Kế hoạch 108/KH-UBND thực hiện Chương trình công tác năm 2017 về phòng, chống tham nhũng và Kế hoạch 73-KH/TU thực hiện Kết luận 10-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí do tỉnh Kiên Giang ban hành
Kế hoạch 108/KH-UBND thực hiện Chương trình công tác năm 2017 về phòng, chống tham nhũng và Kế hoạch 73-KH/TU thực hiện Kết luận 10-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí do tỉnh Kiên Giang ban hành
Số hiệu: | 108/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Kiên Giang | Người ký: | Mai Văn Huỳnh |
Ngày ban hành: | 07/07/2017 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 108/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Kiên Giang |
Người ký: | Mai Văn Huỳnh |
Ngày ban hành: | 07/07/2017 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 108/KH-UBND |
Kiên Giang, ngày 7 tháng 7 năm 2017 |
Thực hiện Kế hoạch số 73-KH/TU ngày 12/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Công văn số 6321/VPCP-V.I ngày 19/6/2017 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện Chương trình công tác năm 2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) như sau:
1. Mục đích
Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, toàn diện các nội dung Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 73-KH/TU ngày 12/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.
- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện.
1. Tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng
- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo triển khai, quán triệt nghiêm túc đầy đủ những nội dung nêu trong Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 73-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong PCTN, lãng phí.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan tổ chức đảm bảo hoàn thành có chất lượng, hiệu quả kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2017, ưu tiên các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; gắn với tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng; đồng thời chỉ đạo, định hướng, cung cấp đầy đủ thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là những thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính tiên phong gương mẫu của các cấp, các ngành và cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Gắn công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
- Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải gương mẫu và dành thời gian để trực tiếp chỉ đạo một cách quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chủ động thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí và các hành vi bao che, cản trở việc chống tham nhũng, lãng phí. Thường xuyên báo cáo, nhất là các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí và chế tài xử lý người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí.
- Cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và quy định về những điều đảng viên không được làm.
3. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí
- Các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức cán bộ; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác của cán bộ, công chức, viên chức dưới quyền để thẩm tra xác minh, kết luận, xử lý kịp thời khi có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí.
- Thực hiện nghiêm quy định trong việc xử lý, điều chuyển, miễn nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo quản lý có biểu hiện tham nhũng, lãng phí gây nhiều dư luận; thực hiện tốt chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương; không bố trí những người có mối quan hệ gia đình cùng làm một số công việc dễ xảy ra tham nhũng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ công chức, công vụ, việc luân chuyển, việc chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành, góp phần ngăn ngừa hành vi tiêu cực, tham nhũng trong thực thi công vụ, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với rà soát, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, xây dựng vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm phải bị xử lý nghiêm minh, kịp thời; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật của Nhà nước.
4. Kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”; Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định về minh bạch tài sản, thu nhập, trong đó cần tập trung việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; việc thực hiện trình tự, thủ tục kê khai, tài sản kê khai; kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai, trách nhiệm giải trình việc tăng, giảm tài sản, những khoản chi tiêu, giao dịch có giá trị lớn; xử lý nghiêm người có nghĩa vụ kê khai không trung thực; thẩm định, xác minh về kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức trước khi đề bạt, bổ nhiệm và công khai đúng quy định; thực hiện các quy định về thanh toán, giao dịch không dùng tiền mặt.
- Thực hiện nghiêm việc công khai minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương theo quy định của pháp luật, nhất là công khai, minh bạch về quy hoạch, đầu tư, đất đai, tài chính, tài sản công, các thủ tục hành chính...; đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của công dân theo quy định của pháp luật.
- Giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, kiểm tra, định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
5. Lãnh đạo rà soát, hoàn thiện các quy định, văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp chỉ đạo, rà soát, sửa đổi, ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, vướng mắc, không còn phù hợp để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong đó cần tập trung rà soát các quy định về:
a) Các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Các quy định, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội, nhất là các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng, lãng phí cao như: Đầu tư xây dựng; thu chi ngân sách; quản lý, mua sắm, sử dụng tài sản công; quản lý doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thuế, ngân hàng, hải quan; chế độ, định mức, tiêu chuẩn.
c) Các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra; về kiểm soát người có chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
6. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt công tác giám định và nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, lãng phí
- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trong phát hiện, điều tra, xử lý tham nhũng; tập trung xác minh, điều tra làm rõ, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ việc, vụ án tham nhũng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; những vụ việc không thuộc trường hợp khởi tố, xử lý hình sự thì phải xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và Nhà nước.
- Công an tỉnh có trách nhiệm: Tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; tăng cường phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý các vụ việc, vụ án phức tạp, kéo dài.
Chỉ đạo cơ quan điều tra tập trung điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân có sai phạm: Vụ án sai phạm xảy ra tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gò Quao; vụ án sai phạm xảy ra tại Sở Nội vụ; vụ án sai phạm xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực; vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc; vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Phòng Bán hàng Kiên Lương và Phòng Bán hàng Rạch Giá trực thuộc Trung tâm Kinh doanh VNPT Kiên Giang;...
- Thanh tra tỉnh có trách nhiệm: Chỉ đạo Thanh tra các cấp, các ngành khẩn trương triển khai, hoàn thành các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2017. Chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất các cuộc thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các lĩnh vực nhạy cảm như: Đầu tư xây dựng, đất đai, tài chính, ngân hàng,... Tập trung theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác xử lý sau thanh tra nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân để xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng đối với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể hóa kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 (giai đoạn thứ 3) và Công ước Liên hiệp quốc về phòng, chống tham nhũng ngay sau khi có kế hoạch thực hiện của Chính phủ.
- Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá, tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ giám định viên tư pháp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, tín dụng, ngân hàng, thuế, tài nguyên môi trường phục vụ việc giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng.
7. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ngay từ đầu năm, trong đó chú ý công tác tự kiểm tra nội bộ. Hàng năm người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chỉ đạo thực hiện ít nhất 01 cuộc tự kiểm tra nội bộ tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
- Tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trước hết là giám sát hoạt động của các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông về công tác đấu tranh chống tham nhũng; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, trước hết là trong cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng xây dựng ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp và cơ sở, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp.
8. Tiếp tục kiện toàn bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức rà soát, tham mưu với cơ quan thẩm quyền kiện toàn về tổ chức, phương tiện làm việc đối với bộ phận tham mưu, giúp việc về công tác phòng, chống tham nhũng.
1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này và xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa phù hợp chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của đơn vị, địa phương. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện (tổng hợp trong báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng) về Thanh tra tỉnh.
2. Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây