Kế hoạch 174/KH-UBND triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023 do tỉnh Bình Thuận ban hành
Kế hoạch 174/KH-UBND triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023 do tỉnh Bình Thuận ban hành
Số hiệu: | 174/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận | Người ký: | Đoàn Anh Dũng |
Ngày ban hành: | 17/01/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 174/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký: | Đoàn Anh Dũng |
Ngày ban hành: | 17/01/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 174/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 17 tháng 01 năm 2023 |
Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Kế hoạch số 5763/KH-BCT ngày 27 tháng 9 năm 2022 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023; Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023 với các nội dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu và thời gian tổ chức
1. Mục đích và yêu cầu
a) Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động có liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
b) Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
c) Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2023, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm ngay từ đầu năm, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2023.
II. Nội dung và kế hoạch thực hiện
1. Nội dung
- Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Tổ chức phát động sự kiện: “Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” tại một số điểm bán hàng, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh.
- Thông qua Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thông tin tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các sự kiện hoạt động nổi bật Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong tỉnh và cả nước.
- Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Tổ chức các chuyến hàng đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
2. Kế hoạch thực hiện
2.1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan:
a) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông:
- Hình thức: Xây dựng phóng sự tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trên Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận, Bản tin Công Thương, Trang thông tin điện tử của các địa phương, sở, ngành.
- Thời gian: Cả năm.
b) Tổ chức tuyên truyền qua các buổi hội thảo, tập huấn:
- Hình thức: Tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc lồng ghép các nội dung tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các buổi tập huấn, hội nghị của các sở, ngành, địa phương.
- Thời gian: Cả năm.
c) Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền:
- Vị trí treo pa nô, băng rôn: Trên một số tuyến đường chính của thành phố Phan Thiết; tại một số chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3; siêu thị; hệ thống các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh; tuyến đường trung tâm của các huyện và thị xã; trụ sở cơ quan làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian treo băng rôn: Từ ngày 10/3/2023 - 25/3/2023.
- Khẩu hiệu tuyên truyền: Theo Phụ lục đính kèm.
2.2. Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng:
- Nội dung thực hiện: Các tổ chức/đơn vị tham gia thực hiện các nội dung chính sau:
+ Tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn, sử dụng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.
+ Niêm yết rõ nguồn gốc xuất xứ, tính năng sản phẩm, giá bán sản phẩm.
+ Các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng.
- Thời gian: Trong tháng 3/2023 (tháng cao điểm) và khuyến khích tổ chức, thực hiện trong suốt cả năm 2023.
- Nguồn kinh phí: Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị tự cân đối chủ động nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện.
2.3. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng:
- Nội dung thực hiện:
+ Giải đáp người tiêu dùng các nội dung có liên quan đến quyền người tiêu dùng, các thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
+ Tiếp nhận các khiếu nại của người tiêu dùng, tư vấn, giải đáp hỗ trợ và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng.
- Thời gian thực hiện: Cả năm.
2.4. Tổ chức chuyến đưa hàng Việt về nông thôn:
- Chủ động phối hợp các doanh nghiệp, đơn vị truyền thông thường xuyên tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt, giúp người tiêu dùng nắm bắt đầy đủ các thông tin về chất lượng hàng hóa Việt để lựa chọn tiêu dùng nhất; kết hợp tuyên truyền công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2023.
Các đơn vị, địa phương chủ động bố trí, sử dụng kinh phí được giao trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung nêu tại Kế hoạch này.
- Phối hợp, lồng ghép với các hoạt động do Bộ Công Thương tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung hoàn thành 100% chương trình xúc tiến thương mại đưa hàng Việt về nông thôn được Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Hướng dẫn, giải quyết kịp thời cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tổ chức các hoạt động Hội chợ triển lãm, chương trình khuyến mại hàng Việt có chất lượng với nhiều hình thức vừa quảng bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu và phục vụ người tiêu dùng; phát động kêu gọi các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng.
- Phối hợp Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương về kết quả tình hình triển khai thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí và cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các hoạt động tổ chức triển khai hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Thực hiện hướng dẫn, cấp phép cho tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện treo băng rôn, pa nô tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
4. Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc ngành quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm theo quy định, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ trì, phối hợp tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
5. Cục Quản lý thị trường Bình Thuận
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Các cơ quan chuyên môn khác thuộc tỉnh
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng kế hoạch, tạo thành đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh
Chủ động tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn và các buổi sinh hoạt Hội các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tuyên truyền, vận động nhân dân, các hội viên nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc hành vi vi phạm khác gây thiệt hại cho người tiêu dùng phải báo ngay với cơ quan chức năng và phối hợp giải quyết vụ việc.
8. Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương trong công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chấp hành Hội ở các địa phương vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động hưởng ứng theo kế hoạch.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ Kế hoạch của tỉnh và kinh phí của địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tại địa phương đảm bảo hiệu quả, thiết thực.
10. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ động phối hợp với các địa phương, Sở Công Thương thực hiện đưa tin, tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
11. Các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các hoạt động hưởng ứng kế hoạch; tích cực vận động, mời các doanh nghiệp đăng ký tham gia các hoạt động hưởng ứng theo nội dung kế hoạch.
12. Các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh
Tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; thiết thực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện của đơn vị đối với người tiêu dùng tại địa phương.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương chậm nhất ngày 31 tháng 10 năm 2023 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương./.
|
CHỦ TỊCH |
MỘT SỐ NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN “NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG VIỆT NAM” NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số: 174/KH-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn.
- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến.
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.
- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển.
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.
- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.
- 1800-6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.
Lưu ý: Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và hoạt động cụ thể tại các cơ quan, tổ chức có thể bổ sung các nội dung tuyên truyền khác phù hợp với quy định của pháp luật./.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây