Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2025
Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2025
Số hiệu: | 192/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Đà Nẵng | Người ký: | Ngô Thị Kim Yến |
Ngày ban hành: | 07/11/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 192/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Đà Nẵng |
Người ký: | Ngô Thị Kim Yến |
Ngày ban hành: | 07/11/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 192/KH-UBND |
Đà Nẵng, ngày 07 tháng 11 năm 2022 |
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2022-2025
Căn cứ Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 16/02/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình quốc gia về an toàn vệ sinh lao động giai đoạn 2021 - 2025; UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2025 (gọi tắt là Chương trình), cụ thể như sau:
1. Mục tiêu tổng quát
a) Chăm lo cải thiện điều kiện làm việc; phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khoẻ người lao động; bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức, góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào sự phát triển bền vững của thành phố;
b) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
a) Trung bình hằng năm, giảm 4 % tần suất tai nạn lao động chết người;
b) Trung bình hằng năm tăng thêm 5% số người lao động được khám bệnh nghề nghiệp và 5% số cơ sở được quan trắc môi trường lao động;
c) 100% người làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ quận, huyện, xã, phường và Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp được tập huấn nâng cao năng lực về ATVSLĐ và tập huấn chuyên sâu về công tác ATVSLĐ;
d) Trên 80% số người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được huấn luyện ATVSLĐ; 80% số người làm công tác ATVSLĐ được huấn luyện về ATVSLĐ;
đ) Trên 80% số người làm công tác y tế cơ sở được huấn luyện về ATVSLĐ;
e) Trên 90% số làng nghề, hợp tác xã có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin phù hợp về ATVSLĐ;
g) 100% người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bồi thường, trợ cấp theo quy định của pháp luật;
h) 100% số vụ tai nạn lao động chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
II. THỜI GIAN, PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: từ năm 2022 - 2025.
2. Phạm vi thực hiện: trên phạm vi toàn thành phố. Trong đó:
a) Lĩnh vực ưu tiên: một số ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như: Xây dựng; khai khoáng; dệt may; da giày; cao su; điện; điện tử; hóa chất; cơ khí; chế biến các sản phẩm từ gỗ; chế biến và bảo quản thủy sản; sản xuất vật liệu xây dựng...
b) Loại hình cơ sở, khu vực ưu tiên: doanh nghiệp nhỏ và vừa (Công ty TNHH, cổ phần).
c) Làng nghề, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động kinh doanh lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động: khai khoáng; làm đá; cơ khí; thu mua và tái chế phế liệu; sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác đá; dệt nhuộm, may mặc; thủ công mỹ nghệ...
III. NỘI DUNG CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN
a) Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ, các chế độ, chính sách đối với người làm nghề nặng nhọc độc hại, nguy hiểm, các quy chuẩn kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động, danh mục bệnh bệnh nghề nghiệp trong tình hình mới kịp thời kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế;
b) Tổ chức tập huấn, hội nghị, hội thảo... nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ của các cấp; phối hợp nghiên cứu, đề xuất chính sách phát triển đối tượng tham gia BHXH về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý về an toàn lao động trong sử dụng thang máy;
c) Nâng cao năng lực hoạt động Thanh tra ATVSLĐ; đầu tư trang bị máy móc, thiết bị để phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đặc thù an toàn lao động; quản lý và theo dõi các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ...;
d) Tổ chức điều tra đúng thời hạn quy định đối với các vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động làm bị thương nặng từ 2 người trở lên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn lao động;
đ) Phối hợp Cục An toàn lao động Bộ LĐTBXH kiện toàn cơ sở dữ liệu về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức thống kê, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng theo đúng quy định pháp luật; triển khai chính sách hỗ trợ BHXH về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực ATVSLĐ;
g) Phối hợp với Cục An toàn lao động Bộ LĐTBXH và các cơ quan liên quan tăng cường hợp tác quốc tế nhằm vận động nguồn lực hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn của Tổ chức Lao động quốc tế về ATVSLĐ mà Việt Nam đã phê chuẩn, gia nhập.
a) Tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm, bằng nhiều hình thức như: tổ chức lễ phát động hoặc các hoạt động tuyên truyền cụ thể (tuyên truyền trên báo, đài, treo băng rôn, tranh, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi,...);
b) Hằng năm tổ chức có hiệu quả Lễ Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ cấp thành phố, để hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ của Trung ương, phù hợp với điều kiện, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả;
c) Đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ, tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành các ấn phẩm (sổ tay, tờ rơi, tranh, pano, áp phích...); hằng năm xây dựng Kế hoạch tuyên truyền pháp luật ATVSLĐ, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức huấn luyện, tuyên truyền về ATVSLĐ;
d) Thực hiện việc hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động, ưu tiên người làm việc không theo HĐLĐ làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động;
đ) Tổng kết thi đua và khen thưởng về công tác ATVSLĐ; nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong việc tổ chức phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ. Tổ chức thăm, tặng quà, động viên các gia đình có người lao động bị TNLĐ, BNN...; triển khai thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp trước, trong và sau Tháng hành động về ATVSLĐ.
a) Phối hợp với Cục An toàn lao động Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ về ATVSLĐ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật triển khai các mô hình các giải pháp kỹ thuật an toàn để phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, trong các ngành nghề có nguy cơ cao về về tai nạn lao động, bệnh, nghề nghiệp; hỗ trợ kiểm định và triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống tai nạn lao động khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làng nghề, hợp tác xã...;
b) Hỗ trợ triển khai áp dụng các hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từng bước xây dựng văn hóa an toàn trong lao động, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và hệ thống quản lý ATVSLĐ (ISO 45001- 2018).
4. Các hoạt động kiểm tra, quản lý và giám sát thực hiện Chương trình
a) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp các sở, ngành, UBND các quận, huyện, công đoàn các cấp và các doanh nghiệp, người lao động nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra;
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh...; kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục các tồn tại, thiếu sót về công tác ATVSLĐ, đảm bảo ngăn ngừa có hiệu quả các nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
c) Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả của Chương trình; điều chỉnh, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác phối hợp, triển khai thực hiện chương trình giữa các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
1. Về cơ chế chính sách
a) Cơ chế phối hợp: Tăng cường sự tham gia của người lao động và các tổ chức đoàn thể vào mọi hoạt động, từ việc lập kế hoạch triển khai, quản lý nguồn lực, giám sát và đánh giá kết quả đến việc thụ hưởng thành quả từ các hoạt động;
b) Cơ chế lồng ghép: Các nội dung của Kế hoạch được triển khai lồng ghép với các hoạt động khác có liên quan (Kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích, tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm);
c) Cơ chế giám sát và đánh giá
- Tự giám sát, đánh giá của các sở, ngành, tổ chức theo từng nội dung thông qua các hoạt động và các chỉ tiêu đã xây dựng;
- Đánh giá của Hội đồng ATVSLĐ thành phố.
2. Về kinh phí
a) Kinh phí thực hiện Chương trình bao gồm:
- Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán chi thường xuyên hằng năm cho các đơn vị theo phân cấp ngân sách hiện hành; Lồng ghép kinh phí các chương trình, đề án có liên quan trên địa bàn để thực hiện kế hoạch này;
- Các nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế;
- Các nguồn huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật
b) Hàng năm, các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương căn cứ các nhiệm vụ của UBND thành phố giao tại Kế hoạch này, các định mức chi tiêu và nội dung chi theo quy định hiện hành, lập dự toán chi tiết (phải xác định nhiệm vụ không trùng lắp với nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, các nhiệm vụ đã được UBND thành phố giao tại các Chương trình, kế hoạch khác để lồng ghép), gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra (để tránh trùng lắp nhiệm vụ chi của các đơn vị trong Kế hoạch này) trước khi gửi Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước. Trên cơ sở dự toán được UBND thành phố giao, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan chủ động cân đối triển khai thực hiện và quyết toán nguồn kinh phí nêu trên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
3. Về nhân lực
Cán bộ quản lý, điều hành triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình làm việc theo chế độ kiêm nhiệm được lựa chọn ở các cơ quan chủ trì hoạt động có sự tham gia quản lý, giám sát, đánh giá của Hội đồng ATVSLĐ thành phố.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, kiểm tra thực hiện. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, thanh tra về công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp; hằng năm tham mưu, đề xuất UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ theo Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
b) Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ kịp thời kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế; phối hợp với Cục An toàn lao động Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về ATVSLĐ;
c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai áp dụng mẫu việc xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho các doanh nghiệp đang có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; triển khai các lớp huấn luyện mẫu về ATVSLĐ, tư vấn mẫu các biện pháp và mô hình cải thiện điều kiện lao động, mô hình ứng dụng giải pháp kỹ thuật an toàn phòng chống yếu tố nguy hiểm, có hại và hỗ trợ thí điểm các biện pháp kiểm định và phòng chống tai nạn lao động khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ;
d) Hằng năm lập kế hoạch, xây dựng dự toán kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đề ra của Kế hoạch;
đ) Hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp và báo cáo định kỳ kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND thành phố, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
e) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi và báo cáo kết quả triển khai mục tiêu nêu tại điểm a, c, d, e, g, h khoản 2 Mục I của Kế hoạch này.
2. Sở Y tế
a) Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ, kịp thời kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các nội dung, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác ATVSLĐ;
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ tác hại của bệnh nghề nghiệp và các biện pháp phòng, chống; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng quan trắc môi trường lao động, sơ cứu, cấp cứu, chẩn đoán, giám định, điều trị và phục hồi chức năng cho người lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp;
c) Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác vệ sinh lao động, kiểm tra giám sát môi trường lao động, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh;
d) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi và báo cáo kết quả triển khai mục tiêu nêu tai điểm b và đ khoản 2 Mục I của Kế hoạch này.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, căn cứ Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, thành phố và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt dự toán và bố trí kinh phí cho các đơn vị, địa phương theo quy định pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Trên cơ sở khả năng cân đối vốn, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tổng hợp, cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố (nếu có) thực hiện Kế hoạch theo tiến độ hằng năm, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.
b) Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị liên quan, tiến hành các thủ tục phê duyệt tiếp nhận các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và hỗ trợ phát triển không chính thức (NGO) cho các chương trình, dự án viện trợ liên quan ATVSLĐ.
5. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ trong thi công xây dựng đối với các công trình xây dựng chuyên ngành thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là các công trình xây dựng có tầng hầm, công trình xây dựng cao tầng có lắp đặt, sử dụng thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (cần trục tháp, vận thăng... ).
6. Sở Công Thương
a) Tăng cường thực hiện quản lý nhà nước về công tác ATVSLĐ trong lĩnh vực ngành quản lý (như xăng dầu, an toàn điện, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí dầu mỏ hóa lỏng, cơ khí, luyện kim và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn...), đặc biệt thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất; cơ sở chiết nạp, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; cơ sở kinh doanh xăng dầu; các doanh nghiệp khai thác khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường); các chợ thuộc thẩm quyền quản lý;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả nội dung về cải thiện điều kiện lao động trong các doanh nghiệp, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường); sản xuất, kinh doanh hóa chất; cơ sở chiết nạp, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; cơ sở kinh doanh xăng dầu; sử dụng, quản lý, vận hành lưới điện;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã thành phố hướng dẫn, phổ biến các biện pháp phòng chống nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, nhiễm khuẩn nghề nghiệp trong chăn nuôi, trồng trọt và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động khi sử dụng máy móc, thiết bị sản xuất trong nông nghiệp và trong các khu sản xuất nông nghiệp tập trung và làng nghề trên địa bàn thành phố;
b) Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác ATVSLĐ trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc ngành quản lý.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về mặt môi trường theo nội dung cam kết tại hồ sơ môi trường đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với các đơn vị.
9. Sở Giao thông vận tải
a) Tăng cường kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ tại các công trình xây dựng cầu đường, các công trình giao thông trọng điểm thuộc quyền quản lý; tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình trong các khâu: khảo sát, thiết kế, thi công, xây dựng, nghiệm thu, bàn giao, bảo hành và bảo trì công trình; phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan trong việc kiểm tra lắp đặt, kiểm định, sử dụng các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ;
b) Kiểm tra, đăng kiểm chặt chẽ các phương tiện vận tải theo đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn, đặc biệt là các phương tiện hoạt động đường thủy.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
Hằng năm, xây dựng Kế hoạch và triển khai chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng Thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở tại địa phương, các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về mục tiêu, nhiệm vụ và kết quả triển khai thực hiện Công tác ATVSLĐ giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
11. Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng
a) Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các Khu công nghiệp Đà Nẵng và chỉ đạo các doanh nghiệp báo cáo kịp thời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về các vụ tai nạn lao động chết người hoặc làm bị thương nặng từ hai người lao động trở lên hoặc các sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng xảy ra trong các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý;
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
12. Liên đoàn Lao động thành phố
a) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động chấp hành quy định pháp luật về ATVSLĐ;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn trong thành phố triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; phối hợp tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ an toàn, vệ sinh viên trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung về ATVSLĐ; phối hợp với các cơ quan nhà nước thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động;
c) Chỉ đạo Công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy chế, nội quy, các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc.
13. Các thành viên Hội đồng ATVSLĐ thành phố
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham gia phối hợp với đơn vị chủ trì các hoạt động để triển khai, thực hiện hiệu quả các nội dung trong chương trình ATVSLĐ của thành phố từng năm và giai đoạn 2022-2025;
b) Định kỳ có Kế hoạch sơ, tổng kết công tác triển khai thực hiện Chương trình ATVSLĐ; qua đó kịp thời đánh giá, kết quả đạt được, biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác ATVSLĐ.
14. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện công tác ATVSLĐ của người sử dụng lao động và người lao động;
b) Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đóng trên địa bàn. Trong đó đặc biệt chú ý công tác đảm bảo ATVSLĐ trong thi công, xây dựng đối với các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý (trừ các công trình do Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành quản lý).
c) Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về công tác thống kê, báo cáo định kỳ tình hình tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng liên quan đến người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.
15. Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng, Liên minh Hợp tác xã và Hội Nông dân thành phố
a) Đề nghị Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng, Liên minh Hợp tác xã thành phố phối hợp với Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thực hiện các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, tư vấn nhằm nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, hợp tác xã;
b) Đề nghị Hội Nông dân thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho người nông dân theo phương pháp giáo dục hành động; triển khai các mô hình cải thiện điều kiện làm việc trong khu vực nông nghiệp, nông thôn; phong trào nông dân sản xuất kinh doanh bảo đảm ATVSLĐ; tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở.
16. Các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh
a) Tổ chức thực hiện đúng các quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động;
b) Tích cực tham gia các hoạt động triển khai thực hiện Chương trình ATVSLĐ giai đoạn 2022 - 2025 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các sở, ngành, UBND các quận, huyện; quan tâm đầu tư kinh phí cải thiện điều kiện lao động, môi trường lao động; đổi mới dây chuyền công nghệ; xây dựng, hoàn thiện quy trình, biện pháp làm việc an toàn lao động;
c) Thực hiện nghiêm túc công tác huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động; chấp hành tốt công tác tự kiểm tra ATVSLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động; thực hiện nghiêm túc việc báo cáo định kỳ về ATVSLĐ với các cơ quan chức năng.
VI. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO, GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan:
1. Có Kế hoạch và thường xuyên kiểm tra giám sát tình hình thực hiện Chương trình trong lĩnh vực quản lý và trên địa bàn; báo cáo kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho Chủ tịch UBND thành phố (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để có hướng giải quyết;
2. Có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể các nội dung đã được phân công trong Kế hoạch này. Định kỳ trước ngày 05/12 hằng năm, gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực Hội đồng ATVSLĐ thành phố giúp UBND thành phố quản lý và điều hành các hoạt động của Chương trình theo đúng các nội dung đã đề ra, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 20/12 hằng năm.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 - 2025, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND thành phố (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây