520081

Kế hoạch 1245/KH-UBND về thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2022

520081
LawNet .vn

Kế hoạch 1245/KH-UBND về thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2022

Số hiệu: 1245/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai Người ký: Nguyễn Thị Thanh Lịch
Ngày ban hành: 15/06/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1245/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai
Người ký: Nguyễn Thị Thanh Lịch
Ngày ban hành: 15/06/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1245/KH-UBND

Gia Lai, ngày 15 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THU THẬP, LƯU TRỮ, TỔNG HỢP THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI NĂM 2022

Thực hiện Thông tư số 01/2022/TT-BLĐTBXH ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2022 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thu thập thông tin cơ bản về nhân khẩu học, trình độ giáo dục phổ thông, trình độ chuyên môn kỹ thuật, lĩnh vực giáo dục đào tạo và tình trạng việc làm của người lao động, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm (gọi tắt là thông tin về cung lao động).

- Thu thập thông tin cơ bản về loại hình, ngành nghề kinh tế, việc sử dụng và nhu cầu tuyển dụng lao động, nhu cầu đào tạo của người sử dụng lao động, làm cơ sở định hướng ngành nghề đào tạo và tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm, xây dựng dữ liệu việc làm trống để kết nối cung cầu lao động (gọi tắt là thông tin về cầu lao động).

2. Yêu cầu

- Thu thập thông tin thị trường lao động phải đảm bảo tính kịp thời, chính xác, trung thực, khoa học, khách quan và kế thừa.

- Thông tin, dữ liệu thị trường lao động được quản lý, lưu trữ, bảo mật theo các quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo vệ bí mật nhà nước.

- Đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra, thực hiện hiệu quả, tiết kiệm.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG THU THẬP THÔNG TIN VỀ CUNG, CẦU LAO ĐỘNG

1. Thu thập thông tin về cung lao động

a) Đối tượng: người lao động từ 15 tuổi trở lên đang thực tế thường trú tại địa bàn nơi thực hiện thu thập thông tin.

b) Nội dung thu thập:

- Họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; số định danh cá nhân.

- Trình độ giáo dục phổ thông cao nhất; trình độ chuyên môn kỹ thuật và chuyên ngành đào tạo.

- Công việc chính đang làm (tên công việc; vị thế việc làm; nơi làm việc (tên, loại hình, ngành kinh tế, địa chỉ)).

- Tình trạng thất nghiệp (công việc chính trước khi thất nghiệp, thời gian thất nghiệp).

- Lý do không tham gia hoạt động kinh tế.

- Nhu cầu đào tạo, việc làm.

2. Thu thập thông tin về Cầu lao động

a) Đối tượng: người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận.

b) Nội dung thu thập:

- Thông tin người sử dụng lao động: tên, mã số đăng ký kinh doanh, loại hình, địa chỉ, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

- Quy mô lao động.

- Nhu cầu tuyển dụng lao động.

- Nhu cầu đào tạo, ngành nghề đào tạo.

III. LỰC LƯỢNG ĐIỀU TRA, GIÁM SÁT, NHẬP TIN

1. Điều tra viên

- Thu thập thông tin về cung lao động: Điều tra viên là người có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc và có khả năng vận động quần chúng, được huấn luyện về nghiệp vụ điều tra, bao gồm đội ngũ cán bộ phụ trách công tác văn hóa - xã hội, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị xã hội của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

- Thu thập thông tin về cầu lao động: Điều tra viên là người có chuyên môn và kinh nghiệm tham gia các cuộc điều tra, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, được huấn luyện về nghiệp vụ điều tra. Lực lượng điều tra viên do các huyện, thị xã, thành phố chủ động lựa chọn đáp ứng được yêu cầu của công việc.

2. Giám sát viên

- Giám sát viên cấp tỉnh là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và tại doanh nghiệp.

- Giám sát viên cấp huyện là Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, giám sát việc triển khai thu thập, cập nhật, ghi chép thông tin về cung, cầu lao động tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

3. Lực lượng nhập tin vào phần mềm

- Nhập thông tin về cung lao động: Lực lượng nhập tin vào phần mềm là cán bộ phụ trách công tác văn hóa - xã hội hoặc người có chuyên môn về công nghệ thông tin. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chủ động lựa chọn người nhập tin nhằm đảm bảo chất lượng, chính xác và tiến độ theo kế hoạch.

- Nhập thông tin về cầu lao động: Là viên chức, người lao động thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Từ ngày 01/7/2022 đến ngày 31/7/2022: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thu thập thông tin về cung, cầu lao động; Thành lập Tổ thu thập thông tin về cung lao động ở xã, phường, thị trấn. Phân công cụ thể trách nhiệm cho từng điều tra viên và lực lượng nhập tin. Tổ chức tập huấn hướng dẫn điều tra viên thu thập thông tin về cung, cầu lao động trên địa bàn tỉnh năm 2022.

2. Từ ngày 01/8/2022 đến ngày 31/8/2022: Điều tra viên tiến hành triển khai thu thập, ghi chép thông tin về cung, cầu lao động trên địa bàn quản lý. Tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thu thập, ghi chép thông tin của điều tra viên.

3. Từ ngày 01/9/2022 đến ngày 30/10/2022: Tổ chức nhập thông tin về cung lao động vào dữ liệu nguồn nhân lực. Tổng hợp, gửi phiếu thu thập thông tin về cầu lao động về Trung tâm Dịch vụ việc làm để tổng hợp, nhập tin. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thu thập, ghi chép và nhập tin tại các địa bàn chưa hoàn thành.

4. Từ ngày 01/11/2022 đến ngày 31/12/2022: Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thu thập thông tin về cung, cầu lao động thuộc địa bàn quản lý về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thu thập thông tin về cung, cầu lao động.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ ghi chép, cập nhật thông tin về cung, cầu lao động cho cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội các xã, phường, thị trấn.

- Phân bổ kinh phí điều tra cho các huyện, thị xã, thành phố để triển khai thực hiện. Cung cấp danh sách các doanh nghiệp, biểu mẫu ghi chép, cập nhật thông tin về cung, cầu lao động.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác triển khai thu thập, cập nhật, ghi chép và nhập thông tin biến động vào phần mềm của các địa phương. Tổng hợp, báo cáo thông tin thị trường lao động theo quy định và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả thu thập thông tin về cung, cầu lao động về Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Ban hành Kế hoạch triển khai thu thập thông tin về cung, cầu lao động. Giao nhiệm vụ cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện kế hoạch này trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các phòng ban liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để chuẩn bị cho công tác điều tra và thu thập thông tin người lao động và người sử dụng lao động.

- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền cho người dân và người sử dụng lao động trên địa bàn nắm bắt đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc thu thập thông tin về cung, cầu lao động, phối hợp cung cấp thông tin cho điều tra viên.

- Cử cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện và cán bộ làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội các xã, phường, thị trấn tham gia hội nghị tập huấn do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ ghi chép, cập nhật thông tin về cung lao động cho điều tra viên ở các thôn, làng, tổ dân phố. Chủ động lựa chọn, phân công, bố trí cán bộ tham gia điều tra cầu lao động.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác triển khai thu thập, ghi chép và nhập thông tin vào dữ liệu nguồn nhân lực. Tổng hợp kết quả thu thập thông tin về cầu lao động và Phiếu thu thập thông tin về cầu lao động, gửi về Trung tâm Dịch vụ việc làm theo đúng thời gian quy định để tổng hợp và nhập tin.

- Thông qua kết quả điều tra, nắm chắc số liệu về số hộ, lực lượng lao động từ 15 tuổi, số người thất nghiệp, số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, lao động đi làm việc ngoài tỉnh, trình độ đào tạo, cơ cấu lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động và nhu cầu đào tạo nghề của các doanh nghiệp trên địa bàn cấp huyện để nắm bắt triển khai các giải pháp kết nối giới thiệu việc làm.

- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về tiến độ và kết quả triển khai. Định kỳ, đột xuất báo cáo kết quả triển khai điều tra Cung, Cầu lao động về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp.

3. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:

- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, giải thích về mục đích, ý nghĩa của việc cập nhật cơ sở dữ liệu thị trường lao động hàng năm đến người dân và người sử dụng lao động trên địa bàn để thuận lợi cho công tác thu thập thông tin về cung cầu lao động.

- Thành lập Tổ công tác thu thập thông tin cung lao động của xã, phường, thị trấn (đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân làm Tổ trưởng, cán bộ làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội làm Tổ phó Thường trực; Điều tra viên và người nhập tin làm thành viên Tổ công tác thu thập thông tin).

- Chủ động lựa chọn, phân công nhiệm vụ cho điều tra viên và người nhập tin. Việc phân công cho điều tra viên phải gắn với từng địa bàn cụ thể nhằm hạn chế trùng lắp và bỏ sót thông tin.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công việc của điều tra viên và người nhập tin, chịu trách nhiệm về toàn bộ công tác điều tra trên địa bàn quản lý. Thông qua kết quả điều tra, nắm chắc số liệu về số hộ, lực lượng lao động từ 15 tuổi, số người thất nghiệp, số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, lao động đi làm việc ngoài tỉnh, trình độ đào tạo, cơ cấu lao động trên địa bàn quản lý.

- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố về tiến độ và kết quả điều tra. Định kỳ, đột xuất báo cáo kết quả triển khai thu thập thông tin về cung lao động về Ủy ban nhân dân cấp huyện (qua Phòng Lao động

- Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, kiểm tra.

4. Ban quản lý khu kinh tế tỉnh:

Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ và Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku tuyên truyền cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Trà Đa và Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh phối hợp cung cấp thông tin điều tra Cầu lao động cho điều tra viên.

5. Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh:

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thu thập thông tin thị trường lao động thuộc phạm vi, trách nhiệm được giao.

- Tổ chức thu thập, cập nhật, lưu trữ và tổng hợp nhu cầu tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động vào hệ thống cơ sở dữ liệu việc làm trống để kết nối cung - cầu lao động.

- Báo cáo công tác thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động thuộc phạm vi phụ trách gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, tổng hợp.

6. Trách nhiệm của người cung cấp thông tin:

- Người lao động có trách nhiệm cung cấp thông tin về tình hình lao động, việc làm kịp thời, đầy đủ cho người trực tiếp thực hiện thu thập thông tin thị trường lao động.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp, cập nhật thông tin về việc sử dụng và nhu cầu tuyển dụng lao động cho điều tra viên.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập dự toán, phân bổ kinh phí cho Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố từ nguồn ngân sách tỉnh cấp (theo Quyết định số 897/QĐ-UBND ngày 19/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2022 cho các đơn vị dự toán cấp tỉnh). Ngoài kinh phí hỗ trợ nêu trên, đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cân đối, bố trí bổ sung kinh phí địa phương để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thu thập thông tin Cung, Cầu lao động năm 2022 trên địa bàn.

Trên đây là Kế hoạch thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm triển khai hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xử lý theo thẩm quyền; nếu vượt thẩm quyền báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở: LĐ-TB&XH; Tài Chính; KH&ĐT;
- BQL khu kinh tế tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH Gia Lai;
- Lưu: VT, KTTH, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Thanh Lịch

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác