518501

Kế hoạch 1904/KH-UBND năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

518501
LawNet .vn

Kế hoạch 1904/KH-UBND năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu: 1904/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu Người ký: Giàng A Tính
Ngày ban hành: 07/06/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1904/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu
Người ký: Giàng A Tính
Ngày ban hành: 07/06/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1904/KH-UBND

Lai Châu, ngày 07 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xây dựng kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng.

- Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa; góp phần kéo giảm tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% - 10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), phấn đấu đến năm 2030 giảm ít nhất 50% số vụ, số người bị chết, số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2020; không để ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các khu vực đô thị.

- Ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án thời kỳ công nghệ số 4.0 trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

- Bảo đảm đủ nguồn lực cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và kinh phí phục vụ quản lý, nghiên cứu và thực hiện nhiệm vụ về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

2. Yêu cầu

- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên địa bàn toàn tỉnh ngay từ những tháng đầu năm 2022, xuyên suốt trong toàn bộ thời gian thực hiện kế hoạch.

- Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân; gắn trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan, đơn vị thực thi công vụ nhằm phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của các tập thể, cá nhân, tránh việc hình thức, lãng phí, không hiệu quả.

- Trong quá trình triển khai thực hiện các cấp, các ngành, các đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, lĩnh vực quản lý.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo. Trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; tiếp tục thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 464/KH- UBND ngày 01/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố trong việc triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

2. Tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với địa phương nhằm áp dụng kịp thời hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào thực tiễn. Các quy hoạch của tỉnh, huyện, vùng, các dự án xây dựng các công trình công cộng, các trung tâm thương mại, khu công nghiệp… phải phù hợp, đáp ứng được nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; xử lý các điểm đen, điểm tiền ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

4. Nghiên cứu đẩy mạnh đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh, gắn với việc từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong đô thị, khuyến khích sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, trật tự đô thị, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội; từng bước đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế (Tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số). Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện với môi trường cho mọi tầng lớp Nhân dân.

6. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho các lực lượng chức năng; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cử cán bộ làm công tác chuyên môn tham gia các lớp tập huấn về sơ cứu chấn thương do tai nạn giao thông gây ra.

8. Phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa sử dụng chất kích thích bị cấm. Thực hiện nghiêm túc quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

9. Siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, thuyền viên, người điều khiển phương tiện; công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ; đường thủy nội địa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương, thành viên Ban an toàn giao thông tỉnh triển khai thực hiện các nội dung, chương trình, kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.

- Nghiên cứu, đề xuất tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố để phù hợp với tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh.

- Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng, kết nối và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về trật tự an toàn giao thông; chủ trì xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp quốc gia và cấp tỉnh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 464/KH-UBND ngày 01/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu; tiếp tục phát huy có hiệu quả cuộc vận động văn hóa giao thông với bình yên sông nước.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công; tăng cường công tác kiểm tra, báo cáo theo quy định; đồng thời, xây dựng các kế hoạch thanh tra, kiểm tra các đơn vị trong công tác đảm bảo về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

- Tiếp tục nghiên cứu tham mưu xây dựng và thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan liên quan trong công tác đảm bảo về trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền về các giải pháp thực hiện các chủ đề an toàn giao thông hàng năm.

- Chủ trì, đôn đốc và tổng hợp báo cáo của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội để xây dựng báo cáo định kỳ (quý, 6 tháng, năm) và đột xuất theo yêu cầu trình Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

2. Sở Giao thông vận tải

- Tham mưu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành các mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tiêu biểu như: Dự án đường nối Thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên; Cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh, đường huyện quan trọng như: ĐT.133 (đoạn Nậm Sỏ - Tân Uyên); ĐT.128 (Chăn Nưa - Sìn Hồ); ĐT.130 (San Thàng - Mường So); ĐT.132 (đoạn Dào San - Sì Lờ Lầu); đường Nậm Lằn - Mốc 17; đường Noong Hẻo - Nậm Mạ… Đối với giao thông nông thôn: Hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra là đến năm 2025 100% thôn, bản có đường ô tô, xe máy đi lại thuận lợi.

- Kêu gọi thu hút đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh theo quy hoạch.

- Thực hiện cập nhập cơ sở dữ liệu an toàn giao thông; hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải mà theo quy định phải lắp camera giám sát, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

- Nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh; đẩy nhanh việc rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, thường xuyên rà soát và khắc phục, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

- Phối hợp với Công an tỉnh cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ. Thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định đối với hệ thống đường bộ do tỉnh quản lý.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên trên địa bàn tỉnh; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có). Tăng cường kiểm tra công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo đúng quy định của pháp luật; sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát quá trình sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện; kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch, cơ sở đăng kiểm vi phạm quy định về quản lý. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ sát hạch viên, đăng kiểm viên; phối hợp với Sở Y tế tăng cường thanh tra các cơ sở khám sức khỏe cho người điều khiển phương tiện; tổ chức hậu kiểm kết quả khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải.

- Xây dựng kế hoạch và lựa chọn nhà thầu cung cấp lắp đặt các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ theo đúng lộ trình theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

- Phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện giải tỏa, chống lấn chiếm, lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ; nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt các vị trí xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.

- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến, địa bàn trọng điểm theo Quyết định số 329/QĐ- UBND ngày 05/4/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

3. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan thường xuyên rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động giám sát, tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ứng dụng phần mềm, công nghệ hiện đại của Chính phủ trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

- Tăng cường lực lượng Công an tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông duy trì thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy đối với người lái xe và quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra xử lý xe ô tô quá khổ, quá tải trọng cho phép; kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe; sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe, không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô…

- Tổ chức lực lượng phối hợp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; kiến nghị về việc giải quyết các “điểm đen” tai nạn giao thông; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông.

- Đổi mới phương pháp tuần tra, kiểm soát, tăng cường tuần tra lưu động và kiểm tra theo chuyên đề, đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị. Thực hiện việc thông báo những trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến cơ quan, nơi cư trú của người vi phạm.

- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng giả đối với các loại xe máy điện, xe đạp điện, mũ bảo hiểm; điều tra xác minh và xử lý trách nhiệm của đơn vị sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng dẫn đến hậu quả về sinh mạng và sức khỏe của nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông… Phối hợp và chia sẻ dữ liệu tai nạn giao thông để phục vụ quản lý nhà nước và kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Nghiên cứu lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông; xử phạt nguội đối với hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

4. Sở Y tế

- Nghiên cứu nâng cấp, cải tạo, nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có đảm bảo khả năng cầu cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các Bệnh viên đa khoa cấp huyện, tại các Trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại các điểm trên đường bộ đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50km; đồng thời từng bước xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu.

- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sinh sống dọc các tuyến đường.

- Tăng cường triển khai kế hoạch nâng cao năng lực sơ cứu tai nạn cho các cán bộ y tế cấp xã, thôn, bản trong giai đoạn 2021 - 2025; tuyên truyền, phổ biến tài liệu hướng dẫn sơ cấp cứu tại hiện trường tai nạn cho người tham gia giao thông; hướng dẫn trang bị dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông.

- Phối hợp với Công an tỉnh trong công tác xét nghiệm ma tuý, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp Giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm; phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma tuý đối với toàn bộ lái xe được khám sức khoẻ.

- Thống kê số liệu nạn nhân thương tích do tai nạn giao thông vào cấp cứu tại các cơ sở y tế và số liệu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông; định kỳ hàng quý, 6 tháng, cả năm cung cấp số liệu cho Ban An toàn giao thông tỉnh (qua Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh).

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức về an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông. Đồng thời, chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe và sau khi uống rượu, bia...

- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học cho học sinh, sinh viên. Tiếp tục triển khai bộ tài liệu “văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở đến các cơ sở giáo dục đào tạo.

- Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục an toàn giao thông cho giáo viên; tích cực triển khai có hiệu quả cuộc thi “Giao thông học đường” hàng năm cho học sinh trung học cơ sở, và trung học phổ thông.

- Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên.

6. Sở Xây dựng

- Rà soát, lồng ghép nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng; hệ thống đường gom trong các khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ, khu dân cư.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị; diện tích nơi đỗ xe trong đô thị, các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ đáp ứng các yêu cầu về an toàn giao thông.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời, triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

- Tiếp tục chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng thời lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về văn minh đô thị; Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các Nghị định hướng dẫn có liên quan; các quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy; trật tự lòng, lề đường; các quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành chính..., góp phần thay đổi nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng. Từng bước đổi mới hình thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trong thời kỳ mới, nhằm xây dựng và hình thành ý thức văn hóa giao thông cho người dân.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong quân đội; tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

- Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý đối với các phương tiện vận tải quân sự; chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.

- Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên các tuyến đường thủy nội địa cho lực lượng công binh.

9. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, chế độ tài chính hiện hành và đề nghị của các cơ quan, đơn vị tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định.

10. Sở Tư pháp

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về quản lý xử lý vi phạm hành chính.

- Hàng năm phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa bằng nhiều hình thức phù hợp.

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tuyên truyền tiêu chí “Văn hóa giao thông” đến người dân; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền gắn với hoạt động chuyên môn thế mạnh của ngành bằng nhiều hình thức: Trực quan, tuyên truyền lưu động, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm ảnh, các hội thi… với chủ đề về trật tự an toàn giao thông.

- Phối hợp tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chuyên đề; kiểm tra chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dịch vụ văn hóa, phòng ngừa những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

12. Sở Công Thương

Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy; ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông hàng kém chất lượng, hàng không đạt tiêu chuẩn trên thị trường.

13. Cục Quản lý thị trường

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kinh doanh mũ bảo hiểm nhập lậu, giả, kém chất lượng, không đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và không gắn dấu hợp quy CR, không ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

14. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí, phân bổ vốn đầu tư hàng năm cho công tác bồi thường, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, xây dựng và cải tạo các công trình đường gom, cầu vượt, công trình phụ trợ... ưu tiên phân bổ nguồn dự phòng và hỗ trợ khẩn cấp từ ngân sách nhà nước, vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư phát triển giao thông vận tải; kết hợp các nguồn vốn ngân sách cấp huyện thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng, theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư hàng năm, kế hoạch trung hạn nhằm sớm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách ưu đãi, hợp tác nhằm tiếp tục thu hút các nhà đầu tư thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác các tuyến vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

15. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu

Chỉ đạo tăng cường và nâng cao hiệu quả các chuyên mục, chương trình, nội dung tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu tiếp tục duy trì chuyên mục an toàn giao thông trên sóng phát thanh, truyền hình và trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử; thường xuyên đăng tải các thông điệp về an toàn giao thông, tăng cường thời lượng phát sóng cũng như số lượng tin, bài, ảnh để tuyên truyền mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp vận tải về chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là trong các đợt cao điểm.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp Nhân dân. Tích cực lồng ghép nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ công trình kết cấu hạ tầng giao thông” đến mọi gia đình, khu dân cư; tuyên truyền tiêu chí “Văn hóa giao thông” đến hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân.

- Tăng cường công tác giám sát triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

17. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị quản lý đường bộ tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự giác tháo dỡ, các công trình xây dựng trái phép trong hành lang đường bộ.

- Có các biện pháp xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm và sử dụng trái phép đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

- Chủ động rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của địa phương; tăng cường các biện pháp bảo đảm về trật tự an toàn giao thông đối với tuyến đường vừa tổ chức thi công vừa khai thác sử dụng.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và kiên quyết thực hiện loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc thực hiện.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông do địa phương quản lý; chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện và khắc phục, sửa chữa những đoạn đường giao thông nông thôn bị hư hỏng, hệ thống kênh mương thoát nước, sạt lở đất…đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết và Kế hoạch này gửi về Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo định kỳ hàng quý, 6 tháng, 01 năm (Báo cáo quý gửi trước ngày 20 của tháng cuối quý; báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 20/6; báo cáo năm gửi trước ngày 20/12 hàng năm), báo cáo đột xuất theo yêu cầu và báo cáo tại hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND - Trưởng ban An toàn giao thông các huyện, thành phố trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo đảm thiết thực, có hiệu quả. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo, đề xuất gửi Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- UBATGTQG; (b/c)
- TT. Tỉnh ủy; (b/c)
- TT. HĐND tỉnh; (b/c)
- Lãnh đạo UBND tỉnh: U;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh; (p/h)
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các thành viên Ban ATGT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh: V, C, CB;
- Lưu: VT, Kt2.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Giàng A Tính

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác