Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2017 về Thực hiện Nghị quyết 99/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do tỉnh Cà Mau ban hành
Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2017 về Thực hiện Nghị quyết 99/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do tỉnh Cà Mau ban hành
Số hiệu: | 113/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cà Mau | Người ký: | Lâm Văn Bi |
Ngày ban hành: | 22/11/2017 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 113/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Cà Mau |
Người ký: | Lâm Văn Bi |
Ngày ban hành: | 22/11/2017 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 113/KH-UBND |
Cà Mau, ngày 22 tháng 11 năm 2017 |
Thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 99/NQ-CP); Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Quán triệt, triển khai và cụ thể hóa nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau trong việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW và Nghị quyết số 99/NQ-CP về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong nhận thức, hành động của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trong hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
Bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, huy động sự tham gia giám sát của nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm xây dựng thành công và vận hành đồng bộ nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vận dụng sáng tạo các quy luật khách quan của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với quy định của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần huy động cao nhất các nguồn lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 31/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội; Chương trình hành động số 06/CTr-UBND ngày 30/6/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 21/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và các Nghị quyết, Chương trình hành động khác của các cấp thẩm quyền.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 11-NQ/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau, Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin tuyên truyền (mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng các tin, bài về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế, thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta...) nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính Nhà nước và dịch vụ công; đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với tài sản công và quyền bình đẳng trong việc tiếp cận tài sản công của mọi chủ thể trong nền kinh tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ chế bảo vệ quyền sở hữu nhất là các thiết chế giải quyết tranh chấp dân sự với các quy trình, thủ tục đơn giản, công khai, minh bạch.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện công tác đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; phối hợp với Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh nghiên cứu các mô hình liên kết phát triển các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; từ đó, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, coi kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển một nền kinh tế độc lập, tự chủ. Thực hiện nghiêm túc các văn bản về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản; tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đầu tư. Rà soát và công bố rộng rãi các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, danh mục các dự án khuyến khích thu hút đầu tư để các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân biết, định hướng đầu tư và tìm kiếm cơ hội đầu tư; hướng dẫn và hỗ trợ nhà đầu tư lập thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện các dự án, công trình trọng điểm có ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức triển khai một số chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; thực hiện tốt quy chế phối hợp quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác và quy chế phối hợp quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư trong nước; thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có trình độ quản lý, công nghệ hiện đại, có vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu, có liên kết doanh nghiệp trong nước phát triển công nghiệp hỗ trợ. Khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư ở các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa để giảm dần sự phân biệt về phát triển kinh tế giữa thành thị và nông thôn.
- Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện điều hành ngân sách chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách gắn với việc thực hiện giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo Luật Ngân sách Nhà nước; thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính trong thu, chi ngân sách nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước, xây dựng quy định phân cấp quản lý ngân sách các cấp chính quyền địa phương và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương; tham mưu cấp thẩm quyền thực hiện định giá tài sản, kể cả đất đai, tài sản vô hình trong cổ phần hóa, hạn chế tối đa việc thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình cổ phần hóa. Tách bạch nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chính trị, công ích; tách chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của Nhà nước và chức năng quản trị kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, đề xuất, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục kiểm tra, kiểm dịch. Tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các quy hoạch trong sản xuất nông nghiệp; nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm chủ lực của địa phương; xác định các dự án ưu tiên theo quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất, chế biến nông sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm chủ lực, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm nông sản. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; gắn kế hoạch chuyển giao, ứng dụng công nghệ với kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; tập trung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; khai thác có hiệu quả các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh gắn kết tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị thông qua các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân để liên kết sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu, rà soát và đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất mới có hiệu quả; xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, phổ biến áp dụng các quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP; nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hiệu quả; chú trọng các khâu công nghệ sau thu hoạch và bảo quản, chế biến nông sản.
- Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp sớm hoàn thiện thủ tục về quản lý đất đai để triển khai sản xuất kinh doanh. Thực hiện đánh giá tác động của các chính sách đất đai đối với phát triển kinh tế - xã hội và môi trường. Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án, đề án liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai theo quy định.
- Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức; tăng cường công khai minh bạch trong các hoạt động công vụ; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Chính phủ về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ vào cuối nhiệm kỳ, bổ nhiệm người nhà; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cả về trình độ lẫn thái độ ứng xử, trách nhiệm trong công việc, kỹ năng giao tiếp và chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Mở rộng chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công về tổ chức bộ máy, biên chế, nhân sự và tài chính; áp dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp cho các đơn vị sự nghiệp công có nhu cầu và điều kiện.
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện nâng cao hiệu lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mức độ sẵn sàng về làm chủ và đổi mới công nghệ; triển khai mạnh mẽ các chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ; xây dựng chương trình ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực và đặc sản của tỉnh.
- Sở Tài chính chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện cơ chế về giá, phí, lệ phí; thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường; bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai minh bạch các yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ công thiết yếu, không lồng ghép các chính sách xã hội trong giá; rà soát, chuyển đổi chính sách phí, lệ phí đối với một số dịch vụ công sang áp dụng chế độ giá dịch vụ; các quy định của pháp luật trong tiếp cận các nguồn lực công, mua sắm và đầu tư công. Mở rộng cơ chế đấu giá, thẩm định giá. Thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công. Phát triển thị trường bảo hiểm, thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế, thẩm định giá; triển khai có hiệu quả chính sách tiền tệ. Tổ chức triển khai các chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động của các thị trường, thuế tài sản và các chính sách phát triển thị trường. Phát triển cân bằng, đồng bộ thị trường tài chính.
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Cà Mau tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chính sách tín dụng, văn bản chỉ đạo, điều hành của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tăng cường nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng, đảm bảo việc mở rộng tín dụng đi đôi với đảm bảo chất lượng và an toàn trong hoạt động, kiểm soát chặt chẽ vốn đầu tư và tập trung xử lý nợ xấu gắn với việc triển khai, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nợ xấu mới phát sinh, và nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao hiệu quả huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao...). Đồng thời, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn, chi phí vốn thấp hơn; quan tâm hơn nữa kiểm soát tín dụng trong bất động sản, thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí quản lý hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.
- Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ, gồm cả thị trường xuất, nhập khẩu, mở rộng thị trường nước ngoài để tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phát triển hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; thực hiện cơ chế về cạnh tranh và kiểm soát độc quyền trong kinh doanh. Phát triển mạnh các phương thức giao dịch thị trường hiện đại. Công tác xúc tiến phải có trọng tâm, trọng điểm hạn chế rủi ro nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu. Xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường phù hợp với yêu cầu trong nước và cam kết quốc tế, bảo vệ hợp lý thị trường trong nước, không để bị thâu tóm, thao túng.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường thực hiện công tác quản lý đất đai, khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ đất đai và tài sản, kết cấu hạ tầng trên đất; tập trung xử lý các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, lấn, chiếm đất đai, các dự án sử dụng đất không đúng mục đích. Tạo điều kiện hình thành thị trường đất đai, kể cả đất nông nghiệp thay thế cho cách thức giao đất, cho thuê đất, bảo đảm thị trường về đất đai hoạt động công khai, minh bạch và trật tự.
- Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển khoa học và công nghệ như: Chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ tại các địa phương; nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp qua công tác đầu tư chương trình, dự án nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tổ chức các chương trình khuyến khích nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu với doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Tổ chức triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án, đề án liên quan đến lĩnh vực đổi mới công nghệ, đổi mới hoạt động đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh.
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển đô thị; rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm tính hệ thống đồng bộ,… làm tiền đề xây dựng đô thị Thông minh; tăng cường công tác phát triển đô thị, quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về xây dựng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đẩy mạnh Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020; tăng cường quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản. Đề xuất các mô hình gắn kết quá trình công nghiệp hóa với đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đánh giá nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Rà soát, đánh giá nhu cầu việc làm của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng và sử dụng lao động. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đào tạo nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp. Thực hiện đổi mới công tác giáo dục trong hệ thống các trường đào tạo nghề theo hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hướng dẫn thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề và chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chính sách của nhà nước về hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm; đẩy mạnh các hoạt động thông tin thị trường lao động, các hoạt động giao dịch về cung, cầu lao động trên thị trường. Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng, công bố hoặc sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, hiện đại về an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động. Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với phát triển và trợ giúp về giáo dục, dạy nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục, trong dạy và học; nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông. Xây dựng cơ chế, huy động các nguồn lực đầu tư xã hội hóa giáo dục. Thực hiện có hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, xây dựng trường trọng điểm, trường chuẩn quốc gia ở các ngành học, bậc học, ưu tiên đầu tư hạ tầng trường lớp học ở khu vực gần các khu công nghiệp, khu đô thị tập trung nhiều dân cư sinh sống; thực hiện có hiệu quả kế hoạch hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Sở Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, phát triển nhân lực y tế, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và nâng cao y đức; thực hiện đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh; tăng cường quản lý nhà nước về y tế ngoài công lập. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, xóa bỏ các rào cản, phân biệt đối xử, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, nhất là chính sách viện phí, bảo hiểm y tế và phân tuyến khám chữa bệnh, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực y tế. Kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra việc lạm dụng bảo hiểm y tế; tiếp tục thực hiện đúng quy định về chính sách đấu thầu mua thuốc, tăng cường quản lý nhà nước về y tế ngoài công lập. Quản lý chặt chẽ việc bán thuốc trong và ngoài bệnh viện. Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Hoàn thiện chính sách xã hội hóa công tác y tế, thu hút đầu tư khu vực tư nhân.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu xây dựng các chính sách đặc thù, khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch; tăng cường hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch theo hướng hiệu quả và phù hợp mục tiêu từng giai đoạn phát triển bằng cách đẩy mạnh các hình thức du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa; tăng cường xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa các cấp gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh. Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, đề án, chiến lược phát triển văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện "Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững" của Liên hợp quốc; kế hoạch và chương trình hành động thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh; quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm, kế hoạch phân bổ các nguồn lực đầu tư trung và dài hạn phải phù hợp, đảm bảo yêu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế nhanh và bền vững với phát triển xã hội bền vững, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư vào các điểm tăng trưởng kinh tế, cần khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào các vùng chậm phát triển, có điều kiện khó khăn thông qua các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư của Nhà nước. Chú trọng lồng ghép công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thực hiện các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cấp tỉnh. Tập trung cải thiện chất lượng môi trường, xử lý ô nhiễm; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xử lý ô nhiễm môi trường; kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường, kiên quyết không cấp phép đối với các dự án gây ô nhiễm, không đánh đổi phát triển kinh tế với ô nhiễm môi trường. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư; gắn kết chặt chẽ các hoạt động đối ngoại, chủ động làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước; chủ động phối hợp thực hiện các chương trình quảng bá quốc gia, các hoạt động tuyên truyền văn hóa đối ngoại lớn của Trung ương; qua đó, nâng cao hình ảnh của tỉnh Cà Mau đối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác kinh tế trong và ngoài nước.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển ngành, phù hợp với thực tế nguồn lực của tỉnh gắn kết với vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng Sông Cửu Long. Tích cực vận động, sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của các tổ chức hợp tác quốc tế như: ODA, FDI, NGO và các nguồn vốn hợp pháp khác. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
- Sở Công Thương đẩy mạnh công tác hỗ trợ tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế với những cam kết mà Việt Nam đã ký kết. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực, có định hướng rõ ràng trong việc lựa chọn xây dựng thương hiệu nội địa hay tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực, đặc biệt trong các nhóm ngành hàng tiêu biểu của tỉnh. Thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các ngành giải quyết kịp thời vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực hoạt động, ổn định và đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường.
7. Hoàn thiện thể chế gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển công nghiệp quốc phòng tiên tiến, hiện đại; tăng cường, củng cố quốc phòng gắn với phát triển văn hóa, xã hội; phối hợp thực hiện các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong các khu vực phòng thủ và vị trí chiến lược, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng tại địa phương.
- Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan bảo đảm an ninh kinh tế trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Chủ động thẩm định và triển khai, thực hiện các chương trình, dự án, đề án, chiến lược phát triển có liên quan đến vấn đề an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh cụm đảo Hòn Khoai, huyện Ngọc Hiển và đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển các vùng biển và hải đảo gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực ven biển. Phối hợp thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan:
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, có sức cạnh tranh cao. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, bảo đảm quyền tự do, dân chủ trong các hoạt động kinh tế của người dân theo quy định của pháp luật. Bảo đảm sự tham gia có hiệu quả của các tổ chức chính trị, xã hội, xã hội - nghề nghiệp và của nhân dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch nêu trên; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau chủ động phối hợp, triển khai các nội dung có liên quan thuộc địa bàn mình quản lý, xây dựng Kế hoạch cụ thể của địa phương để thực hiện Kế hoạch này, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 12/2017 để theo dõi. Tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch này và Nghị quyết số 99/NQ-CP của Chính phủ. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất (nếu có) báo cáo đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch trong báo cáo năm, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) trước ngày 05/12 hàng năm để xem xét, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch này, yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan chủ động phối hợp, thực hiện tốt Kế hoạch này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây