Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2022 thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2025
Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2022 thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2025
Số hiệu: | 121/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Đà Nẵng | Người ký: | Ngô Thị Kim Yến |
Ngày ban hành: | 29/06/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 121/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Đà Nẵng |
Người ký: | Ngô Thị Kim Yến |
Ngày ban hành: | 29/06/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 121/KH-UBND |
Đà Nẵng, ngày 29 tháng 6 năm 2022 |
Căn cứ Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia;
Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 2862/TTr-SYT ngày 20/6/2022 của Sở Y tế, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tác hại (PCTH) của rượu, bia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2025, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Phòng, chống và giảm tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định bền vững tại địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Trong năm 2022:
- 100% cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia trong năm 2022.
- 80% dân cư trong cộng đồng được tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt là những bệnh lý phát sinh hoặc bệnh lý bị tăng nặng do lạm dụng rượu, bia và 50% dân cư trong cộng đồng có nhận thức đúng về vấn đề này. Tăng dần tỷ lệ này trong các năm tiếp theo.
b) Đến năm 2025:
- 100% dân cư trong cộng đồng được tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt là những bệnh lý phát sinh hoặc bệnh lý bị tăng nặng do lạm dụng rượu, bia và 70% dân cư trong cộng đồng có nhận thức đúng về vấn đề này.
- Giảm 10% tỷ lệ uống rượu, bia ở mức có hại ở người trưởng thành so với năm 2015.
- Mỗi năm phát hiện sớm qua sàng lọc, đánh giá nguy cơ và can thiệp tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 20% trên tổng số người uống rượu, bia mức nguy hại.
- 30% số người nghiện rượu, bia được khám sàng lọc phát hiện sớm và được tư vấn, điều trị cai nghiện và tái nghiện tại cộng đồng, đến năm 2030 tỷ lệ tương ứng là 50%.
- 20% số người nghiện rượu, bia được điều trị bệnh mãn tính phát sinh có liên quan đến rượu, bia; đến năm 2030 tỷ lệ tương ứng là 40%. Tăng dần tỷ lệ này trong các năm tiếp theo.
c) 100% cán bộ y tế chuyên trách được tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn về phát hiện sớm, tư vấn, can thiệp giảm tác hại, điều trị, hướng dẫn cai nghiện.
d) Tiếp tục rà soát, tổ chức triển khai và thực hiện thống nhất các quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia từ cấp thành phố đến cấp xã, phường trên địa bàn thành phố. Rà soát, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trên toàn thành phố, trên tất cả các lĩnh vực; chú trọng đến các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sản xuất, quản lý, vận chuyển, tiêu thụ nhằm làm giảm nhu cầu sử dụng rượu, bia của người dân trên địa bàn
đ) Xác định trách nhiệm cụ thể và phát huy vai trò chủ động của các ngành, các tổ chức đoàn thể có liên quan và UBND các cấp trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.
e) Giảm dần tiến tới chấm dứt việc lưu thông rượu, bia và đồ uống có cồn khác không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.
3. Yêu cầu
a) Phân tích các nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại tăng, làm cơ sở đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp can thiệp phù hợp với đặc điểm của thành phố Đà Nẵng.
b) Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tác hại rượu, bia của thành phố.
c) Xác định yếu tố quyết định thành công của công tác phòng, chống tác hại rượu, bia là huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu.
1. Toàn thể người dân, tập trung vào nam giới trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.
2. Lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp, tổ chức; cơ quan, đơn vị, người đứng đầu tổ chức tại cộng đồng, tôn giáo, dòng họ và các cá nhân liên quan.
1. Giải pháp về chỉ đạo, điều hành
a) Tập trung xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu bia tại cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai Kế hoạch phòng, chống tác hại rượu bia tại tại cơ quan, đơn vị, địa phương, xử lý vi phạm nếu có.
a) Tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai Luật phòng, chống tác hại rượu bia trên toàn thành phố.
b) Xây dựng nội dung tuyên truyền, kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân tại cộng đồng phù hợp, triển khai các mô hình truyền thông, nâng cao sức khỏe về PCTH của rượu bia tại nơi làm việc và tại cộng đồng dân cư.
c) Thực hiện tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh, gia đình người bệnh và người dân đến khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng dịch vụ tại cơ sở y tế về tác hại và biện pháp PCTH của rượu, bia trong đó chú trọng PCTH của rượu, bia ở người chưa đủ 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ và người bệnh có uống rượu, bia.
d) Tổ chức các hình thức truyền thông tại cộng đồng phù hợp; triển khai các chương trình, mô hình truyền thông nâng cao sức khỏe về PCTH của rượu, bia tại nơi làm việc và tại cộng đồng dân cư.
3. Tổ chức tập huấn về Luật phòng chống tác hại của rượu, bia
a) Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn và triển khai các chính sách không sử dụng rượu bia tại nơi công cộng, tại cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức đoàn thể.
b) Đào tạo tập huấn chuyên môn PCTH rượu bia cho cán bộ y tế trực tiếp sàng lọc, đánh giá nguy cơ, tư vấn và quản lý người uống rượu, bia có nguy cơ đối với sức khỏe tại cộng đồng và các đơn vị chăm sóc sức khỏe ban đầu.
c) Tập huấn cho các cơ sở, người lao động của cơ sở kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác; nhà hàng, quán nhậu phải được tập huấn về trách nhiệm trong cung cấp rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác.
d) Nói chuyện chuyên đề PCTH rượu, bia tại cộng đồng dân cư cho các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, trưởng thôn, những người có uy tín trong cộng đồng về giảm lạm dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn khác.
4. Các hoạt động giảm mức tiêu thụ rượu, bia
a) Kiểm soát chặt chẽ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác:
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện và xử lý vi phạm quy định cấm quảng cáo đối với rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi và tài trợ để quảng cáo đối với rượu, bia và đồ uống có cồn.
b) Kiểm soát việc sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác để tạo dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh, giảm thiểu và phòng ngừa tác hại của lạm dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác
- Tăng cường việc thực hiện và kiểm tra xử lý vi phạm quy định cấm sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm đưa quy định này vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị và triển khai, giám sát việc thực hiện.
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người đang có bệnh lý sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác. Không sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác.
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm người sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác điều khiển phương tiện giao thông theo quy định của pháp luật.
- Chính quyền địa phương tăng cường công tác truyền thông, phát động cộng đồng không lạm dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác trong lễ hội, đám cưới; hộ gia đình không nấu rượu; gia đình và khu dân cư không có người nghiện rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác; không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn.
c) Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về kiểm soát nhu cầu sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác.
5. Giải pháp về kiểm soát cung cấp rượu, bia và đồ uống có cồn khác
a) Kiểm soát việc ghi nhãn rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác sản xuất, nhập khẩu tiêu thụ tại Việt Nam nhằm gắn trách nhiệm của người sản xuất đối với sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, nghiên cứu quy định việc in cảnh báo về tác hại của lạm dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác trên nhãn sản phẩm.
b) Kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác
- Tăng cường kiểm tra và thực hiện nghiêm việc cấp phép kinh doanh rượu; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, lộ trình khả thi, biện pháp quản lý phù hợp đối với cấp phép sản xuất, kinh doanh rượu, bia và đồ uống có cồn.
- Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp về lượng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác tối đa được bán cho một khách hàng sử dụng tại chỗ; không bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác cho người có biểu hiện say rượu, bia; người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai; tại trường học, bệnh viện, công sở và nơi làm việc khác; trên vỉa hè, bán bằng máy bán hàng tự động; nghiên cứu ban hành các biện pháp quản lý phù hợp để từng bước hạn chế bán rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác tại một số thời điểm thích hợp trong ngày.
- Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp đối với người chủ cơ sở và người lao động của cơ sở kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác phải được tập huấn về trách nhiệm trong cung cấp rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác với các nội dung cụ thể như: các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác, cách nhận biết tuổi, nhận biết biểu hiện về lạm dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác của khách hàng.
c) Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra, xử lý và công khai các vi phạm pháp luật về kiểm soát nguồn cung cấp rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác.
6. Các giải pháp về sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp giảm tác hại ở cho người uống rượu bia
a) Sàng lọc, đánh giá nguy cơ, can thiệp giảm tác hại cho người uống rượu bia tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu. Triển khai hiệu quả các biện pháp sàng lọc phát hiện sớm người uống rượu bia tại cộng đồng, đánh giá nguy cơ can thiệp giảm tác hại, chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh hoặc rối loạn chức năng do uống rượu, bia.
b) Xây dựng và duy trì các mô hình điểm không rượu bia
- Xây dựng và triển khai mô hình điểm “Đơn vị, cơ quan không rượu bia”, 100% các đơn vị y tế trong toàn ngành/các đơn vị y tế trên địa bàn ký cam kết triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại rượu bia tại các đơn vị, không uống rượu bia tại đơn vị.
- Triển khai và xây dựng mô hình không rượu bia dựa vào cộng đồng, tập trung vào các khu dân cư, địa phương.
- Xây dựng và triển khai điểm tư vấn, điều trị, quản lý, cai nghiện theo hướng dẫn chuyên môn tại Bệnh viện Tâm thần.
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PCTH của rượu bia.
a) Nghiên cứu khoa học và hệ thống thông tin quản lý
- Thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, khảo sát thường kỳ, thống kê, đánh giá thực trạng sử dụng rượu, bia, tác hại rượu, bia đến sức khỏe con người, kinh tế - xã hội, mối liên quan giữa lạm dụng rượu bia với tác hại về sức khỏe và kinh tế - xã hội để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp và khả thi; Nghiên cứu đánh giá tác động của Luật PCTH của rượu, bia đến đời sống văn hóa, kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố.
- Hình thành và duy trì hệ thống thu thập và phân tích thông tin, dữ liệu có liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu, bia nhằm cung cấp bằng chứng để xây dựng chính sách, pháp luật.
- Các chính sách can thiệp giảm tác hại rượu, bia phải được giám sát, đánh giá hiệu quả thực thi để kịp thời điều chỉnh.
- Ưu tiên bố trí các nguồn lực để nghiên cứu đưa ra các giải pháp khoa học và công nghệ nhằm tăng hiệu quả hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia.
b) Kiểm tra, giám sát, đánh giá
- Định kỳ kiểm tra, giám sát hỗ trợ, đánh giá; kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn.
- Sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống tác hại của rượu, bia giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố.
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp và các nguồn tài chính hợp pháp khác (nếu có).
2. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính từ các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện lồng ghép với các chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm của đơn vị, địa phương mình. Năm 2022, các đơn vị, địa phương chủ động sử dụng từ nguồn dự toán giao năm 2022 tại Quyết định số 4078/QĐ-UBND ngày 18/12/2022 của UBND thanh phố để thực hiện.
a) Là cơ quan thường trực về phòng, chống tác hại của rượu, bia; chủ động phối hợp với các ngành có liên quan để xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm thực hiện Kế hoạch này; định kỳ kiểm tra, sơ kết, đánh giá kết quả và báo cáo UBND thành phố và Bộ Y tế.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan:
- Xây dựng Kế hoạch phòng, chống tác hại do lạm dụng rượu bia của ngành y tế để triển khai thực hiện hằng năm khi được phê duyệt.
- Triển khai hiệu quả các biện pháp sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp giảm tác hại, chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh hoặc rối loạn chức năng do uống rượu bia tại cộng đồng, các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu và tại các cơ quan đơn vị khác.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện các quy định cấm uống, rượu bia trong bệnh viện, cơ sở y tế; duy trì phong trào thi đua “Không uống rượu, bia tại các bệnh viện, trung tâm” trong ngành y tế; chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Cơ sở y tế không rượu, bia”.
- Đào tạo tập huấn chuyên môn phòng, chống tác hại rượu bia cho cán bộ y tế trực tiếp sàng lọc, đánh giá nguy cơ, tư vấn và quản lý người uống rượu, bia có nguy cơ đối với sức khỏe tại cộng đồng và các đơn vị chăm sóc sức khỏe ban đầu; Nói chuyện chuyên đề PCTH rượu, bia tại cộng đồng dân cư cho các tổ trưởng tổ dân phố, thôn bản, những người có uy tín trong cộng đồng về giảm lạm dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn khác.
- Thực hiện tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh, gia đình người bệnh và người dân đến khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng dịch vụ tại cơ sở y tế về tác hại và biện pháp phòng chống tác hại của rượu, bia trong đó chú trọng phòng, chống tác hại của rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ và người bệnh có uống rượu, bia.
- Tổ chức các hình thức truyền thông tại cộng đồng phù hợp; triển khai các chương trình, mô hình truyền thông nâng cao sức khỏe về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại nơi làm việc và tại cộng đồng dân cư.
c) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn về thực thi Luật PCTH của rượu, bia và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật triển khai hoạt động PCTH của rượu, bia cho các đơn vị liên quan; tập huấn cho chủ các cơ sở, người lao động của cơ sở kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác; nhà hàng, quán nhậu phải được tập huấn về trách nhiệm trong cung cấp rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác;.
d) Phối hợp với Sở Công Thương, các ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan triển khai công tác truyền thông về tác hại của rượu, bia, Luật PCTH của rượu bia và các quy định xử phạt vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web của sở, ngành, UBND các cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTH của rượu, bia, đặc biệt vào các dịp cao điểm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; đẩy mạnh truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư tại tổ dân phố, khu dân cư; tham mưu đề xuất UBND thành phố ban hành nội dung khuyến khích, tuyên dương, khen thưởng với mức hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật cho các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PCTH của rượu bia.
d) Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện và định kỳ báo cáo UBND thành phố và Bộ Y tế theo quy định; tổ chức sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện Chương trình.
a) Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia thuộc thẩm quyền phụ trách.
b) Phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống rượu, bia nhập lậu, giả và không đảm bảo chất lượng; thực hiện các biện pháp phòng, chống rượu, bia nhập lậu, giả và không đảm bảo chất lượng.
a) Thực hiện quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu rượu, bia; thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh rượu, bia về niêm yết giá bán, xuất xứ hàng hóa, chất lượng hàng hóa...
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, địa phương trên địa bàn thành phố tuyên truyền, phổ biến Luật và các quy định, chính sách về PCTH của rượu, bia trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở.
b) Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông; đồng thời phối hợp hướng dẫn lồng ghép hoạt động truyền thông trong các sự kiện, ngày lễ, hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống tác hại của rượu, bia.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị trực thuộc phối hợp Sở Y tế tổ chức thực hiện tuyên truyền hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia.
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Sở Du lịch
a) Sở Văn hóa, Thể thao tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về quảng cáo rượu, bia thuộc thẩm quyền phụ trách.
b) Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong kiểm tra, thanh tra việc thực hiện về cấm bán rượu, bia trong các cơ sở vui chơi, giải trí, nơi biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra việc cấp phép sự kiện, lễ hội, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch có quảng cáo, tiếp thị và tài trợ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia.
d) Hướng dẫn các địa phương, cộng đồng dân cư không lạm dụng rượu, bia trong đám tang, đám cưới, lễ hội và đưa vào hương ước, quy ước nội bộ của tổ dân phố, thôn xóm, khu dân cư.
a) Chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện lồng ghép các nội dung giáo dục về Luật PCTH của rượu, bia vào các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với các cấp học.
b) Kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về cấm bán rượu, bia trong các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Phối hợp với các Ban, ngành chức năng kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về cấm bán rượu, bia trong trường học và khu vực xung quanh trường học.
Hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự toán, trên cơ sở dự toán đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính xem xét, tổng hợp tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
a) Thường xuyên chỉ đạo tuần tra và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực thi các quy định của Luật về PCTH của rượu, bia. Phối hợp tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán, vận chuyển bia, rượu và đồ uống có cồn không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
c) Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật khác.
9. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương tích cực phối hợp với ngành y tế tổ chức triển khai, giám sát việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt là hành vi sử dụng rượu, bia trong thanh thiếu niên, tăng cường quản lý đối với sản xuất và kinh doanh thủ công tại địa phương.
b) Tùy tình hình thực tế tại địa phương, xem xét thành lập hoặc lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia trong nhiệm vụ của Ban chỉ đạo liên ngành phù hợp hiện có trên địa bàn quản lý.
a) Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành, địa phương trong thành phố nghiên cứu triển khai việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn liền với các giải pháp thực thi Luật PCTH của rượu, bia.
b) Huy động sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc giám sát việc thực hiện quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; về sản xuất, kinh doanh rượu, bia trong cộng đồng. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa hành vi điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia, hành vi gây rối trật tự xã hội, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật khác do sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác.
c) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
11. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị
Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu, bia; Quan tâm chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Định kỳ 6 tháng, hằng năm, các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này gửi UBND thành phố (thông qua Sở Y tế) để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế và các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2025. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương thông tin về Sở Y tế để phối hợp giải quyết kịp thời. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, đề nghị các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội thành phố căn cứ, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
(đính kèm Tờ trình số 121/TTr-SYT ngày 29/6/2022 của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng)
STT |
Sở, ngành, địa phương |
Góp ý |
Ý kiến của Sở Y tế |
1 |
Sở Du lịch |
Mục V, khoản 5, điểm c) Quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra việc cấp phép sự kiện, lễ hội, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch có quảng cáo, tiếp thị và tài trợ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia. |
Tiếp thu điều chỉnh |
2 |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Điều chỉnh nhiệm vụ của Sở a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan cung cấp thông tin, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, địa phương trên địa bàn thành phố tuyên truyền, phổ biến Luật và các quy định, chính sách về PCTH của rượu, bia trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở. |
Tiếp thu điều chỉnh |
Điều chỉnh nhiệm vụ của Sở c) Chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị trực thuộc phối hợp Sở Y tế tổ chức thực hiện tuyên truyền hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia. |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
Bỏ nội dung “b) Chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông; đồng thời phối hợp lồng ghép hoạt động truyền thông trong các ngày lễ, hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống tác hại của rượu, bia.” |
Sở Y tế điều chỉnh thành “phối hợp lồng ghép hoạt động truyền thông” |
||
3 |
Hội Nông dân thành phố |
- Điều chỉnh tên Kế hoạch - Sửa lỗi lặp - Bổ sung nhiệm vụ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên, các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội |
Tiếp thu điều chỉnh |
4 |
Sở Công Thương |
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá..., ngoài ra bia không thuộc hàng hóa bị cấm khuyến mại; vì vậy đề nghị đơn vị soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh nội dung tại điểm a khoản 4 mục III phù hợp với quy định |
Tiếp thu điều chỉnh |
Bỏ nội dung a khoản 5 Mục III “Quy hoạch đồng bộ về sản xuất, kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác trên địa bàn thành phố” |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
Đề nghị bỏ điểm b khoản 5 Mục III vì việc kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác tại điểm d, khoản 5 mục III đã bao gồm kiểm soát kinh doanh rượu thủ công |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
Gộp mục b, c nhiệm vụ của Sở Công Thương thành “Phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống rượu, bia nhập lậu, giả và không đảm bảo chất lượng; thực hiện các biện pháp phòng, chống rượu, bia nhập lậu, giả và không đảm bảo chất lượng.” |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
5 |
UBND quận Sơn Trà |
Mục tiêu: 100% dân cư ở độ tuổi sử dụng rượu bia trong cộng đồng được tiếp cận thông tin |
Tiếp thu điều chỉnh |
Toàn thể người dân, tập trung vào nam giới trưởng thành từ 16 tuổi trở lên |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
Kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh ... người có biểu hiện say rượu, bia người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai |
Luật PCTHRB cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi chứ không phải dưới 16 tuổi. |
||
6 |
Sở Tư pháp |
Thẩm quyền ban hành |
Đã điều chỉnh thẩm quyền ban hành là Chủ tịch UBND thành phố |
“giai đoạn 2022-2025” |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
7 |
Sở Tài chính |
Nội dung Phần Kinh phí 1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp và các nguồn tài chính hợp pháp khác (nếu có). 2. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính từ các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện theo quy định của pháp luật. 3. Các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện lồng ghép với các chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm của đơn vị, địa phương mình. Năm 2022, các đơn vị, địa phương chủ động sử dụng từ nguồn dự toán giao năm 2022 tại Quyết định số 4078/QĐ-UBND ngày 18/12/2022 của UBND thành phố để thực hiện. |
Tiếp thu điều chỉnh |
Nội dung nhiệm vụ của Sở Tài chính Hằng năm, tại thời điểm xây dựng dự toán, trên cơ sở dự toán đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính xem xét, tổng hợp tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan. |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
8 |
Ủy ban MTTQVN |
Tên Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” |
Tiếp thu điều chỉnh |
9 |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Các giải pháp về sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp giảm tác hại cho người uống rượu bia |
Tiếp thu điều chỉnh |
Thống nhất cụm từ “rượu, bia” |
Tiếp thu điều chỉnh |
||
Thứ tự các điểm trong khoản |
Tiếp thu điều chỉnh |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây