612559

Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 106/NQ-CP về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bình Định

612559
LawNet .vn

Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 106/NQ-CP về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bình Định

Số hiệu: 108/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 28/05/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 108/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 28/05/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 108/KH-UBND

Bình Định, ngày 28 tháng 05 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 106/NQ-CP NGÀY 18/7/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP TRONG TÁI CƠ CẤU NGÀNH NÔNG NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Thực hiện Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/7/2023 của Chính phủ về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày ngày 18/7/2023 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch) với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/7/2023 của Chính phủ.

- Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/7/2023 của Chính phủ phải được tổ chức một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai thực hiện gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/7/2023 của Chính phủ.

- Lựa chọn nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện phải gắn với mục tiêu tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2025

1. Mục tiêu chung

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) theo định hướng phát triển bền vững; ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ưu tiên phát triển HTXNN gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; mở rộng quy mô, thu hút nông dân, người sản xuất, kinh doanh nông nghiệp tham gia, đua HTXNN trở thành mô hình kinh tế - xã hội quan trọng ở khu vực nông thôn; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng; tăng thu nhập cho người nông dân; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo điều kiện, động lực thu hút đầu tư, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

2. Mục tiêu cụ thể

- Số lượng HTXNN đạt loại tốt, khá, chiếm từ 60% trở lên trong tổng số HTX NN trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng ít nhất 05 mô hình HTXNN điển hình hoạt động hiệu quả, có nhiều thành viên tham gia; doanh thu bình quân/HTXNN đạt từ 05 tỷ đồng/năm trở lên.

- Mở rộng số lượng thành viên, quy mô kinh doanh, thông qua các hình thức hên kết, hợp tác giữa các HTXNN; vận động thêm khoảng 200 hộ nông, lâm, nghiệp trên địa bàn tham gia là thành viên HTXNN.

- Giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích sản xuất nông nghiệp tăng khoảng 10% so với cùng kỳ; doanh thu tăng ít nhất 10% so với cùng kỳ; khoảng 30% HTXNN có liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phấn đấu có khoảng 40 HTXNN ứng công nghệ cao, áp dụng biện pháp thực hành nông nghiệp tốt (GAP), kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

- Có khoảng 10% cán bộ quản lý HTXNN (Ban giám đốc, thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát) được đào tạo nghề giám đốc HTXNN theo chương trình đào tạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ sở đào tạo khác; ưu tiên đào tạo lực lượng cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia quản lý, điều hành HTXNN.

- Hình thành mạng lưới khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng, các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia tư vấn, hỗ trợ phát triển HTXNN.

(Có Phụ lục kèm theo)

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Xây dựng mô hình HTXNN phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, ngành hàng, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tập trung nguồn lực đầu tư cho 05 HTX NN được lựa chọn tham gia Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới theo Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 14/4/2021 và Quyết định số 5198/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh. Nhân rộng phát triển mô hình HTXNN kiểu mới, hoạt động hiệu quả, gắn với vùng sản xuất sản phẩm chủ lực, liên kết với doanh nghiệp hình thành chuỗi giá trị quy mô lớn, cung cấp nguyên liệu đầu vào, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp về sản lượng, chất lượng.

- Xây dựng mô hình HTXNN gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh và quản lý HTX, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo minh bạch thông tin và an toàn thực phẩm; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất, phân loại, sơ chế.

- Nội dung các hoạt động hỗ trợ xây dựng mô hình HTXNN gồm: Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy tổ chức của HTXNN; hỗ trợ HTX kết nạp, mở rộng thành viên; phát triển dịch vụ của HTXNN; tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn, chứng nhận; phát triển liên kết, tham gia thị trường; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; hỗ trợ hạ tầng chế biến sản phẩm; tiếp cận vốn ưu đãi.

- Tổ chức và phối hợp tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, hội nghị, hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các mô hình HTX hoạt động hiệu quả trong và ngoài tỉnh.

- Khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ khuyến nông, chuyên gia các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo tham gia tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ phát triển HTXNN.

2. Rà soát, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển HTXNN

a) Chính sách đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Hỗ trợ, hướng dẫn cho HTX NN thuê đất, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ theo phương án sản xuất, kinh doanh của HTXNN phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

- Rà soát, tổng hợp báo cáo khó khăn, vướng mắc thực hiện chính sách đất đai để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung.

b) Chính sách thuế, phí, lệ phí

- Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế để HTXNN và thành viên HTXNN biết và tiếp cận được chính sách ưu đãi hiện hành.

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách về phí, lệ phí để HTXNN và thành viên HTXNN biết và tiếp cận được chính sách ưu đãi hiện hành.

c) Chính sách tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Định chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các tổ chức tín dụng trên địa bàn:

Đẩy mạnh triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTXNN theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/5/2015, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn và các chính sách ưu đãi về vay vốn khác theo quy định của pháp luật về tín dụng hiện hành, trong đó tập trung tín dụng cho các HTXNN có phương án sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp tín dụng nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; tăng cường kết nối giữa ngân hàng và HTXNN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng; chủ động thông tin, tuyên truyền, giới thiệu đến các HTXNN các sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp với yêu cầu và thực tiễn hoạt động của HTXNN.

d) Chính sách khoa học, công nghệ

- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Hỗ trợ HTXNN ứng dụng khoa học và công nghệ chuyển đổi số, truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất an toàn thực phẩm; phát triển nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, giảm phát thải nhà kính, kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Hỗ trợ HTXNN tham gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, có trách nhiệm và bền vững; Khuyến khích, hỗ trợ HTXNN tham gia phát triển vùng nguyên liệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị nông sản; cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi gắn với phát triển vùng nguyên liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp và Kế hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương;

- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tạo điều kiện cho HTXNN tham gia các chương trình, đề án khuyến công, xúc tiến thương mại.

đ) Chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến và thương mại sản phẩm, mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của HTXNN đảm bảo các tiêu chí, điều kiện thụ hưởng theo Quyết định 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 3204/QĐ-UBND ngày 03/10/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

- Hỗ trợ đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng logistics phục vụ nông nghiệp theo quy hoạch, trong đó nghiên cứu bố trí phù hợp với các cơ sở tập kết nguyên liệu, sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản và phụ phẩm nông nghiệp cho các HTXNN.

3. Tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho phát triển bền vững HTXNN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Lồng ghép nội dung hỗ trợ HTXNN và các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; xây dựng mô hình HTXNN điển hình; bố trí nguồn lực hỗ trợ phát triển HTXNN.

- Quan tâm, hỗ trợ xây dựng và phát triển các loại hình hợp tác khác trong lĩnh vực nông nghiệp như: Câu lạc bộ của người sản xuất, tổ hợp tác, nhóm, đội cùng sở thích. Tạo điều kiện để người nông dân tìm hiểu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, xây dựng lòng tin trong hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.

4. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực quản trị cho cán bộ quản lý, thành viên HTXNN

a) Các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh: Nghiên cứu đưa nội dung phát triển HTXNN vào chương trình đào tạo, giảng dạy. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, cả hình thức đào tạo tập trung, từ xa và trực tuyến, phù hợp với nhu cầu của HTXNN.

b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng trình độ, kỹ năng quản lý HTXNN thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; bồi dưỡng kiến thức sản xuất nông nghiệp an toàn, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho cán bộ quản lý và thành viên HTXNN.

- Phát triển đội ngũ chuyên gia tư vấn, lực lượng khuyến nông cộng đồng hỗ trợ HTXNN.

c) Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường xã hội hóa, thu hút nguồn lực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, thành viên HTXNN; khuyến khích doanh nghiệp liên kết hỗ trợ đào tạo nhân lực quản trị sản xuất, kinh doanh cho HTXNN.

- Triển khai, rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách tạo động lực thu hút lao động trẻ, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp về làm việc tại các HTXNN.

5. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển HTXNN

a) Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Nghiên cứu, tổ chức nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của vật tư đầu vào khi đầu tư phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng.

b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Triển khai cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số; cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi theo quy định; quản lý chất lượng nông sản; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; xúc tiến thương mại; đào tạo, huấn luyện cho cán bộ quản lý, thành viên HTXNN.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét bố trí vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh hoặc lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án khác để hỗ trợ phát triển các HTXNN trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp nhu cầu kinh phí hỗ trợ phát triển HTX từ các nguồn vốn sự nghiệp (trong đó có HTXNN) báo cáo UBND tỉnh xem xét, bố trí vốn để thực hiện.

6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ phát triển HTXNN

a) Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Củng cố tổ chức quản lý nhà nước về HTXNN; bố trí công chức có năng lực, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về HTXNN.

b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ công hỗ trợ phát triển HTXNN về: Cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm, bảo hiểm nông nghiệp, thích ứng biến đổi khí hậu và các dịch vụ công khác theo quy định của pháp luật.

c) Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: Định kỳ hàng năm tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu, tôn vinh, khen thưởng HTXNN hoạt động hiệu quả và tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp hỗ trợ phát triển HTXNN.

7. Nâng cao vai trò cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, Liên minh Hợp tác xã và các tổ chức chính trị - xã hội

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Nâng cao vai trò cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, Liên minh Hợp tác xã và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ phát triển HTXNN; không can thiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và tổ chức bộ máy, nhân sự của HTXNN.

- Triển khai các hoạt động vận động hội viên, nông dân tham gia HTXNN; định kỳ kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện chính sách, quy định của Nhà nước về hỗ trợ phát triển HTXNN.

8. Các sở, ngành có liên quan

- Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân về bản chất, vị trí, vai trò, tầm quan trọng, quan điểm, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển HTXNN trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng kinh nghiệm các mô hình HTXNN tiêu biểu, sáng tạo, hiệu quả, gắn kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị nông sản, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu, do thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp thành công; ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số; làm chủ thể sản phẩm OCOP, chủ sở hữu thương hiệu và kết nối sản xuất với tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

- Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển HTXNN trong và ngoài nước. Huy động các tổ chức quốc tế tài trợ cho HTXNN và thành viên tham gia các chương trình, đề án, dự án sản xuất nông nghiệp an toàn, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, chế biến phụ phẩm nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Cụ thể hóa mục tiêu, các chỉ tiêu nhiệm vụ của Kế hoạch này, triển khai thực hiện Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/7/2023 của Chính phủ trên địa bàn; bổ sung chỉ tiêu nhiệm vụ của Kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội các huyện, thị xã, thành phố hàng năm.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

- Bố trí ngân sách địa phương, huy động từ các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển kinh tế HTXNN trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tổ chức triển khai hiệu quả các cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương bố trí vốn đầu tư phát triển trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và kinh phí sự nghiệp giai đoạn 2021-2025 để thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; kinh phí lồng ghép trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và kinh phí từ các nguồn hợp pháp khác.

2. Kinh phí vận động, huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia liên kết và các tổ chức kinh tế tập thể.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Khoa học và Công nghệ; Cục Thuế tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Định; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh: căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành Kế hoạch đề ra.

2. Định kỳ hằng năm trước ngày 10/12 (hoặc đột xuất khi có yêu cầu) báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh:
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K10, K13.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 

PHỤ LỤC

CÁC MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CỦA KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 106/NQ-CP NGÀY 18/7/2023 CỦA CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 28/05/2024 của UBND tỉnh)

TT

MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2025

CƠ QUAN CHỦ TRÌ

CƠ QUAN PHỐI HỢP

THỜI GIAN THỰC HIỆN

1

Số lượng HTXNN đạt loại tốt, khá, chiếm từ 60% trở lên trong tổng số HTX NN trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố,

Các Sở, ngành; UBND các xã, phường, thị trấn; Liên minh HTX tỉnh, Hội Nông dân, Hội Phụ Nữ, Tỉnh Đoàn

Năm 2025

2

Xây dựng ít nhất 05 mô hình HTXNN điển hình hoạt động hiệu quả, có nhiều thành viên tham gia; doanh thu bình quân/HTXNN đạt từ 05 tỷ đồng/năm trở lên.

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ngành; UBND các huyện, thị xã: Tuy Phước, Tây Sơn, Hoài Ân, An Nhơn, Hoài Nhơn

Năm 2024-2025

3

Mở rộng số lượng thành viên, quy mô kinh doanh, thông qua các hình thức liên kết, hợp tác giữa các HTXNN; thu hút khoảng 0,1% tổng hộ nông, lâm, nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia là thành viên mới của HTXNN.

Hội Nông dân tỉnh

Liên minh HTX tỉnh; UBND các xã, phường, thị trấn; Hội Phụ Nữ, Tỉnh Đoàn

Năm 2024-2025

4

Giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích sản xuất nông nghiệp tăng khoảng 10% so với cùng kỳ; doanh thu tăng ít nhất 10% so với cùng kỳ; khoảng 30% HTXNN có liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Các Sở, ngành; Liên minh HTX; UBND các xã, phường, thị trấn; Hội Nông dân, Hội Phụ Nữ, Tỉnh Đoàn

Năm 2025

5

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phấn đấu có khoảng 40 HTXNN ứng công nghệ cao, áp dụng biện pháp thực hành nông nghiệp tốt (GAP), kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn

Thường xuyên

6

Có khoảng 10% cán bộ quản lý HTXNN (Ban giám đốc, thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát) được đào tạo nghề giám đốc HTXNN theo chương trình đào tạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ sở đào tạo khác; ưu tiên đào tạo lực lượng cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia quản lý, điều hành HTXNN.

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ngành; Liên minh HTX; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội Nông dân, Hội Phụ Nữ, Tỉnh Đoàn; các trường Đại học, Cao đẳng

Năm 2024-2025

7

Hình thành mạng lưới khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng, các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia tư vấn, hỗ trợ phát triển HTXNN.

Sở Nông nghiệp và PTNT

UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn

Thường xuyên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác