Kế hoạch 129/KH-UBND.VX năm 2016 hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Kế hoạch 129/KH-UBND.VX năm 2016 hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Số hiệu: | 129/KH-UBND.VX | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nghệ An | Người ký: | Lê Minh Thông |
Ngày ban hành: | 09/03/2016 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 129/KH-UBND.VX |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nghệ An |
Người ký: | Lê Minh Thông |
Ngày ban hành: | 09/03/2016 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 129/KH-UBND.VX |
Nghệ An, ngày 09 tháng 03 năm 2016 |
HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH DO VI RÚT ZIKA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Công điện số 77/CĐ-BYT ngày 30/01/2016 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; Quyết định số 460/QĐ-BYT ngày 05/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Nghệ An với những nội dung chính như sau:
I. TÌNH HÌNH BỆNH DO VI RÚT ZIKA TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM
Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, trước năm 2007 không có ổ dịch lớn nào do vi rút Zika gây ra. Năm 2007, vụ dịch đầu tiên xảy ra tại đảo Yap (Micronesia) với 185 trường hợp bệnh trong vòng 13 tuần. Tháng 10 năm 2013, ghi nhận vụ dịch lớn tại Polynesia của Pháp với khoảng 10.000 ca bệnh, sau đó dịch bệnh lây lan ra các đảo khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả New Caledonia, đảo Cook, đảo Easter. Năm 2013, tại Thái Lan cũng ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika tại một số tỉnh, thành phố. Nước này cho rằng vi rút Zika có thể đã lưu hành trong nước. Năm 2015, các vụ dịch lan rộng tại khu vực trung và nam Mỹ, đặc biệt Brazil, đồng thời ghi nhận rải rác các ca xâm nhập được báo cáo tại một số nước khu vực khác.
Tính đến ngày 27/02/2016, đã có 43 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika, trong đó chủ yếu ở các nước thuộc khu vực Nam Mỹ, khu vực Caribe và quần đảo Thái Bình Dương. Tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận 8 trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika.
Qua hệ thống báo cáo giám sát đến ngày 29/02/2016, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika.
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ của dịch hiện nay có thể xâm nhập vào Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Dịch có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng, nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống ngay từ bây giờ do:
- Hiện nay vi rút Zika đã được ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, trong khi đó nước ta có sự giao lưu, thương mại, du lịch với các quốc gia đang có dịch là rất lớn.
- Người dân không có miễn dịch đối với vi rút Zika.
- Nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành loài muỗi aedes, đây cũng là loại muỗi truyền vi rút Zika. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu.
- Nhiều trường hợp bệnh không có biểu hiện triệu chứng (khoảng 80%), do vậy rất khó phát hiện, chẩn đoán, khống chế dịch.
- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh và phương pháp xét nghiệm chẩn đoán nhanh.
- Công điện số 77/CĐ-BYT ngày 30/01/2016 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika;
- Quyết định số 460/QĐ-BYT ngày 05/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam.
Chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đáp ứng kịp thời các tình huống chống dịch; Phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh do vi rút Zika, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng do bệnh gây ra.
2. Mục tiêu cụ thể (theo tình huống dịch bệnh)
a) Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam
Triển khai giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika đầu tiên xâm nhập vào Nghệ An hoặc xuất hiện tại cộng đồng để xử lý triệt để tránh lây lan ra cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực để giám sát phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy tại cộng đồng.
b) Tình huống 2: Xuất hiện ca bệnh xác định xâm nhập vào Việt Nam, nhưng chưa có ca bệnh xâm nhập vào Nghệ An
Tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại tỉnh để xử lý triệt để tránh lây lan ra cộng đồng. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các hoạt động vệ sinh môi trường; giám sát, đánh giá mật độ muỗi truyền bệnh để dự báo và chủ động phòng chống dịch.
c) Tình huống 3: Dịch lan rộng ở Việt Nam và có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh Nghệ An
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất khả năng dịch lan rộng trong cộng đồng.
d) Tình huống 4: Dịch bùng phát ra cộng đồng
Giảm thiểu tối đa các trường hợp mắc, biến chứng và tử vong; giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của nhân dân.
1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam.
a) Sở Y tế
- Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người; ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các huyện, thành, thị.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, đơn vị sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika.
- Tổ chức tập huấn về giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh do vi rút Zika trong các cơ sở y tế.
- Thường xuyên đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng: Tham mưu cho UBND các cấp huy động các Ban, Ngành, đoàn thể xã hội tham gia tổng vệ sinh, diệt loăng quăng, bọ gậy; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra; kiện toàn các đội chống dịch cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh: chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trong ngành Giao thông-Vận tải, có kế hoạch duy trì dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, người bệnh trong trường hợp dịch bùng phát; có kế hoạch phòng bệnh cho hành khách, nhân viên trên các phương tiện vận tải hành khách khi dịch bệnh xảy ra.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika của ngành, có phương án đóng cửa trường học khi cần thiết để hạn chế lây lan dịch bệnh; phối hợp với ngành Y tế để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong học sinh, sinh viên và trong nhân dân.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh):
Chỉ đạo Ban quân dân y, y tế của ngành lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho lực lượng vũ trang; chuẩn bị phương tiện, thuốc, trang thiết bị, giường bệnh tại các bệnh viện, trạm xá của ngành mình phụ trách để phòng chống dịch; phối hợp với y tế tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, đặc biệt tại các cửa khẩu, sân bay Vinh và các vùng biên giới giáp với Lào và hải đảo.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể khác: Tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với sở Y tế (cơ quan thường trực phòng chống dịch bệnh ở người) để xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika của các đơn vị phù hợp với các giai đoạn của dịch, đảm bảo duy trì các hoạt động của ngành quản lý; phối hợp với ngành Y tế để làm tốt công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh
Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo tuyến xã; Xây dựng Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện.
a) Sở Y tế
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập các đoàn công tác của tỉnh thực hiện chỉ đạo, kiểm tra tại các địa phương, đơn vị.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika có yếu tố dịch tễ liên quan; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người đến hoặc trở về từ vùng dịch trong vòng 12 ngày kể từ khi rời khỏi vùng dịch; giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vi rút Zika tại các bệnh viện và cộng đồng để kịp thời xác định các ca bệnh đầu tiên.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng tham mưu cho UBND các cấp huy động các Ban, Ngành, đoàn thể xã hội và toàn thể nhân dân tham gia tổng vệ sinh, diệt loăng quăng, bọ gậy tại cộng đồng.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế tuyến huyện tăng cường giám sát, đánh giá mật độ muỗi tại các đơn vị y tế và cộng đồng; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao.
- Chỉ đạo công tác thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thường trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế rà soát lại công tác chuẩn bị phòng, chống dịch, bổ sung những nội dung còn thiếu so với nhu cầu.
- Báo cáo hàng ngày tình hình dịch cho UBND tỉnh và chia sẻ thông tin kịp thời với các đơn vị liên quan.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Duy trì dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa một cách hợp lý, đảm bảo ngăn ngừa các trường hợp nhiễm bệnh từ các tỉnh khác xâm nhập vào Nghệ An; đảm bảo các biện pháp phòng bệnh cho hành khách, nhân viên trên các phương tiện vận tải hành khách: thường xuyên vệ sinh sạch sẽ phương tiện vận tải, phun hóa chất diệt muỗi...
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo hệ thống y tế trường học phối hợp với các đơn vị y tế địa phương tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh; tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong học sinh, sinh viên và trong nhân dân.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh):
Chỉ đạo Ban quân dân y, y tế của ngành tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các ca nghi mắc bệnh, các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng dịch trong lực lượng vũ trang; rà soát lại công tác chuẩn bị phương tiện, thuốc, trang thiết bị, giường bệnh tại các bệnh viện, trạm xá của ngành mình phụ trách để phòng chống dịch; tiếp tục phối hợp với y tế tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, sân bay, cửa khẩu; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy trong khu vực doanh trại và nơi địa bàn đóng quân.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể khác: Tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với sở Y tế (cơ quan thường trực phòng chống dịch bệnh ở người) triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika của các đơn vị phù hợp với giai đoạn của dịch, đảm bảo duy trì các hoạt động của ngành quản lý; tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để làm tốt công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh
Chỉ đạo các Ban, Ngành, đoàn thể thuộc thẩm quyền phối hợp với các đơn vị y tế địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tương ứng với giai đoạn 2 của dịch.
3. Tình huống 3: Dịch lan rộng ở Việt Nam và có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh Nghệ An
a) Sở Y tế
- Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp khống chế, xử lý dịch, hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Ban hành các văn bản hỏa tốc chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương.
- Đánh giá tình hình dịch và tham mưu cho UBND tỉnh công bố dịch theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng tiếp tục tham mưu cho UBND các cấp huy động toàn thể các Ban, Ngành, đoàn thể xã hội và nhân dân triển khai rộng rãi hoạt động vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy.
- Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai giám sát phát hiện sớm ca bệnh, tăng cường giám sát các chùm ca bệnh tại cộng đồng, đẩy mạnh việc giám sát dựa vào thông tin từ các nguồn chính thức và không chính thức để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan bệnh do vi rút Zika; tăng cường giám sát mật độ muỗi để dự báo và triển khai kịp thời các biện pháp phòng dịch.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại Sở Y tế và tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở Khám chữa bệnh tổ chức thường trực cấp cứu, mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định, tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân; các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc, giám sát, điều tra dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh..
- Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Duy trì dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa một cách hợp lý, đảm bảo góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng; đảm bảo phòng bệnh cho hành khách, nhân viên trên các phương tiện vận tải hành khách; phối hợp với ngành y tế thực hiện tẩy uế, phun hóa chất diệt muỗi trong các phương tiện vận tải hành khách.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo hệ thống giáo dục phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh; thực hiện vệ sinh và phun hóa chất diệt muỗi tại các trường học; đóng cửa một số trường học trong trường hợp cần thiết.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh):
Chỉ đạo Ban quân dân y, y tế của ngành phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế triển khai các hoạt động xử lý ổ dịch, thu dung điều trị bệnh nhân; giám sát, phát hiện sớm các ca nghi mắc bệnh, các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng dịch trong lực lượng vũ trang và trong cộng đồng.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể khác: Tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với sở Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và đảm bảo duy trì các hoạt động của ngành quản lý; tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để làm tốt công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh
Chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp tổ chức họp hàng ngày để thống nhất triển khai các hoạt động tại địa phương.
4. Tình huống 4: Dịch bùng phát trong cộng đồng
a) Sở Y tế
- Chỉ đạo các đơn vị y tế phối hợp với lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức khoanh vùng các ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch và tham mưu cho Tỉnh ủy, UNND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch để nhận được các chỉ đạo kịp thời.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế; cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thiết lập các bệnh viện dã chiến tại các khu vực đông bệnh nhân tránh quá tải bệnh viện. Mở rộng tiếp nhận bệnh nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến: hầu hết là các trường hợp nhẹ điều trị tại Trạm Y tế xã; một số bệnh nhân mắc bệnh phối hợp, tiên lượng nặng cần chuyển tuyến trên điều trị để tránh tử vong.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị thuộc Sở Y tế trình UBND tỉnh cấp bổ sung.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Hạn chế vận tải hành khách và phương tiện đi vào vùng dịch, có thể tính đến tạm dừng một số tuyến theo yêu cầu chống dịch; đảm bảo phòng bệnh cho hành khách, nhân viên trong quá trình vận chuyển; phối hợp với ngành y tế thường xuyên thực hiện tẩy uế, khử trùng, phun hóa chất diệt muỗi trên phương tiện.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo hệ thống giáo dục đóng cửa các trường học trong vùng dịch; tiếp tục phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh để cách ly, xử lý kịp thời theo đúng quy định.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh):
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp khống chế, cô lập, xử lý các ổ dịch, áp dụng các biện pháp phòng dịch bắt buộc tại cộng đồng; tiếp tục thực hiện thu dung điều trị, giám sát, phát hiện sớm các ca nghi mắc bệnh, các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng dịch trong lực lượng vũ trang và trong cộng đồng.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể khác: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động cán bộ, công chức, đoàn viên tích cực phối hợp với sở Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; thực hiện các biện pháp phòng bệnh bắt buộc tại một số đơn vị trong vùng dịch; tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh
Huy động toàn thể hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng bệnh bắt buộc để hạn chế dịch bệnh lan rộng; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp tổ chức họp hàng ngày để thống nhất triển khai các hoạt động tại địa phương.
Tăng cường hoạt động và nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của các cấp, chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.
2. Xây dựng kế hoạch, đầu tư tài chính
Chủ động xây dựng Kế hoạch hành động tại các cấp, Sở, Ban, Ngành, đoàn thể; chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất và trang thiết bị chống dịch, thực hiện phương châm 4 tại chỗ; căn cứ diễn biến tình hình dịch, tổng hợp nhu cầu và kế hoạch bổ sung kịp thời.
Tăng cường năng lực giám sát bệnh do vi rút Zika, đảm bảo đủ sinh phẩm để lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời; thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác phòng tránh lây nhiễm chéo tại các bệnh viện; cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Zika của Bộ Y tế.
4. Truyền thông, giáo dục sức khỏe
Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch cho người dân để người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; huy động các Sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.
Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành liên quan trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành; huy động sự tham gia của các ban, tổ chức chính trị, chính trị-xã hội (phụ nữ, thanh niên, Hội nông dân, Hội chữ thập đỏ) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika.
1. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh
Tổ chức họp thống nhất chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch tùy từng tình huống dịch cụ thể (họp hàng tuần, hàng ngày hoặc đột xuất); báo cáo diễn biến của dịch và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Trong trường hợp dịch lan rộng (tình huống 4), Ban chỉ đạo tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành hỗ trợ các đơn vị, cơ sở sản xuất, cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho dân, không để rối loạn hoạt động về kinh tế xã hội.
- Sở Y tế là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyến Trung ương và các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể liên quan, chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền triển khai thực hiện kế hoạch theo từng tình huống dịch bệnh.
- Chỉ đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe phối hợp Đài PT&TH tỉnh, Báo Nghệ An và các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông về các biện phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika phù hợp với từng tình huống dịch: tăng thời lượng truyền thông, đa dạng loại hình truyền thông, tập trung vào công tác phòng bệnh và định hướng dư luận xã hội tránh sự hoang mang lo sợ trong cộng đồng.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An
Phối hợp Sở Y tế đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cung cấp thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch và định hướng dư luận xã hội phù hợp với từng tình huống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ, đảm bảo người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
Trên cơ sở dự toán kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch do Sở Y tế xây dựng và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, tham mưu UBND tỉnh xem xét, phê duyệt kinh phí thực hiện; trong trường hợp dịch xảy ra và lan rộng, cần có kế hoạch cân đối ngân sách, cấp bổ sung đáp ứng kịp thời các nhu cầu chống dịch.
5. Các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang và đoàn thể khác
Phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt các nội dung phân công theo từng tình huống dịch bệnh và quản lý, chỉ đạo cấp dưới phối hợp triển khai.
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh
Phối hợp với Sở Y tế và các Sở, Ban, Ngành liên quan, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện tốt nội dung kế hoạch theo từng tình huống dịch bệnh.
Giao Sở Y tế căn cứ vào tình huống dịch bệnh thực tế trên địa bàn tỉnh để có dự toán kinh phí (đề xuất bằng văn bản) gửi Sở Tài chính xem xét, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định.
Trên đây là Kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch cũng như quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên thực tế. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành thị và thủ trưởng các đơn vị liên quan căn cứ kế hoạch triển khai thực hiện đúng, kịp thời và có hiệu quả./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây