Kế hoạch 148/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 360/QĐ-TTg phê duyệt Đề án \"Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước giai đoạn 2021-2025\" do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
Kế hoạch 148/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 360/QĐ-TTg phê duyệt Đề án \"Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước giai đoạn 2021-2025\" do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
Số hiệu: | 148/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu | Người ký: | Lê Ngọc Khánh |
Ngày ban hành: | 18/08/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 148/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký: | Lê Ngọc Khánh |
Ngày ban hành: | 18/08/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 148/KH-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 18 tháng 8 năm 2022 |
Căn cứ Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025”;
Xét đề nghị của Sở Tài chính (Công văn số 3392/STC-QLGCS&TCDN ngày 03/8/2022), Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), như sau:
1. Quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước (gọi tắt là DNNN) theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thống nhất trong nhận thức, tạo sự nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị để có hành động quyết liệt, cụ thể trong thực hiện.
2. Nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của DNNN trên nền tảng công nghệ hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, làm tốt vai trò dẫn dắt phát triển các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác nhằm huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội; quản lý chặt chẽ, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Cơ bản hoàn thành sắp xếp lại khối DNNN, chủ yếu tập trung trong những lĩnh vực then chốt, thiết yếu, địa bàn quan trọng về quốc phòng, an ninh; lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.
4. Cơ cấu lại có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ; xử lý cơ bản dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài của DNNN. Thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp bảo đảm thực chất, hiệu quả, khả thi, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, không làm mất thương hiệu, bản sắc doanh nghiệp; đánh giá, xác định đầy đủ các nguồn lực vốn, đất đai, thương hiệu.
5. Tiếp tục đổi mới phương thức giám sát, kiểm tra hoạt động của DNNN, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, không để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025
1. Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu khối DNNN. Dự kiến nguồn thu từ thoái vốn nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2025 ít nhất 454 tỷ đồng.
2. Xử lý cơ bản xong những yếu kém, thất thoát, những dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài của các DNNN.
3. Phê duyệt Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 - 2025 của các DNNN. Tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả để có kết quả thực chất, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ.
1. Tiếp tục cơ cấu lại DNNN
- Xây dựng kế hoạch 5 năm, hằng năm đối với các hình thức sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu trên cơ sở bám sát các quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân loại DNNN, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định khác có liên quan.
- Xác định lộ trình phù hợp để thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước và thực hiện nghiêm quy định về đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đánh giá chính xác, xác định đầy đủ giá trị doanh nghiệp, bao gồm cả các nguồn lực về vốn, đất đai, thương hiệu; không làm mất thương hiệu, bản sắc doanh nghiệp, không để thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
- Giải quyết dứt điểm tình trạng đầu tư dàn trải, ngoài ngành, lĩnh vực kinh doanh chính thông qua việc thoái vốn, bảo đảm các DNNN tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, uy tín và thương hiệu trên thị trường.
- Rà soát, đánh giá làm rõ thực trạng của từng DNNN, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả để có phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu tối đa tổn thất cho Nhà nước và xã hội. Tạo cơ chế để doanh nghiệp chủ động, tự chủ trong xử lý dự án.
- Tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực của DNNN về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật sản xuất hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh.
2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản trị, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ quản lý
- Tăng cường chất lượng công tác quản trị doanh nghiệp, điều chỉnh phương thức quản trị doanh nghiệp tiếp cận “mô hình quản trị tốt” theo thông lệ quốc tế. Hình thành đội ngũ quản lý DNNN, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN chuyên nghiệp, có trình độ cao; lành mạnh hóa tài chính, nâng cao trình độ công nghệ, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị hiện đại theo chuẩn mực quốc tế.
- Tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất đai, thương hiệu, truyền thông, lịch sử,... tại doanh nghiệp; quản lý chặt chẽ vốn, tài sản nhà nước, tài sản doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.
- Thiết lập hệ thống quản trị, kiểm soát nội bộ có hiệu quả trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích, tình trạng móc ngoặc, hình thành “nhóm lợi ích ”, “sân sau”, lạm dụng chức vụ, quyền hạn thao túng hoạt động của DNNN, trục lợi cá nhân, tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà nước và doanh nghiệp.
- Thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình của người quản lý doanh nghiệp, người đại diện vốn nhà nước tại các DNNN, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu.
- Thực hiện giám sát, đánh giá hiệu quả, xếp loại doanh nghiệp và người quản lý, người đại diện vốn nhà nước.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với DNNN
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ cấu lại và triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của DNNN, kiểm soát quyền lực, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các kế hoạch, phương án thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước đã được phê duyệt. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Hội đồng quản trị DNNN, Người đại diện vốn Nhà nước tại các DNNN với việc phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, tổ chức và giám sát việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án được duyệt.
- Chủ sở hữu thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với DNNN; bảo đảm quyền tự chủ trong hoạt động của DNNN theo nguyên tắc thị trường.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi quy định pháp luật về công khai, minh bạch thông tin DNNN, bảo đảm mọi đối tượng quan tâm có thể theo dõi, giám sát.
4. Nâng cao vai trò lãnh đạo, giám sát của tổ chức Đảng tại DNNN
- Đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo thông qua tổ chức Đảng và Đảng viên trong DNNN; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và quản lý cán bộ trong DNNN.
- Nâng cao hiệu quả và vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức Đảng tại DNNN trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.
- Phân định rõ giữa lãnh đạo quản lý và điều hành doanh nghiệp. Quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức Đảng trong DNNN khi để xảy ra thua lỗ, tổn thất trong hoạt động và vi phạm.
IV. NỘI DUNG ĐỀ ÁN CƠ CẤU LẠI CỦA TỪNG DNNN
1. Tình hình doanh nghiệp trong giai đoạn 2016-2020:
- Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai Đề án cơ cấu lại.
- Nhận xét, đánh giá những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học rút ra.
2. Mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 của doanh nghiệp.
3. Định hướng và các giải pháp cơ cấu lại doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025:
- Chiến lược phát triển, ngành nghề, định hướng kinh doanh, sản phẩm, thị trường.
- Đổi mới quản trị doanh nghiệp.
- Xây dựng phương án cơ cấu lại tài chính, vốn, tài sản của doanh nghiệp.
- Phương án cơ cấu lại nhân sự, tổ chức bộ máy quản lý.
- Định hướng đầu tư đổi mới công nghệ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bảo vệ môi trường; lộ trình cải tiến công nghệ để đổi mới công nghệ từng phần, từng giai đoạn một cách hợp lý, phù hợp với năng lực, định hướng phát triển của doanh nghiệp.
- Kế hoạch, giải pháp tham gia hình thành chuỗi cung ứng, sản xuất (nếu có).
- Phương án thoái vốn, sắp xếp lại doanh nghiệp.
- Lộ trình cụ thể triển khai các giải pháp nêu tại Đề án.
V. THẨM QUYỀN PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CƠ CẤU LẠI DOANH NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. UBND tỉnh phê duyệt đối với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc UBND tỉnh quản lý.
2. Đại hội đồng cổ đông phê duyệt đối với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới 100% vốn điều lệ, sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh.
3. Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Hội đồng quản trị các DNNN xây dựng, phê duyệt và chỉ đạo triển khai đối với các công ty con, doanh nghiệp trực thuộc.
1. Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị DNNN, Người đại diện vốn Nhà nước tại các DNNN chịu trách nhiệm phê duyệt, tổ chức và giám sát việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp.
Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN phối hợp với Công ty xây dựng, triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại của các doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, xây dựng, lập kế hoạch sắp xếp lại, thoái vốn đảm bảo khả thi đối với doanh nghiệp có vốn Nhà nước do UBND tỉnh quản lý theo quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ- TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chủ trì, triển khai thực hiện kế hoạch sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án cơ cấu lại của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ giai đoạn 2021 - 2025. Hoàn thành trong Quý IV/2022.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh có ý kiến để Người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới 100% vốn điều lệ biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông về việc thông qua Đề án cơ cấu lại của các doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Hoàn thành trong Quý IV/2022.
3. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh khen thưởng, kỷ luật, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với Người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Người đại diện phần vốn góp nhà nước tại doanh nghiệp do UBND tỉnh quản lý trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, quản lý, điều hành doanh nghiệp, tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, hướng đến hình thành đội ngũ quản lý DNNN, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN chuyên nghiệp, có trình độ cao.
4. Sở Tài chính tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của các DNNN do UBND tỉnh quản lý. Đối với các doanh nghiệp thuộc danh mục thực hiện thoái vốn, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị và Người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm phần vốn Nhà nước để thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp theo quy định.
5. Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của DNNN theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
6. Các DNNN:
a) Rà soát, lập báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với danh mục cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Hoàn thành trước ngày 30/8/2022.
b) Rà soát, xử lý dứt điểm các doanh nghiệp trực thuộc, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả theo quy định của pháp luật.
c) Đổi mới và nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh, đổi mới phát triển khoa học công nghệ, chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống chỉ số để theo dõi, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Thực hiện chế độ báo cáo, thông tin công khai, minh bạch và tuân thủ quy định của pháp luật.
d) Rà soát các nội dung chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa thành công trong giai đoạn 2016-2020, bổ sung các nội dung phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021 - 2025 để xây dựng Đề án cơ cấu lại của doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 (Đề án).
- Các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ xây dựng Đề án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/10/2022 để thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Người đại diện phối hợp với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới 100% vốn điều lệ, xây dựng Đề án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/10/2022 xem xét, trình UBND tỉnh có ý kiến làm cơ sở để Người đại diện có ý kiến biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông theo quy định.
- Các DNNN chủ động xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp các đơn vị thành viên. Hoàn thành trước ngày 30/12/2022.
đ) Đối với các doanh nghiệp thuộc danh mục thực hiện thoái vốn: Khẩn trương rà soát xử lý các tồn tại về tài chính, tài sản, đất đai, công nợ,... để công tác thoái vốn đạt hiệu quả cao nhất, đúng các quy định hiện hành; thực hiện, phối hợp cung cấp kịp thời thông tin, hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu; Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu thoái vốn không đúng kế hoạch đề ra, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc để chậm trễ trong công tác thoái vốn và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
1. Các Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN:
a) Trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch.
b) Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình và đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch.
c) Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo. Trước ngày 05/12 hàng năm, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Giao Sở Tài chính làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch này và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12 hàng năm theo quy định.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh kịp thời.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội; Thanh tra tỉnh; Chủ tịch Hội đồng thành viên; Chủ tịch Công ty; Chủ tịch Hội đồng quản trị DNNN; Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN; Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai, thực hiện.
(Kèm Phụ lục phân giao nhiệm vụ)./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN QUYẾT
ĐỊNH SỐ 360/QĐ-TTG NGÀY 17/3/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ
ÁN “CƠ CẤU LẠI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, TRỌNG TÂM LÀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ, TỔNG CÔNG
TY NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021-2025”
(Kèm theo Kế hoạch số 148/KH-UBND
ngày 18 tháng 8 năm
2022 của UBND tỉnh)
STT |
Nội dung |
Cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì |
Cơ quan, đơn vị, cá nhân phối hợp |
Thời gian hoàn thành |
Ghi chú |
1 |
Rà soát, xây dựng, lập kế hoạch sắp xếp lại, thoái vốn đảm bảo khả thi đối với doanh nghiệp có vốn Nhà nước do UBND tỉnh quản lý theo quy định tại Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chủ trì, triển khai thực hiện kế hoạch sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
|
|
Đã hoàn thành |
2 |
Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án cơ cấu lại của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ giai đoạn 2021-2025. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở LĐTB&XH, Người quản lý DNNN |
Quý IV/2022 |
|
3 |
Tham mưu UBND tỉnh có ý kiến để Người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới 100% vốn điều lệ biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông về việc thông qua Đề án cơ cấu lại của các doanh nghiệp giai đoạn 2021- 2025. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở LĐTB&XH, Người đại diện |
Quý IV/2022 |
|
4 |
Tham mưu UBND tỉnh khen thưởng, kỷ luật, đánh giá,xếp loại chất lượng hàng năm đối với Người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Người đại diện phần vốn góp nhà nước tại doanh nghiệp do UBND tỉnh quản lý trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, quản lý, điều hành doanh nghiệp, tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, hướng đến hình thành đội ngũ quản lý DNNN, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN chuyên nghiệp, có trình độ cao. |
Sở Nội vụ |
|
Hàng năm |
|
5 |
Tham mưu UBND tỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của các DNNN do UBND tỉnh quản lý. |
Sở Tài chính |
|
Thường xuyên |
|
6 |
Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm phần vốn Nhà nước để thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp theo quy định. |
Sở Tài chính |
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Người đại diện |
Theo Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt |
|
7 |
Thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của DNNN theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. |
Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan |
|
Thường xuyên |
|
8 |
Rà soát, lập báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với danh mục cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công. |
Các DNNN |
|
30/08/2022 |
|
9 |
Rà soát, xử lý dứt điểm các doanh nghiệp trực thuộc, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả theo quy định của pháp luật. |
Các DNNN |
|
Thường xuyên |
|
10 |
Đổi mới và nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh, đổi mới phát triển khoa học công nghệ, chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống chỉ số để theo dõi, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Thực hiện chế độ báo cáo, thông tin công khai, minh bạch và tuân thủ quy định của pháp luật. |
Các DNNN |
|
Thường xuyên |
|
11 |
Rà soát các nội dung chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa thành công trong giai đoạn 2016-2020, bổ sung các nội dung phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021-2025 để xây dựng Đề án cơ cấu lại của doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 (Đề án). |
|
|
|
|
- Các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ xây dựng Đề án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. |
Các DNNN |
|
Trước 30/10/2022 |
|
|
- Người đại diện phối hợp với các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ từ 50% đến dưới 100% vốn điều lệ, xây dựng Đề án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình UBND tỉnh có ý kiến làm cơ sở để Người đại diện có ý kiến biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông theo quy định. |
Trước 30/10/2022 |
|
|||
- Các DNNN chủ động xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp các đơn vị thành viên. |
Trước 30/12/2022 |
|
|||
12 |
Đối với các doanh nghiệp thuộc danh mục thực hiện thoái vốn: Khẩn trương rà soát xử lý các tồn tại về tài chính, tài sản, đất đai, công nợ,... để công tác thoái vốn đạt hiệu quả cao nhất, đúng các quy định hiện hành; thực hiện, phối hợp cung cấp kịp thời thông tin, hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu; Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu thoái vốn không đúng kế hoạch đề ra, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc để chậm trễ trong công tác thoái vốn và báo cáo UBND tỉnh theo quy định. |
Người đại diện, các DNNN |
|
Theo Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt |
|
13 |
Phối hợp với Công ty xây dựng, triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại của các doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 theo quy định. |
Người đại diện phần vốn Nhà nước tại các DNNN |
|
Thường xuyên |
|
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây