652516

Kế hoạch 01/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2025

652516
LawNet .vn

Kế hoạch 01/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2025

Số hiệu: 01/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 02/01/2025 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 01/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 02/01/2025
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/KH-UBND

Bình Định, ngày 02 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2025

Phần I

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM

1. Tình hình dịch bệnh trên thế giới:

Hiện nay tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Đại dịch COVID-19 trong những năm qua đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cho trẻ em...

Trong 05 năm qua, dịch sởi đã bùng phát ở 103 quốc gia, nguyên nhân chính là do tỷ lệ tiêm vắc xin thấp. Tổ chức Y tế thế giới gần đây đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới[1]. Bên cạnh đó, các bệnh truyền nhiễm lưu hành, như: Sốt xuất huyết trong những năm gần đây đều đang gia tăng đáng kể. Năm 2024, thế giới ghi nhận hơn 13,3 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết và trên 9.600 trường hợp tử vong, bệnh lưu hành ở hơn 100 quốc gia, trong đó Châu Mỹ, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương là những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi, vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp mắc và tử vong ở nhiều quốc gia. Năm 2024, thế giới ghi nhận 22 trường hợp mắc cúm A(H5N1), trong đó có 03 trường hợp tử vong (Campuchia 02 và Việt Nam 01). Tại Mỹ ghi nhận 55 trường hợp nhiễm cúm A(H5) có liên quan đến gia súc và gia cầm. Ngày 14/8/2024, WHO tuyên bố sự gia tăng các trường hợp mắc Đậu mùa khỉ tại Cộng hòa Dân chủ Congo và các quốc gia láng giềng là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) [2].

2. Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam năm 2024 (đến tháng 11/2024):

- Sốt xuất huyết: Ghi nhận 125.941 trường hợp, 20 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 (157.120/42) số mắc giảm 19,8%, tử vong giảm 22 ca. Một số địa phương có số mắc cao: Hải Phòng (22.507), TP Hồ Chí Minh (12.046), Đồng Nai (7.334), Hà Nội (7.000), Lâm Đồng (6.895), Đắk Lắk (6.768), Đắk Nông (5.202), Bình Dương (4.350), Quảng Bình (3.890), Khánh Hòa (3.564), Bình Định (3.452).

- Tay chân miệng: Ghi nhận 72.453 trường hợp, 0 tử vong. So với cùng kỳ 2023 (164.451/31), số mắc giảm 55,9%, tử vong giảm 31 trường hợp. Một số địa phương có số mắc cao: TP. Hồ Chí Minh (17.103), Tiền Giang (5.019), Đồng Nai (4.768), An Giang, (3.892), Đồng Tháp (3.300), Bình Dương (3.066), Long An (3.060), Sóc Trăng (2.131), Hà Nội (2.098), Cà Mau (1.985), Khánh Hòa (1.891).

- Bệnh cúm mùa: Ghi nhận 264.830 trường hợp mắc, 08 tử vong tại Bình Định (04), Hà Nội (02), Khánh Hòa (01) và Phú Yên (01). So với cùng kỳ năm 2023 (292.719 trường hợp mắc, 01 trường hợp tử vong) số mắc giảm 9,5%, tử vong tăng 07 trường hợp. Một số địa phương có số mắc cao: Thanh Hóa, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Sơn La, Lai Châu, Ninh Bình, Khánh Hòa…

- Bệnh sởi: Ghi nhận 20.469 trường hợp nghi sởi, trong đó 4.918 trường hợp dương tính và 05 trường hợp tử vong liên quan đến sởi: TP. Hồ Chí Minh (03), Bến Tre (01) và Bình Dương (01). So với cùng kỳ năm 2023 số nghi sởi (387) cao hơn 52,9 lần, số sởi dương tính (44) cao hơn 111 lần. Một số địa phương có số nghi sởi và sởi dương tính cao: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An, Đắk Lắk, Bình Dương, Hà Nội, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Kiên Giang.

- Bệnh ho gà: Ghi nhận 1.053 trường hợp, 01 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 (44/1), số mắc cao hơn 23 lần, số tử vong tương đương.

- Bệnh bạch hầu: Ghi nhận 11trường hợp mắc (02 ca tử vong), tại Hà Giang (4), Thanh Hóa (3), Bắc Giang (2), Nghệ An (1), Cao Bằng (1).

- Bệnh đậu mùa khỉ: Ghi nhận 74 trường hợp mắc rải rác tại các địa phương, chủ yếu tập trung tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.

- Bệnh dại: Ghi nhận 8 trường hợp tử vong tại 32 tỉnh, thành phố. Một số tỉnh có số tử vong cao: Bình Thuận (09 trường hợp), Đắk Lắk (7), Nghệ An (6), Gia Lai (6).

- Cúm gia cầm độc lực cao (H5N1, H9N2): 02 trường hợp mắc cúm A(H5N1) tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Long An, trong đó 01 tử vong. 01 trường hợp cúm A(H9N2) tại tỉnh Tiền Giang.

- Các bệnh truyền nhiễm khác cơ bản được kiểm soát.

3. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh năm 2024 (tính đến ngày 24/12/2024):

- Bệnh sốt xuất huyết: Ghi nhận 3.958 ca mắc và 278 ổ dịch, số ca bệnh và ổ dịch ghi nhận cao hơn so với năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 ghi nhận 2.798 ca và 158 ổ dịch); không ghi nhận trường hợp tử vong (bằng với cùng kỳ 2023).

- Các dịch bệnh khác: Ghi nhận 346 ca bệnh tay chân miệng, không có trường hợp tử vong; 01 ca bệnh sốt rét, không có ca tử vong; 02 ca mắc và tử vong nghi do dại tại Phù Mỹ; 997 ca cúm mùa, giám sát 59 trường hợp viêm phổi nặng và chùm ca bệnh cúm ghi nhận 16 trường hợp dương tính với cúm A(H1pdm), trong đó có 04 ca tử vong liên quan đến cúm A(H1pdm) tại Vĩnh Thạnh 01 ca và Phù Mỹ 03 ca, phát hiện và xử lý 01 ổ dịch cúm tại Trường THPT dân tộc nội trú; 01 trường hợp liên cầu lợn ở người tại Quy Nhơn.

- Các bệnh có vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng gia tăng, cụ thể: Giám sát 194 ca sốt phát ban, trong đó có 01 trường hợp Rubella và 59 trường hợp dương tính với sởi, phát hiện và xử lý 01 ổ dịch sởi tại Quy Nhơn; 02 trường hợp ho gà; 01 trường hợp Viêm não nhật bản B, giám sát 03 ca liệt mềm cấp.

- Chưa ghi nhận trường hợp bệnh nguy hiểm mới nổi khác như Cúm A (H5N1), Cúm A (H7N9), Ebola. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành khác mắc rải rác, không thành dịch.

4. Một số khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024:

- Dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch; các biến chủng mới, các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi, xuất hiện, xu hướng dịch bệnh khó dự báo. Trên địa bàn tỉnh năm 2024, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 41,4% (từ 2.798 ca năm 2023 lên 3.958 ca) và số ổ dịch tăng 75,9% (từ 158 lên 278 ổ).

- Tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa đạt tỷ lệ mong muốn. Năm 2024, tỉnh ghi nhận sự gia tăng của các ca bệnh và ổ dịch bệnh truyền nhiễm như sởi (59 ca mắc), Rubella (01 ca), ho gà (02 ca), viêm não Nhật Bản B (01 ca).

- Sự biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát, lây lan. Xu hướng toàn cầu hóa, nhu cầu giao thương, du lịch, đi lại của người dân tăng cao làm tăng khả năng lây lan nhanh chóng của các loại vi khuẩn và vi rút. Năm 2024, Bình Định ghi nhận hơn 997 ca cúm mùa, trong đó 16 ca dương tính với cúm A H1N1(pdm09).

- Công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mặc dù đã được triển khai mạnh tại nhiều địa phương, tuy nhiên hiệu quả đạt được còn thấp. Việc chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết; công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động diệt bọ gậy, lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu. Một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, lơ là, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

II. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH NĂM 2025

1. Các bệnh có vắc xin phòng bệnh, nhất là sởi, vẫn có khả năng gia tăng số ca mắc và có nguy cơ gây bùng phát dịch, do tỷ lệ miễn dịch quần thể không đạt trên 95% ở các năm 2022 và 2023.

2. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành, nhất là sốt xuất huyết, tay chân miệng, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây bùng phát dịch, do nhiều yếu tố nguy cơ luôn hiện hữu như: Biến đổi khí hậu, đô thị hóa, di dân, giao thương, du lịch, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu,…

3. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi luôn có khả năng xâm nhập vào tỉnh và gây bùng phát dịch bệnh nếu các cấp chính quyền lơ là trong công tác quản lý, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật.

4. Các bệnh lây truyền từ động vật sang người, nhất là bệnh dại, dự báo vẫn sẽ ghi nhận ở mức cao, do công tác quản lý đàn chó, mèo tại nhiều nơi còn hạn chế, tỷ lệ tiêm phòng dại trên đàn chó, mèo thấp, trong khi một bộ phận người dẫn vẫn chủ quan, lơ là khi không tiêm phòng dại, huyết thanh kháng dại và xử trí kịp thời khi bị chó, mèo cắn.

5. Một số bệnh truyền nhiễm khác tiếp tục có nguy cơ xuất hiện và gia tăng số mắc, như: Bệnh đậu mùa khỉ (trên thế giới và khu vực đã ghi nhận các biến chủng mới trong khi tiếp cận dịch vụ dự phòng, điều trị với nhóm nguy cơ cao như nam quan hệ tình dục đồng giới còn hạn chế); các bệnh cúm gia cầm độc lực cao như cúm A (H5N1) (do vi rút cúm A(H5N1) vẫn được phát hiện trên gia cầm tại nhiều khu vực).

Phần II

KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm; đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe cho người dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥98% quy mô cấp xã.

- Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng đủ mũi vắc xin uốn ván đạt >85%.

- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

- 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

- Kiểm soát một số dịch bệnh truyền nhiễm, cụ thể: Hạn chế tối đa dịch bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A(H7N9) xâm nhập và lây lan; phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), COVID-19, đậu mùa khỉ, viêm gan cấp không rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác; khống chế số mắc ≤ 250 ca/100.000 dân, tỷ lệ chết/mắc: <0,09%, tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định týp vi rút: 3% đối với bệnh sốt xuất huyết; tỷ lệ mắc bệnh sốt rét ≤0,5/100.000 dân và không có trường hợp tử vong do sốt rét; khống chế không có ca mắc và tử vong do bệnh dại; khống chế số mắc tay chân miệng dưới 100 ca/100.000 dân. Không có trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng.

II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành của các cơ quan chức năng, các địa phương:

- Chỉ đạo thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, trên cơ sở theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới, với quan điểm “Phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở”.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh với phương châm “4 tại chỗ”; xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, hải đảo, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.

- Tăng cường phối hợp giữa Ngành Y tế với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Ngành Y tế - Ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, trường học; giữa Ngành Y tế - Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

2. Chuyên môn kỹ thuật:

a) Các giải pháp giảm ca mắc:

- Chủ động giám sát các bệnh truyền nhiễm, thực hiện giám sát định kỳ hàng ngày, hàng tuần tại tất cả các cơ sở y tế và tại cộng đồng. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tổ chức cách ly, thu dung, điều trị kịp thời. Triển khai điều tra, xác minh, khoanh vùng và xử lý triệt để tất cả các ổ dịch theo đúng quy trình, không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài.

- Theo dõi chặt chẽ tình hình các bệnh truyền nhiễm, điều tra kịp thời các yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh. Phân tích số liệu giám sát một cách liên tục, hệ thống; dự báo xu hướng phát triển của từng loại bệnh dịch cụ thể ở từng địa phương để có biện pháp phòng, chống chủ động ngay từ đầu.

- Tăng cường năng lực thực hiện công tác kiểm dịch y tế quốc tế, đảm bảo kiểm soát các yếu tố nguy cơ và chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, đảm bảo các đối tượng được tiêm đủ mũi, đúng thời gian. Tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vắc xin; tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn tiêm chủng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở tiêm chủng vắc xin dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho trẻ em ngoài Chương trình tiêm chủng mở rộng, tăng khả năng tiếp cận và hưởng dịch vụ y tế của người dân.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, sổ sức khỏe điện tử, phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm để phân tích số liệu, báo cáo nhanh, chính xác về tình hình dịch bệnh.

- Tổ chức giám sát trọng điểm một số bệnh truyền nhiễm theo các chỉ số cảnh báo để có biện pháp phòng chống chủ động. Tăng cường hoạt động giám sát các dịch bệnh có tỷ lệ mắc cao hàng năm. Triển khai giám sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện sớm các sự kiện có nguy cơ gây bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, nhằm đáp ứng kịp thời, phù hợp, giảm thiểu tác hại đến sức khỏe cộng đồng.

- Duy trì hoạt động thường xuyên của các tổ/đội phản ứng nhanh tham gia phòng chống dịch bệnh tại địa bàn để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng. Tuỳ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh cụ thể, có biện pháp kịp thời nhằm khoanh vùng, khống chế, dập tắt dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan trên diện rộng.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

b) Các giải pháp giảm tử vong:

- Tăng cường năng lực thu dung, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng, giảm tối đa biến chứng nặng và hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị y tế, nhân lực để điều trị cho người bệnh thể vừa và nặng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn; nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân nặng tại Trung tâm Y tế tuyến huyện.

- Thường xuyên cập nhật phác đồ chẩn đoán, điều trị một số bệnh dịch cho cơ sở điều trị các tuyến nhằm bảo đảm chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ hạn chế biến chứng nặng và không để tử vong. Phân tuyến điều trị các trường hợp bệnh phù hợp với năng lực của từng tuyến, bảo đảm chuyển tuyến kịp thời, an toàn.

- Thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường.

- Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh của các phòng khám tư nhân, các cá nhân hành nghề y dược tư nhân.

3. Công tác tập huấn, truyền thông - giáo dục sức khỏe:

- Tăng cường truyền thông đến cộng đồng dân cư về phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh dịch và tiêm chủng phòng bệnh; vận động người dân chủ động, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình TCMR và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

- Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Quản lý thông tin y tế, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời khi xảy ra các sự cố, tai biến trong công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng; phối hợp các cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng gây hoang mang trong dân.

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý các loại dịch bệnh và tiêm chủng an toàn cho các đơn vị y tế, nhất là y tế cơ sở; Tập huấn cho cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm các tuyến về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm; tập huấn cho nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa nội, truyền nhiễm về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

4. Công tác phối hợp liên ngành:

- Tăng cường phối hợp liên ngành trong giám sát, phát hiện, chia sẻ thông tin và xử lý các loại dịch bệnh, trong công tác thông tin, truyền thông phòng chống dịch bệnh và trong hoạt động giám sát dựa vào sự kiện.

- Đẩy mạnh phối hợp giữa Ngành Y tế - Ngành Giáo dục và Đào tạo để triển khai hiệu quả các hoạt động: Vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Đẩy mạnh phối hợp giữa Ngành Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.

5. Đảm bảo nguồn lực, kinh phí cho công tác phòng chống dịch:

- Xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí thực hiện công tác giám sát, xử lý chủ động và xử lý dịch. Bám sát thực tế, kịp thời đề xuất bổ sung kinh phí phù hợp với tình hình dịch bệnh và sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả. Huy động các nguồn lực từ các chương trình y tế và các nguồn kinh phí khác cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, kinh phí, nhân lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch; kiểm dịch y tế quốc tế.

- Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực các tuyến, bảo đảm đủ năng lực điều tra, chẩn đoán, xử lý các loại dịch bệnh.

6. Công tác nghiên cứu khoa học: Phối hợp với các đơn vị y tế tuyến trung ương và địa phương triển khai thực hiện các nghiên cứu, đánh giá, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống dịch.

7. Công tác kiểm tra, thanh tra:

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, quản lý sử dụng vắc xin trong TCMR và tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế, truyền thông chỉ đạo tuyến tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi và các bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao trên địa bàn.

- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở điều trị về phân tuyến, phân tầng điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các giải pháp chống lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

- Phối hợp kiểm tra, thanh tra liên ngành công tác phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các đơn vị, địa phương.

III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

Sử dụng từ nguồn kinh phí ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định và theo phân cấp ngân sách hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế:

- Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác chuyên môn; theo dõi việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp tình hình và kết quả các hoạt động, báo cáo cho Bộ Y tế, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, hạn chế đến mức tối đa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh tại cộng đồng.

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tuyến huyện, các trạm y tế tuyến xã thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tiêm chủng vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm và các nội dung phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi.... Cung cấp các tài liệu chuyên môn phục vụ công tác truyền thông phòng chống dịch cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Chủ động phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan trong việc đề xuất cho UBND tỉnh đảm bảo nguồn lực triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

- Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất… phục vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế công lập tuyến tỉnh; hướng dẫn, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc đảm bảo trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất… phục vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế công lập tuyến huyện.

- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức các đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương, vùng trọng điểm. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch, tiêm chủng tại các đơn vị, địa phương theo thẩm quyền.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương, đơn vị.

- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền cho giáo viên và học sinh phát hiện sớm bệnh truyền nhiễm và các biện pháp dự phòng; công tác thông tin và xử lý khi có trường hợp mắc bệnh trong trường học; triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Thực hiện tốt công tác y tế trường học, quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường quản lý, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở thuộc phạm vi quản lý thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ/cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian nếu có dịch bệnh xảy ra.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh lây từ động vật sang người theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT- BNN&PTNT ngày 27/5/2013; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khâu/chuỗi thuộc ngành nông nghiệp quản lý để phòng chống dịch bệnh lây sang người. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp trong việc chia sẻ thông tin và phối hợp thực hiện các hoạt động phòng chống và xử lý dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

- Tổ chức và duy trì các hoạt động kiểm dịch động vật, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các bệnh có khả năng lây truyền sang người.

- Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi.

5. Sở Du lịch:

- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác tuyên truyền tới du khách trong và ngoài nước đến tỉnh về biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi.

- Thông tin cho ngành Y tế về các đoàn khách du lịch đến từ các quốc gia có dịch; đồng thời phối hợp với ngành Y tế kịp thời phát hiện, xử trí các trường hợp du khách có dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định:

- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Y tế chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Phòng Văn hoá và Thông tin, Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Các đơn vị triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền thường xuyên, kịp thời, chính xác và bằng nhiều hình thức về tình hình dịch, diễn biến của dịch, các biện pháp phòng, chống dịch và các chế tài xử phạt hành chính nếu vi phạm các quy định phòng, chống dịch để người dân biết và thực hiện; kêu gọi người dân đề cao cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân, cộng đồng, kêu gọi, vận động toàn dân cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương, tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm khi có dịch bệnh xảy ra.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo Trung tâm Y tế cấp huyện chủ động phối hợp với Phòng Y tế và các cơ quan chức năng liên quan tham mưu cho UBND cấp huyện xây dựng, ban hành Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2025 của địa phương và triển khai các hoạt động phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; củng cố các đội cơ động, bố trí đầy đủ nguồn lực, nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa bàn.

- Tăng cường công tác giám sát, phát hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh. Tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Chỉ đạo Phòng Y tế và Trung tâm Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch.

- Tổ chức tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia, phối hợp trong các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.

- Cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương. Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.

9. Đề nghị các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh:

- Tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong cơ quan, đơn vị; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cho Sở Y tế theo quy định.

- Phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong các trường hợp dịch bệnh khẩn cấp, lây lan trên diện rộng theo đề nghị của Sở Y tế và theo sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Bảo đảm an ninh trật tự khi dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh.

- Các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho ngành Y tế tỉnh trong phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể: Chỉ đạo các cấp hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và người dân tích cực tham gia vào hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương các cấp tổ chức thực hiện Kế hoạch này đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

11. Cảng Hàng không Phù Cát, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn: Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc giám sát các trường hợp đi từ vùng có dịch bệnh truyền nhiễm nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng Hàng không Phù Cát và Cảng Quy Nhơn; hỗ trợ bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch theo đúng quy định của của Bộ Y tế.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố phản ánh về Sở Y tế để được hướng dẫn thực hiện theo thẩm quyền, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Sở Y tế tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- Cục YTDP, Viện Pasteur Nha Trang, Viện SR-KST-CT Quy Nhơn (Bộ Y tế);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Ban thuộc TU, HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- BCH QS tỉnh; BCH BĐBP tỉnh; CA tỉnh;
- Các đơn vị y tế TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Báo BĐ, Đài PT&TH BĐ; Cổng TTĐT;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh + CV;
- Lưu: VP, TTTHCB, K15.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 



[1] https://vncdc.gov.vn/bo-truong-dao-hong-lan-dich-benh-truyen-nhiem-tren-the-gioi-dang-dien-bien-phuc-tap-nd17507.html.

[2] Bộ Y tế - Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ngày 28/11/2024.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác