331241

Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

331241
LawNet .vn

Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu: 21/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Nguyễn Thành Long
Ngày ban hành: 23/09/2016 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 21/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký: Nguyễn Thành Long
Ngày ban hành: 23/09/2016
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/CT-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 23 tháng 9 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO MÔI TRƯỜNG DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch và các văn bản có liên quan.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh có nhiều chủ trương, chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch trong toàn tỉnh. Các ngành, các cấp đã chủ động, tích cực xây dựng các kế hoạch, giải pháp để nâng cao công tác quản lý nhằm tạo cho ngành du lịch có bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, môi trường du lịch vẫn còn nhiều bất cập như tình trạng chèo kéo khách, bán hàng rong, ăn xin, chặt chém, xả thải bừa bãi,... vẫn còn diễn ra làm cho hình ảnh du lịch của tỉnh thiếu sự văn minh, lịch sự đối với du khách.

Những hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chính quyền các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm quản lý; công tác phối hợp còn chưa đồng bộ, còn nhiều hạn chế. Một số cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Nhằm tạo môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên việc thực thi các quy định của pháp luật về môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh tại các khu, điểm du lịch; tăng cường công tác quản lý di tích, gắn việc bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch.

- Hướng dẫn các địa phương và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ an toàn cho du khách.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức các Đoàn công tác liên ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ trật tự xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; ngăn chặn bán hàng giả, hàng kém chất lượng tại các khu, điểm du lịch, nhất là vào thời điểm lễ hội, ngày lễ tết, tháng cao điểm, tập trung tại các bến xe, khu, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch.

- Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, các điểm tham quan du lịch có kế hoạch đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định tại Quyết định số 225/QĐ-TCDL ngày 08/5/2012 của Tổng cục Du lịch, quy định tạm thời về tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch và kế hoạch triển khai thực hiện.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân nhằm xây dựng phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường để phát triển du lịch. Thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng, về môi trường du lịch, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cộng đồng dân cư; trong các doanh nghiệp du lịch.

- Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin kịp thời đến khách du lịch để du khách, người dân liên hệ, phản ánh và cung cấp thông tin khi xảy ra sự cố đối với du khách.

- Thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, trên website, các ấn phẩm quảng bá du lịch về chủ trương, chính sách phát triển du lịch của tỉnh; về tuyến điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, giá niêm yết; thông tin về các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Tuyên truyền, phổ biến và thực hiện công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên tinh thần huy động sự tham gia của các hội viên Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch.

2. Sở Giao thông vận tải

- Tăng cường công tác thanh tra giao thông, xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, các phương tiện vận tải hành khách bằng đường thủy, đường bộ không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, dừng đỗ không đúng nơi quy định.

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những xe chở các loại hải sản xả nước thải trực tiếp trên các tuyến đường làm gây ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan đô thị.

- Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi có cơ chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không để các tài xế gian lận cước phí, nhận hoa hồng, tiền bồi dưỡng, tiếp tay đưa du khách tới các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn nâng giá bất hợp lý. Tuyên truyền cho các tài xế phải có thái độ thân thiện, vui vẻ với du khách. Tài xế nào bị du khách phản ánh về việc tiếp tay cho các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, quán ăn,... nâng giá bất hợp lý sẽ bị chấm dứt hợp đồng; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi có tài xế vi phạm bị xử phạt hoặc liên đới trách nhiệm.

- Tổ chức rà soát, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn giao thông rõ ràng, phù hợp đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện cho khách du lịch tiếp cận các khu, điểm du lịch; kiểm tra, phát hiện, xử lý dứt điểm hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà cho lái xe trên các tuyến đường giao thông, gây bức xúc cho người dân và du khách.

3. Sở Công thương

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi gian lận, không niêm yết giá và không bán theo giá niêm yết, nâng giá bất hợp lý, ép giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm; đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa và dịch vụ... tại những địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, nơi tập trung đông người.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, chất thải của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở, hộ cá thể chế biến hải sản không đảm bảo chất lượng xử lý môi trường.

5. Công an tỉnh

- Xây dựng kế hoạch hướng dẫn công an các huyện, thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn cho du khách. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xâm hại đến tính mạng, tài sản của khách du lịch; Tăng cường triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức giao tiếp, ứng xử với khách du lịch cho cảnh sát giao thông.

6. Các sở, ngành khác

Căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh.

7. UBND các huyện, thành phố

- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách, ăn xin, xả thải bừa bãi,... tại các khu, điểm du lịch, các bãi tắm nhằm tạo môi trường du lịch văn minh, thân thiện.

- Tăng cường công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường, bảo đảm thông thoáng, vệ sinh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất trật tự; cấm tổ chức các hình thức ăn uống trên vỉa hè.

- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trên địa bàn vận động nhân dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình hành động bảo vệ môi trường tại nơi công cộng, bãi biển; giữ gìn vệ sinh chung; đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

- Yêu cầu cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch do đơn vị quản lý thực hiện nghiêm túc việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá; công khai số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại nơi dễ thấy như: trước cổng trụ sở, tại khu vực lễ tân, bàn ăn phục vụ khách nhằm giải quyết kịp thời những phản ánh của du khách.

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng và bố trí hợp lý, đầy đủ hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch. Bố trí nguồn nhân lực dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ góp phần bảo vệ môi trường.

- Tập trung chỉ đạo các phòng, ban tăng cường công tác đảm bảo môi trường bãi biển; cấm các tổ chức, cá nhân buôn bán trên bãi biển; xử nghiêm các trường hợp tổ chức ăn, nhậu, xả rác trên bãi biển.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết dứt điểm tình trạng người hành khất, ăn xin đeo bám khách du lịch; hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người dân tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

- Đánh giá công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn; phân tích hiện trạng, đồng thời xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể để khắc phục, chấn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, bảo đảm thân thiện và an toàn cho khách du lịch, môi trường xanh sạch đẹp trên từng địa bàn. Chủ động phối hợp với các sở, ban ngành chức năng thuộc tỉnh triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản nhà nước về du lịch.

- Phường, xã nào để xảy ra tình trạng tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch gian lận thương mại thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã nơi đó phải kiểm điểm trách nhiệm; nếu lặp lại từ 03 lần thì có thể bị cách chức, điều chuyển công tác.

- Phát động phong trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch; phát động phong trào “mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”.

8. Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch thông qua các chuyên trang, chuyên mục định kỳ hàng tuần, hàng tháng về bảo vệ môi trường du lịch; phát hiện, biểu dương nêu gương các điển hình, sáng kiến, sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường du lịch.

9. Các tổ chức đoàn thể

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác tích cực tham gia vào các hoạt động cải thiện môi trường du lịch, hưởng ứng và có kế hoạch triển khai cuộc vận động, tuyên truyền xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.

10. Hiệp hội Du lịch tỉnh

- Phát huy tốt vai trò liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết hợp tác, cạnh tranh lành mạnh, chống phá giá dịch vụ.

- Tăng cường vai trò của Hiệp hội trong việc trao đổi, cung cấp thông tin cho các thành viên phối hợp quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn, chống chèo kéo, ép giá khách du lịch.

11. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch

- Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phm, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, giá cả,...

- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ môi trường, bố trí phương tiện, nhân viên để kịp thời thu gom, xử lý rác thải, chất thải tại khu vực đơn vị quản lý, tạo môi trường du lịch văn minh, lịch sự, sạch sẽ.

- Nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường sinh thái. Trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên; từng bước đưa vào hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp cao, thích ứng với thời kỳ hội nhập quốc tế; thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thực hiện tốt quy định về niêm yết giá hàng hóa dịch vụ; tổ chức tăng cường công tác thông tin truyền thông phục vụ du lịch và khuyến khích khách du lịch giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên tại từng điểm, khu du lịch và từng đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Các khu, điểm du lịch có đông khách du lịch phải bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, bảo đảm trật tự, văn minh; ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và người có trẻ em đi cùng.

12. Tổ chức thực hiện

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới đối với các yêu cầu của Chỉ thị này; định kỳ sáu (06) tháng báo cáo tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề phát sinh, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển Du lịch) trước ngày 20 tháng 6 và 20 tháng 12 hàng năm; kịp thời trao đổi thông tin, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp giải quyết, tập hợp báo cáo UBND tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị biện pháp xử lý.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Thành Long

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác