Kế hoạch 1478/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Hà Nam ban hành
Kế hoạch 1478/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Hà Nam ban hành
Số hiệu: | 1478/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Nam | Người ký: | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 29/08/2014 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 1478/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Nam |
Người ký: | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 29/08/2014 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1478/KH-UBND |
Hà Nam, ngày 29 tháng 8 năm 2014 |
Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29/7/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Hà Nam xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích:
- Tăng cường thực sự vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
- Xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.
- Tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
- Làm cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nề nếp, mọi ý kiến của dân đều được lắng nghe, tiếp thu và giải quyết thấu tình, đạt lý ngay tại cơ sở và khi mới phát sinh vụ việc; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.
2. Yêu cầu:
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
- Xác định rõ các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, đông người ở từng địa bàn, theo lĩnh vực, trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho từng cơ quan chịu trách nhiệm chính, cơ quan phối hợp, thủ trưởng các đơn vị có kế hoạch cụ thể, phân công lãnh đạo để giải quyết dứt điểm từng vụ việc;
- Tăng cường tạo đồng thuận trong nhân dân thông qua công tác đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, khiếu kiện đúng pháp luật và chấp hành nghiêm các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật.
- Các cấp, các ngành cần quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân; các chỉ thị nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, Nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch công tác của chính quyền các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp.
- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn:
+ Nghiêm túc thực hiện việc tiếp dân thường xuyên theo quy định; chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo để giải quyết kịp thời các tình huống khiếu nại tố cáo phức tạp, đông người đảm bảo giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, đơn vị;
+ Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và các vụ việc thuộc thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; quá trình giải quyết phải đảm bảo trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tốt việc đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại. Tiến hành rà soát các vụ việc tồn đọng; trên cơ sở kết quả kiểm tra, đôn đốc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài phải lập kế hoạch cụ thể, có biện pháp tích cực để giải quyết từng vụ việc; những vụ việc đã có quyết định giải quyết nay còn khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh thành điểm nóng.
- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhất là đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo nhằm uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị.
- Tăng cường sự phối hợp giữa Ban tiếp dân Tỉnh, Thanh tra tỉnh và các ngành Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát trong việc phân loại và giải quyết đơn thư theo thẩm quyền.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong khối nội chính để rà soát, phân loại đối tượng, có biện pháp quản lý và xử lý đối với những trường hợp công dân lợi dụng quyền dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo, cố tình dụ dỗ, quyên góp tiền, lôi kéo, kích động người khác khiếu kiện trái pháp luật; hoặc tụ tập đông người đi khiếu kiện vượt cấp, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cũng xử lý nghiêm những cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm chính sách pháp luật là nguyên nhân của khiếu nại, tố cáo.
- Tiếp tục duy trì các Đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc giải quyết đơn thư, những vụ việc phức tạp phải có những giải pháp cụ thể, phù hợp để giải quyết dứt điểm không để tồn đọng kéo dài. Phối hợp tốt với các đoàn công tác của Trung ương về kiểm tra, rà soát các vụ việc trên địa bàn tỉnh để thống nhất biện pháp giải quyết, ổn định tình hình.
- Đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, Ban Thường vụ cấp ủy và lãnh đạo UBND cấp huyện và xã phải tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời không để diễn biến phức tạp. Vụ việc khiếu kiện đông người của một số công dân phường Châu Sơn, phường Lê Hồng Phong, phường Thanh Châu, phường Liêm Chung, xã Liêm Chính, xã Đinh Xá, xã Tiên Tân thành phố Phủ Lý; xã Liêm Cần, xã Liêm Sơn huyện Thanh Liêm; xã Liên Sơn, xã Tân Sơn huyện Kim Bảng; cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành của các huyện, thành phố tăng cường đối thoại, có những giải pháp phù hợp giải quyết kịp thời những kiến nghị, thắc mắc của công dân để giải quyết dứt điểm từng vụ việc.
- Các đơn vị phải thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định.
- Giao Thanh tra tỉnh thanh tra trách nhiệm của Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra phải kịp thời chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các cấp, các ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch số 2044/KH-UBND ngày 21/11/2013 của UBND tỉnh và những vụ việc mới phát sinh, nhất là các điểm nóng phức tạp, vượt cấp; xử lý kịp thời số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người.
Quá trình thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài cần phải:
- Tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn của địa phương để thống nhất phương án giải quyết.
- Tổ chức đối thoại với công dân với sự tham gia của tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của công dân gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật làm sao cho công dân hiểu rõ và chấp hành phương án đã được thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức.
- Tùy theo từng vụ việc, trường hợp cụ thể để thực hiện quy trình, thủ tục phù hợp, cụ thể:
+ Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình thì:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố ban hành thông báo chấm dứt và thông báo công khai vụ việc thuộc thẩm quyền.
Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thì giao Thanh tra tỉnh rà soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ra thông báo chấm dứt thụ lý. Thông báo chấm dứt thụ lý được đăng công khai trên Cổng điện tử của tỉnh, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, gửi các cơ quan liên quan, Ban tiếp công dân của tỉnh.
+ Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố vận dụng chính sách xã hội và điều kiện cụ thể của địa phương để xem xét, quyết định hoặc phối hợp Sở, ngành đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định để hỗ trợ nhằm bảo đảm công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.
+ Đối với các vụ việc đã giải quyết chưa đúng pháp luật, có sai sót:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thủ trưởng Sở, Ngành xem xét, giải quyết lại vụ việc theo quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và chỉ đạo các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện ngay quyết định, không để kéo dài.
+ Đối với các vụ việc gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật, trong đánh giá, sử dụng chứng cứ, trong xác định phương án giải quyết:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có văn bản xin ý kiến hoặc đề nghị các Sở, ngành chức năng phối hợp (về đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường; về nhà ở: Sở Xây dựng; về chính sách: Sở Lao động Thương binh và Xã hội...) Đối với vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc có tính chất phức tạp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Ngành liên quan thống nhất có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp dân của tỉnh hàng tháng thống kê các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, thông báo đến các huyện, thành phố, sở, ngành để chỉ đạo giải quyết hoặc phối hợp tổ chức thực hiện quyết định giải quyết của cấp trên.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước:
- Các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi, xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách, thực hiện các chính sách xã hội.
- Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và xử lý các trường hợp vi phạm luật đất đai và những vướng mắc để giải quyết kịp thời những trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Giao Thanh tra tỉnh tham mưu đề xuất với UBND tỉnh kế hoạch thanh tra các dự án đền bù giải phóng mặt bằng của các huyện, thành phố, tập trung vào các dự án có nhiều khiếu nại, tố cáo.
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật:
- Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức lớp tập huấn Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho cán bộ chủ chốt của tỉnh và cán bộ ngành thanh tra của tỉnh.
- Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo Đề án 1-1133 để chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án "Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016".
- Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai; Luật Tiếp dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong quá trình giải quyết vụ việc, gắn với tuyên truyền về chính sách, pháp luật có liên quan để người khiếu nại, tố cáo và nhân dân thống nhất nhận thức, thực hiện đúng chính sách pháp luật, thông suốt với kết luận, quyết định giải quyết.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên cung cấp thông tin đầy đủ về bản chất các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tập trung những vụ việc phức tạp đông người đến đảng viên và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Mặt khác đảng viên và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cũng phải chủ động tham gia tuyên truyền, vận động, thuyết phục hội viên của mình khi có khiếu nại, tố cáo phải thực hiện đúng Luật khiếu nại, Luật tố cáo và chấp hành quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền, hạn chế khiếu kiện vượt cấp đông người, gây mất an ninh trật tự.
- Đối với cán bộ, công chức, thanh tra viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần lồng ghép với việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết và ý thức pháp luật của công dân trong khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường soạn thảo văn bản để tuyên truyền trên truyền hình tỉnh về việc thực hiện Luật đất đai 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành cho người dân hiểu rõ, nhằm chấm dứt những khiếu kiện do hiểu biết chưa đúng pháp luật về đất đai.
5. Giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội:
- Lực lượng công an trong tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là những nơi có tiềm ẩn, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vượt cấp. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp và Công an cấp trên chỉ đạo kịp thời, xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp.
- Tăng cường các biện pháp xử lý những đối tượng lợi dụng quyền dân chủ, xúi dục, gây rối, chống người thi hành công vụ, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Thủ trưởng cơ quan Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với Thủ trưởng cơ quan Công an bảo đảm trật tự, an toàn nơi tiếp công dân.
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh làm tốt việc xử lý, giải quyết và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp.
- Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm việc giải quyết khiếu kiện hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân khởi kiện tại tòa án, nâng cao chất lượng xét xử của tòa án hành chính.
- Thanh tra tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai.
- Tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị để giải quyết vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở; hạn chế mức thấp nhất khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.
+ Từng thôn, xóm, tổ dân phố đều phải thành lập tổ hòa giải; UBND và Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn có trách nhiệm hướng dẫn tổ hòa giải hoạt động và hỗ trợ kinh phí cho tổ hòa giải.
+ Cấp ủy, chính quyền các cấp lập kế hoạch, phân công cho mỗi đoàn thể chính trị xã hội có trách nhiệm phối hợp với chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục, hòa giải để thành viên của tổ chức mình chấm dứt khiếu kiện. Đối với mỗi đoàn thể cần phân công người chuyên trách thường xuyên tham gia cùng chính quyền để giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể trong tỉnh tổ chức quán triệt Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến toàn thể cán bộ, công chức, thanh tra viên thuộc sở, ngành mình quản lý trong tháng 9 năm 2014.
- Căn cứ Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 29/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch này, đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng chương trình hành động và kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ ngày 20 hàng tháng báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh.
- Giao Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh thường xuyên kiểm tra và đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch này tại các đơn vị./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây