562803

Kế hoạch 158/KH-UBND năm 2023 về triển khai Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2027

562803
LawNet .vn

Kế hoạch 158/KH-UBND năm 2023 về triển khai Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2027

Số hiệu: 158/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Giàng Thị Dung
Ngày ban hành: 21/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 158/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
Người ký: Giàng Thị Dung
Ngày ban hành: 21/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:158/KH-UBND

Lào Cai, ngày 21 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2023 - 2027

Triển khai Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây viết tắt là Đề án 407). Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 407 trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2027 (sau đây viết tắt là Kế hoạch), gồm các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu, yêu cầu chung:

a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong thực hiện chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật nêu tại mục I của Đề án 407.

b) Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng.

2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể

a) Trong giai đoạn 2023-2027, hoàn thành việc tập huấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 407 trên phạm vi toàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và bộ, ngành có liên quan;

b) Phấn đấu 100% chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh Lào Cai và 70 % chính sách có tác động lớn đến xã hội do cơ quan trung ương chủ trì soạn thảo thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án 407 được tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

II. PHẠM VI TRUYỀN THÔNG

1. Truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là dự thảo chính sách) là hoạt động do các cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện. Hoạt động này nhằm cung cấp thông tin rộng rãi về nội dung của dự thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định pháp luật đến đối tượng chịu sự tác động và toàn xã hội trên cơ sở tương tác, thông tin đa chiều; công khai, minh bạch nội dung tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, thể chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Đề án 407.

2. Hoạt động truyền thông chính sách áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí quy định tại mục 2, phần III của Đề án 407, cụ thể như sau:

a) Là các chính sách được ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật;

b) Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;

c) Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách;

d) Chính sách có tác động trên phạm vi cả nước hoặc trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

4. Ngoài các dự thảo chính sách được quy định tại mục 2 phần này, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định, yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây dựng hoặc trực tiếp ban hành.

5. Thời gian thực hiện Kế hoạch: Giai đoạn 2023 - 2027.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách

Quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.

a) Cơ quan chủ trì: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi là cấp huyện).

b) Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

c) Sản phẩm: Các hội nghị tuyên truyền, hội nghị tập huấn được tổ chức; báo cáo kết quả.

2. Hoàn thiện chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách

Tổ chức các hoạt động rà soát, nghiên cứu và tham mưu hoàn thiện các quy định của pháp luật về: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý và nguồn lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

b) Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp huyện. c) Sản phẩm: Các báo cáo được ban hành.

3. Phát huy vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách

Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

a) Cơ quan chủ trì: Các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định tại Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

b) Cơ quan phối hợp: Các cơ quan truyền thông, thông tin, báo chí; các sở ngành có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

c) Sản phẩm: Bản tổng hợp các ý kiến tham gia, góp ý, phản hồi, phản biện xã hội về dự thảo chính sách; bản tổng hợp giải trình việc tiếp thu, không tiếp thu ý kiến tham gia, góp ý đối với dự thảo chính sách.

4. Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện về truyền thông dự thảo chính sách

a) Cơ quan chủ trì: Hội đồng phối hợp phổ biến, GDPL cấp tỉnh, cấp huyện. b) Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

c) Sản phẩm: Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kết luận kiểm tra được ban hành.

5. Xây dựng nội dung truyền thông dự thảo chính sách, các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách:

5.1. Xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và Cổng thông tin điện tử thành phần bao gồm cả Trang thông tin điện tử đặc thù và cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách đảm bảo yêu cầu nêu tại điểm b, mục 5 Phần IV của Đề án 407.

5.2. Các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách: Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, thành viên hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở trung ương và địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, cụ thể như sau:

a) Truyền thông về dự thảo chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng

Phát huy vai trò của cơ quan quản lý thông tin, báo chí trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cơ quan thông tin, báo chí tham gia truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai; cơ quan thông tấn, báo chí trung ương có đặt văn phòng đại diện tại tỉnh Lào Cai.

b) Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

c) Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến.

d) Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác.

đ) Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm trên Cổng Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật quốc gia, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

5.2.1. Cơ quan chủ trì:

- Các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định tại Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

- Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai hướng dẫn nội dung truyền thông dự thảo chính sách theo chỉ đạo của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

5.2.2. Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan; các cơ quan báo chí của Trung ương, cơ quan báo chí của địa phương; Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và các Cổng thành phần; Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cơ quan báo chí trung ương tại Lào Cai.

5.2.3. Sản phẩm: Các tài liệu truyền thông dự thảo chính sách được đăng tải, cung cấp cho cơ quan thông tin, báo chí; hồ sơ tổ chức các hoạt động truyền thông chính sách với các hình thức phù hợp.

6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách

6.1. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

b) Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, các cơ quan thông tin, báo chí; Ủy ban nhân dân cấp huyện.

c) Sản phẩm: Hội nghị tập huấn được tổ chức.

6.2. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành, đoàn thể ở cấp tỉnh; báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

b) Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan; Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; cán bộ, công chức cấp xã.

c) Sản phẩm: Hội nghị tập huấn được tổ chức.

6.3. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan khai thác tài liệu hướng dẫn kỹ năng truyền thông về dự thảo chính sách do cơ quan trung ương và địa phương phát hành để thực hiện bảo đảm thống nhất, chất lượng, khả thi.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

b) Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông.

c) Sản phẩm: Các tài liệu được khai thác, triển khai thực hiện.

7. Huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách.

a) Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Kế hoạch này.

b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật, đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.

c) Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phân công trách nhiệm

a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phân công của UBND tỉnh trong thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, chủ động xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi của Đề án 407 và các nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp thực hiện quy định tại kế hoạch này.

- Chủ động phối hợp với Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung kinh phí thực hiện truyền thông chính sách thuộc phạm vi Đề án 407 đảm bảo đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra.

- Tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện truyền thông dự thảo chính sách thuộc trách nhiệm của ngành mình báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp).

b) Sở Tư pháp: Ngoài việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này; có trách nhiệm:

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật trung ương, của Bộ Tư pháp đảm bảo đúng, đủ nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương;

- Thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh chủ trì, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện Đề án 407 và Kế hoạch này; chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 407; kế hoạch sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án 407; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong truyền thông dự thảo chính sách, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Đề án 407 gửi cấp có thẩm quyền theo quy định.

c) Sở Thông tin và Truyền thông: Ngoài việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này; có trách nhiệm:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ; văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, tình hình thực tế của địa phương, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh và của trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Lào Cai thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định tại Đề án 407 và Kế hoạch này; kế hoạch thông tin, tuyên truyền những năm tiếp theo.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm thống nhất theo quy định tại Quy chế số 45- QC/BCSĐUBND-BTGTU ngày 19/3/2021 của Ban Cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về Quy chế phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ giai đoạn 2021-2025. Đưa nội dung đánh giá hoạt động truyền thông dự thảo chính sách trong báo cáo công tác báo chí định kỳ của tỉnh.

- Thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực Tổ thẩm định lồng ghép kế hoạch thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh xây dựng đề xuất nhu cầu kinh phí tuyên truyền.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện Quyết định số 4752/QĐ-UBND ngày 31/12/2021của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ; kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Lào Cai đối với nội dung truyền thông chính sách thông qua hình thức truyền thông trên sóng Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh và Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng; giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng; nghiệm thu sản phẩm đặt hàng báo in, báo Lào Cai điện tử sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước đối với truyền thông chính sách trên Báo Lào Cai.

d) Sở Tài chính

Ngoài việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này, hàng năm căn cứ Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh, dự toán của các cơ quan đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì dự thảo chính sách, thẩm định dự toán, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

đ) Sở Ngoại vụ

Ngoài việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm a mục này, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho đối tượng là người Lào Cai định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú, làm việc, lao động, học tập trên địa bàn tỉnh Lào Cai bằng hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả.

e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai, các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan thông tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.

g) Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai; cơ quan thông tấn, báo chí trung ương có đặt văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan thường trực của hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp, cơ quan soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, tiếp sóng và đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên báo, đài bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

h) Ủy ban nhân dân cấp huyện

Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này và điều kiện thực tiễn của địa phương; Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp huyện, chủ động ban hành kế hoạch, bố trí kinh phí , phối hợp với các sở ngành liên quan triển khai Kế hoạch tại địa phương giai đoạn 2023-2027; giao Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh.

Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh.

2. Kinh phí thực hiện

a) Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).

b) Khuyến khích nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; tăng cường sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.

c) Đối với kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương: Các cơ quan, đơn vị dự toán cấp tỉnh, UBND cấp huyện, linh hoạt lựa chọn hình thức truyền thông về dự thảo chính sách cho phù hợp, như tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp... đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và thanh toán theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi từ ngân sách Nhà nước, tổng hợp vào quyết toán ngân sách hàng năm của cơ quan đơn vị theo quy định hiện hành.

3. Chế độ báo cáo:

a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh báo cáo kết quả truyền thông dự thảo chính sách của ngành mình trong báo cáo kết quả hoạt động của thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo kết quả truyền thông dự thảo chính sách trong báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật 6 tháng, năm gửi Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả truyền thông dự thảo chính sách trong báo cáo 6 tháng, báo cáo năm của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; gửi Bộ Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023-2027. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề mới phát sinh đề nghị phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để có giải pháp kiến nghị Bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

 


Nơi nhận:
- Vụ Phổ biến GDPL (Bộ Tư pháp);
- TT. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ;
- Các Sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh, Viện KSND tỉnh;
- UBMTTQVN và tổ chức thành viên;
- Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Thành viên, Thư ký Hội đồng PHPBGDPL tỉnh;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Báo Lào Cai và các Báo TW TT tại Lào Cai;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- BBT Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Giàng Thị Dung

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác