Chỉ thị 27/2003/CT-UB về tăng cường quản lý và chống thất thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân do tỉnh Quảng Bình ban hành
Chỉ thị 27/2003/CT-UB về tăng cường quản lý và chống thất thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân do tỉnh Quảng Bình ban hành
Số hiệu: | 27/2003/CT-UB | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Bình | Người ký: | Phan Lâm Phương |
Ngày ban hành: | 23/07/2003 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 27/2003/CT-UB |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký: | Phan Lâm Phương |
Ngày ban hành: | 23/07/2003 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 27/2003/CT-UB |
Đồng Hới, ngày 23 tháng 7 năm 2003 |
CHỈ THỊ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ CHỐNG THẤT THU THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG NHÀ Ở TƯ NHÂN
Những năm gần đây, hoạt động xây dựng nhà ở và các công trình của hộ gia đình dân cư trên phạm vi toàn tỉnh phát triển mạnh. Tuy nhiên, công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động này còn buông lỏng, để thất thu ngân sách. Nguyên nhân để dẫn đến tình trạng trên là:
Hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân nhỏ lẻ, phân tán; các công trình xây dựng không thuộc địa phương nơi chủ thầu có hộ khẩu thường trú mà nằm rải rác ở khắp các địa bàn trong tỉnh. Mặt khác ý thức chấp hành về đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế của các hộ hành nghề xây dựng nhà ở chưa nghiêm túc, tình trạng trốn thuế xảy ra phổ biến, vì vậy cơ quan thu thuế khó quản lý và kiểm tra, kiểm soát.
Cơ quan thuế các cấp chưa bao quát hết các nguồn thu, chưa xây dựng phương án để chống thất thu trong lĩnh vực này, còn thiếu chủ động phối hợp với chính quyền các cấp nhất là cấp xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành liên quan, nên trong nhiều năm đối tượng là chủ thầu xây dựng nhà ở tư nhân không được đưa vào diện quản lý thu thuế.
Uỷ ban nhân dân các huyện, thị chưa có các biện pháp tích cực để chỉ đạo Chi Cục Thuế, các ngành và chính quyền các cấp trên địa bàn quản lý và khai thác tốt nguồn thu trong lĩnh vực này.
Để khắc phục tình trạng trên, đưa công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động hành nghề xây dựng nhà ở tư nhân vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật và chống thất thu cho ngân sách. UBND tỉnh yêu cầu:
1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã chỉ đạo Chi Cục thuế, các ngành liên quan và chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức điều tra soát xét lại danh sách các chủ thầu hành nghề xây dựng cơ bản có trên địa bàn. Trên cơ sở đó hướng dẫn các chủ thầu làm đầy đủ các thủ tục như xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kê khai đăng ký thuế, cấp mã số và đưa vào bộ quản lý thu thuế đầy đủ kịp thời.
UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra các hộ dân cư có xây dựng nhà ở trên địa bàn, chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế, Đội thuế thực hiện thu thuế tại nơi có công trình xây dựng.
2. Các tổ chức, hộ hành nghề xây dựng tư nhân (chủ thầu) phải thực hiện đăng ký kinh doanh, kê khai đăng ký thuế, mã số thuế và nộp thuế môn bài tại đội thuế nơi chủ thầu có hộ khẩu thường trú; thực hiện kê khai nộp thuế GTGT và TNDN tại đội thuế nơi có công trình xây dựng đang thi công. Các trường hợp qua kiểm tra nếu phát hiện hộ hành nghề xây dựng tư nhân nhưng chưa đăng ký kinh doanh, chưa đăng ký thuế thì xử lý vi phạm hành chính theo luật định; thực hiện truy thu thuế môn bài theo chế độ quy định.
3. Các hộ dân cư có nhu cầu xây dựng phải thực hiện việc xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại quy chế quản lý đầu tư và xây dựng (ban hành kèm theo Nghị định 52/1999/NĐ-CP, ngày 08/7/1999 của Chính phủ);
4. Sở Xây dựng, Phòng Công nghiệp xây dựng, Phòng quản lý đô thị các huyện, thị xã phổ biến các chủ trương, các quy định về quản lý đầu tư xây dựng và yêu cầu các chủ hộ gia đình trước khi xây dựng nhà ở phải xin cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định. Cơ quan thuế quan hệ với các cơ quan trên để nắm danh sách các hộ được cấp giấy phép xây dựng trên từng địa bàn để có cơ sở đối chiếu, kiểm tra và quản lý thu thuế tại các công trình xây dựng.
5. Cục thuế chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thị xã xây dựng phương án và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội thuế phối hợp một cách chặt chẽ với chính quyền các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các hộ có hành nghề xây dựng tư nhân thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời căn cứ kê khai của các chủ hộ có nhà ở đang xây dựng, số liệu của các ngành và thông qua kiểm tra trên địa bàn, đội thuế tổng hợp đề nghị UBND, HĐTV thuế xã, phường thị trấn và tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn để thu thuế tại chân công trình đối với chủ thầu xây dựng.
Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích về chính sách chế độ thuế để mọi người hiểu và tự giác chấp hành.
6. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân, kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2003 điều tiết 100% cho ngân sách xã, phường, thị trấn nguồn thu từ hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân để đầu tư cơ sở hạ tầng và chi phục vụ cho công tác quản lý thu từ hoạt động này. Giao trách nhiệm cho Sở Tài chính - Vật giá hướng dẫn kiểm tra việc quản lý sử dụng nguồn thu này của UBND các xã phường đạt hiệu quả theo đúng quy định của luật NSNN.
7. Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình, Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá, sở Xây dựng, Sở Địa chính, Chủ tịch UBND các huyện thị xã và các hộ hành nghề xây dựng, các hộ dân cư có nhà ở đang thi công trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Các cơ quan: Đài Phát thanh - Truyền hình từ tỉnh đến huyện, thị, Báo Quảng Bình kịp thời đưa tin và phổ biến rộng rãi Chỉ thị này trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và thực hiện đúng quy định. Giao trách nhiệm cho Cơ quan thuế định kỳ tổng hợp tình hình thực hiện chỉ thi và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận: |
TM. UBND TỈNH
QUẢNG BÌNH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây