Kế hoạch 108/KH-UBND thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Cần Thơ năm 2024
Kế hoạch 108/KH-UBND thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Cần Thơ năm 2024
Số hiệu: | 108/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Cần Thơ | Người ký: | Nguyễn Ngọc Hè |
Ngày ban hành: | 24/05/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 108/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Cần Thơ |
Người ký: | Nguyễn Ngọc Hè |
Ngày ban hành: | 24/05/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 108/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 24 tháng 5 năm 2024 |
Thực hiện Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 2 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Theo Kế hoạch số 147/QĐ-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với những nội dung như sau:
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hoá, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững; thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, thúc đẩy bình đẳng giới. Xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tiếp tục rà soát, củng cố, nâng chất 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới phải đảm bảo đạt theo Bộ tiêu chí thành phố Cần Thơ về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
- Tiếp tục nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Năm 2024, xây dựng thêm 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (huyện Vĩnh Thạnh 02 xã; huyện Thới Lai 03 xã);
- Tiếp tục nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2024, xây dựng thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (huyện Phong Điền 01 xã; huyện Cờ Đỏ 01 xã; huyện Vĩnh Thạnh 01 xã) và phấn đấu xây dựng thêm 01 xã nông thôn mới kiểu mẫu (huyện Phong Điền 01 xã);
- Tiếp tục rà soát, củng cố, nâng chất 04 huyện đạt chuẩn nông thôn mới đảm bảo đạt theo Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đồng thời phấn đấu xây dựng 01 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
(Đính kèm phụ lục đăng ký và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024).
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Tiếp tục tổ chức hướng dẫn thực thực các hiện Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025.
b) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình; ban hành Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025.
c) Tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình Khuyến nông thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025.
d) Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình thành phần như: Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025; Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố.
đ) Thường xuyên rà soát, kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới các cấp và bộ máy giúp việc cho Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025 các cấp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động; tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ban ngành thành phố và địa phương.
e) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tìm ra những giải pháp có hiệu quả (nhất là đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024).
g) Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
h) Tổng hợp, bổ sung và ban hành các tài liệu về chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Trung ương và thành phố Cần Thơ; đồng thời, triển khai đến các địa phương để thực hiện.
i) Các cơ quan đơn vị phân công cụ thể từng thành viên tham gia, có kế hoạch hoạt động và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các xã.
k) Tổ chức Tổng kết tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025 trên địa bàn thành phố và một số Hội nghị khác.
2. Công tác tuyên truyền, tập huấn
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cho cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp năm 2024.
b) Đăng truyền thông trên Báo Cần Thơ và gửi ấn phẩm đến Trưởng ban, Phó Trưởng ban (phụ trách Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới) Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025; Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố; Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các huyện và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các xã.
c) Phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình thành phố ghi hình, đưa tin về hoạt động xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thành phố và phát sóng định kỳ trong Bản tin thời sự lúc 18 giờ 30 phút - 19 giờ 00 phút thứ hai mỗi tuần với thời lượng 2-3 phút.
d) Hỗ trợ băng rôn, áp phích, pano, tờ rơi... để tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.
đ) Đẩy mạnh hoạt động phong trào thi đua “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025; có biểu dương, khen thưởng kịp thời và hiệu quả các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác xây dựng xây nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
e) Tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên Cổng Thông tin điện tử cấp thành phố và huyện.
g) Tổ chức học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, mô hình mỗi xã một sản phẩm và các mô hình sản xuất có hiệu quả tại các tỉnh, thành ngoài thành phố.
3. Công tác quy hoạch và lập đề án xây dựng nông thôn mới: Xây dựng, phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2024 theo quy định.
a) Khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế hợp tác (HTX, THT, trang trại) sản xuất với quy mô lớn, tập trung và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất như:
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ phụ trách lĩnh vực kinh tế hợp tác tại các huyện; tập huấn cho thành viên Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và kế toán HTX lĩnh vực Nông nghiệp & PTNT.
- Vận động thành lập mới, hướng dẫn các HTX đăng ký và tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2023;
- Tổ chức chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất nông nghiệp theo chuyên đề về chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng các Đề án, dự án, quy hoạch, kế hoạch của ngành nông nghiệp nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân; Phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm chủ lực quốc gia; đồng thời, phát triển nông nghiệp đảm bảo an toàn chất lượng; tăng cường hướng dẫn, cấp chứng nhận mã số vùng trồng, thực hiện hiệu quả truy xuất nguồn gốc, minh bạch sản xuất; khuyến khích nông nghiệp hữu cơ. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
c) Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gắn với xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, khôi phục các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch sinh thái, loại hình lưu trú du lịch: Nhà có phòng cho khách du lịch thuê “Homestay”.
d) Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.
5. Phát triển các công trình hạ tầng cơ bản cấp xã: Chú trọng đầu tư nâng cấp phát triển các công trình hạ tầng cơ bản cấp xã, trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người dân (giao thông, điện, giáo dục, y tế, văn hóa, nước sạch, môi trường, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, chất lượng môi trường sống,...).
6. Cải thiện chất lượng môi trường nông thôn
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân chủ động phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình.
- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Tiếp tục tập trung thu gom, xử lý vấn đề chất thải rắn, nước thải khu dân cư tập trung; cơ sở sản xuất kinh doanh; chất thải chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; làng nghề; Khu xử lý rác thải tập trung của xã (nếu có) phải được trồng nhiều lớp hàng rào cây xanh phù hợp bao bọc xung quanh.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp, phương án cụ thể về bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Xây dựng cảnh quan, không gian nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn trên địa bàn toàn xã, nhất là tại các công trình công cộng.
- Tiếp tục xây dựng đời sống văn hóa nông thôn; giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của từng xã; nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở để đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của người dân nông thôn. Đồng thời, tích cực triển khai Kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Cải thiện chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh; thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho người dân nông thôn; thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và bệnh gây dịch; không có tình trạng ngộ độc thực phẩm đông người.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn; chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”, các mô hình tiên tiến trong phong trào toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn. Xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu về Quốc phòng theo Công văn số 988/BQP-Kte ngày 04/4/2022 của Bộ quốc phòng về việc hướng dẫn thực hiện Chỉ tiêu 19.1 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Ưu tiên phát triển các mô hình điển hình về thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc hoạt động thường xuyên, hiệu quả.
- Đảm bảo tiếp cận pháp luật, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội.
8. Triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
- Hoàn thành đối với 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 03 xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
- Xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tập trung đầu tư để đạt được các tiêu chí đã đăng ký.
- Tiếp tục phát huy nội lực của cộng đồng dân cư; tập trung nâng cấp và xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật như: các tuyến giao thông nông thôn, trạm y tế xã, trường học, các công trình nước sạch, các thiết chế văn hóa xã. Đặc biệt, vận động người dân thực hiện cải tạo cảnh quan nhà cửa, vườn cây, ao cá, phát quang các tuyến đường giao thông, bảo vệ môi trường, ...
- Các sở, ban ngành thành phố tăng cường theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ địa phương hoàn thành các tiêu chí, đánh giá mức độ đạt các tiêu chí có liên quan.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã và thẩm định hồ sơ, thủ tục công nhận theo quy định.
9. Huy động và phân bố nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
a) Huy động - lồng ghép nguồn lực
- Triển khai nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương (nếu có) và địa phương cho các dự án phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội đạt hiệu quả thiết thực, nhất là các công trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 (ưu tiên đầu tư các xã điểm của huyện).
- Thực hiện tốt các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để huy động tốt các nguồn lực từ vốn tín dụng và từ vốn doanh nghiệp cho xây dựng nông thôn mới.
- Thực hiện lồng ghép với các nguồn khác, tranh thủ nguồn tài trợ của các dự án trong và ngoài nước.
- Kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục đầu tư và vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.
b) Phân bổ nguồn lực
- Tập trung nguồn vốn đầu tư cho các xã điểm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024, chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi); ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường.
- Sẽ huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn đối với những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao từ năm 2021 trở về trước.
Dự kiến nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 là: 1.356.994 triệu đồng trong đó:
- Ngân sách nhà nước: 750.439 triệu đồng;
- Vốn tín dụng: 455.934 triệu đồng;
- Vốn doanh nghiệp: 88.200 triệu đồng;
- Huy động từ người dân và cộng đồng: 62.421 triệu đồng
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố và địa phương tổ chức triển khai thực hiện theo đúng Kế hoạch đề ra.
2. Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố
- Phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố và địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã đề ra.
- Phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố và địa phương hoàn thiện cơ chế, chính sách và các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình (sửa đổi, bổ sung Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025) trên địa bàn thành phố kịp thời, hiệu quả, đúng theo quy định; Xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn bồi dưỡng về kiến thức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cho cán bộ xây dựng nông thôn mới ở các cấp năm 2024.
- Phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố và địa phương tham mưu triển khai có hiệu quả các Chương trình chuyên đề trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ tình hình thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố để kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, thực hiện các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Trung ương và thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị, Hội thảo liên quan với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Tổ chức đánh giá đối với kết quả xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục xét công nhận xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đối với các xã đã đăng ký trình Ủy ban nhân dân thành phố ra quyết định công nhận.
- Phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố, Sở Nội vụ thành phố tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao.
- Tổ chức kiểm tra định kỳ các xã trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí đã đăng ký để kịp thời tham mưu đề xuất với lãnh đạo thành phố tháo gỡ khó khăn cho địa phương.
3. Các sở, ban ngành thành phố
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công chịu trách nhiệm xây dựng cơ chế, chính sách; rà soát, bổ sung và sửa đổi những nội dung của các văn bản thực hiện Chương trình đã ban hành để phù hợp với tình hình thực tế.
- Theo chức năng nhiệm vụ được giao ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình; hướng dẫn xây dựng các kế hoạch, đề án, dự án; phối hợp thực hiện các nội dung liên quan theo yêu cầu của Bộ tiêu chí thành phố Cần Thơ về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và Bộ tiêu chí thành phố Cần Thơ về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025.
- Đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo thực hiện ở cơ sở; tăng cường hỗ trợ địa phương khi có khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện tiêu chí nông thôn mới thuộc lĩnh vực đơn vị phụ trách.
- Tăng cường lồng ghép các Chương trình, dự án của ngành phụ trách với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Chịu trách nhiệm báo cáo thẩm định các tiêu chí, chỉ tiêu do Sở, ngành phụ trách, gửi Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố tổng hợp.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới thành phố thực hiện báo cáo về các vấn đề liên quan đến ngành phụ trách khi có yêu cầu của Trung ương và thành phố.
4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể
- Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của việc xây dựng nông thôn mới; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chủ động tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. “Điển hình là chỉ tiêu 17.8 và 18.7 do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố được phân công phụ trách triển khai, hướng dẫn, đánh giá thực hiện chỉ tiêu”.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, các mô hình bảo vệ môi trường; gương người tốt, việc tốt,...trong đoàn viên, hội viên và cộng đồng dân cư.
- Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội trong công tác xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
- Phối hợp tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu theo quy định.
5. Ủy ban nhân dân huyện
- Xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện. Chủ động phát huy nội lực của địa phương là chính để thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, huy động mọi nguồn lực để góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.
- Phân công, phân cấp trách nhiệm của từng cấp và các ban, ngành cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện chương trình theo nguyên tắc tăng cường phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm cho cơ sở.
- Chỉ đạo lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý thực hiện chương trình và thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng, quý, năm về cấp trên để có chỉ đạo kịp thời.
- Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể chính trị tích cực tham gia vào thực hiện chương trình.
- Chủ động phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới thành phố báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm về tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đúng yêu cầu và thời gian quy định. Đồng thời, thực hiện báo cáo về các vấn đề có liên quan khi có yêu cầu của Trung ương và thành phố.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2024; trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có những khó khăn, vướng mắc, phát sinh các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ kịp thời phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
ĐĂNG KÝ, PHẤN ĐẤU ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU NĂM 2024
|
Nội dung |
Xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2024 |
Xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2024 |
Thời gian hoàn thành |
1 |
Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 |
- Xã Trường Xuân và xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai |
- Xã Đông Bình, huyện Thới Lai |
Quý IV/2024 |
- Xã Thạnh Quới và Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh |
|
Quý IV/2024 |
||
2 |
Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 |
- Xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ |
|
Quý IV/2024 |
- Xã Tân Thới, huyện Phong Điền |
- Xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền |
Quý IV/2024 |
||
- Xã Thạnh Thắng - huyện Vĩnh Thạnh |
|
Quý IV/2024 |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây