565392

Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án \"Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy\" trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025

565392
LawNet .vn

Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án \"Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy\" trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025

Số hiệu: 102/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 27/04/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 102/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 27/04/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 27 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ PHÒNG NGỪA NGHIỆN MA TÚY ĐỐI VỚI NHÓM NGƯỜI CÓ NGUY CƠ CAO VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân, phối hợp trong hợp tác quốc tế để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức, hiệu quả phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy nhằm giảm tác hại của sử dụng ma túy, nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai và hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma tuý

- 100% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận tư vấn, sàng lọc, đánh giá và tham gia vào các chương trình giáo dục hành vi, chương trình điều trị nghiện thay thế, chương trình cai nghiện ma túy thích hợp; người sau cai nghiện ma túy có nhu cầu được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.

- Trên 90% cán bộ làm công tác quản lý nhà nước, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai tại địa phương (khoảng 1.000 lượt người) được tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực.

- Xây dựng và triển khai ít nhất 01 mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh.

- 100% cơ sở cai nghiện ma túy công lập, các trung tâm y tế cấp huyện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng được rà soát, kiện toàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt tiêu chí, điều kiện quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tư vấn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; quản lý người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.

b) Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma tuý đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma tuý

- Trên 80% số người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận, cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa nghiện ma túy.

- Triển khai, tổ chức các hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng.

3. Yêu cầu

Việc triển khai thực hiện Dự án phải đảm bảo yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ gắn với việc thực hiện các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy để mang lại hiệu quả cao nhất.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy

1.1. Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho công chức là lãnh đạo, người làm chuyên trách về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

a) Rà soát, đánh giá nhu cầu cần được đào tạo, tập huấn về tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy và các vấn đề có liên quan.

b) Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người làm công tác quản lý, người trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy, gồm:

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về ma túy, điều trị cai nghiện ma túy cho người làm công tác cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy, tại cộng đồng;

- Cử cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tham gia đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về điều trị, cai nghiện ma túy do bộ, ngành trung ương tổ chức;

- Đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên y tế làm công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và tại các cơ sở cai nghiện ma túy;

- Tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những người trực tiếp chăm sóc người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

1.2. Xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy

a) Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy:

- Tư vấn phục hồi; điều trị nghiện ma túy tổng hợp bằng các biện pháp tư vấn, tâm lý - xã hội;

- Hỗ trợ dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy;

- Tổ chức các Điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng;

- Xây dựng các mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện, người sau cai nghiện ma túy.

b) Các nội dung hoạt động để xây dựng và triển khai mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy

- Xây dựng các tài liệu, hướng dẫn tổ chức thực hiện mô hình;

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ thực hiện về nội dung, cơ chế phối hợp, các kiến thức, kỹ năng có liên quan đến việc triển khai mô hình;

- Tổ chức hướng dẫn triển khai mô hình tại các huyện, thành phố.

c) Tổng kết, đánh giá và nhân rộng mô hình có hiệu quả.

1.3. Nghiên cứu, linh hoạt đổi mới hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghiện ma túy

a) Rà soát, đánh giá cách thức tổ chức đào tạo nghề cho người nghiện ma túy; các nghề được đào tạo cho người nghiện ma túy; hiệu quả hoạt động lao động trị liệu sau đào tạo nghề; kết quả hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng có việc làm phù hợp nghề được đào tạo.

b) Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn đào tạo nghề cho người nghiện ma túy phù hợp với đặc điểm trình độ của người nghiện ma túy, kinh tế - xã hội của tỉnh.

1.4. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự đối với cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

a) Rà soát, đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự của cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

b) Đầu tư hoặc có giải pháp bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng đáp ứng quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP.

1.5. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy

Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, quản lý người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp kiến thức cho người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu về các chính sách pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; các hình thức cai nghiện ma túy, tổ chức và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy;

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, cập nhật, liên thông hệ thống dữ liệu về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; xây dựng trang mạng xã hội...;

- Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin thông minh cho phép cung cấp các dịch vụ quản lý trường hợp, hướng dẫn, trợ giúp, chăm sóc người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy từ xa, kết nối trực tuyến giữa người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, cán bộ hỗ trợ và cơ sở cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

1.6. Tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống kiểm soát ma tuý; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung Chương trình phòng chống ma tuý với phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

2. Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy

2.1. Tuyên truyền, phổ biến; tư vấn, giáo dục về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy

a) Tuyên truyền, phổ biến chung

- Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến về các loại ma túy; hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, nội dung thông tin có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, bao gồm:

+ Xây dựng các tài liệu, sổ tay, sách mỏng, các sản phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản ấn phẩm và các sản phẩm thông tin khác;

+ Tuyên truyền, phổ biến trên không gian mạng, như: đăng tải bài viết, video trên các website chính thống, trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok....;

+ Dán tờ rơi, pano, áp phích... tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng; xây dựng quy chế và phổ biến tại trường học, nơi làm việc.

- Tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề tại trường học, nơi làm việc, ở cộng đồng về ma túy và tác hại của ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy; chính sách hỗ trợ người sử dụng trái phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung liên quan khác.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy, tác hại của ma túy tại trường học, nơi làm việc, ở cộng đồng theo nhiều hình thức phong phú, mới mẻ về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.

b) Giáo dục, tư vấn về phòng ngừa nghiện ma túy đối với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy

- Thực hiện công tác tư vấn về tâm lý, giáo dục về pháp luật phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy cho học sinh, sinh viên, người lao động, người dân tại cộng đồng có nguy cơ cao với ma túy; động viên, giúp đỡ để người sử dụng trái phép chất ma túy tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động tự quản, hoạt động thể dục, thể thao... để nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

- Tổ chức các hội thảo về phòng ngừa nghiện ma túy trong trường học, nơi làm việc, cộng đồng; thông tin về chính sách của trường học, nơi làm việc...

- Tư vấn, giáo dục kỹ năng làm cha mẹ để củng cố mối quan hệ trong gia đình, tăng cường sự tham gia của cha mẹ vào quá trình học tập và giáo dục con; kỹ năng cho cá nhân (kỹ năng từ chối, kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng phó với các tình huống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc...).

- Phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao kiến thức cho nhóm cha mẹ, người thân của nhóm nguy cơ cao.

- Đánh giá, sàng lọc mức độ sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện thông qua các buổi tư vấn, đánh giá riêng biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ; tư vấn, kết nối người sử dụng trái phép chất ma tuý với các dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, xã hội, pháp lý, học nghề, hỗ trợ việc làm...

2.2. Tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy

Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy:

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về phòng, chống ma túy cho lãnh đạo nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, là những người đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ, tư vấn về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.

- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng sàng lọc, đánh giá, tư vấn (tâm lý, y tế, pháp lý, xã hội...) cho người trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy của nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.

- Tập huấn về mô hình phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy cho lãnh đạo và người trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.

2.3. Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma túy

a) Tổ chức đánh giá các điều kiện đảm bảo sự hình thành và hoạt động của mô hình phòng ngừa nghiện ma túy tại địa phương, trường học.

b) Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma tuý tại địa phương với các nội dung chính như sau:

- Tiếp cận người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy, tuyên truyền, vận động họ tham gia mô hình phòng ngừa nghiện ma túy;

- Đánh giá, sàng lọc mức độ nguy cơ đối với chất ma túy và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy. Thực hiện thông qua các buổi đánh giá, sàng lọc riêng biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ...;

- Tư vấn cho người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy về biện pháp phòng tránh nghiện ma túy, lựa chọn các dịch vụ phòng ngừa nghiện ma túy phù hợp;

- Tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;

- Kết nối để người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao được tiếp cận với các cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, điều trị nghiện tự nguyện, các câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng, cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm...

c) Tổng kết, đánh giá, tuyên truyền, nhân rộng mô hình phòng ngừa nghiện ma túy có hiệu quả.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành, nguồn vốn đầu tư công, các nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn hợp pháp khác.

Căn cứ nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch các sở, ngành liên quan chủ động lập dự toán chi hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Là cơ quan chủ trì, kịp thời tham mưu UBND tỉnh trong triển khai thực hiện Dự án, phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án trên địa bàn tỉnh; định kỳ tham mưu sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Dự án và báo cáo theo quy định.

b) Phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy; tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy.

c) Hướng dẫn về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện và phòng ngừa nghiện ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Triển khai thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh.

d) Hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ma túy và tác hại của ma túy tại trường học; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy, chính sách hỗ trợ người sử dụng trái phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung liên quan khác.

3. Sở Y tế

Chỉ đạo việc đào tạo, tập huấn và công nhận danh sách cơ sở y tế có năng lực xác định tình trạng nghiện ma túy theo hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế được tập huấn có nhiệm vụ phối hợp thực hiện quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy. Chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh các tuyến nâng cao năng lực trong chẩn đoán, cấp cứu và điều trị các vấn đề sức khỏe có liên quan đến tình trạng nghiện ma túy tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

4. Sở Tài chính

Trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, thẩm định và tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện Dự án. Đồng thời theo dõi, hướng dẫn các đơn vị thực hiện thanh quyết toán theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong xã hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy, đồng thời phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

6. Công an tỉnh

a) Chỉ đạo lực lượng công an tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác phối hợp lập hồ sơ người nghiện ma túy để áp dụng các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp với từng đối tượng.

b) Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

7. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh

Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn có kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng; triển khai các mô hình tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy; hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề cho người nghiện ma túy ở độ tuổi thanh niên phù hợp với trình độ của người nghiện ma túy và kinh tế - xã hội của địa phương.

8. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

a) Có kế hoạch chỉ đạo các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ hướng dẫn, động viên phụ nữ ở các xã, phường, thị trấn tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy ở địa bàn. Nghiên cứu chỉ đạo xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy.

b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phụ nữ cơ sở về phòng, chống ma túy; chỉ đạo xây dựng một mô hình điểm phụ nữ tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.

9. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Có kế hoạch chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa tác hại ma túy, nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho người lao động, công nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Nghiên cứu chỉ đạo xây dựng, củng cố và nhân rộng mô hình phòng, chống ma túy trong công nhân tại các khu công nghiệp, nhà máy,... phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tiễn.

10. UBND các huyện, thành phố

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Dự án tại địa phương. Bố trí ngân sách địa phương (cả chi đầu tư và sự nghiệp) thực hiện Dự án. Huy động thêm các nguồn lực, chú trọng lồng ghép các chương trình, dự án khác ở địa phương để phối hợp triển khai các nội dung trong Dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của địa phương. Rà soát đầu tư nâng cấp các trung tâm y tế cấp huyện để tham gia cai nghiện ma tuý tự nguyện.

11. Chế độ kiểm tra, giám sát và báo cáo

a) Các cơ quan, đơn vị thực hiện Dự án tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát, kịp thời đề xuất khắc phục những khó khăn, hạn chế để Dự án đạt hiệu quả tốt nhất.

b) Các cơ quan, đơn vị liên quan được phân công trách nhiệm, xây dựng kế hoạch triển khai và báo cáo kết quả thực hiện Dự án theo định kỳ (06 tháng và hàng năm), đột xuất về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Kế hoạch; trong quá trình thực hiện phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp) xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các Phòng: KGVX, TH, NC, TT TT;
- Lưu: VT, KGVX(NCD).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Xuân Huyên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác