Chương trình 21/CTr-UBND hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 do tỉnh Hà Giang ban hành
Chương trình 21/CTr-UBND hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 do tỉnh Hà Giang ban hành
Số hiệu: | 21/CTr-UBND | Loại văn bản: | Văn bản khác |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Giang | Người ký: | Nguyễn Văn Sơn |
Ngày ban hành: | 18/01/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 21/CTr-UBND |
Loại văn bản: | Văn bản khác |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Giang |
Người ký: | Nguyễn Văn Sơn |
Ngày ban hành: | 18/01/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/CTr-UBND |
Hà Giang, ngày 18 tháng 01 năm 2022 |
HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 02/12/2021 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 03/12/2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động để tổ chức triển khai thực hiện như sau:
1. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, đảm bảo phát triển bền vững. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,5%; tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người 33 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.800 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 13.500 tỷ đồng; tăng 34 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; giảm 5.700 hộ nghèo.
2. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng theo mục tiêu đột phá. Chú trọng phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội gắn với bài trừ các hủ tục lạc hậu. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm. Quản lý chặt chẽ, hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
3. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện đồng bộ, hiệu quả chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.
4. Chủ động hội nhập và hợp tác phát triển; bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, đường biên, mốc giới.
a) Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố: Tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện các giải pháp linh hoạt, hiệu quả để kiểm soát, không để dịch lây lan diện rộng (5K, vắc-xin, thuốc điều trị, công nghệ, các biện pháp khác). Nâng cao năng lực của mạng lưới y tế cơ sở, các tổ hỗ trợ điều trị Covid-19, tổ Covid-19 cộng đồng, đội phản ứng nhanh trong phòng, chống dịch bệnh.
b) Sở Y tế chủ trì: Bổ sung, hoàn thiện các kịch bản, phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt; nhất là việc điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân đủ 02 mũi, tiêm cho trẻ em và tiêm mũi tăng cường, đảm bảo khoa học, hiệu quả.
c) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp Công an tỉnh: Duy trì tốt các chốt kiểm soát trên tuyến biên giới, kiểm soát chặt chẽ và kịp thời phát hiện các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.
d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí: Tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch đến người dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng sâu, vùng xa.
2. Triển khai thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; phân bổ vốn đầu tư năm 2022
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Theo dõi, kiểm tra công tác giao và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Chủ động nắm bắt cơ sở, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết khó khăn cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra.
- Trình UBND tỉnh phân bổ kịp thời kế hoạch vốn đầu tư công cho các chủ đầu tư chủ động triển khai thực hiện. Hướng dẫn các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch, lộ trình giải ngân đối với từng nhóm dự án, nhất là các dự án ODA. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch, đảm bảo phù hợp với năng lực và khả năng thực hiện của dự án, bảo đảm tính tuân thủ các quy định và hiệu quả đầu tư công. Chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn của các dự án quyết toán và dự án hoàn thành nếu đến hết tháng 6/2022 không giải ngân hết số vốn được giao; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của các chủ đầu tư.
- Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư tập trung tháo gỡ vướng mắc; khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả trong công tác chuẩn bị đầu tư, phân bổ, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công ngay trong năm. Chủ động tham mưu triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia hiệu quả, kịp thời, đúng mục tiêu.
b) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh phân bổ, giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022, 2033 cho các huyện, thành phố và các đơn vị dự toán khối tỉnh; kiểm tra, hướng dẫn việc phân bổ, quản lý, sử dụng kinh phí của các huyện, thành phố và đơn vị đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
c) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Căn cứ Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh, hoàn thành công tác giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 cho các đơn vị trực thuộc. Tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu năm. Hoàn thành công tác giao và phân bổ chi tiết các nguồn vốn cho các đơn vị và báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo đúng quy định.
- Chủ động theo dõi, nắm bắt, cập nhật các số liệu thống kê về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến lĩnh vực ngành, địa phương mình quản lý đảm bảo chính xác, tin cậy, kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thống kê các cấp trong công tác cập nhật, tính toán số liệu, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và phản ánh đúng thực tế của tỉnh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 206/KH-UBND ngày 11/07/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 622/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện/thành phố hoàn thành công tác lập, trình thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức công bố và ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh đảm bảo công khai, minh bạch, đồng bộ, hiệu quả.
- Tập trung tham mưu báo cáo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đầu tư tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
- Làm tốt công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, đẩy nhanh việc triển khai các dự án đầu tư.
b) Sở Xây dựng chủ trì:
- Hướng dẫn UBND thành phố Hà Giang triển khai hiệu quả các Quy hoạch phân khu thuộc Đồ án quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035; UBND các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ triển khai thực hiện Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng 04 đô thị thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
- Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 03 Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình; 03 Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên), thị trấn Việt Lâm (huyện Vị Xuyên), thị trấn Yên Bình (huyện Quang Bình); 02 Đồ án Quy hoạch chung thị trấn Yên Phú (huyện Bắc Mê) và thị trấn Vinh Quang (huyện Hoàng Su Phì).
- Triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 23/12/2021 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 213/KH-UBND ngày 22/07/2021 về triển khai Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ triển khai Đề án Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030.
- Cập nhật, công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng làm cơ sở điều chỉnh gói thầu, tổng mức đầu tư dự án. Tăng cường kiểm soát, thanh tra, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng, giảm thiểu sự cố, chống thất thoát, lãng phí.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì: Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc tổ chức thực hiện Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, hợp tác cùng các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành đánh giá thực trạng và nguy cơ sạt lở Trung tâm huyện lỵ Xín Mần và các vùng phụ cận; tham mưu các giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài.
đ) Sở Giao thông Vận tải chủ trì:
- Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 22/12/2021 của Tỉnh ủy về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030.
- Tập trung nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường tỉnh, đường liên vùng: ĐT.177 (Bắc Quang-Xín Mần), ĐT.183 (Vĩnh Tuy-Yên Bình), ĐT.178 (Yên Bình - Cốc Pài), ĐT.176 (Yên Minh - Mậu Duệ - Mèo Vạc), ĐT.176B (Minh Ngọc - Mậu Duệ).
- Kiến nghị đầu tư nâng cấp các tuyến Quốc lộ 4C, Quốc lộ 34, Quốc lộ 2, Quốc lộ 279.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 18/5/2021 về thực hiện chỉ tiêu thôn biên giới có đường giao thông đạt tiêu chí nông thôn mới; đảm bảo đến hết năm 2022 có 44% thôn biên giới có đường giao thông đạt chuẩn nông thôn mới.
ê) Sở Công thương chủ trì: Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 6/5/2021 về thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ thôn biên giới có điện đạt tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; đảm bảo đến hết năm 2022 có 85% thôn biên giới có điện đạt chuẩn nông thôn mới.
ê) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì: Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng thực hiện công cuộc chuyển đổi số. Triển khai xây dựng Đô thị thông minh tại thành phố Hà Giang.
g) UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: Nâng cao năng lực, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Chỉ đạo kịp thời, sát với thực tế và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo đúng pháp luật và quyền lợi của người dân bị thu hồi. Chủ động nắm tình hình cơ sở, tiếp xúc và vận động nhân dân bàn giao mặt bằng. Tập trung làm tốt công tác quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Tham mưu Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp quốc gia năm 2022 và Kế hoạch cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Tổ chức hiệu quả cuộc điều tra, khảo sát đánh giá năng lực điều hành về kinh tế của các Sở, ngành, địa phương (chỉ số DDCI) năm 2022.
- Quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã. Đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vận hành thiết thực, hiệu quả Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh.
- Đổi mới, cải cách phương thức thu hút đầu tư; chủ động tiếp cận xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư có năng lực, thương hiệu lớn đến đầu tư vào tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hỗ trợ các nhà đầu tư tìm hiểu, lập và triển khai dự án đầu tư ngoài ngân sách.
b) Sở Nội vụ chủ trì:
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2026; tiếp tục quán triệt và giám sát thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 623/CT-UBND ngày 31/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Thường xuyên, kiểm tra, giám sát và đề xuất xử lý đối với những tập thể, cá nhân không nghiêm túc thực hiện. Tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước gắn với tăng cường, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.
- Đôn đốc việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét trong năm 2022. Triển khai xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số đến năm 2025. Ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá cải cách hành chính, đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi đối với xác định vị trí việc làm; có chính sách hiệu quả để thu hút, trọng dụng nhân tài.
c) Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chủ trì:
- Hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị tái cấu trúc, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cắt giảm thủ tục, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống. Duy trì 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công mức độ 4. Tổ chức triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Hoàn thiện chức năng giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
- Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc giải quyết các thủ tục hành chính; làm rõ các cơ quan, cán bộ chậm trễ, các trường hợp có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn; kịp thời tham mưu chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định.
d) Sở Tài nguyên và môi trường, UBND các huyện, thành phố: Cải thiện triệt để, nâng cao chất lượng quản lý và cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Công bố, công khai, minh bạch các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Tích cực tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, các công trình đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
đ) Thanh tra tỉnh chủ trì:
- Thực hiện nghiêm túc việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Công khai minh bạch kế hoạch thanh tra, kiểm tra của tỉnh và kiểm toán hàng năm của Kiểm toán nhà nước; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo, trùng lặp nội dung, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
- Triển khai tốt Kế hoạch thanh tra năm 2022, tập trung thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm; phát hiện và xử lý kịp thời đối với những vi phạm; xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức. Tăng cường đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; nâng cao tỷ lệ thu hồi sau thanh tra.
- Tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ; kịp thời giải quyết các tranh chấp, đơn thư khiếu nại, tố cáo, tránh để tồn đọng, kéo dài. Triển khai kê khai và kiểm soát kê khai tài sản thu nhập theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Thực hiện đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng nhằm thực hiện mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực, trong đó quan tâm thực hiện tốt giải pháp phòng ngừa tham nhũng; chú trọng công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tăng cường năng lực, tập trung thanh tra, kiểm tra, các lĩnh vực: quản lý, sử dụng tài sản công; quản lý tài chính, ngân sách; đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước... nhằm chấn chỉnh quản lý, phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực.
e) Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các sở; ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố: Thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019. Cập nhật văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành lên cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật tỉnh Hà Giang. Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật theo định hướng chuyển đổi số. Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
ê) Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh: Vừa giám sát, vừa phối hợp chặt chẽ, đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Tổ chức thông tin tuyên truyền tới các doanh nghiệp thành viên chủ động nghiên cứu, nắm bắt cơ chế, chính sách, các dịch vụ hỗ trợ, các thông tin tài liệu có liên quan đến hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan hành chính của tỉnh và của các huyện, thành phố. Hướng dẫn các doanh nghiệp hiểu rõ các nội dung tại các mẫu phiếu điều tra để đánh giá chỉ số PCI một cách khách quan, trung thực, minh bạch.
g) Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Tập trung triển khai các giải pháp đã xây dựng trong kế hoạch của các ngành, đơn vị về những giải pháp thiết thực, cụ thể cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Chủ động, đổi mới trong tham mưu; khuyến khích cán bộ, công chức tích cực đề xuất các giải pháp để cải thiện chất lượng công vụ. Đánh giá lại hoạt động của bộ phận một cửa, đề xuất cơ cấu, số lượng nhân sự phù hợp để triển khai bảo đảm nâng cao năng suất lao động và triển khai các mô hình, giải pháp đổi mới phù hợp với điều kiện thực tế, nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng phục vụ. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định.
5. Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên cả 03 trụ cột là Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì:
- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chuyển đổi số đến các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những lợi ích của chương trình chuyển đổi số và chủ động tham gia.
- Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày 07/12/2021 về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 294/KH-UBND ngày 07/12/2021 về thực hiện chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh năm 2022.
- Phối hợp với Tập đoàn FPT triển khai dự phòng Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Hà Giang sang hạ tầng điện toán đám mây; xây dựng mô hình quản lý dữ liệu và cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử theo hướng quản lý và tích hợp dữ liệu của tỉnh.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì: Tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp và Tập đoàn FPT trong thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, xây dựng các điển hình thành công thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hội nghị trực tuyến, tọa đàm về chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Đề xuất các giải pháp nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện các nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư... nhằm tăng cường sự tương tác với người dân, doanh nghiệp.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì: Phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức tuyên truyền các sự kiện kinh tế, văn hóa, du lịch, chính trị của tỉnh trên các kênh truyền thông số của FPT; ưu tiên truyền thông các Lễ hội lớn của tỉnh.
d) Sở Công thương chủ trì: Phối hợp với Tập đoàn FPT thực hiện tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh trên các kênh truyền thông số của FPT. Xây dựng Kế hoạch và triển khai tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử.
đ) Sở Y tế chủ trì: Đề xuất, triển khai các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo phù hợp với các quy định và nhu cầu quản lý của tỉnh. Phối hợp với Tập đoàn FPT triển khai các công nghệ hiện đại nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
e) Tỉnh đoàn chủ trì: Nâng cao nhận thức của Đoàn viên thanh niên với chuyển đổi số; đồng hành cùng Đoàn viên thanh niên trong phong trào thi đua chuyển đổi số; thanh niên xung kích trong hoạt động chuyển đổi số.
ê) Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố: Gia tăng ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hiệu quả các giải pháp làm việc trực tuyến để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Chủ động đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số trong lĩnh vực, địa phương mình quản lý.
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì:
- Tham mưu ban hành Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị giai đoạn 2022 - 2025; Đề án đầu tư xây dựng Hồ dự trữ nước qui mô dung tích lớn tỉnh Hà Giang; Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến 2030.
- Hoàn thành xây dựng và triển khai Kế hoạch giá trị sản phẩm trồng trọt bình quân/ha đạt 55 triệu đồng năm 2022. Mở rộng diện tích các cây trồng có giá trị kinh tế cao, đẩy mạnh sản xuất cây trồng theo tiêu chuẩn GAP (VietGAP, hữu cơ...). Phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với phát triển du lịch và tiêu thụ sản phẩm dựa trên nền tảng số.
- Phối hợp với các địa phương triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững năm 2022; Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển bền vững cây Cam Sành năm 2022. Thực hiện nhân rộng các mô hình điển hình trong thực hiện cải tạo vườn tạp; phát triển cây cam sành; phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy lợi thế về điều kiện thổ nhưỡng, cây con có thế mạnh đặc trưng, phù hợp với tín hiệu của thị trường.
- Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa với quy mô trang trại, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, phấn đấu tỷ trọng chăn nuôi năm 2022 đạt 32%. Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên vật nuôi.
- Tiếp tục thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tăng cường truyền thông, quảng bá, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm; đảm bảo các sản phẩm OCOP được chọn lọc phát triển theo ngành hàng gắn liền với việc duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
- Triển khai quyết liệt Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 10/10/2021 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 272/KH-UBND ngày 15/11/2021 của UBND tỉnh về phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025. Thực hiện tốt phương án phòng cháy chữa cháy rừng, theo dõi diễn biến rừng, công tác bảo vệ và phát triển rừng. Khuyến khích phát triển kinh tế vườn rừng tại những địa phương có đủ điều kiện. Phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng đạt 58,5%.
- Tập trung phát triển các làng nghề truyền thống của địa phương nhằm giải quyết việc làm, bảo đảm cuộc sống cho người lao động nông thôn và hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Xây dựng Kế hoạch phát triển ngành nghề nông thôn năm 2022.
b) Sở Công thương chủ trì:
- Tập trung phát triển toàn diện các ngành công nghiệp, phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5% so với năm 2021. Trong đó:
+ Triển khai hiệu quả các giải pháp trong Kế hoạch phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025 gắn với phát triển các vùng nguyên liệu. Ưu tiên phát triển công nghệ chế biến tinh, sâu; thúc đẩy phát triển các cụm, cơ sở công nghiệp chế biến. Thực hiện các đề án khuyến công hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản.
+ Phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Chỉ đạo quản lý, vận hành tốt các nhà máy thủy điện. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa 06 nhà máy thủy điện đi vào hoạt động gồm: Thủy điện Nậm Là, Quảng Nguyên, Suối Chùng, Mận Thắng, Nậm Ngần 2, Sông Nhiệm 3. Khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp năng lượng sạch và tái tạo.
+ Duy trì hợp lý phát triển công nghiệp khai khoáng theo hướng chế biến sâu gắn với bảo vệ môi trường; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai khoáng trong tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm đầu ra.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh niên vụ 2022 - 2023. Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website, nâng cao trình độ để tham gia xúc tiến, quảng bá, trao đổi, mua, bán trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các trang thương mại điện tử theo thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT. Phấn đấu Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 11% so với năm 2021.
- Triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế biên mậu, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh đến năm 2025. Thường xuyên trao đổi với các cơ quan đối đẳng phía Trung Quốc về công tác quản lý, các chính sách áp dụng cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp để kịp thời tham mưu phương hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Phấn đấu Tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đạt 230 triệu USD.
c) Ban Quản lý Khu kinh tế: Chủ trì, tham mưu phương án đầu tư phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy và Khu Công nghiệp Bình Vàng; đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư, đưa các dự án đi vào hoạt động. Rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của các dự án trong Khu kinh tế và Khu công nghiệp, kiên quyết thông báo chấm dứt hoạt động và thu hồi quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án không triển khai thực hiện, hoạt động kém hiệu quả.
d) Cục Hải quan chủ trì: Thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế xuất nhập khẩu, chế độ hoàn thuế, miễn thuế. Cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Đẩy mạnh triển khai cơ chế hải quan một cửa quốc gia và cơ chế hải quan một cửa ASEAN. Triển khai quyết liệt các chuyên đề chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
đ) Cục Quản lý thị trường chủ trì: Theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, tăng cường công tác thông tin dự báo, kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường. Triển khai tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về giá. Kiểm soát chất lượng và giá cả các mặt hàng sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống, sức khỏe nhân dân.
e) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì:
- Tham mưu ban hành các giải pháp, cơ chế, chính sách để phục hồi và phát triển du lịch; tập trung thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh; từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam phù hợp với đặc điểm, tình hình dịch Covid-19. Phát huy và bảo vệ giá trị của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; thường xuyên rà soát, triển khai tích cực các nhiệm vụ phục vụ Tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO lần thứ III, đảm bảo giữ vững tư cách thành viên trong mạng lưới trong giai đoạn 2022 - 2026.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền và phối hợp tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch lớn của tỉnh, gồm: Chương trình qua những miền di sản Việt Bắc, Lễ hội nhảy lửa, Tuần lễ du lịch Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Lễ hội Hoa Tam giác mạch... Tăng cường ứng dụng và khai thác hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và xúc tiến, quảng bá du lịch (Các kênh truyền thông trực tuyến; Công nghệ thực tế ảo; Cổng thông tin du lịch thông minh; Tổng đài hỗ trợ du khách...).
- Tổ chức khảo sát, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng và giá trị cao; kết nối các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cộng đồng hình thành chuỗi giá trị du lịch. Kết hợp chặt chẽ phát triển du lịch với phát triển, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; nâng cao chất lượng các dịch vụ (lưu trú, ăn uống, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, mua sắm, thể thao mạo hiểm...) phục vụ du khách. Nâng cao chất lượng các Làng Văn hóa du lịch gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc.
7. Tập trung triển khai hiệu quả 03 chương trình mục tiêu Quốc gia
a) Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh chủ trì:
- Xây dựng Kế hoạch của tỉnh xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng thực hiện nâng dần các tiêu chí để tiến tới xã đạt chuẩn nông thôn mới hoàn thành vào những năm cuối nhiệm kỳ, đảm bảo các tiêu chí hoàn thành bền vững; xây dựng các thôn đạt chuẩn nông thôn mới theo tiêu chí của Tỉnh, duy trì và nâng cao chất lượng đối với 47 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2022, phấn đấu hoàn thành 34 tiêu chí nông thôn mới và 60 thôn đạt chuẩn nông thôn mới.
- Phối hợp với Ban dân tộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai các hợp phần tại các xã thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phù hợp với các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.
b) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì: Tham mưu chỉ đạo, điều hành triển khai và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời chính sách giảm nghèo. Chủ trì hướng dẫn tổ chức thực hiện Dự án Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo; đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, ưu tiên hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung đầu tư và kết nối địa bàn nghèo, vùng lõi nghèo. Tăng cường hiệu quả công tác truyền thông để huy động tối đa nguồn lực cho giảm nghèo, khơi dậy ý chí vươn lên chủ động thoát nghèo của người nghèo. Tăng cường tập huấn cho cán bộ cơ sở để nâng cao năng lực thực hiện Chương trình; phối hợp với các ngành giám sát đánh giá Chương trình.
c) Ban Dân tộc tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổng hợp, xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Xây dựng các dự án, tiểu dự án và tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2022.
d) Các Sở, ngành khác: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, lĩnh vực, các tiêu chí, dự án của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia được phân công phụ trách, phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022.
đ) Các cơ quan thông tin truyền thông: Tăng cường truyền thông, phổ biến chủ trương, chính sách về 03 Chương trình mục tiêu quốc gia với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung tuyên truyền, nâng cao chất lượng thông tin (Mô hình hiệu quả, những kinh nghiệm, nhân tố điển hình, tích cực...) nhằm góp phần nâng cao nhận thức và vai trò chủ thể của người dân trong quá trình tổ chức thực hiện 03 Chương trình.
e) UBND các huyện, thành phố:
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và năm 2022. Chỉ đạo rà soát và điều phối kế hoạch thực hiện 03 Chương trình tại các xã trên địa bàn huyện phù hợp với kế hoạch của huyện.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh về 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng các công trình đầu tư hạ tầng nông thôn, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, đảm bảo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững. Chỉ đạo đôn đốc và phân công các phòng ban cấp huyện trực tiếp hỗ trợ, phụ trách các xã để triển khai kế hoạch, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.
a) Sở Tài chính, Cục Thuế và Cục Hải quan chủ trì:
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công theo Chương trình số 28-CTr/TU ngày 18/4/2017 của Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TW của BCH TW Đảng và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 07/9/2018 của Tỉnh ủy theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách, để dành nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ phục hồi kinh tế và dự phòng cho các trường hợp bất khả kháng, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu...; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên để tăng chi cho đầu tư phát triển; chỉ tham mưu ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm.
- Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, gian lận thương mại, trốn thuế, tích cực thu nợ thuế; cơ cấu lại và nuôi dưỡng nguồn thu, khai thác các nguồn thu tiềm năng. Tiếp tục sắp xếp lại tài sản công và có biện pháp xử lý tài sản dôi dư làm tăng thu ngân sách..., phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 2.800 tỷ đồng.
- Cục Thuế và Cục Hải Quan tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế. Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về hồ sơ khai thuế; thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân cố tình trốn thuế.
b) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang chủ trì:
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD); đảm bảo hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh hoạt động an toàn, hiệu quả. Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, ưu tiên nguồn vốn theo các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ, của Tỉnh. Đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp; tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện quyết liệt, kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng đạt 8,0%/năm.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ ngân hàng, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh chuyển đổi vào hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng số, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, thuận lợi.
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì: Nghiên cứu, tham mưu thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Tập trung xây dựng và triển khai Kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2030. Xây dựng, triển khai hiệu quả, có trọng điểm các chương trình KHCN cấp tỉnh theo định hướng tái cơ cấu chương trình KHCN quốc gia giai đoạn 2021-2025, hướng đến năm 2030. Đổi mới công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ; lựa chọn và ứng dụng, chuyển giao kết quả đề tài, dự án thực sự hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì:
- Triển khai Chỉ thị số 2908/CT-UBND ngày 31/12/2021 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Hà Giang; siết chặt kỷ cương công tác quản lý đất đai, quản lý tài nguyên thiên nhiên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Rà soát các công trình, dự án có trong Kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; công bố hủy bỏ đối với các công trình, dự án sau 3 năm không thực hiện theo quy định của Luật Đất đai.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng dữ liệu địa chính của các huyện, thành phố. Triển khai Phương án bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa bàn tỉnh và Quy chế phối hợp với các tỉnh trong công tác quản lý cát, sỏi lòng sông khu vực giáp ranh. Giám sát thực hiện nghiêm các Quyết định về khoanh định khu vực cấm, khu vực tạm cấm hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thanh tra tình hình thực hiện Luật Bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, cơ sở khai thác khoáng sản vi phạm quy định pháp luật về môi trường. Tiếp tục xây dựng và thu hút đầu tư các dự án xử lý rác thải tập trung. Phấn đấu Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt 95% và Tỷ lệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt 82%. Đẩy mạnh thực hiện cải thiện môi trường, bảo vệ phục hồi hệ sinh thái.
- Quản lý sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước, bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2016-2025; định hướng phát triển cấp, thoát nước đô thị và khu công nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.
c) Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo phân công tại Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Triển khai tốt các kế hoạch, phương án, biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
10. Phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội
a) Các cấp, các ngành: Tiếp tục kêu gọi các nguồn lực xã hội, huy động sự tham gia của người dân và các lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì:
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong dạy và học, hoàn thiện hình thức tổ chức dạy và học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tích cực huy động học sinh đến trường, phấn đấu Tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh đạt 98%. Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số. Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 đảm bảo an toàn, công khai, minh bạch. Hoàn thành biên soạn tài liệu giáo dục địa phương. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục.
- Tăng cường đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, nhất là các trường nội trú, bán trú; phấn đấu Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 50,2% trở lên. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học. Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, sáp nhập những trường có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chuẩn bị các điều kiện và thành lập các trường nội trú THCS và THPT tại các huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Mèo Vạc, Quang Bình và phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang.
c) Sở Y tế chủ trì: Tiếp tục làm tốt công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, vận động nhân dân tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã trên địa bàn tỉnh. Duy trì bình quân 10,5 bác sĩ/1 vạn dân và phấn đấu bình quân có 43 giường bệnh/1 vạn dân. Quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng, cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động chuyên môn. Củng cố, kiện toàn và ổn định các đơn vị y tế. Chú trọng phát triển y tế ở các huyện, xã biên giới; mở rộng mạng lưới mô hình bác sỹ gia đình. Cử cán bộ y tế địa phương tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực khám chữa bệnh. Đẩy mạnh liên kết với các bệnh viện lớn trên cả nước để triển khai hình thức khám chữa bệnh từ xa.
d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì:
- Làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; từng bước nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Nghiên cứu thực trạng và giải pháp bài trừ một số tập tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang. Tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Phấn đấu Tỷ lệ thôn, tổ dân phố được công nhận làng văn hóa đạt 63,7% và Tỷ lệ gia đình được công nhận gia đình đạt văn hóa đạt 72%.
- Quan tâm công tác đầu tư phát triển thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch. Tiếp tục phát triển phong trào thể dục thể thao ở cơ sở. Chú trọng công tác đào tạo vận động viên thành tích cao, từng bước nâng cao vị thế thể thao của tỉnh. Tổ chức thành công các giải thi đấu nằm trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ IX năm 2022.
e) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì:
- Phát triển mạnh giáo dục nghề nghiệp; chuyển đổi ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường; đổi mới hình thức đào tạo theo hướng tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo với địa chỉ sử dụng lao động, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm. Chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề thích ứng với điều kiện sản xuất mới, đáp ứng yêu cầu phục hồi nền kinh tế và phát triển bền vững. Phấn đấu tăng Tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 56,2%.
- Kết nối thông tin về cung cầu lao động, tăng cường hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ tìm việc làm, định hướng nghề nghiệp, mở rộng và phát triển thị trường lao động cả trong và ngoài nước để đưa lao động đi làm việc. Đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm của Trung ương, của Tỉnh. Chủ động lồng ghép các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động. Phấn đấu giải quyết việc làm cho 17.200 người.
- Thực hiện đầy đủ, công khai, minh bạch chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội; phát triển hệ thống an sinh xã hội hiệu quả, bền vững, bảo vệ nhóm yếu thế trong xã hội. Tham mưu xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn quyền của trẻ em. Tham mưu thực hiện giải pháp phòng ngừa, kiểm soát, giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị bạo lực, xâm hại; giảm tai nạn, thương tích ở trẻ em; giảm thiểu lao động trẻ em.
- Tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2030.
ê) Ban Dân tộc tỉnh chủ trì: Triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
g) Sở Nội vụ chủ trì: Giải quyết kịp thời theo pháp luật nhu cầu tôn giáo chính đáng của người dân.
h) Bảo hiểm xã hội tỉnh: Mở rộng bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Phấn đấu giảm số đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, giảm tình trạng trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội. Tăng cường công tác giám sát về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ phù hợp các nhóm đối tượng.
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì: Tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, trọng tâm là xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Đảm bảo công tác tuyển quân đạt số lượng, chất lượng. Chuẩn bị các điều kiện và tổ chức tốt các cuộc diễn tập thường kỳ. Làm tốt công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn.
b) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì: Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới và mốc giới quốc gia. Duy trì thực hiện hiệu quả Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người năm 2022; đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng xuất nhập cảnh để vi phạm pháp luật.
c) Công an tỉnh chủ trì: Nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; đẩy nhanh tiến độ điều tra, giải quyết án, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh, trật tự; tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ. Đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; phấn đấu tỷ lệ xã, phường, thị trấn, cơ quan đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự trên 95%. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và đảm bảo các điều kiện để lực lượng Công an xã chính quy thực hiện tốt nhiệm vụ tại cơ sở.
12. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức gặp gỡ, trao đổi với phía Trung Quốc cùng phối hợp trong công tác quản lý biên giới, cửa khẩu lối mở và xử lý các vấn đề vướng mắc trên khu vực biên giới.
- Tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với địa phương các nước mà tỉnh Hà Giang đã ký kết thiết lập quan hệ hợp tác, trong đó: Triển khai Đề án nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc; duy trì và phát huy các cơ chế trao đổi thông tin, hợp tác với tỉnh Benguet, Philippin; thành phố Moriya, Nhật Bản, quận Boeun, Hàn Quốc.
- Triển khai thực hiện tốt công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2022 - 2024” trên địa bàn tỉnh.
1. Căn cứ Chương trình hành động này, các nhiệm vụ tại Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, UBND tỉnh giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
a) Tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp trong Chương trình hành động đề ra; chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án chuyên đề; ban hành Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó xác định rõ thời gian hoàn thành, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp đối với từng nội dung công việc.
b) Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh về triển khai các nội dung Chương trình hành động này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Theo dõi sát diễn biến trong nước, chủ động phân tích, đánh giá, dự báo để có giải pháp kịp thời, đồng bộ. Tăng cường sự phối hợp triển khai thực hiện giữa các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc, tổ chức đoàn thể các cấp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
d) Định kỳ hàng tháng, quí, năm báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ được giao trong Chương trình hành động này, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và đề xuất, kiến nghị; gửi về UBND tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng hợp.
đ) Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 02/12/2021 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 03/12/2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và chuẩn bị nội dung xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh và Chương trình hành động của UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH năm 2023, báo cáo UBND tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/11/2022 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tại phiên họp UBND tỉnh tháng 12/2022.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và cơ quan liên quan đôn đốc, theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình hành động này.
3. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh căn cứ kết quả thực hiện Chương trình hành động của các ngành, các cấp, các đơn vị làm tiêu chí đánh giá thi đua năm 2022.
4. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn, báo chí, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Chương trình hành động này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây