bị thừa cân béo phì, thiếu vận động thể lực.
- Tăng 20% người trên 40 tuổi đi khám sức khỏe ít nhất 1 lần trong 3 năm.
- Tăng 50% người trên 40 tuổi thực hiện đo huyết áp định kỳ.
- Tăng 10% người trên 40 tuổi làm xét nghiệm đường huyết.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- 80% trường học trên địa bàn Thành phố tổ chức chương trình vận động thể lực, thể dục thể thao trong trường học.
- 80% quận, huyện, thị xã tổ chức chương trình giáo dục về dinh dưỡng hợp lý tại trường học và cộng đồng.
- 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện truyền thông tại cộng đồng và tại trạm về phòng chống hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia.
- 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện truyền thông tại cộng đồng và trạm y tế về chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý theo lứa tuổi.
- 50% cơ sở y tế/bệnh viện tổ chức dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá.
- 50% cơ sở y tế/bệnh viện tổ chức dịch vụ tư vấn cai nghiện rượu bia.
- 60% cơ sở y tế/bệnh viện thực hiện tư vấn, lồng ghép kê đơn về vận động thể lực và chế độ dinh dưỡng trong quản lý người bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường).
Mục tiêu 5: Nâng cao nhận thức của người dân, người sản xuất và người kinh doanh thực phẩm về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe từ sản xuất, bảo quản, chế biến, kinh doanh thực phẩm và tăng cường thực hiện hành vi an toàn trong sản xuất, bảo quản, chế biến thực phẩm
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- Giảm 20% người chăn nuôi sử dụng kháng sinh không hợp lý.
- Giảm 30% người trồng trọt sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý.
- Đạt 85% người tiêu dùng biết cách lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn.
- Đạt 90% người sản xuất thực phẩm thực hành đúng về an toàn thực phẩm.
- Đạt 90% người kinh doanh thực phẩm thực hành đúng về an toàn thực phẩm.
- Đạt 100% người cung ứng thực phẩm cho các bếp ăn tập thể thực hiện kiểm soát nguồn gốc thực phẩm (một bước trước - một bước sau).
* Chỉ tiêu thực hiện:
- 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện truyền thông tại cộng đồng về an toàn thực phẩm.
- 100% quận, huyện, thị xã thực hiện chương trình truyền thông về ATTP trong sản xuất tại hộ gia đình chăn nuôi và trồng trọt.
- 100% quận, huyện, thị xã thực hiện chương trình truyền thông về ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
Mục tiêu 6: Nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và nhân viên y tế về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do thiên tai (bão, lũ, hạn hán...) và tăng cường hành động phối hợp ứng phó nhằm hạn chế hậu quả đối với sức khỏe
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- Tăng 30% hộ gia đình trong vùng có thiên tai (bão, lũ, hạn hán...) thực hiện ít nhất 1 biện pháp dự phòng ứng phó thiên tai.
- Đạt 100% bệnh viện tuyến thành phố/quận, huyện có đội cấp cứu cơ động ứng phó và xử lý hậu quả về sức khỏe do thiên tai tại các địa phương trong vùng có thiên tai.
- Đạt 100% cán bộ liên quan cung cấp dịch vụ y tế trong tình huống thiên tai có kỹ năng chuyên môn về ứng phó tình huống thiên tai xảy ra tại các địa phương trong vùng có thiên tai.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- 100% quận, huyện trong vùng có thiên tai thực hiện truyền thông về nguy cơ thiên tai của địa phương và biện pháp ứng phó hậu quả về sức khỏe do thiên tai gây ra.
- 100% quận, huyện trong vùng có thiên tai có kế hoạch và thực hiện truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh tật do thiên tai gây ra.
- 100% bệnh viện tuyến thành phố/quận, huyện thiết lập đội cấp cứu cơ động và đào tạo về ứng phó và xử lý hậu quả về sức khỏe do thiên tai.
Mục tiêu 7: Nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng và nhân viên y tế về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do thảm họa (ngộ độc, cháy nổ, tai nạn lao động, tai nạn giao thông...) và tăng cường hành động dự phòng và xử trí tai nạn, thương tích
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- Tăng 30% hộ gia đình thực hiện ít nhất 01 biện pháp dự phòng cháy nổ tại nhà.
- Tăng 50% cộng đồng (xã, phường) thực hiện ít nhất 1 hình thức cảnh báo, ngăn ngừa tai nạn giao thông.
- Tăng 70% trường học/cộng đồng thực hiện ít nhất 1 hình thức cảnh báo, ngăn ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em.
- Tăng 30% bệnh viện tuyến thành phố/quận, huyện, thị xã có đội cấp cứu cơ động về ứng phó và xử lý hậu quả về sức khỏe do tai nạn/thảm họa.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- 100% quận, huyện, thị xã thực hiện truyền thông về các biện pháp phòng chống tai nạn, thương tích trong sản xuất tại các làng nghề.
- 100% quận, huyện, thị xã tổ chức chương trình, mô hình phòng chống tai nạn giao thông tại cộng đồng.
- 100% trường học trên địa bàn Thành phố tổ chức chương trình truyền thông về an toàn giao thông trong các trường học.
- 70% bệnh viện tuyến thành phố/quận, huyện, thị xã thiết lập đội cấp cứu cơ động và đào tạo về ứng phó và xử lý hậu quả về sức khỏe do tai nạn/thảm họa.
2.3. Nhóm hoàn thiện mạng lưới truyền thông và nâng cao năng lực
Mục tiêu 8: Tăng cường củng cố và hoàn thiện mạng lưới truyền thông về sức khỏe nhằm đáp ứng yêu cầu truyền thông về các nguy cơ sức khỏe, dự phòng và ứng phó với các nguy cơ đó
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- 100% các đơn vị có đầy đủ mạng lưới cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ truyền thông về sức khỏe ở các tuyến Bệnh viện, Trung tâm y tế, Trạm y tế.
- 100% trường học, doanh nghiệp có cộng tác viên truyền thông về sức khỏe.
- Tất cả các hội đoàn thể có cộng tác viên phối hợp với ngành y tế truyền thông về sức khỏe.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- 100% các đơn vị duy trì mạng lưới truyền thông y tế tại các tuyến Bệnh viện, Trung tâm y tế, Trạm y tế.
- 100% quận, huyện, thị xã phát triển mạng lưới cộng tác viên truyền thông về sức khỏe trong các tổ chức chính trị xã hội (Liên đoàn Lao động, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên...).
Mục tiêu 9: Tăng cường thực hiện nâng cao năng lực về truyền thông nguy cơ cho mạng lưới truyền thông về sức khỏe nhằm đáp ứng yêu cầu truyền thông về các nguy cơ sức khỏe, dự phòng và ứng phó với các nguy cơ đó
* Đến năm 2025 đạt được các chỉ báo sau:
- 100% cán bộ quản lý y tế tuyến thành phố và tuyên quận, huyện có kiến thức và kỹ năng quản lý truyền thông về dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp.
- 100% cán bộ y tế chuyên trách về truyền thông sức khỏe ở tuyến Thành phố có kiến thức và kỹ năng thực hiện các nhiệm vụ Truyền thông nguy cơ (xây dựng kế hoạch truyền thông, thu thập và xử lý thông tin, cung cấp thông tin liên quan dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp).
- 50% cán bộ y tế chuyên trách về truyền thông sức khỏe ở tuyến quận, huyện, xã, phường có kỹ năng thực hiện thu thập và xử lý thông tin, cung cấp thông tin liên quan dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp.
* Chỉ tiêu thực hiện:
- 100% quận, huyện, thị xã tổ chức tập huấn về quản lý truyền thông và cung cấp thông tin báo chí cho cán bộ quản lý y tế tuyến quận, huyện.
- 100% quận, huyện, thị xã tổ chức tập huấn về truyền thông nguy cơ (thu thập và xử lý thông tin, chia sẻ thông tin) cho mạng lưới cán bộ y tế các tuyến.
- 100% cán bộ y tế chuyên trách về truyền thông sức khỏe ở cấp Thành phố và quận, huyện được tập huấn các nội dung về Truyền thông nguy cơ.
- 80% quận, huyện, thị xã tổ chức tập huấn về phương pháp và kỹ năng truyền thông (cả truyền thông truyền thông và truyền thông mới) cho cán bộ y tế tuyến cơ sở và mạng lưới cộng tác viên.
1. Quản lý chỉ đạo, phối hợp liên ngành
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp để tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe thành phố Hà Nội. Truyền thông cho các cấp chính quyền chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện và ưu tiên phân bổ kinh phí hàng năm để đạt được các mục tiêu sức khỏe ở từng địa phương trên cơ sở các mục tiêu sức khỏe của Thành phố.
- Tăng cường truyền thông về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền; các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương để phối hợp triển khai thực hiện các chính sách, hoạt động của Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe Thành phố thuộc phạm vi do các Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương phụ trách.
- Vận động thực hiện các giải pháp đảm bảo thực hiện các chính sách, quy định của pháp luật về kiểm soát yếu tố nguy cơ, thúc đẩy các yếu tố tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật bao gồm: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Luật Bảo vệ môi trường; Luật An toàn thực phẩm; Luật An toàn, vệ sinh lao động; Luật Người cao tuổi; Luật Trẻ em; Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác.
2.1. Về truyền thông vận động chính sách
- Duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tất cả các tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.
- Nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội nhằm huy động sự tham gia và cam kết thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) thông qua việc chỉ đạo, đầu tư nguồn lực, lồng ghép các vấn đề dân số trong chính sách.
- Xây dựng cơ chế phối hợp thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp giữa Sở Y tế với các Sở, ban, ngành, địa phương; giữa các Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã với các cơ quan, ban, ngành tuyến huyện và giữa trạm y tế xã, phường, thị trấn với các cơ quan, ban, ngành tuyến xã.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có xuất bản các loại tờ tin, bản tin nội bộ định kỳ cung cấp thông tin những thuận lợi, khó khăn, kết quả triển khai thực hiện của cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp thực hiện công tác truyền thông các yếu tố nguy cơ.
- Tiến hành các nghiên cứu, điều tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia... đồng thời, lồng ghép các chương trình, dự án định kỳ tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá kết quả thay đổi sau khi có kế hoạch can thiệp.
- Định kỳ hàng năm, tham mưu UBND Thành phố ban hành các nội dung truyền thông nguy cơ sức khỏe và lồng ghép tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá và rượu bia, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.
2.2. Về truyền thông thay đổi hành vi
2.2.1. Xác định yếu tố nguy cơ và xây dựng kịch bản ứng phó
- Tiến hành điều tra về kiến thức, thái độ, thực hành của người dân về phòng chống các bệnh truyền nhiễm, các bệnh không lây nhiễm, an toàn thực phẩm; tình trạng mất cân bằng giới tính, tảo hôn, nạo phá thai nói chung và ở tuổi vị thành niên nói riêng... trên cơ sở đó xác định nguy cơ sức khỏe theo từng nhóm đối tượng, địa bàn, mùa để xây dựng các kịch bản dịch bệnh, biện pháp ứng phó, phòng chống và xây dựng bộ thông điệp truyền thông ứng phó nguy cơ sức khỏe cho phù hợp.
- Xác định các kịch bản các nguy cơ sức khỏe do dịch bệnh, thiên tai (bão lũ, hạn hán) và biện pháp ứng phó để xây dựng nội dung truyền thông ứng phó phù hợp.
- Tổ chức các đợt diễn tập truyền thông với các tình huống giả định dịch bệnh bùng phát và thiên tai, thảm họa.
2.2.2. Sản xuất tài liệu truyền thông
- Tiếp nhận từ các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Y tế các bộ tài liệu đã được biên soạn, phát hành và cấp phát cho các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn Thành phố.
- Hoàn thiện bộ thông điệp và tài liệu truyền thông chuẩn về: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, COPD, ung thư...); Dinh dưỡng hợp lý theo vòng đời (dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời, dinh dưỡng cho lứa tuổi vị thành niên, dinh dưỡng hợp lý người trưởng thành); vệ sinh an toàn thực phẩm (bao gồm hộ gia đình, các trang trại chăn nuôi và trồng trọt, các trường học, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm); xử lý tình huống trước, trong và sau thiên tai, lũ lụt, hạn hán...; phòng chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng và tại trường học; hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; xây dựng kế hoạch hướng dẫn về dinh dưỡng hợp lý, giảm ăn mặn cho các bếp ăn tập thể và tập huấn cho các bếp ăn tập thể trong khối trường học và doanh nghiệp.
- Xây dựng, hoàn thiện quy định và hướng dẫn thực hiện nội dung truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ quan, đơn vị (bao gồm các trường học, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm...).
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn các cơ sở y tế ứng phó và xử lý hậu quả về sức khỏe do thiên tai; ứng phó và xử lý hậu quả về sức khỏe do thảm họa (ngộ độc tập thể, cháy nổ, tai nạn lao động nhiều người, tai nạn giao thông nhiều người...).
2.2.3. Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch phối hợp và tổ chức truyền thông trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hànộimới, Báo Kinh tế và Đô thị, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương về các yếu tố nguy cơ sức khỏe do thiên tai, dịch bệnh gây ra; các biện pháp ứng phó, phòng chống dịch bệnh; an toàn tiêm chủng và tiêm chủng mở rộng; vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường; hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng; phòng chống các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, COPD, ung thư...); phòng chống tác hại của rượu bia và thuốc lá; An toàn thực phẩm; phòng chống tai nạn, thương tích; nâng cao nhận thức của vị thành niên, thanh niên và đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong việc giáo dục về SKSS/KHHGĐ cho vị thành viên, thanh niên nhằm giảm tình trạng có thai ngoài ý muốn ở nhóm đối tượng này.
- Thành lập chuyên mục “Truyền thông các yếu tố nguy cơ sức khỏe” trên các Trang thông tin điện tử của Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc để đăng tải các tài liệu, hướng dẫn; đăng tải thông tin triển khai hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh.
- Tăng cường xây dựng và hoạt động các trang truyền thông trên mạng xã hội như: Fanpage, Youtube... để truyền thông các yếu tố nguy cơ và các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.
2.2.4. Truyền thông, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông trực tiếp tới người dân về phòng chống dịch bệnh; trong đó chú trọng đến hình thức nói chuyện chuyên đề tại các trường học cho đối tượng là học sinh các vùng xa, vùng ít có điều kiện tiếp cận thông tin.
- Duy trì các hoạt động truyền thông trực tiếp cả khi không có dịch bệnh để nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ, thay đổi hành vi sức khỏe cho người dân, nhất là người cao tuổi.
- Tăng cường truyền thông, tư vấn cho người bệnh về cai nghiện thuốc lá, cai nghiện rượu bia; tư vấn về vận động thể lực và chế độ dinh dưỡng hợp lý cho từng đối tượng.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông; huy động sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cho công tác truyền thông.
- Tổ chức các hoạt động ký cam kết và xây dựng chương trình phối hợp thực hiện truyền thông dự phòng và ứng phó với các nguy cơ sức khỏe và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp giữa ngành Y tế với các Sở, ban, ngành, đoàn thể và cơ quan báo chí.
- Ngành Y tế hỗ trợ và phối hợp xây dựng hợp phần truyền thông về sức khỏe và dự phòng yếu tố nguy cơ trong kế hoạch hoạt động của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và cơ quan báo chí; hỗ trợ và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và cơ quan báo chí trong tổ chức hoạt động truyền thông và các biện pháp dự phòng nguy cơ sức khỏe.
2.3. Nâng cao năng lực mạng lưới y tế về truyền thông nguy cơ sức khỏe
- Nghiên cứu tổ chức sắp xếp lại mạng lưới, chức năng nhiệm vụ của mạng lưới truyền thông y tế và cộng tác viên truyền thông y tế, đề xuất hoàn thiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ truyền thông nguy cơ sức khỏe.
- Thiết lập, xây dựng quy định hoạt động của bộ phận/nhóm chuyên trách và mạng lưới theo dõi, phản hồi thông tin liên quan đến dịch bệnh và sự kiện sức khỏe.
- Hoàn thiện mạng lưới cộng tác viên truyền thông về sức khỏe của các trường học, doanh nghiệp.
- Thành lập Tổ Biên soạn bộ tài liệu tập huấn về truyền thông nguy cơ sức khỏe và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp; xây dựng chương trình, nội dung tập huấn.
- Tổ chức tập huấn về truyền thông nguy cơ sức khỏe do dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cho cán bộ các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương.
- Tổ chức tập huấn về phương pháp và kỹ năng làm việc với báo chí; nâng cao năng lực về nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác truyền thông trên cơ sở tài liệu và hướng dẫn của Bộ Y tế; các nội dung chuyên sâu, chuyên ngành, cập nhật những kiến thức mới, sự kiện mới cho các cán bộ quản lý y tế tuyến quận, huyện, thị xã.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai truyền thông nguy cơ sức khỏe do dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cho mạng lưới cán bộ y tế và cộng tác viên.
- Tổ chức các hội thảo, hội nghị phổ biến các quy định và hướng dẫn thực hiện truyền thông nguy cơ sức khỏe do dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.
2.4. Về đảm bảo nguồn lực
- Nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe thành phố Hà Nội được lồng ghép từ nguồn lực của các chương trình, dự án và từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành.
- Huy động sự tham gia, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để hỗ trợ nguồn lực cho xây dựng các mô hình nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe.
- Việc thực hiện các hoạt động của Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe cần bảo đảm lồng ghép trong kinh phí thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, lồng ghép trên cơ sở tăng cường, điều chỉnh, mở rộng các chương trình, dự án, đề án có liên quan triển khai trên địa bàn Thành phố.
- Kinh phí hiện có cho các chương trình, dự án, đề án cần phải được ưu tiên phân bổ nhằm đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu của Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe thành phố Hà Nội.
2.5. Về giám sát, đánh giá công tác truyền thông nguy cơ sức khỏe
- Xây dựng Bộ công cụ giám sát và đánh giá truyền thông trước, trong và sau dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thường xuyên theo dõi, dự báo, giám sát yếu tố nguy cơ, số mắc bệnh và tử vong do bệnh tật và dịch bệnh; triển khai giám sát tử vong tại cộng đồng trên cơ sở thu thập thông tin từ hệ thống thống kê tử vong của trạm y tế xã.
- Thu thập đầy đủ các thông tin về mắc và tử vong do bệnh tật từ hệ thống báo cáo tuyến quận, huyện, thị xã đến tuyến xã, phường, thị trấn. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kết nối giữa các tuyến để hỗ trợ chăm sóc, theo dõi bệnh nhân liên tục và lâu dài.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá, định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và đề xuất thêm các lĩnh vực, các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.
2.6. Về hợp tác trong công tác truyền thông nguy cơ sức khỏe
- Hỗ trợ kỹ thuật trong công tác phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ dập dịch khi có dịch bệnh xảy ra và có yêu cầu từ các các tỉnh, thành khác nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.
- Chủ động, tích cực hợp tác với các viện, trường, các hiệp hội, tổ chức trong khu vực và trên thế giới trong nghiên cứu, đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
- Tăng cường chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong việc triển khai các chương trình, hoạt động để đạt các mục tiêu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn Thành phố.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Xây dựng kế hoạch truyền thông nguy cơ đối với dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia, an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường ở các cơ sở sản xuất.
- Xây dựng và hoạt động các trang truyền thông trên mạng xã hội (Website, Facbook, Fanpage, Zalo, Youtube...) về truyền thông nguy cơ trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe.
- Tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác truyền thông nguy cơ định kỳ hàng năm và sau các vụ dịch, sự kiện y tế công cộng khẩn cấp, thông qua các hình thức: điều tra, đánh giá, hội thảo, hội nghị...
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Tổ chức các hoạt động ký cam kết và xây dựng chương trình phối hợp thực hiện truyền thông dự phòng và ứng phó với các nguy cơ sức khỏe và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp giữa ngành Y tế với các ban ngành, đoàn thể và cơ quan báo chí.
- Ngành Y tế hỗ trợ và phối hợp xây dựng hợp phần truyền thông về sức khỏe và dự phòng nguy cơ trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động truyền thông, biện pháp dự phòng nguy cơ sức khỏe của các ban ngành, đoàn thể và cơ quan báo chí.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Nghiên cứu xác định nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa để xây dựng các Bộ thông điệp truyền thông ứng phó nguy cơ dịch bệnh phù hợp với địa phương.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống dịch bệnh; an toàn tiêm chủng và tiêm chủng mở rộng; vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức truyền thông trực tiếp tới đối tượng tại cộng đồng về phòng chống dịch bệnh.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức truyền thông trực tiếp về kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Xây dựng kế hoạch phát động, triển khai Phong trào Mười ngàn bước chân mỗi ngày và hoạt động Thể dục giữa giờ; các hoạt động thể dục, thể thao trong trường học.
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về dinh dưỡng hợp lý theo vòng đời, dinh dưỡng trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh mạn tính không lây cho các nhóm đối tượng; hướng dẫn về dinh dưỡng hợp lý, giảm ăn mặn cho các bếp ăn tập thể và tập huấn cho các bếp ăn tập thể trong khối trường học và doanh nghiệp.
- Sản xuất các tài liệu truyền thông về phòng chống các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư...).
- Tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng chống các bệnh không lây nhiễm (Tăng huyết áp, Đái tháo đường, COPD, Ung thư..., khám sức khỏe định kỳ).
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia; Tư vấn cho người bệnh về cai nghiện thuốc lá, cai nghiện rượu, bia; tư vấn và kê đơn về vận động thể lực và chế độ dinh dưỡng.
Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo phân cấp quản lý an toàn thực phẩm, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Xây dựng/hoàn thiện quy định và hướng dẫn thực hiện nội dung truyền thông về Vệ sinh và ATTP cho các cơ quan, đơn vị (bao gồm các trường học, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, các trang trại chăn nuôi và trồng trọt...).
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về vệ sinh an toàn thực phẩm (bao gồm hộ gia đình, các trường học, các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm).
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về nguy cơ dịch bệnh do thiên tai và biện pháp ứng phó.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về nguy cơ dịch bệnh do thiên tai và biện pháp ứng phó.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Xây dựng thông điệp, tài liệu truyền thông về phòng chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng và tại trường học.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn cho các cơ sở y tế về ứng phó và xử lý hậu quả về sức khỏe do thảm họa (ngộ độc tập thể, cháy nổ, tai nạn lao động nhiều người, tai nạn giao thông nhiều người...).
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống tai nạn, thương tích.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức truyền thông trực tiếp tại cộng đồng và trường học về phòng chống tai nạn, thương tích.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Thiết lập bộ phận/nhóm chuyên trách và mạng lưới theo dõi thông tin liên quan dịch bệnh và sự kiện sức khỏe.
- Hoàn thiện mạng lưới cộng tác viên truyền thông về sức khỏe của các trường học, doanh nghiệp và tổ chức đoàn thể.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Tổ chức tập huấn về phương pháp và kỹ năng làm việc với báo chí cho các cán bộ quản lý các đơn vị y tế trong ngành.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai truyền thông nguy cơ đối với dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp cho mạng lưới cán bộ y tế và cộng tác viên.
- Tổ chức diễn tập truyền thông nguy cơ trong tình huống xảy ra dịch bệnh và tình huống y tế công cộng khẩn cấp.
- Tổ chức các hội thảo, hội nghị phổ biến các quy định và hướng dẫn thực hiện truyền thông đối với dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.
1. Ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Kinh phí từ các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức hướng dẫn, triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch trên phạm vi toàn Thành phố.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội là đơn vị thường trực phối hợp các đơn vị liên quan, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông nguy cơ sức khỏe trên địa bàn thành phố Hà Nội và dự trù kinh phí thực hiện theo tình hình thực tế của địa phương tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.
- Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện công tác truyền thông nguy cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; truyền thông thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng về quy định pháp luật liên quan đảm bảo an toàn thực phẩm....
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu xây dựng cơ chế chính sách, lập dự toán kinh phí và quản lý kinh phí, phân bổ nguồn lực thực hiện kế hoạch.
- Cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn thành phố cho các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo chí để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe trên địa bàn thành phố Hà Nội; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố và Bộ Y tế theo quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền thông.
- Phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ký chương trình phối hợp công tác với thành phố, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về nội dung và công tác triển khai Kế hoạch trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí Thành phố cung cấp thông tin, truyền thông khi có dịch bệnh và tình huống y tế khẩn cấp; chỉ đạo đăng tải thông tin điều chỉnh đối với những tin đồn thất thiệt và thông tin sai lệch, hướng dẫn dư luận bằng việc cung cấp thông tin chính thức từ các cơ quan chuyên môn trong những trường hợp dịch bệnh và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.
- Chủ trì các hoạt động truyền thông trong trường học, phối hợp Sở Y tế triển khai hoạt động truyền thông thay đổi hành vi và giảng dạy kiến thức cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục về dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng bệnh và phòng, chống các yếu tố nguy cơ sức khỏe.
- Tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động về chăm sóc mắt, bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, sữa học đường, tăng cường vận động thể lực và chăm sóc sức khỏe học sinh.
- Triển khai có hiệu quả hoạt động giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới, bình đẳng giới và giới tính cho học sinh trong hệ thống giáo dục.
- Phân công Cộng tác viên phối hợp ngành y tế truyền thông về sức khỏe tại trường học đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác y tế trường học trong chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với trẻ em, học sinh trong các trường học.
- Thực hiện công tác truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm ngành Công thương theo phân cấp quản lý an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, bia.
- Thực hiện các giải pháp quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với các sản phẩm và cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thực hiện công tác truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm ngành Nông nghiệp theo phân cấp quản lý an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác truyền thông, quản lý nuôi trồng, sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản đảm bảo an toàn thực phẩm; quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định; Giám sát, kiểm tra, thanh tra các cơ sở nuôi trồng, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo quy định.
- Thực hiện các giải pháp quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với các sản phẩm và cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Nông nghiệp quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì triển khai các hoạt động, quản lý môi trường làm việc nâng cao sức khỏe cho người lao động, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây bệnh; phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố để tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm cho người lao động.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc để phát hiện sớm, điều trị, phục hồi chức năng và quản lý sức khỏe cho người lao động mắc bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp và các bệnh tật khác và nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, chỉnh hình và phục hồi chức năng đối với người cao tuổi và một số đối tượng cần chăm sóc đặc thù khác.
7. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố, chủ động xây dựng Kế hoạch truyền thông nguy cơ sức khỏe tại địa phương, đưa các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành Y tế để triển khai các giải pháp truyền thông nguy cơ sức khỏe trên địa bàn.
- Bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật chất để triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Kiểm tra, giám sát, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch.
8. Các Sở, ban, ngành và cơ quan báo, đài Thành phố
- Chủ động phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện các nội dung liên quan và đề xuất các giải pháp tăng cường của ngành để thực hiện hiệu quả Kế hoạch truyền thông nguy cơ.
- Phối hợp với Sở Y tế trong việc ứng phó trong các tình huống dịch bệnh bùng phát và tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.
- Chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cộng tác viên phối hợp với ngành Y tế thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao sức khỏe cho hội viên của tổ chức và cho cộng đồng.
- Chủ trì phát động các phong trào thể dục thể thao, vệ sinh môi trường, thực hiện lối sống lành mạnh, hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Tổ chức các câu lạc bộ và tăng cường sinh hoạt, truyền thông thay đổi hành vi cho các thành viên câu lạc bộ thực hiện các hành vi phòng bệnh, nâng cao sức khỏe.
Trên đây là Kế hoạch Truyền thông nguy cơ sức khỏe Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây