Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2022 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Kế hoạch 19/KH-UBND năm 2022 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Số hiệu: | 19/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Cần Thơ | Người ký: | Dương Tấn Hiển |
Ngày ban hành: | 21/01/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 19/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Cần Thơ |
Người ký: | Dương Tấn Hiển |
Ngày ban hành: | 21/01/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 19/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 21 tháng 01 năm 2022 |
Thực hiện Công điện số 22/CĐ-BYT ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của SARS-CoV-2;
Xét Tờ trình số 164/TTr-SYT ngày 10 tháng 01 năm 2021 của Sở Y tế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố;
Để chủ động khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch triển khai ứng phó với biến thể Omicron của SARS-CoV-2 như sau:
1. Triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron tại thành phố Cần Thơ.
2. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe của người dân và hoạt động kinh tế xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại thành phố.
1. Tăng cường giám sát, kiểm dịch quốc tế tại các cửa khẩu hàng không, hàng hải.
2. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, trường học.
3. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron
4. Tăng cường cập nhật thông tin trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm; chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông đại chúng phù hợp, hiệu quả.
5. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
6. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường, thị trấn, ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra.
7. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả hoạt động tại các Trạm Y tế lưu động; tổ chức chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà.
8. Xây dựng phương án kích hoạt bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tại các quận, huyện ngay khi có yêu cầu.
9. Tiếp tục duy trì biện pháp 5K; đảm bảo an toàn cho các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu vực tập trung đông người
1. Tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu hàng không, hàng hải
Thực hiện nghiêm các quy định về Kiểm dịch Y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách chuyến bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, tổ chức cách ly kiểm dịch, xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến thể Omicron.
- Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.
- Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học nhằm phát hiện sớm và thông báo sớm cho cơ quan chức năng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, đặc biệt có liên quan người nhập cảnh; trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 không phát hiện trong thời gian cách ly sau nhập cảnh.
3. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron
- Các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm RT- PCR dương tính với SARS-CoV-2.
- Thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen tất cả các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thuộc nhóm sau:
+ Người nhập cảnh trong vòng 14 ngày.
+ Người tái nhiễm COVID-19.
- Ngoài ra, tổ chức giám sát ngẫu nhiên một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới.
- Thường xuyên truy cập thông tin từ các trang tin điện tử chính thống như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế... để cập nhật tình hình dịch bệnh, tham mưu sớm cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.
- Cập nhật và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia, Bộ Y tế và các Bộ, Ngành Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Chỉ huy thành phố về công tác phòng, chống dịch.
- Tổ chức truyền thông hướng dẫn và truyền thông nguy cơ đúng mức, phù hợp và hiệu quả về biến thể Omicron đến người dân và cộng đồng.
- Xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ.
- Tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho nhũng người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh nền, người đi lại khó khăn.
- Kiện toàn về nhân sự, quy trình hoạt động và triển khai hiệu quả Tổ Kiểm dịch y tế quốc tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế quận, huyện để hoạt động hiệu quả trong công tác tổ chức giám sát, cảnh báo và can thiệp kịp thời đối với dịch bệnh trên địa bàn.
- Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại thành phố, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến the Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần.
- Theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...
7. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả hoạt động tại các Trạm Y tế lưu động
- Ủy ban nhân dân quận, huyện củng cố, nâng cấp năng lực thu dung, quản lý, điều trị bệnh nhân tầng 1 tại các cơ sở thu dung điều trị tại địa phương và tại nơi lưu trú. Củng cố năng lực điều trị của Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp oxy cho các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng với các cấp độ dịch.
- Củng cố, duy trì và phát huy tích cực hoạt động chăm sóc và hỗ trợ F0 thực hiện cách ly điều trị tại nhà trong tình hình dịch bệnh hiện nay và tiếp tục đáp ứng hiệu quả nếu biến thể Omicron xuất hiện tại Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.
- Huy động tối đa nguồn lực từ các Sở, Ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên để phát huy hiệu quả cao mô hình; xem đây là một hệ thống hỗ trợ công tác phòng, chống dịch lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài và có thể xuất hiện thêm nhiều biến thể mới.
- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực điều trị từ tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế của người dân; giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong do COVID-19.
- Củng cố năng lực điều trị bệnh nhân theo mô hình tháp 3 tầng tại các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19. Tập trung nguồn lực cho Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa thành phố.
- Thực hiện chuyển đổi công năng, thành lập các cơ sở thu dung điều trị tùy theo mức độ dịch bệnh COVID-19 và tình hình thực tế trên địa bàn.
- Huy động tất cả cơ sở y tế trên địa bàn tham gia công tác điều trị COVID- 19, kể các các bệnh viện ngoài công lập. Tại các bệnh viện thực hiện có ít nhất 2 tầng điều trị, trong đó ưu tiên bố trí giường bệnh cấp cứu và điều trị bệnh nhân mức độ nặng.
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19 quan tâm chỉ đạo các khoa lâm sàng về việc tăng cường sử dụng các loại thuốc kháng virus đối với người nhiễm SARS-Co-V-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tổ chức truyền thông hướng dẫn và truyền thông nguy cơ đúng mức, phù hợp và hiệu quả về biến thể Omicron đến người dân và cộng đồng.
- Tiếp tục duy trì việc thực hiện 5K toàn xã hội.
- Tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.
1. Sở Y tế
- Phối hợp với các cơ quan quản lý cửa khẩu và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu theo các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ triển khai các biện pháp cách ly kiểm dịch, xét nghiệm bắt buộc đối với người nhập cảnh theo quy định.
- Triển khai các biện pháp giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm nhất sự xuất hiện (nếu có) biến thể Omicron tại thành phố. Tăng cường phối hợp với những đơn vị chuyên môn thực hiện việc giải trình tự gen. Thực hiện công tác báo cáo theo mức độ “Khẩn” cho Ban Chỉ đạo thành phố, Sở Chỉ huy thành phố để kịp thời có biện pháp ứng phó với dịch.
- Tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các đội kiểm dịch từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường, thị trấn.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương tổ chức tiêm bổ sung và tiêm nhắc vắc xin COVID-19.
- Thường xuyên truy cập thông tin về biến thể Omicron, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đế truyền tải thông tin, truyền thông hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả đến người dân và cộng đồng.
- Chuẩn bị các phương án sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến và các cơ sở thu dung trong tiếp nhận, điều trị người nhiễm COVID-19.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện và các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện xét nghiệm và xác định ca bệnh theo quy định.
- Dự trù thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch, không để xảy ra tình trạng bị động trong công tác.
2. Công an thành phố
- Tăng cường các biện pháp giám sát tại địa bàn dân cư, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn thành phố; nhất là tại các địa bàn, khu vực trung tâm, tập trung đông người nước ngoài làm việc, sinh sống. Khi có trường hợp nhập cảnh trái phép phối hợp với cơ quan chức năng và y tế địa phương để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.
- Nắm tình hình, kiểm tra cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, doanh nghiệp, khu lưu trú chuyên gia), phương tiện vận chuyển hành khách từ các địa phương khác vào thành phố.
- Tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly (cơ sở y tế, khu lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn được cách ly y tế tập trung), bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp có nguy cơ hoặc nhiễm biến thể Omicron trốn khỏi khu cách ly, bệnh viện dã chiến.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
- Xây dựng và hoàn chỉnh Kế hoạch, phương án ứng phó hiệu quả các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.
- Sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Công an thành phố, các Sở, Ban ngành, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai lực lượng kiểm soát quân sự, dân quân làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào thành phố trong trường hợp cần thiết. Tại các khu vực, chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh đảm bảo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với Sở Y tế tham gia thiết lập và phục vụ tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị; phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các Trạm Y tế lưu động.
- Tổ chức các lực lượng phối hợp tuyên truyền, vận động, vận chuyển túi an sinh, bình oxy cho người dân trên địa bàn.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức truyền thông rộng rãi để người dân và cộng đồng hiểu đúng và cùng hợp tác với cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có biến thể Omicron.
- Phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, lệch lạc liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trong đó có phòng, chống biến thể Omicron, tránh gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả phòng, chống dịch.
5. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa phương và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp
- Triển khai đầy đủ và hiệu quả các nội dung truyền thông phòng, chống biến thể Omicron; phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế và cơ quan truyền thông.
- Triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm người nhập cảnh trái phép, các trường hợp tái nhiễm COVID-19 hoặc các trường hợp nhập cảnh trong vòng 28 ngày nghi ngờ nhiễm COVID-19 để phối hợp cơ quan y tế triển khai xét nghiệm phát hiện sớm các trường nhiễm biến thể Omicron (nếu có).
- Triển khai kế hoạch tiêm bổ sung và tiêm nhắc vắc xin COVID-19 an toàn, hiệu quả đúng đối tượng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế.
- Phối hợp Sở Y tế triển khai ngay các bệnh viện dã chiến ở cấp quận, huyện; đồng thời chuẩn bị kế hoạch tái khởi động các khu cách ly tập trung ở cấp quận, huyện.
- Triển khai hiệu quả 100% các Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng từng khu vực, ấp; duy trì hoạt động các Trạm Y tế lưu động; phối hợp với lực lượng quân đội trên địa bàn triển khai hiệu quả.
- Sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
- Việc chi trả kinh phí xét nghiệm cho các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện, đơn vị y tế của Bộ, Ngành, Trung ương được thực hiện theo cơ chế đặt hàng.
Trên đây là Kế hoạch triển khai ứng phó với biến thể Omicron SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố. Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn vướng mắc đề nghị kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Chỉ huy thành phố để được hướng dẫn, chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây